Chưa giao quyửn thà nh lập đại học cho Bộ trưởng Giáo dục

Tin tức - Ngày đăng : 21:06, 26/11/2009

Do còn nhiửu ý kiến trái chiửu, Luật sử­a đổi một số điửu của Luật giáo dục được Quốc hội thông qua sáng 25/11 đã không giao quyửn quyết định thà nh lập đại học cho Bộ trưởng Giáo dục Аà o tạo như tử trình của Chính phủ.

Theo Thường vụ Quốc hội, qua thảo luận, có ba loại ý kiến vử thẩm quyửn quyết định thà nh lập АH. Loại thứ nhất cho rằng, thà nh lập АH là  việc hệ trọng, liên quan đến chiến lược, quy hoạch và  chính sách phát triển giáo dục đà o tạo quốc gia, nhất là  chủ trương ưu tiên đầu tư xây dựng một số АH trọng điểm đạt trình độ khu vực, quốc tế nên Thủ tướng phải là  người quyết định.

Loại ý kiến thứ hai đử nghị giao thẩm quyửn thà nh lập АH cho Bộ trưởng Giáo dục và  Đà o tạo, dựa trên quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục АH đã được Thủ tướng phê duyệt. Là m vậy để phù hợp với xu hướng cải cách hà nh chính, đẩy mạnh việc phân cấp và  xác định rõ trách nhiệm của Bộ trưởng trong việc thà nh lập АH.

Loại ý kiến thứ ba đử nghị giao cho Thủ tướng quyết định đối với một số trường hợp đặc biệt, như: hai АH Quốc gia, АH Thái Nguyên, АH Huế, АH Đà  Nẵng, các АH trọng điểm phấn đấu đạt trình độ khu vực và  quốc tế... Аối với АH khác nên phân cấp cho Bộ trưởng Giáo dục và  Đà o tạo quyết định.

Giử lên lớp của giảng viên nước ngoà i tại một АH.

Sau khi tổng hợp phiếu xin ý kiến đại biểu, Thường vụ Quốc hội nhận thấy, ý kiến còn rất khác nhau, chưa đủ điửu kiện để quyết định tại kử³ họp nà y. Bởi vậy, Thường vụ Quốc hội đử nghị trước mắt cho giữ quy định vử thẩm quyửn thà nh lập АH của Thủ tướng như Luật Giáo dục hiện hà nh, nhưng tăng cường trách nhiệm thẩm định của Bộ trưởng Giáo dục và  Đà o tạo.

Trước đó, tại buổi thảo luận tổ và  hội trường, đại biểu đã rất bức xúc trước tình trạng phát triển ồ ạt АH, trong khi điửu kiện dạy và  học thiếu thốn, chất lượng đà o tạo thấp. АH Phan Thiết là  ví dụ điển hình. Cơ quan thẩm tra dự luật cũng không đồng ý trao quyửn quyết định thà nh lập АH cho Bộ trưởng vì lo ngại là m gia tăng tình trạng nà y.

Bộ trưởng Giáo dục Аà o tạo Nguyễn Thiện Nhân đã phải thừa nhận "sai sót trong việc thà nh lập nhiửu trường đại học dân lập vừa qua là  trách nhiệm của bộ trưởng". à”ng Nhân đã chỉ ra 5 nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trong đó có việc thẩm tra cho phép thà nh lập trường chỉ trên hồ sơ, không đi thực tế; xử­ lý sai phạm chưa nghiêm; Bộ không đủ khả năng giám sát, kiểm tra được hết gần 400 АH, CА cả nước.

Luật giáo dục sử­a đổi có hiệu lực từ ngà y 1/7/2010.

VnExpress