'Cuộc chiến' già nh thị phần của ngân hà ng ngà y cà ng khốc liệt

Báo đất việt| 09/02/2009 10:35

Sự phát triển nhanh chóng vử số lượng các ngân hà ng ngoại khiến thị phần của nhiửu ngân hà ng trong nước bị thu hẹp. Аặc biệt, với tình hình kinh tế không mấy sáng sủa như hiện nay, mức độ cạnh tranh giữa các ngân hà ng đang trở nên khốc liệt hơn.

Năm 2008 đánh dấu sự xuất hiện của nhiửu ngân hà ng cổ phần và  100% vốn nước ngoà i. Аiển hình là  HSBC và  Standard Chartered (Anh), ANZ của àšc, Shinhan (Hà n Quốc), Hong Leong (Malaysia).

 Tuy vậy, đến thời điểm hiện nay, mới chỉ có HSBC chính thức thà nh lập ngân hà ng 100% vốn nước ngoà i tại Việt Nam và o đầu năm 2009, số còn lại chỉ mới mở văn phòng đại diện.

 Dù thà nh lập khi nửn kinh tế gặp nhiửu khó khăn nhưng HSBC vẫn  tự tin vử khả năng cạnh tranh của mình tại Việt Nam. à”ng Thomas Tobin, Tổng giám đốc Ngân hà ng TNHH một thà nh viên HSBC Việt Nam, nói: Việc thà nh lập ngân hà ng con sẽ tạo nửn tảng cho HSBC  tăng cường danh mục sản phẩm và  phạm vi các dịch vụ của mình. Hơn nữa, với kinh nghiệm vử nghiệp vụ ngân hà ng và  những dịch vụ mang đẳng cấp quốc tế, HSBC sẽ dễ dà ng tiếp cận khách tại cáct trung âm thương mại chính. Dự kiến trong quý I năm nay, HSBC sẽ tiếp tục mở thêm 7 phòng giao dịch nữa tại Hà  Nội và  TP HCM.

 Trong khi đó, trên phân khúc dịch vụ ngân hà ng bán lẻ, các ngân hà ng nội vẫn còn nhiửu hạn chế vử sản phẩm dịch vụ, công nghệ thông tin, thiếu sự phối hợp liên kết giữa các ngân hà ng với nhau và  với các đơn vị kinh tế liên quan. Các ngân hà ng trong nước dù số lượng áp đảo nhưng lại khá khiêm tốn vử vốn điửu lệ.

 Theo thống kê, trung bình vốn điửu lệ của mỗi ngân hà ng trong nước và o khoảng 165 triệu USD. Аặc biệt, trong tổng số gần 90 ngân hà ng đang hoạt động chỉ có khoảng 20 đơn vị chiếm tới 80% tổng dư nợ toà n hệ thống ngân hà ng. Аây phần lớn là  những ngân hà ng mạnh và  có khả năng cạnh tranh trực diện với các đối thủ nước ngoà i.

Tìm lối đi riêng để phát triển

Theo các chuyên gia, không hẳn ngân hà ng ngoại có lợi thế hơn ngân hà ng trong nước. Rõ rà ng ưu thế của họ là  kinh nghiệm, vốn, công nghệ với các dịch vụ chuyên nghiệp hóa.

 Tuy nhiên mức độ am hiểu thị trường, khách hà ng với những thói quen rất Việt thì họ không sánh nổi, đại diện một ngân hà ng nội nhận xét. à”ng Аà m Thế Thái, Giám đốc khối khách hà ng doanh nghiệp của ABBank, cho rằng: Không phải các ngân hà ng nội thản nhiên trước sức ép cạnh tranh ngà y cà ng lớn mà  trong khả năng, lợi thế của mình, mỗi ngân hà ng đang tìm lối đi riêng để đầu tư phát triển. Chẳng hạn, khách hà ng chính mà  ABBank nhắm tới là  các doanh nghiệp vừa và  nhử.

 Riêng doanh nghiệp sản xuất hà ng thủy sản, nông sản xuất khẩu sẽ được ngân hà ng nà y chú trọng đầu tư với lãi suất hỗ trợ đặc biệt trong năm nay. Tuy nhiên,  ông Thái thừa nhận, lâu nay các ngân hà ng nội chưa chú trọng nhiửu đến khu vực nông thôn, những người có mức thu nhập trung bình thấp.

Trong khi đó, để tránh sức ép quá tải các dịch vụ tà i chính ở các thà nh phố lớn, HSBC và  các ngân hà ng ngoại khác chú trọng khai thác sâu và o những thị trường còn nhiửu tiửm năng nhưng ít ngân hà ng khai thác nà y.

Theo ông Lý Xuân Hải, Tổng giám đốc ACB, lợi nhuận từ hoạt động cho vay năm 2008 hầu như không có, trong khi lợi nhuận chủ yếu từ các dịch vụ kinh doanh khác. Аiửu đó cho thấy, ngay cả trong khó khăn, nếu biết linh động chớp cơ hội, tìm hướng đi riêng, nhiửu ngân hà ng vẫn thà nh công, ông Hải nhấn mạnh.

 Đến nay ACB đã có 744 đại lý ở các ngân hà ng trên thế giới và  187 chi nhánh, phòng giao dịch tại các điểm phát triển kinh tế trên toà n quốc. Với tốc độ phát triển nà y, ACB có đủ năng lực cạnh tranh với đối thủ ngoại, ông Hải tự tin.

Thực tế cho thấy, để nâng cao sức cạnh tranh, nhiửu ngân hà ng nội đang nỗ lực nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm và  dịch vụ. Nghĩa là  không chỉ tạo ra sản phẩm tốt, duy nhất mà  còn tạo ra những sản phẩm phù hợp với từng đối tượng khách hà ng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Ứng dụng “A80 - Tự hào Việt Nam”: Hỗ trợ tra cứu chuỗi hoạt động dịp Quốc khánh 2/9
    Ứng dụng “A80 - Tự hào Việt Nam” cập nhật chi tiết thông tin về chương trình triển lãm, nghệ thuật, diễu binh kèm theo hướng dẫn tham gia và các lưu ý cần thiết.
  • Lan tỏa ý thức, chung tay bảo vệ môi trường trong đại lễ Quốc khánh 2/9
    Những ngày tháng Tám lịch sử, Thủ đô Hà Nội khoác lên mình diện mạo mới rực rỡ và tràn đầy sức sống với hàng triệu sắc đỏ cờ Tổ quốc tung bay trên nền trời xanh, tạo nên khung cảnh trang nghiêm và thiêng liêng, khơi dậy niềm tự hào, xúc động sâu lắng trong trái tim mỗi người dân.
  • Không khí Tháng Tám rực rỡ trên từng góc phố Tây Hồ
    Trong những ngày tháng Tám lịch sử, khi cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, khắp các tuyến phố của Thủ đô Hà Nội đều rộn ràng sắc đỏ sao vàng. Tại phường Tây Hồ, những lá cờ Tổ quốc tung bay kiêu hãnh trên từng ngõ nhỏ, con hẻm, tạo nên bức tranh rực rỡ, chan chứa niềm tự hào dân tộc và tinh thần chuẩn bị cho ngày lễ trọng đại của đất nước.
  • Hà Nội miễn vé xe buýt và đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9
    UBND TP Hà Nội quyết định miễn tiền vé sử dụng các phương tiện vận tải hành khách công cộng có trợ giá, gồm xe buýt và đường sắt đô thị trong bốn ngày từ 30/8- 2/9/2025.
  • Khát vọng phát triển, xây dựng người Kim Liên thanh lịch, văn minh
    Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Kim Liên lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra ngày 22/8 với chủ đề “Phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; kỷ cương, sáng tạo, trách nhiệm".
  • Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hà Nội - Sáng mãi khát vọng Việt Nam”
    Chương trình là lời tri ân sâu sắc tới các thế hệ đi trước - những người đã hiến dâng tuổi trẻ và xương máu cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Đồng thời, tôn vinh những thành tựu nổi bật, toàn diện và bền vững mà đất nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng đã đạt được, đặc biệt sau 40 năm đổi mới.
  • "Nhà tôi có treo một lá cờ" - MV mới của Hà Anh Tuấn rợp sắc cờ đỏ, gợi niềm tự hào Việt Nam
    Ca khúc "Nhà tôi có treo một lá cờ" là bài hát trong MV mới của ca sĩ Hà Anh Tuấn. Ca khúc chứa chan tình yêu dành cho Quốc kỳ của người Việt Nam. Đồng thời là lời tri ân đến các thế hệ cha anh đã hy sinh vì độc lập, tự do; đồng thời gửi gắm thông điệp về niềm tự hào và trách nhiệm của thế hệ hôm nay trong hành trình dựng xây đất nước.
  • [Podcast] Cổng trại bảo an binh – Dấu ấn ngày toàn thắng
    Mùa thu năm 1945, Hà Nội rợp cờ đỏ sao vàng, khắp phố phường vạn người như một cùng cất tiếng hô vang “Độc lập – Tự do”, đánh dấu thắng lợi vĩ đại của Cách mạng tháng Tám. Trải qua tám thập kỷ, nhiều di tích từ mùa thu năm ấy vẫn còn hiện hữu giữa đời sống hôm nay, kể lại câu chuyện của một Thủ đô Anh hùng của đất nước Việt Nam anh hùng. Trong dòng chảy ấy, Cổng Trại Bảo An binh chính là dấu tích của cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám năm 1945 - một sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước.
  • "Hạt giống hạnh phúc" - Phim tài liệu đặc biệt về tình hữu nghị Việt Nam và Cuba phát sóng tối 2/9
    Bộ phim tài liệu với tên gọi "Hạt giống hạnh phúc" sẽ được phát sóng vào 20h10 tối 2-9-2025 trên kênh VTV1. Cùng thời điểm này, Truyền hình Quốc gia Cuba - Cubavisión cũng phát sóng bộ phim đặc biệt này, mở ra một dấu mốc hiếm có trong lịch sử hợp tác truyền hình giữa hai nước.
  • [Video] Triển lãm “Mùa Xuân độc lập”: Tôn vinh khát vọng tự do và hòa bình qua lăng kính hội họa
    Với phong cách kết hợp giữa chất liệu sơn mài truyền thống và tư duy tạo hình đương đại, các tác phẩm được trưng bày trong triển lãm “Mùa Xuân độc lập” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng 8 thành công và 80 năm Quốc khánh 2/9, mỗi bức tranh của họa sỹ trẻ Chu Nhật Quang mang đến cảm nhận về chiều sâu thẩm mỹ mới mẻ, tôn vinh khát vọng độc lập, tự do và hòa bình của dân tộc Việt Nam.
'Cuộc chiến' già nh thị phần của ngân hà ng ngà y cà ng khốc liệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO