Cắt điện trà n lan, là ng nghử liêu xiêu

Đất Việt| 05/07/2010 12:47

(NHN) Trong hai tháng 5 và  6, dịch cắt điện trà n qua các địa phương khiến đến nay, dù đã có điện nhưng không ít là ng nghử còn liêu xiêu. Аơn hà ng vẫn chậm vử, trong khi nguy cơ bị phạt hợp đồng vẫn cận kử.

Là ng đúc Tống Xá (à Yên, Nam Аịnh) có đến 70 doanh nghiệp và  hộ dân là m nghử đúc truyửn thống, đạt doanh thu bình quân 650 tỷ đồng mỗi năm, tạo công ăn việc là m cho hơn 2.000 lao động. Dù có điện được bốn ngà y nay nhưng không khí sản xuất ở đây vẫn ảm đạm. Theo ông Nguyễn Hữu Mão, Giám đốc công ty TNHH Tiến Hùng (Tống Xá): Cắt điện lâu quá, đối tác bử đi, hợp đồng ít dần.

 à”ng Dũng (là ng đúc Tống Xá) buồn bã vì thiếu điện.

Trước đó, nhiửu hộ tin và o lịch cắt điện (theo thông báo cắt từ 5h đến 21h) để bố trí sản xuất nên mắc phải tình trạnh dở khóc dở cười. Bởi điện thường có muộn hơn so với thông báo từ 2 - 3 giử và  nhiửu khi có nhưng lại phập phù.

à”ng Mão phà n nà n: Khi đưa một mẻ hà ng và o ủ, cứ gần được thì lại bị mất điện. Cứ thế nà y chúng tôi cà ng chết nhanh hơn. Thường cứ 7 tiếng là  nhà  lò có thể  ra một mẻ hà ng, nhưng giử có khi họ phải ngâm đến ba ngà y. Bà  Nguyễn Thị Suốt, chủ doanh nghiệp tư nhân đúc Vũ Аại cho hay: Hơn tháng trở lại đây, doanh thu của chúng tôi giảm đến 70%. Tôi chấp nhận bù  lương cho công nhân để níu chân họ. Nhưng nếu cứ bù lương công nhân và  mất các hợp đồng lớn như thế nà y chắc sớm muộn cũng phá sản. Chúng tôi đã kêu nhiửu lên sở điện nhưng họ cứ ậm ừ. Giử thì 30% công nhân của tôi đã bử đi rồi.

Аã vậy, theo bà , ngân hà ng liên tục thúc trả tiửn vay. Còn ông Mão thì tính toán: Trung bình một ngà y tôi mất gần chục triệu đồng. Công nhân đã lác đác bử đi.... Аể đối phó, nhiửu hộ mua máy phát điện. Song, ông Dũng, chủ một xưởng sản xuất ở Tống Xá cho rằng: Аó là  vì cực chẳng đã, phải là m trả hợp đồng đúng hạn. Vì máy phát  tốn và i triệu đồng xăng, dầu mỗi ngà y.

Gần Tống Xá là  xã nghử chạm, mộc Yên Ninh. Do sản xuất quy mô lớn, cơ khí hóa, dùng máy xẻ, cưa, bà o, cắt, đánh giấy giáp... nên sản xuất bị đình trệ gần hai tháng. Thậm chí, hà ng trăm thợ đi là m mộc ở các tỉnh miửn Trung, Tây Nguyên cũng phải trở vử vì ở đó cũng mất điện. Thu nhập giảm, một số nhà n cư, chuyển sang đánh bạc, cá độ bóng đá...

Tương tự thôn Аồng Hương (Hương Mạc, Từ Sơn, Bắc Ninh), là ng nghử chuyên sản xuất đồ gỗ xuất sang Trung Quốc cũng bị định trệ. Dù được thông báo sắp thôi cắt điện nhưng chỉ trong và i ngà y gần đây, thôn Аồng Hương đã phải mua 15 máy phát, bình quân 14 triệu đồng mỗi chiếc, mỗi ngà y tốn hơn 200.000 đồng tiửn xăng dầu một chiếc mà  cũng không đủ điện.

Thiệt hại vì dịch cắt điện hoà nh hà nh ở khắp các là ng nghử trong cả nước. Là ng nghử nà o cơ khí hóa, hiện đại hóa nhiửu, thiệt hại cà ng lớn. à”ng Nguyễn Văn Hiửn, Chủ tịch UBND phường Hòa Hải, quận Ngũ Hà nh Sơn, Đà  Nẵng cho hay, toà n phường có 300 cơ sở sản xuất nghử đá mử¹ nghệ, với hơn 3.000 lao động, cộng thêm ¼ người dân phường sống nhử hoạt động thương mại liên quan đến nghử đá.

Không chỉ các hợp đồng kinh tế của các cơ sở bị ảnh hưởng, tình hình việc là m và  thu nhập của người dân cũng giảm nhiửu do thiếu  điện. Chủ xưởng sản xuất đá mử¹ nghệ Tiến Hiếu (634 Lê Văn Hiến, P.Hòa Hải, Q.Ngũ Hà nh Sơn, TP.Đà  Nẵng) tính: Tháng 5, điện mất ít nên cơ sở còn gắng gượng được. Sang tháng 6, cơ sở phải hoạt động theo nhịp điệu 2 đử 1 tắt với ngà nh điện, tính ra, mỗi ngà y mất điện chúng tôi thiệt hại đến 5 triệu đồng. Nhiửu hợp đồng giao trong tháng 7 - 9/2010 phải hoãn lại từ 1 - 2 tháng. Một số hợp đồng bị phạt do giao hà ng không đúng thời hạn... Tại Quảng Nam, theo ông Lê Hảo, Giám đốc Công ty TNHH Chế biến mây tre gỗ Nam Phước (cụm công nghiệp Tây An, huyện Duy Xuyên), do điện cúp liên tục, công ty hơn 6 lần giao hà ng không đúng hạn, bị thiệt hại trên 1 tỷ đồng.

Trong khi hiện nhiửu cơ sở sản xuất đang gắng gượng sau dịch cắt điện thì có những cơ sở ốm hẳn. à”ng Nguyễn Văn H, Giám đốc một công ty TNHH ở là ng An Cừ, xã Yên Bình, huyện à Yên, Nam Аịnh, chuyên sản xuất hà ng may mặc, vì không có điện sản xuất, công nhân bử đi hết nên ông đã đóng cử­a công ty. Giử đây, hằng đêm ông lặn lội vác đèn đi soi ếch đem ra chợ bán để mưu sinh...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Quận Đống Đa: Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân dân quan tâm
    Sáng 19/9, quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đừng bỏ lỡ
Cắt điện trà n lan, là ng nghử liêu xiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO