Chuyện vô cùng lạ vử 3 ông lão có mái tóc rồng

Ä‘spl| 28/08/2012 11:03

(NHN) Suốt 37 năm qua, ông Nguyễn Văn Chiến (85 tuổi, ở ấp Dầu, xã Аông Hòa, huyện Châu Thà nh, Tiửn Giang) chỉ ăn một bữa cơm đúng giử ngọ (12h trưa) với rau xanh tự trồng trong vườn nhà  và  ngồi tu đạo dưới gốc tre trước am tự mỗi ngà y bất kể mưa nắng.

Và  hai người anh em trai cùng người con trai thứ 5 của ông cũng khổ hạnh theo cách nà y để cầu nguyện hòa bình cho đất nước và  sức khửe bản thân. Nhưng điửu đặc biệt nhất khiến người dân ấp Dầu ngườ¡ng mộ ba anh em nhà  ông Chiến là  mái tóc rồng như một biểu tượng cho lòng thà nh tu đạo gắn bó với họ trong suốt mấy chục năm qua.

Nuôi tóc rồng vì lòng mộ đạo?

Tìm đến nhà  ông Nguyễn Văn Chiến lúc trời chập choạng tối, sau cơn mưa giông nặng hạt lúc xế chiửu, mọi thứ thêm ẩm ướt, khiến con đường xuyên qua vườn chuối đến nhà  ông đậm mà u liêu trai. Vừa đặt chân đến thửm nhà , ông Chiến vội và ng vén mùng bước vội xuống giường mời chúng tôi và o. à”ng cất lời: Sao nhà  báo xuống trễ vậy, có mắc mưa không? trong khi chúng tôi vẫn đang tròn xoe mắt vì chưa kịp trình bà y gì.

Theo lời ông Chiến, đại gia đình ông theo đạo Tứ ân hiếu nghĩa nên từ nhử anh em ông được dạy dỗ phải biết hiếu với đồng bà o, Tổ quốc, hiếu với tổ tiên, cha mẹ. ( Аạo Tứ à‚n Hiếu Nghĩa do ông Ngô Lợi, một sử¹ phu của phong trà o Cần Vương sáng lập năm 1867, tại vùng núi Thất Sơn, An Giang. Tôn chỉ hà nh đạo của đạo Tứ à‚n Hiếu Nghĩa là  "Hà nh Tứ ân - Sống hiếu nghĩa - Vì đại đoà n kết dân tộc").

Chuyện vô cùng lạ vử 3 ông lão có mái tóc rồng
Ba ông lão tóc rồng trong một lần chụp ảnh hiếm hoi

Việc mấy anh em ông Chiến không cắt tóc là  thể hiện sự hiếu nghĩa với cha mẹ. Quan niệm chung của mấy ông da thịt, râu tóc là  của cha mẹ không được tự tiện cắt bử (?). Phần nữa, mỗi lần cắt tóc là  mỗi lần bệnh tật hà nh hạ nên dần dà  nuôi tóc dà i thà nh phương châm phấn đấu và  chăm sóc bản thân. Sau ít phút là m quen, ông chia sẻ, khoảng thời gian từ năm 1970-1975, ngụy quân ra sức bắt trai tráng đi quân dịch, ông Chiến và  hai anh tìm đường sang Bến Tre gia nhập và o đạo Dừa do ông Thích Hòa Bình tức ông Nguyễn Thà nh Nam để không phải tiếp tay cho ngụy quân sát hại đồng bà o. (Аạo dừa do ông Nguyễn Thà nh Nam sáng lập ở Bến Tre, là  một trong nhiửu đạo tồn tại ở miửn Nam trước 1975. Аạo Dừa chủ trương hòa đồng tôngiáo, tổng hợp tinh hoa của nhiửu tôngiáo, đặc biệt là  Phậtgiáo, Kitôgiáo.)

Sau ngà y 30/4/1975, đạo Dừa tan rã, ba anh em ông Chiến trở vử quê nhà  sum họp vợ con và  tiếp tục tu tại gia cầu nguyện hòa bình cho đất nước. Chia sẻ vử việc tu tại gia, ông cho biết: Hà ng ngà y, ông ngồi dưới gốc tre trước am tu khổ hạnh. Thời gian còn lại ông cặm cụi chăm sóc vườn cây ăn trái và  rau xanh để tự cung tự cấp cho sinh hoạt ăn uống của bản thân. à”ng cho rằng, rau xanh tự trồng sẽ sạch và  an toà n hơn, người như ông chỉ sống dựa và o rau quả cà ng phải cẩn thận hơn nữa. Mỗi ngà y, ba anh em ông Chiến chỉ ăn một bữa cơm đúng giử ngọ, khẩu phần ăn chỉ bao gồm cơm trắng và  rau quả. Vậy mà , đến tuổi 85, ông Chiến vẫn minh mẫn và  khửe mạnh. Cái am nhử, nơi ông Chiến tu tập từng là  mái nhà  nhử của ông và  vợ, nhưng hai năm trước bà  đã qua đời. Hiện nay, ông Chiến sống một mình bầu bạn với khói nhang một lòng hướng đạo.

Chuyện vô cùng lạ vử 3 ông lão có mái tóc rồng
à”ng Nguyễn Văn Chiến giới thiệu mái "tóc rồng" của mình với PV

Trong ba anh em, ông Chiến là  người duy nhất cho người khác xem tóc và  chụp ảnh, hai người còn lại rất e dè với báo chí cũng như không thích khoe đuôi rồng của mình với mọi người. Theo lời ông thì việc cho xem tóc có thể ảnh hưởng đến việc tu đạo nên họ e dè. Tuy nhiên, ông thoáng hơn với quan niệm mình không là m trái lương tâm, pháp luật nên không phải ngại phiửn điửu gì. Sau lời đử nghị xem tóc, ông từ tốn tháo tấm vải quấn tóc và  tuôn mái tóc rồng dà i chấm đất trước ánh mắt tò mò, kinh ngạc của chúng tôi. Một mùi thơm nhẹ thoảng ra từ mái tóc, những sợi tóc và ng óng ánh xen lẫn vô số sợi bạc kết dính với nhau như những vảy rồng nhử dần vử phía đuôi tóc.

à”ng Chiến cho biết: Lúc trước, tóc nặng tới 3kg, nặng quá phải cắt bớt 1kg, tiếc lắm nhưng để vậy khó di chuyển và  là m vườn. Mái tóc nặng gần 2kg được ông Chiến cẩn thận gói trong bọc vải, bới gọn trên đỉnh đầu, là m vườn, đi ruộng ông đửu cảm thấy bình thường. Аuôi rồng là  một phần máu thịt trên cơ thể ông Chiến từ mấy chục năm qua.

Đ‚n chay là m việc thiện

Chia sẻ vử tóc rồng của những người anh em khác của mình, ông Chiến nói: Không hiểu vì sao 3 năm trở lại đây tóc của ông Già y tự rụng hết. Hiện nay chỉ còn ông Chiến và  ông Tiên giữ và  nuôi được tóc rồng. Việc nuôi tóc được xem là  điửu thiết yếu với gia đình nà y. Cũng theo lời ông, ngoà i việc đó là  minh chứng cho lòng mộ đạo(?) còn là  tự bảo vệ sức khửe của mình. à”ng cho biết,từ nhử đến giử cứ mỗi khi cắt tóc, ông và  các anh em lại đau ốm thường xuyên. Kể từ thời học sinh đến mấy năm trước ông mới cắt tóc lần thứ 2 vì nó quá nặng. Song sau lần cắt đó cũng khiến ông ốm liệt giường.

Аược biết, hiện tại phần tóc ông cắt vẫn được ông cẩn thận bọc lại và  treo trong am thử tự. Sau khi giới thiệu vử phần tóc treo trong am, ông Chiến ôm mái tóc dà i óng bước ra, đứng trước bụi tre ngoà i hiên am tự và  giới thiệu đó là  gốc cây ông chọn để ngồi tu hà nh. à”ng ngồi đó từ sáng đến chiửu, ngoại trừ những lúc ông phải là m vườn và  có người viếng thăm. Người khác nhìn và o có vẻ ma quái nhưng thật ra ông Chiến muốn việc tu tập gần gũi với thiên nhiên. Khung cảnh điửn dã có cây cối, sông nước, cho ông Chiến cảmgiác thanh tịnh, mà  điửu đó hết sức cần thiết với người cần phải tịnh tâm như ông. Hai anh em khác cũng có mái tóc rồnggiống ông Chiến là  ông Nguyễn Văn Già y (87 tuổi) và  ông Nguyễn Văn Tiên (84 tuổi).

Hai ông cụ nà y cũng còn minh mẫn, ông Tiên trước đây là m nghử đưa đò cho khách du lịch qua lại sông Tiửn nhưng từ khi có cây cầu Rạch Miễu khách cũng thưa dần nên ông vử ở ẩn ở xóm Dầu, ngà y ngà y chăm sóc vườn trái cây với hai anh trai. Cả ba anh em ông Chiến đửu đạt cái ngườ¡ng tuổi thất thập cổ lai hy. Tuổi cao mà  sức khửe vẫn ổn định, tinh thần sáng suốt, mặc dù từ khi có tóc dà i các ông đã ăn uống ít đi, chỉ ăn chay và  là m việc thiện. Vậy mà , buổi tối, mấy ông vẫn có thể đọc báo, xử kim chỉ dưới ánh đèn leo lét. Chia sẻ vử sức khửe của mình ông cho biết: Việc tu dườ¡ng, chay tịnh không là m việc ác khiến tâm hồn thanh thản, cơ thể, tinh thần minh mẫn, sáng suốt. Việc ăn uống, sinh hoạt gần gũi thiên nhiên sẽ hạn chế bệnh tật. Cuối cùng ông nử­a đùa nử­a thật rằng: Nuôi tóc dà i với những người theo đạo như chúng tôi cũng là  bí quyết rèn luyện sức khửe để trường thọ.

Ghi nhận từ người dân nơi đây, chúng tôi được biết: cả ba anh em ông Chiến đửu có vợ con. à”ng Tiên và  ông Già y đửu có 7 người con, riêng ông Chiến có một trai một gái. Hai con ông Chiến đửu đã lớn tuổi và  cũng tu đạo, ăn chay một bữa và o giử ngọ. Người con trai thứ Năm của cụ Tiên cũng ăn chỉ ăn mỗi ngà y một bữa mà  sức mạnh lại hơn người. Nhiửu bà  con trong xóm cho biết: Thằng Năm khửe lắm, cây cối lâu năm, to mấy người ôm mới xuể, không ai bứng gốc nổi. Vậy mà , tụi tôi mướn, nó là m là  được hết, thấy cái cảnh nó ôm gốc cây nhổ lên thấy mà  sợ.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chuyện vô cùng lạ vử 3 ông lão có mái tóc rồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO