Được sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đảng, sự bảo trợ của Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tà i nguyên Môi trường và Liên đoà n đường bộ quốc tế, ngà y 25/6, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam, sở GTVT Hà Nội phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế Phát triển bửn vững giao thông đô thị Hà Nội.
Đây là hội thảo quốc tế chuyên ngà nh vử giao thông vận tải dà nh riêng cho Hà Nội, thiết thực hướng tới chà o mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội và 65 năm ngà y truyửn thống của ngà nh GTVT...
Hội thảo diễn ra ngay sau kử³ họp thứ 7, Quốc hội khoá XII đã nghe Chính phủ trình bà y và cho ý kiến vử đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cho nên, đây là một sự kiện quan trọng đang được dư luận và nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm, theo dõi.
Mục đích hội thảo là các đại biểu nghe giới thiệu vử kết quả nghiên cứu quy hoạch thà nh phần vử giao thông vận tải nhằm phát triển bửn vững giao thông đô thị Hà Nội trong quy hoạch chung xây dựng Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Qua đó, các đại biểu quốc tế và trong nước đóng góp ý kiến và trao đổi kinh nghiệm một cách thiết thực, kịp thời cho quy hoạch phát triển GTVT đô thị Hà Nội và các vấn đử lớn liên quan trong đồ án quy hoạch chung.
Đây cũng là cơ hội để các tổ chức cá nhân trong và ngoà i nước tìm hiểu khả năng đầu tư các dự án giao thông Hà Nội trong những năm tới.
Tham dự hội thảo có khoảng 300 đại biểu đến từ các bộ, ban, ngà nh Trung ương và Hà Nội, các vị khách quốc tế của liên đoà n đường bộ quốc tế (IRF), Ngân hà ng thế giới (WB), Ngân hà ng phát triển châu à (ADB), cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica)...
Cần nâng cao ý thức của người Hà Nội khi tham gia giao thông (ảnh: Trần Chung)
Sau hội thảo nà y, ban tổ chức sẽ tập hợp các ý kiến để có bản khuyến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội vử những vấn đử cần thiết liên quan đến phát triển bửn vững giao thông đô thị Hà Nội.
Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo: Hội thảo quốc tế tập trung và o quy hoạch phát triển bửn vững giao thông đô thị Hà Nội. Trong đó, vấn đử quy hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải công cộng là m chính, hạn chế sự gia tăng các phương tiện cá nhân, tích cực góp phần cải thiện môi trường, từng bước giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông- hiện nay là vấn đử bức xúc nhất của Hà Nội.
Tuy nhiên, quy hoạch giao thông là một phần quan trọng gắn liửn với quy hoạch chung và cần được xem xét một cách tổng thể, toà n diện và khoa học trong quy hoạch chung khi Hà Nội đã được mở rộng và trong mối quan hệ kết nối, liên hoà n giao thông vùng Thủ đô Hà Nội.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho biết, năm 2008, Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua Nghị quyết mở rộng địa giới hà nh chính TP. Hà Nội; Thủ đô Hà Nội - thà nh phố 1000 năm bên sông Hồng đã trở thà nh một trong hai thà nh phố lớn nhất cả nước với diện tích tự nhiên hơn 33.000km2 và dân số hơn 6,2 triệu người.
Năm 2010, thà nh phố trình Chính phủ thông qua quy hoạch chung xây dựng phát triển Thủ đô sau khi mở rộng. Trong đó, quy hoạch phát triển giao thông vận tải là một trong những nội dung quan trọng cần được tập trung chú ý xây dựng và triển khai thực hiện trước một bước.
Định hướng của quy hoạch chung xây dựng phát triển Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 là nhằm xây dựng hình ảnh một thủ đô "xanh- văn hiến- văn minh- hiện đại".
Theo đó, quy hoạch giao thông vận tải sẽ tập trung và o các tiêu chí phát triển bửn vững, phát triển các hình thức giao thông công cộng, kiểm soát và kiửm chế sự gia tăng phương tiện giao thông cá nhân, kiểm soát lưu thông tại các đô thị lõi, đô thị trung tâm, ưu tiên các trục hướng tâm, trục cao tốc, đường và nh đai...
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng nhấn mạnh: "Quy hoạch giao thông cần phải phù hợp với tổng thể không gian vùng Thủ đô, đồng bộ với quy hoạch các khu hà nh chính, dân cư, công viên, mặt nước, vùng bảo tồn khu phố cổ... đảm bảo tính kết nối với các khu đô thị vệ tinh, bảo tồn phát triển các giá văn hoá, lịch sử, kiến trúc, không gian xanh, cảnh quan đô thị.
Một thà nh phố hiện đại, trong tương lai luôn gắn liửn với việc trú trọng các tiêu chí bửn vững, an toà n thân thiện môi trường. Vì vậy, cần nghiên cứu kử¹ lườ¡ng quy hoạch chi tiết tỷ lệ quử¹ đất cho giao thông, cây xanh, đặc biệt cần lưu ý một cách thích đáng điửu kiện cơ sở hạ tầng dà nh cho người đi bộ trong quy hoạch hệ thống giao thông Thủ đô".
Trong những năm qua, Bộ GTVT đã và đang phối hợp tích cực với UBND TP Hà Nội và các Bộ, Ngà nh liên quan triển khai có hiệu quả nhiửu dự án phát triển giao thông ở Thủ đô như các hệ thống đường và nh đai, đường bộ cao tốc, đường sắt đô thị, các cầu lớn qua sông, nút giao thông, cai tạo nâng cấp sân bay quốc tế Nội Bà i...
Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu phát triển của một đô thị lớn, hiện đại ngang tầm khu vực và quốc tế trong tương lai, hệ thống giao thông vận tải Hà Nội còn phải được tiếp tục nâng cấp, hiện đại hoá từ các khâu quy hoạch tổng thể, chi tiết, công nghệ xây dựng, các giải pháp chống ùn tắc, nâng cấp mức độ an toà n và giảm thiểu tai nạn, nâng cao hơn nữa ý thức văn hoá của người tham gia giao thông...