TS Đinh Xuân Thảo. |
Khi đó Thủ đô Hà Nội có thể tái lập lại các thà nh phố trước đây đã hạ cấp xuống thà nh quận như Sơn Tây, Hà Đông.
3 mô hình chính quyửn
Hà Đông có thể được tái lập thà nh phố. Ảnh: Hồng Vĩnh. |
Những điểm mới của dự thảo Hiến pháp trong việc tổ chức mô hình chính quyửn địa phương là gì thưa ông?
Vử cơ bản, dự thảo sửa đổi Hiến pháp vẫn kế thừa quy định của Chương IX Hiến pháp năm 1992 vử phân chia đơn vị hà nh chính lãnh thổ, địa vị pháp lý, chức năng nhiệm vụ của Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND); đồng thời có một số quy định được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
Dự thảo quy định, đơn vị hà nh chính lãnh thổ được chia thà nh tỉnh, thà nh phố trực thuộc Trung ương; tỉnh chia thà nh huyện, thà nh phố thuộc tỉnh và thị xã; thà nh phố trực thuộc Trung ương chia thà nh quận, huyện và thị xã; Huyện chia thà nh xã, thị trấn; thà nh phố thuộc tỉnh, thị xã chia thà nh phường, xã; quận chia thà nh phường.
Điểm mới đáng chú ý tại dự thảo là , bổ sung khái niệm thà nh phố trong thà nh phố. Ví dụ như TPHCM vừa thí điểm xây dựng chính quyửn đô thị, sẽ được phép tổ chức các thà nh phố nằm trong TPHCM hiện nay. Hay Thủ đô Hà Nội khi hợp nhất với Hà Tây có thà nh phố Sơn Tây, thà nh phố Hà Đông. Nếu mô hình nà y được thông qua, tới đây Hà Nội có thể áp dụng, tái lập lại các thà nh phố đó.
Ngoà i ra, dự thảo bổ sung khái niệm đơn vị hà nh chính- kinh tế đặc biệt gọi là đặc khu, ví như đặc khu Vân Đồn (Quảng Ninh), Vân Phong (Phú Quốc, Kiên Giang).
Dự thảo cũng quy định hình thà nh 3 mô hình chính quyửn: Chính quyửn đô thị (có thể có thà nh phố trong thà nh phố), chính quyửn nông thôn (cơ bản như hiện nay), và chính quyửn ở vùng hải đảo như Côn Đảo, Hoà ng Sa, Trường Sa “ những nơi nà y sẽ chỉ có huyện chứ không có xã.
Những nội dung nà y, dự thảo Hiến pháp chỉ đưa ra 1 phương án và được đồng thuận cao.
Nhiửu nơi sẽ không còn HĐND?
Theo dự thảo mới, thiết chế HĐND được tổ chức như thế nà o, thưa ông?
Vử nguyên tắc, dự thảo quy định khá rõ: Hội đồng Nhân dân là cơ quan quyửn lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyửn là m chủ của nhân dân, do nhân dân địa phương bầu ra, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên.
Điểm mới đáng chú ý tại dự thảo là , bổ sung khái niệm thà nh phố trong thà nh phố. TS Đinh Xuân Thảo,Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lập pháp |
Vử thiết chế nà y, Dự thảo chốt lại 2 phương án: Phương án 1, chỉ quy định vử nguyên tắc theo hướng mở, các địa phương có thể tổ chức mô hình chính quyửn gắn với đặc thù địa lý, lịch sử, văn hóa, trình độ của nơi đó. Nói chung, sẽ không duy trì mô hình như hiện tại (ở đâu có đơn vị hà nh chính lãnh thổ thì ở đó có cấp chính quyửn bao gồm cả HĐND và UBND). Vử nguyên tắc, thiết chế chính quyửn địa phương phải được tạo thà nh bởi HĐND và UBND, nhưng cấp nà o, chỗ nà o có HĐND hay UBND sẽ do luật định.
Ở Phương án 2, Dự thảo quy định rõ nơi nà o sẽ có chính quyửn địa phương gồm cả HĐND, UBND hoặc chỉ có UBND (tùy thuộc đặc điểm là đô thị, nông thôn hay hải đảo). Theo phương án nà y, HĐND và UBND được thà nh lập ở cấp tỉnh, thà nh phố trực thuộc trung ương. Còn ở cấp dưới, chỉ huyện, quận, thà nh phố, thị xã, xã, thị trấn thuộc huyện và các đặc khu sẽ có cả HĐND, UBND.
Những nơi sẽ chỉ có UBND (hoặc UB Hà nh chính), nhưng không có HĐND là xã, phường thuộc quận, thà nh phố, thị xã (xã, phường nằm trong đơn vị hà nh chính là đô thị). Tuy nhiên phương án nà y có phần hơi bó, sau khó thay đổi.
Tại Hội nghị ĐBQH chuyên trách vừa qua, nhiửu ý kiến còn băn khoăn, cho rằng cả hai phương án vẫn phải tiếp tục nghiên cứu, hoà n thiện thêm.
Cảm ơn ông.