Cựu thủ lĩnh Аoà n hiến kế cho thanh niên phát triển

Ngô Trần Khiêm| 26/08/2016 14:42

NHN Online - Ở mọi thời kì, thanh niên luôn là  tầng lớp tiên phong, sôi nổi, nhiệt huyết nhưng bên cạnh đó lứa tuổi trẻ vẫn còn rất xốc nổi, lập trường chưa vững và ng và  dễ dẫn đến sự lạc lối không đáng có trong cuộc đời.Vì vậy, các cấp lãnh đạo phải luôn biết cách phát huy những điểm mạnh và  tìm ra những giải pháp để hạn chế tối thiểu những điểm yếu của thanh niên Việt Nam hiện nay.

Là  người từng trưởng thà nh trong phong trà o Аoà n, Vũ Mão (Bí thư Thứ nhất Trung ương Аoà n Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 1982-1987) luôn có một tình yêu lớn dà nh cho thanh niên. Giử đây khi đã ở lứa tuổi xưa nay hiếm ông vẫn không thôi nghiên cứu, tìm tòi đưa ra những định hướng cho sự phát triển của thanh niên Việt Nam hiện nay để bắt nhịp với con đường tiến lên Chủ nghĩa Xã hội của nước ta.

Những trăn trở vử sự phát triển của thanh niên hiện nay

Tìm đến nhà  riêng trên phố thuộc quận Ba Аình, tôi thực sự bất ngử vử sự nhanh nhạy bắt kịp công nghệ mới của ông. Vẫn là  góc bà n đó, cường độ là m việc đó nhưng thay vì viết giấy ông đã sử­ dụng thà nh thạo chiếc máy tính cá nhân và o công việc của mình. Аặc biệt, căn nhà  tập thể cũ của ông như một thư viện sách thu nhử, có đầy đủ thể loại sách từ chính trị đến thơ ca, giải trí. Dường như tuổi tác chỉ là m cho mái tóc thêm pha sương mà  thôi chứ tâm hồn cũng như sự nhiệt huyết của ông vẫn hiển hiện như thanh niên hồi nà o.

А/c Vũ Mão (Bí thư Thứ nhất Trung ương Аoà n Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 1982-1987).

Khi được hửi vử điểm mạnh của thanh niên hiện nay, ông say xưa đánh giá: Họ là  những người rất sôi nổi, nhiệt tình, tâm huyết, nỗ lực vươn lên, không ngại gian khó và  đặc biệt ngà y nay thanh niên có tà i, được học hà nh tử­ tế rất nhiửu. Vì vậy cần tận dụng tối đa những điửu đó và o sự phát triển chung của đất nước.

Thanh niên hiện nay luôn thực hiện theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu: Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bửn/Аà o núi và  lấp biển/Quyết chí ắt là m nên hay như  Đâu cần thanh niên khó/Việc gì khó có thanh niên.

Bên cạnh đó, Vũ Mão thẳng thắn chỉ ra những điểm yếu của thanh niên là  chưa từng trải, kinh nghiệm đường đời còn hạn chế nên thường sốc nổi nhất là  những người tham gia công tác chính quyửn thì thiếu kinh nghiệm, dễ bồng bột và  thiếu chín chắn. Có những thanh niên cậy thế gia đình thường ỷ lại, lêu lổng, không chịu tu dườ¡ng học hà nh. Số ít thì bị kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ và o những con đường phạm pháp.

Một và i quan điểm sai lầm

Trước nay có rất nhiửu luồng ý kiến khác nhau nhận định vử thanh niên nhưng không ít trong số đó có cách nhìn phiến diện, sai lầm. Vốn nổi tiếng là  người có những phát ngôn mạnh mẽ, Vũ Mão không ngần ngại chỉ ra những nhận định sai lầm khi nói vử thanh niên:

Thứ nhất: Người lớn tuổithường nghĩ mình là  từng trải, người hiểu biết còn thanh niên là  trẻ con, không hiểu biết gì.

Thứ hai: Một số người lớn thường áp đặt thanh niên mà  quên đi rằng giới trẻ có quyửn đưa ra những quan điểm cá nhân của mình và  cần được xã hội tôn trọng.

Thứ ba: Tất nhiên đã là  xã hội thì phải có mặt xấu, mặt tốt, mặt lãnh đạo là m được, mặt chưa là m được. Nếu chỉ khi nhìn và o những mặt xấu của xã hội thì thanh niên rất dễ có cái nhìn cực đoan, muốn phá bử chế độ nà y. Аó là  điửu cần xem xét!

Hướng phát triển cho thanh niên hiện nay

Là  người nhiửu năm công tác Аoà n, vinh quang rất nhiửu nhưng khó khăn là  không ít, đứng trên tầm nhìn của vị lãnh đạo thanh niên một thời, Vũ Mão đưa ra một và i hướng giải quyết sau đây:

Аầu tiên phải có niửm tin với thanh niên. Khi con người ta chưa tin tưởng lẫn nhau thì rất khó có thể hợp tác được. Các bộ ban ngà nh phải có sự tính toán hợp lý giữa đà o tạo và  việc là m để mọi thanh niên sau khi tốt nghiệp đửu có thể dễ dà ng tìm kiếm được việc là m theo đúng chuyên ngà nh được đà o tạo.

Với những người du học ở nước ngoà i thì phải có những chính sách đặc biệt để họ quay vử cống hiến cho sự phát triển của đất nước. Còn với người trẻ vì lý do gì đó mà  không theo học cao được, phải có sự quản lý chặt chẽ giữa Nhà  nước và  gia đình để họ đi nghĩa vụ quân sự hoặc theo học một nghử nà o đó phù hợp.

Một điửu quan trọng nữa là  cần có nhiửu cuộc đối thoại để lãnh đạo có thể hiểu những tâm tư, nguyện vọng của thanh niên từ đó tìm ra tiếng nói chung. Аã là  người lãnh đạo cần thường xuyên quan tâm chỉ đạo thanh niên đồng thời phải có một tư duy đổi mới, nhạy bén với thời cuộc.

Ngoà i ra, ông còn kiến nghị với Trung ương nên tăng số ủy viên dự khuyết lên 25% (tức là  50 người) để số lượng người trẻ có thể được và o dự khuyết nhiửu hơn.Và o đó, họ có thể được cọ xát, trau dồi kiến thức, bản lĩnh chính trị với các bậc tiửn bối.

Tất nhiên, đi đôi với việc bầu người trẻ thì phải có biện pháp rèn luyện họ bằng cách đưa họ vử cơ sở ở cấp huyện, thậm chí là  cấp xã để họ lăn lộn, hiểu được nỗi thống khổ là  người dân từ đó sẽ hình thà nh nên nhân cách lãnh đạo Trung ương sau nà y. Qua kinh nghiệm bản thân ông, từng là m bí thư huyện ủy của một huyện có 7 dân tộc anh em sinh sống ở Quảng Ninh. à”ng chia sẻ, hồi đó được học hửi, trải nghiệm thực tế rất nhiửu nên trong ông tình thương với đồng bà o cứ lớn lên mỗi ngà y và  đến ngà y hôm nay tình yêu đó vẫn còn rất sâu đậm.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cựu thủ lĩnh Аoà n hiến kế cho thanh niên phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO