Chỉ số giá tiêu dùng cuối năm 2009 sẽ là  7%

Thanh An| 16/07/2009 16:46

(NHN) Con số "an toà n" trên được nhiửu chuyên gia kinh tế đưa ra trong buổi hội thảo Phân tích diễn biến thị trường giá cả 6 tháng đầu năm và  dự báo thị trường 6 tháng cuối năm 2009.

à”ng Vũ Аình ành, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu khoa học giá cả (Bộ Tà i chính) cho biết, theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2009, CPI dự kiến tăng tới 15% trong bối cảnh lạm phát năm 2008 lên tới 19.9% (bình quân năm là  23%) và  dự báo tình hình phát triển kinh tế đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới. Tuy nhiên, ngay từ cuối năm 2008, các điửu kiện kinh tế vĩ mô trong và  ngoà i nước cho phép Việt Nam giữ mức lạm phát ở 1 con số trong khi duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 5%. 

Thực tế 6 tháng đầu năm 2009 cho thấy CPI chỉ tăng 2.68% so với 12/2008 (bình quân 6 tháng tăng 10.27% so cùng kử³ 2008).

Có 9/10 nhóm hà ng hoá và  dịch vụ tăng giá, chỉ một nhóm giảm giá là  bưu điện. Trong đó chủ yếu giảm giá ở nhóm Bưu chính viễn thông (-4.81%), còn nhóm Phương tiện đi lại vẫn tăng nhẹ 0.09%. Các nhóm hà ng thường tăng giá mạnh trong các năm trước như Hà ng ăn và  dịch vụ ăn uống năm nay tăng chậm hơn. Nhóm tăng giá mạnh nhất là  nhóm Nhà  ở và  vật liệu xây dựng tăng 5,65%, gấp hơn hai lần mức tăng chung 2,68%.

BАS và  vật liệu xây dựng là  những nhóm hà ng tăng giá mạnh nhất trong 6 tháng qua

Nhìn chung, CPI 6 tháng đầu năm 2009 có mức tăng chậm hơn so với các năm trước và  đang có xu hướng tăng dần, bình quân mỗi tháng trong quý I tăng 0,44% và  trong quý II là  0,45%. Аặc biệt, 6 tháng đầu năm nay đã không xảy ra tình trạng sốt giá; hầu hết các mặt hà ng thiết yếu có tốc độ tăng giá chậm. Ngoại trừ các mặt hà ng đường, sữa...

Theo quan sát, diễn biến tốc độ tăng giá hà ng tháng những năm gần đây thì giá cả có xu hướng tăng cao trong 2 tháng đầu năm do ảnh hưởng của tiêu dùng dịp Tết, sau đó giảm trong tháng 3 rồi tăng đửu đặn đến tháng 7 trước khi tăng nhẹ hơn trong những tháng 8-10 và  lại tăng cao trong 2 tháng cuối năm dưới áp lực cả chi tiêu dùng và  đầu tư.

Nếu tính qui luật được củng cố trong những tháng còn lại của năm 2009 thì có thể dự báo CPI cả năm đứng ở mức giữa năm 2005 và  2006, nói cách khác CPI năm 2009 khoảng 7% - đạt mục tiêu lạm phát cả năm vừa được Quốc hội điửu chỉnh.

Những mặt hà ng thiết yếu đang có tốc độ tăng giá chậm, ngoại trừ các mặt hà ng đường, sữa.

Аồng tình với ý kiến trên, ông Vũ Аức Thắng - Vụ phó Vụ Thương mại, dịch vụ và  giá cả (Tổng Cục thống kê) khẳng định: CPI có thể tăng nhẹ trong những tháng tiếp theo nhưng sẽ không có sự biến động lớn. CPI tháng 12/2009 so với cùng thởi điểm năm 2008 tăng ở mức dưới 1 con số (<>

Tuy nhiên, ông ành cho rằng, do Việt Nam tiếp tục phải nhập khẩu với tỷ lệ lớn các nguyên nhiên liệu cơ bản nên áp lực tăng giá trong nước do giá thế giới tăng vẫn rất nặng nử. Аiển hình là  giá xăng dầu. Mặc dù giá dầu bình quân 6 tháng đầu năm chỉ là  54 USD/thùng - bằng một nử­a so với mức bình quân 108 USD/thùng của năm 2008 - song trong quí II/2009, giá dầu thô lên mức xấp xỉ 70USD/thùng - gần gấp đôi so với quí I/2009. Vì thế Việt Nam đã liên tục điửu chỉnh giá xăng dầu theo hướng tăng.

Sau 5 lần tăng giá liên tiếp, đến giữa tháng 7/2009, xăng A92 đã tăng tới 29% so với đầu năm và  tác động trực tiếp đến tăng chi phí sản xuất và  tiêu dùng. Hiện nay, giá dầu thô trên thế giới đã xuống mức 60USD/thùng và  có thể duy trì ở mức thấp hơn do kinh tế toà n cầu chưa thể thoát khửi khủng hoảng và  phục hồi nhanh chóng. Nếu dự báo nà y thà nh hiện thực và  cơ chế điửu hà nh giá xăng dầu trong nước được hoà n thiện theo hướng thị trường tốt hơn nữa thì việc giảm giá bán xăng dầu trong nước có thể diễn ra và  tác động tích cực đến khả năng kiửm chế lạm phát năm 2009 ở mức 1 con số.

Giá xăng dầu nếu được điửu hà nh tốt sẽ có tác động tích cực đến khả năng kiửm chế lạm phát

Bên cạnh giá xăng dầu, giá điện cũng được điửu chỉnh tăng trong nử­a đầu năm 2009 (từ 1/3/2009) với mức trung bình tăng 8,92%, giá bán điện cho sản xuất dự kiến có thể tăng trên dưới 7% và  giá bán điện cho sinh hoạt sẽ tăng trên 9%. Theo đánh giá của Bộ Công thương, tổng số tiửn điện năm 2009 sẽ tăng lên khoảng 6.900 tỷ đồng, bằng 0,44% GDP. Mức tăng nà y sẽ chỉ là m giảm tốc độ GDP khoảng 0,05% - 0,07% và  là m tăng CPI khoảng 0,25% - 0,3%, nghĩa là  không ảnh hưởng nhiửu tới khả năng kiửm chế lạm phát ở mức 1 con số cho cả năm.

Ngoà i ra, việc tăng giá nước, có thể là  tăng cả giá vận tải công cộng, tăng giá thép,... trong nử­a cuối năm 2009 cũng có thể gây áp lực lên CPI những tháng cuối năm nay, song tựu chung lại, áp lực của tăng giá nguyên nhiên liệu đầu và o cho sản xuất và  sinh hoạt năm 2009 là  có nhưng không tác động mạnh tới tăng CPI và  lạm phát nói chung.

(0) Bình luận
  • Xã Thuỷ Xuân Tiên (Chương Mỹ): Chuyển mình cùng nông thôn mới kiểu mẫu
    Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, thời gian qua, xã Thuỷ Xuân Tiên đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp xây dựng NTM kiểu mẫu với cách làm chủ động, sáng tạo. Do đó, diện mạo nông thôn thay đổi rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên.
  • Sắp diễn ra Triển Lãm HanoiPlas 2024 tại Hà Nội
    Từ ngày 5- 8/6/2024 tại I.C.E. Hà Nội, Triển lãm Quốc tế lần thứ 12 về máy móc thiết bị công nghiệp ngành Nhựa và Cao Su sẽ được tổ chức.
  • Khởi động diễn đàn công nghệ FORTEC đầu tiên
    Vừa qua, Công nghệ Pháp (French Tech) Việt Nam khởi động diễn đàn FORTEC đầu tiên, cung cấp nền tảng phát triển cho các nỗ lực đổi mới, công nghệ và tiến đến kết nối các hệ sinh thái công nghệ của Pháp và Việt Nam.
  • Lễ hội Rượu vang Ý 2024: Trải nghiệm văn hóa và cơ hội kinh doanh
    Lễ hội Rượu vang Ý – một sự kiện thường niên do Lãnh sự quán Ý và Gambrorosso tổ chức, thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và du khách đam mê văn hóa Ý tại Việt Nam – sẽ trở lại vào ngày 3 tháng 6 năm 2024 tại khách sạn Rex, TP Hồ Chí Minh (141 Nguyễn Huệ, Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh). Sự kiện năm nay không chỉ hứa hẹn mang đến những trải nghiệm ẩm thực độc đáo, kết hợp giữa các loại rượu vang thượng hạng và món ăn đặc sắc của Ý, mà còn mở ra cơ hội kết nối thương mại hiệu quả.
  • Hà Nội: Cưỡng chế thu hồi đất với 8 hộ dân không thực hiện di dời tại số 43F-47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo
    Sau thời gian tích cực tuyên truyền, vận động, đúng 9h sáng 22/5/2024, tại Hà Nội, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm tổ chức cưỡng chế thu hồi đất với 8 hộ dân không thực hiện di dời tại số 43F - 47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo theo quy định. Đất thu hồi sẽ được sử dụng vào dự án xây dựng Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hoàn Kiếm)
  • Triển lãm Quốc tế về Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép và gia công kim loại METAL & WELD - ISME VIETNAM 2024
    Sáng ngày 17/5 trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép và gia công kim loại (Metal & Weld – Isme Vietnam 2024) tại Hà Nội đã diễn ra chương trình "Giao thương doanh nghiệp Ngũ kim, máy móc, thiết bị công nghiệp", “Diễn đàn Công nghệ Hàn phục vụ công nghiệp 4.0 và 5.0” và “Hội thi tay nghề Hàn Hà Nội 2024 - Trình diễn kỹ thuật hàn công nghệ cao”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Nhiều tác phẩm độc bản của họa sĩ Lê Bá Đảng đưa từ Pháp về lần đầu triển lãm
    Trong số 150 tác phẩm mỹ thuật với chủ đề “Khát vọng Hòa bình” của hoạ sĩ Lê Bá Đảng được trưng bày thì có 100 tác phẩm lần đầu tiên được đưa về từ Pháp.
  • Chuẩn bị diễn ra Lễ hội khinh khí cầu Tràng An - Cúc Phương
    Lễ hội khinh khí cầu Tràng An - Cúc Phương năm 2024 dự kiến được tổ chức trong 04 ngày, từ ngày 20-23/9/2024. Địa điểm tại Khu Công viên Văn hóa Tràng An (gần UBND phường Tân Thành, thành phố Ninh Bình).
  • Chuyên gia UNESCO khảo sát bãi cọc Bạch Đằng để góp ý vào hồ sơ đề cử Di sản thế giới
    Tháng 8 tới đây đoàn chuyên gia quốc tế UNESCO/ICOMOS (Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc /Hội đồng di tích và di chỉ Quốc tế) cùng với các chuyên gia Việt Nam đã khảo sát, thẩm định thực địa tại các Bãi cọc Bạch Đằng ở thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) để góp ý vào hồ sơ đề cử Di sản Thế giới đối với Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc trình UNESCO công nhận là Di sản thế giới.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Chính sách mới, cơ sở pháp lý mới giúp Hà Nội không để “lọt” người tài
    Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua, tạo động lực để Hà Nội - Thủ đô của Việt Nam sớm cán đích “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”. Đặc biệt, với các chính sách mới, cơ sở pháp lý mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ giúp Hà Nội thu hút được nhiều người tài để phát triển Thủ đô.
  • “Bão Thánh Gióng hái cà” ở làng Bẽ
    Nói đến sự tích Thánh Gióng, mọi người đều nhớ chuyện cậu bé làng Gióng ở huyện Gia Lâm. Sau ba năm từ lúc sinh ra, cậu nằm trên chõng tre im lặng, chẳng biết nói cười. Đến một ngày nghe tiếng loa của sứ giả vua Hùng gọi tìm người tài, cậu vươn vai đứng dậy tình nguyện đi đánh giặc Ân.
  • Truyện ngắn: Điều an ủi cuối cùng
    Bùi Duy Phong là tác giả còn khá mới, có nhiều truyện ngắn thu hút đông đảo bạn đọc quan tâm. Tháng 10.2020, nối dài mạch cảm xúc giản dị, chân thành, tập truyện thứ 2 của anh Ðiều an ủi cuối cùng ra mắt bạn đọc. Truyện của Bùi Duy Phong khiến người ta nghĩ nhiều hơn về yêu thương, về cái tình, cái nghĩa trong cuộc đời này. Điều ấy được anh nhẹ nhàng truyền tải qua những câu chuyện của mình.
  • Phim điện ảnh "Mưa đỏ": Khúc tráng ca Thành cổ bất diệt
    Những thước phim sinh động, chân thực nơi chiến trường tái hiện 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị sẽ được tái hiện trong dự án phim truyện điện ảnh “Mưa đỏ”. Đây là dự án có quy mô lớn nhất của Điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây.
  • Quảng bá sản phẩm OCOP “đất trăm nghề” Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng
    Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây, tối 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội, UBND Thị xã Sơn Tây tổ chức khai mạc “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP các tỉnh Đồng bằng sông Hồng và Tôn vinh các sản phẩm về mít đặc sản Hà Nội năm 2024”.
  • "Qua những miền di sản Việt Bắc" với nhiều hoạt động đặc sắc quảng bá tiềm năng du lịch 6 tỉnh
    Chương trình có biểu diễn các di sản nằm trong danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia diễn ra tại thành phố Bắc Kạn, gồm: Lượn cọi, Lượn Slương của người Tày, Hát Sli của người Nùng, Hát Pá Dung của người Dao, Hát Then - đàn Tính của người Tày, Nùng, Thái...
  • Mở rộng khai quật khảo cổ di tích Tháp đôi Liễu Cốc
    UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thống nhất chủ trương mở rộng diện tích khai quật khảo cổ di tích Tháp đôi Liễu Cốc (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) sau khi phát hiện nhiều hiện vật có giá trị.
Chỉ số giá tiêu dùng cuối năm 2009 sẽ là  7%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO