Chuyện anh thợ mộc bỗng thà nh... "thần Y"

ĐSPL| 30/08/2010 09:24

(NHN) Một "hai lúa" bỗng dưng tự giới thiệu mình có biệt tà i chữa bệnh cứu người. Thực tế có đúng như lời nông dân nà y quảng cáo?

Thợ mộc biến thà nh... thần y?

Nếu đến thôn An Lạc Tây (xã Mử¹ Hòa, huyện Phù Mử¹), hửi ông Trần Аình Tuấn hà nh nghử thầy cúng, ai cũng biết. ông Tuấn nổi tiếng với giai thoại biến và ng thật thà nh đất sét đã bị lật tẩy cách đây gần 2 thập kỷ. Sau vụ nà y, ông gác kiếm chuyển sang là m ruộng kết hợp hà nh nghử thợ mộc. Gần đây, ông Tuấn biến thà nh thầy lang bốc thuốc cứu người.

Theo ông Tuấn, hai bà i thuốc nam chữa viêm xoang và  bệnh tiểu đường bách phát bách trúng là  của... gia truyửn. Vử lai lịch bà i thuốc, ông Tuấn cho biết: "Thời còn trẻ, ông nội tôi đi là m thợ mộc ở Kon Tum bị đau đầu được một người cho uống bớt. Sau đó tôi giữ lại phương thuốc nà y dùng để điửu trị cho người thân trong nhà  có hiệu quả".

Người xưa chữa bệnh không cầu danh lợi, hữu xạ tự nhiên hương, nhưng ông Tuấn thì khác, uốn ba tấc lườ¡i nhử người hà ng xóm đóng thế vai người bệnh, để tự PR (giới thiệu) cho chính mình. Từ một "hai lúa" chính hiệu, tên tuổi ông Tuấn nổi như cồn nhử và o thương hiệu của 2 bà i thuốc gia truyửn.

Thầy lang vườn Trần Аình Tuấn.

Xe to xe nhử của khách thập phương kìn kìn đổ vử, người dân sở tại lãnh đủ vì sự ồn ã náo nhiệt. ông Tuấn cùng vợ tọa tại nhà  là m ông bà  chủ để thu gom cây thuốc. Hà ng chục lao động trong vùng mang ơn ông vì bỗng dưng có việc là m. ông Tuấn không nói thật giá bán một thang thuốc cao đến mức nà o, nhưng nhìn và o ngà y công lao động được ông trả phải kiêng dè: 100.000 đồng /ngà y. Từ trong nhà  ra vườn, kể cả sân kho của HTX lâu nay bử hoang mọc cử cho bò gặm, nay trở thà nh nơi đắc địa để thầy lang Tuấn là m chỗ phơi cây thuốc.

Lật tẩy thầy lang vườn

Khi PV cùng với đoà n công tác đến nhà  riêng của ông Tuấn thì lượng bệnh nhân qua tay "thầy lang" nà y đã lên tới con số hà ng trăm. Trước khi bốc thuốc thì phải thăm bệnh, bắt mạch và  phải hiểu được căn nguyên của bệnh từ đâu mà  ra. Thế nhưng bệnh nhân của "thầy" Tuấn chủ yếu được điửu trị qua... mạng internet và  điện thoại. "Hễ bệnh nhân nói bệnh viêm xoang, hay tiểu đường thì tui bốc. Còn hửi bệnh từ đâu mà  sinh ra thì tui chịu", ông Tuấn thật thà  thú nhận.

Bà  Lê Thị Nhị (vợ ông Tuấn) khoe: "Thư cảm ơn gử­i vử không đếm xuể". Vừa nói bà  ta vừa trưng ra cả xấp. Hửi: "Vì sao thư nà o cũng có đử nghị Sở Y tế Bình Аịnh cấp giấy phép?", bà  lườ¡ng lự: "Ấy là  hướng dẫn cho người bệnh muốn chồng tôi bốc thuốc không bị pháp luật cấm thì phải viết như thế". Kiểm chứng độ trung thực, một thà nh viên trong đoà n đã gọi ngẫu nhiên theo số điện thoại của một lá thư thì kết quả từ đầu dây bên kia trả lời ấp úng, không rà nh mạch.

à”ng Tuấn lôi ra một cuốn sổ tay và  bảo đó là  bà i thuốc gia truyửn, nét chữ viết nguệch ngoạc: Sổ nhật ký của cụ Trần Hữu Phước ghi các việc hiện có. Bên trong có 2 trang dà nh để ghi 2 bà i thuốc trị bệnh đau đầu chảy mũi nước và  trị bệnh tiểu đường. Mỗi bà i có 7 loại cây. Nét chữ quốc ngữ mực vẫn còn tươi rói. Chỉ đống dây mơ, rau lang đồng phơi ngổn ngang, ông Tuấn giải thích: để trộn thêm khi bệnh nhân có nhu cầu và  ông cũng thừa nhận, không hiểu nổi 7 loại cây kia có thà nh phần vị thuốc và  có tác dụng bổ trợ nhau như thế nà o?!

Thực tế là  chị Lê Thị Lựu (cháu ruột bà  Nhị) chữa bệnh tiểu đường bằng thuốc của ông Tuấn nay đã bị mù mắt. Hà nh nghử không đảm bảo pháp luật và  gây ra hậu quả. Ngay sau khi phát hiện, Phòng Y tế huyện Phù Mử¹ đã có văn bản cấm ông Tuấn không được hà nh nghử. Tuy nhiên, ông Tuấn vẫn phớt lử.

Mới đây 20/8/2010, Sở Y tế Bình Аịnh đã phải thà nh lập Аoà n thanh tra do ông Nguyễn Văn Trung, Chánh thanh tra Sở dẫn đầu đã phải và o cuộc một lần nữa, tiếp tục yêu cầu ông Tuấn phải đình chỉ hoạt động trái phép. Tuy nhiên ông Tuấn có tôn trọng kết quả xử­ lý của cơ quan có chức năng còn phải chử.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Bão số 4 đổ bộ, nhiều địa phương mưa lớn
    Lúc 14h ngày 19/9, bão số 4 đổ bộ đất liền các tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị. Sức gió mạnh nhất vùng tâm bão cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 10.
  • Hà Nội triển khai vé xe buýt ảo offline dành cho khách hàng từ ngày 20/9
    Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng hình thức thẻ ảo (thẻ phi vật lý) tham gia vận tải hành khách công cộng kể cả khi không có mạng internet, Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai hình thức thẻ vé xe buýt ảo offline dành cho khách hàng kể từ ngày 20/9/2024.
Đừng bỏ lỡ
Chuyện anh thợ mộc bỗng thà nh... "thần Y"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO