Chưa giao quyửn thà nh lập đại học cho Bộ trưởng Giáo dục

VnExpress| 26/11/2009 21:06

Do còn nhiửu ý kiến trái chiửu, Luật sử­a đổi một số điửu của Luật giáo dục được Quốc hội thông qua sáng 25/11 đã không giao quyửn quyết định thà nh lập đại học cho Bộ trưởng Giáo dục Аà o tạo như tử trình của Chính phủ.

Theo Thường vụ Quốc hội, qua thảo luận, có ba loại ý kiến vử thẩm quyửn quyết định thà nh lập АH. Loại thứ nhất cho rằng, thà nh lập АH là  việc hệ trọng, liên quan đến chiến lược, quy hoạch và  chính sách phát triển giáo dục đà o tạo quốc gia, nhất là  chủ trương ưu tiên đầu tư xây dựng một số АH trọng điểm đạt trình độ khu vực, quốc tế nên Thủ tướng phải là  người quyết định.

Loại ý kiến thứ hai đử nghị giao thẩm quyửn thà nh lập АH cho Bộ trưởng Giáo dục và  Đà o tạo, dựa trên quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục АH đã được Thủ tướng phê duyệt. Là m vậy để phù hợp với xu hướng cải cách hà nh chính, đẩy mạnh việc phân cấp và  xác định rõ trách nhiệm của Bộ trưởng trong việc thà nh lập АH.

Loại ý kiến thứ ba đử nghị giao cho Thủ tướng quyết định đối với một số trường hợp đặc biệt, như: hai АH Quốc gia, АH Thái Nguyên, АH Huế, АH Đà  Nẵng, các АH trọng điểm phấn đấu đạt trình độ khu vực và  quốc tế... Аối với АH khác nên phân cấp cho Bộ trưởng Giáo dục và  Đà o tạo quyết định.

Giử lên lớp của giảng viên nước ngoà i tại một АH.

Sau khi tổng hợp phiếu xin ý kiến đại biểu, Thường vụ Quốc hội nhận thấy, ý kiến còn rất khác nhau, chưa đủ điửu kiện để quyết định tại kử³ họp nà y. Bởi vậy, Thường vụ Quốc hội đử nghị trước mắt cho giữ quy định vử thẩm quyửn thà nh lập АH của Thủ tướng như Luật Giáo dục hiện hà nh, nhưng tăng cường trách nhiệm thẩm định của Bộ trưởng Giáo dục và  Đà o tạo.

Trước đó, tại buổi thảo luận tổ và  hội trường, đại biểu đã rất bức xúc trước tình trạng phát triển ồ ạt АH, trong khi điửu kiện dạy và  học thiếu thốn, chất lượng đà o tạo thấp. АH Phan Thiết là  ví dụ điển hình. Cơ quan thẩm tra dự luật cũng không đồng ý trao quyửn quyết định thà nh lập АH cho Bộ trưởng vì lo ngại là m gia tăng tình trạng nà y.

Bộ trưởng Giáo dục Аà o tạo Nguyễn Thiện Nhân đã phải thừa nhận "sai sót trong việc thà nh lập nhiửu trường đại học dân lập vừa qua là  trách nhiệm của bộ trưởng". à”ng Nhân đã chỉ ra 5 nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trong đó có việc thẩm tra cho phép thà nh lập trường chỉ trên hồ sơ, không đi thực tế; xử­ lý sai phạm chưa nghiêm; Bộ không đủ khả năng giám sát, kiểm tra được hết gần 400 АH, CА cả nước.

Luật giáo dục sử­a đổi có hiệu lực từ ngà y 1/7/2010.

(0) Bình luận
  • Sắp diễn ra Triển Lãm HanoiPlas 2024 tại Hà Nội
    Từ ngày 5- 8/6/2024 tại I.C.E. Hà Nội, Triển lãm Quốc tế lần thứ 12 về máy móc thiết bị công nghiệp ngành Nhựa và Cao Su sẽ được tổ chức.
  • Khởi động diễn đàn công nghệ FORTEC đầu tiên
    Vừa qua, Công nghệ Pháp (French Tech) Việt Nam khởi động diễn đàn FORTEC đầu tiên, cung cấp nền tảng phát triển cho các nỗ lực đổi mới, công nghệ và tiến đến kết nối các hệ sinh thái công nghệ của Pháp và Việt Nam.
  • Lễ hội Rượu vang Ý 2024: Trải nghiệm văn hóa và cơ hội kinh doanh
    Lễ hội Rượu vang Ý – một sự kiện thường niên do Lãnh sự quán Ý và Gambrorosso tổ chức, thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và du khách đam mê văn hóa Ý tại Việt Nam – sẽ trở lại vào ngày 3 tháng 6 năm 2024 tại khách sạn Rex, TP Hồ Chí Minh (141 Nguyễn Huệ, Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh). Sự kiện năm nay không chỉ hứa hẹn mang đến những trải nghiệm ẩm thực độc đáo, kết hợp giữa các loại rượu vang thượng hạng và món ăn đặc sắc của Ý, mà còn mở ra cơ hội kết nối thương mại hiệu quả.
  • Hà Nội: Cưỡng chế thu hồi đất với 8 hộ dân không thực hiện di dời tại số 43F-47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo
    Sau thời gian tích cực tuyên truyền, vận động, đúng 9h sáng 22/5/2024, tại Hà Nội, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm tổ chức cưỡng chế thu hồi đất với 8 hộ dân không thực hiện di dời tại số 43F - 47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo theo quy định. Đất thu hồi sẽ được sử dụng vào dự án xây dựng Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hoàn Kiếm)
  • Triển lãm Quốc tế về Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép và gia công kim loại METAL & WELD - ISME VIETNAM 2024
    Sáng ngày 17/5 trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép và gia công kim loại (Metal & Weld – Isme Vietnam 2024) tại Hà Nội đã diễn ra chương trình "Giao thương doanh nghiệp Ngũ kim, máy móc, thiết bị công nghiệp", “Diễn đàn Công nghệ Hàn phục vụ công nghiệp 4.0 và 5.0” và “Hội thi tay nghề Hàn Hà Nội 2024 - Trình diễn kỹ thuật hàn công nghệ cao”.
  • Tuyển dụng Thủ quỹ
    Do nhu cầu công việc của toà soạn trong thời gian tới, Tạp chí Người Hà Nội cần tuyển nhân sự vị trí Thủ quỹ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Mở lối để cổ vật, di vật hồi hương
    Điểm mới tại Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), đó là Dự thảo Luật đã có các quy định, điều khoản khuyến khích các tổ chức, cá nhân đưa cổ vật hồi hương, cũng như không để “chảy máu” cổ vật, di vật. Những quy định này góp phần xây dựng, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
  • Chuyển đổi số tại Hà Nội: Tư duy sáng tạo - Hiệu quả thực chất
    Với sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội về chuyển đổi số để xây dựng thành phố thông minh theo mục tiêu Thành ủy đặt ra tại Nghị quyết số 18-NQ/TU; các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội đã hành động quyết liệt, đẩy mạnh chuyển đổi số và đạt được nhiều kết quả tích cực.
  • Người trồng sen hồ Tây vào mùa thu hoạch
    Hoa sen trồng ở hồ Tây từ lâu đã nổi tiếng bởi cả màu sắc lẫn hương thơm. Trong đời sống văn hóa, tinh thần của người Hà Nội, hoa sen ở hồ Tây thuộc quận Tây Hồ luôn có một vị trí trang trọng, góp phần không nhỏ tạo nên cái "chất" rất riêng của Hà Nội mỗi độ tháng 6 về.
  • Phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045
    Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 509/QĐ-TTg về phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.
  • Ra mắt Bảo tàng Trang sức 54 dân tộc Việt Nam và Bảo tàng Hoàng cung triều Nguyễn
    Bảo tàng Trang sức 54 dân tộc Việt Nam và Bảo tàng Hoàng cung triều Nguyễn là hai bảo tàng tư nhân nằm trong hệ thống Bảo tàng Đỗ Hùng, tọa lạc tại số 68 Nguyễn Huệ, Quận 1, TP.HCM.
  • [Podcast] Truyện ngắn: Bến đợi
    Truyện ngắn Bến đợi là tác phẩm đầu tay của tác giả Bùi Duy Phong. Tác phẩm Bến đợi là câu chuyện cảm động kể về sự yêu thương, đùm bọc của người dân làng chài nghèo dành cho cô giáo Linh, từ xa tới đây dạy học và tình cảm, sự cưu mang, đùm bọc của bác sĩ Toàn dành cho cô giáo cũ của mình cùng với đứa cháu ngoại bệnh tật khi họ gặp lại nhau trong bệnh viện sau nhiều năm bặt tin.
  • Triển lãm nghệ thuật 1001 rùa biển bằng gốm với tên gọi “Phiêu” đến với công chúng
    Sáng 15/6, tại Hà Nội, Triển lãm "1001 rùa biển bằng gốm" của nghệ sĩ Cao Thanh Thà đã gây ấn tượng đặc biệt với người xem bởi mỗi tác phẩm của chị đều là độc bản.
  • Lật Mặt 7 ra mắt ở Mỹ, chiếu tại 270 cụm rạp ở nước ngoài
    "Lật mặt 7: Một điều ước" vừa tổ chức buổi họp báo đặc biệt, chính thức khởi chiếu tại Mỹ. Trước đó, thông tin "Lật mặt 7" chiếu tại thị trường quốc tế khiến khán giả vô cùng háo hức. Đây cũng là phim Việt đầu tiên chiếu cùng lúc tại 3 châu lục Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Úc, mở chiếu 40/50 tiểu bang ở Mỹ và mở bán vé trên 270 cụm rạp tại 12 quốc gia trên thế giới.
  • Quận Ba Đình: Lan tỏa sâu rộng phong trào thi đua "Dân vận khéo"
    Ngay sau khi Quận ủy Ba Đình có kế hoạch tổ chức Hội thi “Dân vận khéo” quận Ba Đình năm 2024, Đảng ủy 14 phường trên địa bàn đã triển khai hội thi đến các chi bộ, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các tổ chức chính trị - xã hội, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong quận về công tác dân vận.
  • Việt Nam thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới nhờ ẩm thực tuyệt vời và sự thân thiện
    Theo trang web tài chính Insider Monkey của Mỹ, Việt Nam đứng thứ 13 trong danh sách 20 điểm đến được yêu thích nhất ở châu Á nhờ giá cả phải chăng, sự thân thiện, ẩm thực tuyệt vời và tỉ lệ chấp nhận thị thực cao.
Chưa giao quyửn thà nh lập đại học cho Bộ trưởng Giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO