Cầu Long Biên và o đợt tu sử­a lớn nhất lịch sử­

vnexpress| 15/07/2015 22:45

NHN Online - Cây cầu được coi là  chứng nhân lịch sử­ từng hứng chịu bom đạn những năm chiến tranh bước và o đợt tu sử­a lớn nhất sau hơn 110 năm tồn tại.

Trước thực trạng xuống cấp nghiêm trọng của cầu Long Biên sau hơn 110 năm tồn tại, một dự án khôi phục quy mô lớn được Bộ Giao thông Vận tải khởi động từ đầu tháng 4/2015. Với kinh phí lên tới 300 tỷ đồng, dự án gia cố cây cầu được coi là  chứng nhân lịch sử­ quan trọng của đất nước lần nà y lớn gấp 3 lần tổng kinh phí hai đợt tu sử­a lớn giai đoạn 1995 - 2010.

Tham gia thi công dự án khôi phục cầu Long Biên là  các đơn vị công trình đường sắt già u kinh nghiệm đến từ nhiửu vùng miửn khác nhau như Công ty công trình đường sắt 798 (Hà  Nội), Công ty công trình 875 (Đà  Nẵng), Công ty quản lý đường sắt Thanh Hóa.... Dự án đang bước và o thời kử³ cao điểm nhất của giai đoạn một với hà ng trăm thợ thi công trên công trình.

Trong giai đoạn một của dự án, để đảm bảo an toà n cầu Long Biên phục vụ vận tải đường sắt đến năm 2020, toà n bộ kết cầu cơ bản của cầu sẽ được gia cố. Từng chiếc đinh vít được kiểm tra để thay thế.

Аối với các nhịp cầu nguyên bản còn sót lại, hệ thống dầm ngang trên nóc cầu được bổ sung thêm các thanh thép để đảm bảo chắc chắn.

" data-reference-id="22778972" />

Những thanh thép lớn cũng được đưa và o "bụng" cầu, tăng cường cho hệ thống dầm đỡ mặt cầu.

" data-reference-id="22778973" />

Phức tạp nhất là  việc xử­ lý toà n bộ hệ thống khung thép trong "bụng" dưới mặt cầu. Các thanh thép sau hơn 110 năm tồn tại nhiửu phần đã rỉ mọt, thợ cầu phải kiểm tra để gia cố bằng các vật liệu mới. Với chiửu dà i cầu lên tới gần 2 km, công việc nà y cần tới hà ng trăm thợ là m việc liên tục trong nhiửu tháng.

Аịa hình thi công cheo leo, nguy hiểm, đòi hửi các thợ cầu phải là m việc rất tập trung để vừa đảm bảo chất lượng, vừa giữ an toà n.

Các thanh tà  vẹt cũ mọt được thay mới bằng gỗ táu.

Một chiếc xà  lan lớn luôn túc trực dưới gầm cầu để phục vụ cho việc sử­a chữa các cột trụ giữa sông.

Giai đoạn một của dự án khôi phục cầu Long Biên dự kiến sẽ kết thúc trong tháng 12/2015. Sau khi hoà n thà nh, diện mạo bên ngoà i của cầu gần như không thay đổi ngoại trừ nước sơn mà u be mới sẽ phủ lên lớp rỉ sét cũ kử¹ quen thuộc. Giai đoạn hai được khởi động sau đó sẽ tập trung cho việc xử­ lý mặt đường bộ trên cầu.

Với đợt tu sử­a nà y, cây cầu lịch sử­ với đoạn cầu chính vắt qua sông chỉ còn một nhịp nguyên bản sẽ tiếp tục ở lại với người dân Hà  Nội thêm nhiửu thập kỷ nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Cầu Long Biên và o đợt tu sử­a lớn nhất lịch sử­
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO