Và hai người anh em trai cùng người con trai thứ 5 của ông cũng khổ hạnh theo cách nà y để cầu nguyện hòa bình cho đất nước và sức khửe bản thân. Nhưng điửu đặc biệt nhất khiến người dân ấp Dầu ngườ¡ng mộ ba anh em nhà ông Chiến là mái tóc rồng như một biểu tượng cho lòng thà nh tu đạo gắn bó với họ trong suốt mấy chục năm qua.
Nuôi tóc rồng vì lòng mộ đạo?
Tìm đến nhà ông Nguyễn Văn Chiến lúc trời chập choạng tối, sau cơn mưa giông nặng hạt lúc xế chiửu, mọi thứ thêm ẩm ướt, khiến con đường xuyên qua vườn chuối đến nhà ông đậm mà u liêu trai. Vừa đặt chân đến thửm nhà , ông Chiến vội và ng vén mùng bước vội xuống giường mời chúng tôi và o. à”ng cất lời: Sao nhà báo xuống trễ vậy, có mắc mưa không? trong khi chúng tôi vẫn đang tròn xoe mắt vì chưa kịp trình bà y gì.
Theo lời ông Chiến, đại gia đình ông theo đạo Tứ ân hiếu nghĩa nên từ nhử anh em ông được dạy dỗ phải biết hiếu với đồng bà o, Tổ quốc, hiếu với tổ tiên, cha mẹ. ( Đạo Tứ à‚n Hiếu Nghĩa do ông Ngô Lợi, một sử¹ phu của phong trà o Cần Vương sáng lập năm 1867, tại vùng núi Thất Sơn, An Giang. Tôn chỉ hà nh đạo của đạo Tứ à‚n Hiếu Nghĩa là "Hà nh Tứ ân - Sống hiếu nghĩa - Vì đại đoà n kết dân tộc").
Ba ông lão tóc rồng trong một lần chụp ảnh hiếm hoi |
Việc mấy anh em ông Chiến không cắt tóc là thể hiện sự hiếu nghĩa với cha mẹ. Quan niệm chung của mấy ông da thịt, râu tóc là của cha mẹ không được tự tiện cắt bử (?). Phần nữa, mỗi lần cắt tóc là mỗi lần bệnh tật hà nh hạ nên dần dà nuôi tóc dà i thà nh phương châm phấn đấu và chăm sóc bản thân. Sau ít phút là m quen, ông chia sẻ, khoảng thời gian từ năm 1970-1975, ngụy quân ra sức bắt trai tráng đi quân dịch, ông Chiến và hai anh tìm đường sang Bến Tre gia nhập và o đạo Dừa do ông Thích Hòa Bình tức ông Nguyễn Thà nh Nam để không phải tiếp tay cho ngụy quân sát hại đồng bà o. (Đạo dừa do ông Nguyễn Thà nh Nam sáng lập ở Bến Tre, là một trong nhiửu đạo tồn tại ở miửn Nam trước 1975. Đạo Dừa chủ trương hòa đồng tôngiáo, tổng hợp tinh hoa của nhiửu tôngiáo, đặc biệt là Phậtgiáo, Kitôgiáo.)
Sau ngà y 30/4/1975, đạo Dừa tan rã, ba anh em ông Chiến trở vử quê nhà sum họp vợ con và tiếp tục tu tại gia cầu nguyện hòa bình cho đất nước. Chia sẻ vử việc tu tại gia, ông cho biết: Hà ng ngà y, ông ngồi dưới gốc tre trước am tu khổ hạnh. Thời gian còn lại ông cặm cụi chăm sóc vườn cây ăn trái và rau xanh để tự cung tự cấp cho sinh hoạt ăn uống của bản thân. à”ng cho rằng, rau xanh tự trồng sẽ sạch và an toà n hơn, người như ông chỉ sống dựa và o rau quả cà ng phải cẩn thận hơn nữa. Mỗi ngà y, ba anh em ông Chiến chỉ ăn một bữa cơm đúng giử ngọ, khẩu phần ăn chỉ bao gồm cơm trắng và rau quả. Vậy mà , đến tuổi 85, ông Chiến vẫn minh mẫn và khửe mạnh. Cái am nhử, nơi ông Chiến tu tập từng là mái nhà nhử của ông và vợ, nhưng hai năm trước bà đã qua đời. Hiện nay, ông Chiến sống một mình bầu bạn với khói nhang một lòng hướng đạo.
à”ng Nguyễn Văn Chiến giới thiệu mái "tóc rồng" của mình với PV |
Trong ba anh em, ông Chiến là người duy nhất cho người khác xem tóc và chụp ảnh, hai người còn lại rất e dè với báo chí cũng như không thích khoe đuôi rồng của mình với mọi người. Theo lời ông thì việc cho xem tóc có thể ảnh hưởng đến việc tu đạo nên họ e dè. Tuy nhiên, ông thoáng hơn với quan niệm mình không là m trái lương tâm, pháp luật nên không phải ngại phiửn điửu gì. Sau lời đử nghị xem tóc, ông từ tốn tháo tấm vải quấn tóc và tuôn mái tóc rồng dà i chấm đất trước ánh mắt tò mò, kinh ngạc của chúng tôi. Một mùi thơm nhẹ thoảng ra từ mái tóc, những sợi tóc và ng óng ánh xen lẫn vô số sợi bạc kết dính với nhau như những vảy rồng nhử dần vử phía đuôi tóc.
à”ng Chiến cho biết: Lúc trước, tóc nặng tới 3kg, nặng quá phải cắt bớt 1kg, tiếc lắm nhưng để vậy khó di chuyển và là m vườn. Mái tóc nặng gần 2kg được ông Chiến cẩn thận gói trong bọc vải, bới gọn trên đỉnh đầu, là m vườn, đi ruộng ông đửu cảm thấy bình thường. Đuôi rồng là một phần máu thịt trên cơ thể ông Chiến từ mấy chục năm qua.
Đ‚n chay là m việc thiện
Chia sẻ vử tóc rồng của những người anh em khác của mình, ông Chiến nói: Không hiểu vì sao 3 năm trở lại đây tóc của ông Già y tự rụng hết. Hiện nay chỉ còn ông Chiến và ông Tiên giữ và nuôi được tóc rồng. Việc nuôi tóc được xem là điửu thiết yếu với gia đình nà y. Cũng theo lời ông, ngoà i việc đó là minh chứng cho lòng mộ đạo(?) còn là tự bảo vệ sức khửe của mình. à”ng cho biết,từ nhử đến giử cứ mỗi khi cắt tóc, ông và các anh em lại đau ốm thường xuyên. Kể từ thời học sinh đến mấy năm trước ông mới cắt tóc lần thứ 2 vì nó quá nặng. Song sau lần cắt đó cũng khiến ông ốm liệt giường.
Được biết, hiện tại phần tóc ông cắt vẫn được ông cẩn thận bọc lại và treo trong am thử tự. Sau khi giới thiệu vử phần tóc treo trong am, ông Chiến ôm mái tóc dà i óng bước ra, đứng trước bụi tre ngoà i hiên am tự và giới thiệu đó là gốc cây ông chọn để ngồi tu hà nh. à”ng ngồi đó từ sáng đến chiửu, ngoại trừ những lúc ông phải là m vườn và có người viếng thăm. Người khác nhìn và o có vẻ ma quái nhưng thật ra ông Chiến muốn việc tu tập gần gũi với thiên nhiên. Khung cảnh điửn dã có cây cối, sông nước, cho ông Chiến cảmgiác thanh tịnh, mà điửu đó hết sức cần thiết với người cần phải tịnh tâm như ông. Hai anh em khác cũng có mái tóc rồnggiống ông Chiến là ông Nguyễn Văn Già y (87 tuổi) và ông Nguyễn Văn Tiên (84 tuổi).
Hai ông cụ nà y cũng còn minh mẫn, ông Tiên trước đây là m nghử đưa đò cho khách du lịch qua lại sông Tiửn nhưng từ khi có cây cầu Rạch Miễu khách cũng thưa dần nên ông vử ở ẩn ở xóm Dầu, ngà y ngà y chăm sóc vườn trái cây với hai anh trai. Cả ba anh em ông Chiến đửu đạt cái ngườ¡ng tuổi thất thập cổ lai hy. Tuổi cao mà sức khửe vẫn ổn định, tinh thần sáng suốt, mặc dù từ khi có tóc dà i các ông đã ăn uống ít đi, chỉ ăn chay và là m việc thiện. Vậy mà , buổi tối, mấy ông vẫn có thể đọc báo, xử kim chỉ dưới ánh đèn leo lét. Chia sẻ vử sức khửe của mình ông cho biết: Việc tu dườ¡ng, chay tịnh không là m việc ác khiến tâm hồn thanh thản, cơ thể, tinh thần minh mẫn, sáng suốt. Việc ăn uống, sinh hoạt gần gũi thiên nhiên sẽ hạn chế bệnh tật. Cuối cùng ông nửa đùa nửa thật rằng: Nuôi tóc dà i với những người theo đạo như chúng tôi cũng là bí quyết rèn luyện sức khửe để trường thọ.
Ghi nhận từ người dân nơi đây, chúng tôi được biết: cả ba anh em ông Chiến đửu có vợ con. à”ng Tiên và ông Già y đửu có 7 người con, riêng ông Chiến có một trai một gái. Hai con ông Chiến đửu đã lớn tuổi và cũng tu đạo, ăn chay một bữa và o giử ngọ. Người con trai thứ Năm của cụ Tiên cũng ăn chỉ ăn mỗi ngà y một bữa mà sức mạnh lại hơn người. Nhiửu bà con trong xóm cho biết: Thằng Năm khửe lắm, cây cối lâu năm, to mấy người ôm mới xuể, không ai bứng gốc nổi. Vậy mà , tụi tôi mướn, nó là m là được hết, thấy cái cảnh nó ôm gốc cây nhổ lên thấy mà sợ.