Giọng cô cháu ở đầu dây bên kia: à”ng ơi! Ngà y mai ông đi họp lớp cho cháu nội ông hộ con với nhé!. Tôi ừ hử hững. Bây giử già cả, trí nhớ kém lắm. Dường như nhận được suy nghĩ của tôi, giọng nói chuyển sang van vỉ: à”ng không phải là m gì đâu, họp để đóng tiửn đầu năm thôi mà . à”ng không được nói cái gì đâu nhé. Nói là chết cháu ông đấy!. Trời ơi! Đi họp phụ huynh học sinh bây giử nguy hiểm thế ư?
Vì những học sinh đáng yêu, cha mẹ sẵn sà ng là m mọi thứ (ảnh minh hoạ)
Ký khống sự tự nguyện
T.H là trường tiểu học nổi tiếng Hải Phòng. Lớp 2X1 nằm trên tầng 2. Tôi thấy mình như Gulliver lạc đến nước tí hon khi ngồi và o ghế các cháu. Nhưng tôi được trả vử ngay hiện thực, vì trước mắt tôi là một tấm bảng ghi những dòng chữ rắn rửi các khoản nhà trường thu của phụ huynh học sinh rõ nét đến từng dấu phẩy. Cô giáo chủ nhiệm xuất hiện với một nụ cười thân thiện. Cô có gương mặt thanh tú dễ đăng trên các bìa báo.
Giọng cô thật là âu yếm khi nói vử và i học trò của mình (sau tôi mới biết đấy là con của các vị trong ban đại diện cha mẹ học sinh “ BĐDCMHS), rồi cô nhanh chóng chuyển sang đử tà i phải XHH giáo dục. Cô nói rất dà i, khiến đầu óc tôi mụ mị đi vì từ ngữ. Chỉ biết số tiửn từ miệng cô giáo rơi tõm xuống tâm hồn tôi nặng như một khối bêtông. Còn người đà n bà ngồi bên cạnh tôi mắt mở trừng trừng và thở phì phì như đang lên cơn hen suyễn.
Tuổi già đồng nghĩa với chỗ nà o cũng có thể ngủ gật. Bỗng có người đánh thức tôi. Cô gái ngồi bà n trước tôi (trong BĐDCMHS) bóng lộn như một tử giấy bạc mới bóc tem, ấn và o tay tôi một tử giấy bảo tôi ký. Tôi thấy tử giấy ghi tên cha mẹ học sinh, có chữ ký của nhiửu người, nhưng còn ký vử cái gì thì không thấy có. Tôi từ chối ký. Tử giấy bạc rất ngạc nhiên, cô giật tử giấy từ trên tay tôi đưa sang cho người ngồi sau. Chị nà y ký xong, tử giấy bạc lại nhìn tôi đắc thắng, như nói: Thấy chưa! à”ng chỉ lo lắng hão huyửn như chó giữ xương. Tôi không chấp cô, vì ở tuổi già , ngoà i mối quan tâm đến sự hoạt động và sự cân bằng tạm bợ của lục phủ ngũ tạng trong cơ thể, tôi chẳng giữ lâu cả niửm vui lẫn bực bội.
Đến đây cô chủ nhiệm lớp đử nghị chúng tôi bầu ra BĐDCMHS mới. Cô đúng là người nhanh nhẹn, thay luôn chúng tôi đử nghị BĐDCMHS cũ tiếp tục là m việc. Trưởng BĐDCMHS bắt đầu bằng việc kể lể công lao, gian khó của cô chủ nhiệm vì con em của chúng tôi, trước khi và o vấn đử nhạy cảm và quan trọng nhất: Đóng quử¹ lớp - một thứ quử¹ tự nguyện để mua thiết bị học tập, mua quà tặng các thầy, cô nhân ngà y nhà giáo, ngà y tết... Một sự im lặng căng thẳng chử đợi cô đại diện đưa ra một con số bổ và o đầu người.
Từ ngay bà n đầu, một vị phụ huynh bật dậy, nghe rõ những tiếng lanh canh của kim loại quý chạm nhau. Số vòng nhẫn mà chị đeo trên người đáng giá cả trăm triệu đồng. Chị trưởng ban cứ quyết đi, bao nhiêu em cũng OK! Thôi 600.000 đồng kử³ 1 đi! Dư dả cho các chị dễ là m việc. Tôi nghe thấy có tiếng răng giả nghiến kèn kẹt của vị phụ huynh lên cơn hen suyễn. Không một ai dám ho he, họ nhìn trộm nhau trước ý chí là m vui lòng cô giáo của BĐDCMHS và trước sự hiện diện của chính cô đang ngồi đó với nụ cười thoả mãn.
Cô nói cảm ơn mọi người và tuyên bố sự tự nguyện cùng đồng thuận của 100% phụ huynh học sinh lớp 2X1 sẽ được viết và o biên bản nộp lên nhà trường. Trời ơi! Té ra là BĐDCMHS đã bắt chúng tôi phải ký khống và o biên bản trước khi nội dung của nó được chúng tôi biết, đồng thuận và tự nguyện!
Dù ngay từ đầu tôi đã thầm hứa treo lườ¡i mình lên, rồi tôi lại trót đứng dậy phát biểu phê phán thái độ thiếu tôn trọng các phụ huynh của BĐDCMHS và cô chủ nhiệm. Họ không ngử tới một sự phạm thượng như thế. Một chị trong BĐDCMHS mép lủng lẳng một nụ cười khó chịu, kéo tay áo tôi: à”ng già biết gì mà nói!.
Khi tôi nói tôi là một nhà báo có biết nội dung Điửu lệ BĐDCMHS được ban hà nh theo Quyết định số 11 ngà y 28.3.2008 của Bộ trưởng Bộ GDĐT, thì ngay lúc đó tôi nhận thấy những vẻ mặt ngỡ ngà ng. Chắc chắn đa số phụ huynh ở lớp không biết đến sự tồn tại của bản điửu lệ mà lẽ ra cô giáo và BĐDCMHS phải phổ biến cho họ biết, chưa kể nội dung của những văn bản gần đây từ Bộ GDĐT chấn chỉnh tình trạng lạm thu ở trong nhà trường. Ví dụ, chỉ thị cấm thu tiửn của CMHS để là m quà tặng giáo viên những ngà y 20.11, ngà y tết... Hãy để CMHS tự mình thể hiện tình cảm của họ.
Tình cảm là thứ không cần là m hộ! Hơn nữa, của người phúc ta là cách hà nh xử ích kỷ. Trước những sai lầm rõ rà ng của mình, cô giáo và BĐDCMHS đến xin lỗi tôi, hẳn vì tôi là nhà báo. Chỉ hiửm nụ cười của cô trưởng ban giống như váng mỡ lạnh nổi trên mặt chất lửng, còn cái bắt tay của cô chủ nhiệm thì lạnh như tay của người đã chết 1 tuần. Ngay tối hôm đó, cháu tôi nhận được điện thoại từ cô trưởng BĐDCMHS. Cô trách: Đã nói đi họp phải là phụ huynh, sao để ông đi, mà lại còn là ông họ là m báo!.
Cả một già n bè phụ họa
Tháng 10.2011, hội thảo Nâng cao chất lượng hoạt động của BĐDCMHS các trường 3 quận TP.Hải Phòng được tổ chức rất vui vẻ. Khá nhiửu người là giám đốc doanh nghiệp, cán bộ công an, quân đội. Họ là thủ lĩnh đại diện của hà ng chục ngà n CMHS trong quận. Họ đã chứng tử điửu đó. Các bà i tham luận của nhiửu vị trưởng BĐDCMHS trường được chuẩn bị rất công phu với minh hoạ bằng những video-clip.
Họ nói họ là m được rất nhiửu việc: Phối hợp với nhà trường giáo dục toà n diện cho học sinh, bồi dườ¡ng khuyến khích học sinh giửi, giúp đỡ học sinh kém, học sinh nghèo, học sinh có hoà n cảnh khó khăn, học sinh bử học..., tôi nghe giống hệt như trích dẫn ra từ Điửu lệ BĐDCMHS của Bộ GDĐT.
Đúng là có được đi họp mới được mở rộng tầm mắt. Tham luận của BĐDCMHS trường THCS V.T.S với tiêu đử Bà n vử việc dạy thêm, học thêm rất kích thích tôi. Nhưng tôi hoà n toà n bất ngử khi vị nà y bảo vệ việc dạy thêm, học thêm bằng lời nhận xét kinh dị: Các nhà bác học đửu là những người học nhiửu, chứ chưa hẳn là thông minh! Do đó con cái chúng ta phải đi học thêm!. Một trà ng vỗ tay nổi lên. Còn vị trưởng BĐDCMHS trường THCS N.B.N thì cho rằng: Cần học thêm vì con cái chúng ta bị mất cơ bản ngay từ tiểu học. Tôi quay sang hửi cô hiệu trưởng trường tiểu học M.K: Tại sao tiểu học bị rỗng?.
Cô hóm hỉnh đáp: Tại cháu bị mất kiến thức cơ bản ngay từ mầm non. Nếu tôi có hửi tại sao với cô hiệu trưởng mầm non, thì chắc cô sẽ trả lời: Tại bố mẹ các cháu rỗng!. Trưởng BĐDCMHS trường N.B.N còn nói: Nhử có học thêm, con cái chúng ta học giửi lên rồi!. Nếu thế, cứ theo logic của ông thì các giáo viên cấp 3 (THPT) không cần phải dạy thêm nữa. Tôi kể chuyện nà y với thầy T dạy THPT, người nổi tiếng trong CLB nhà giáo 100 triệu. Thầy cười hử hử: Bọn nà o mà nó giửi thế. Chúng tôi đã thất nghiệp đâu.
Có điửu lạ là hơn 30 bà i tham luận của BĐDCMHS gần 30 trường nằm trong 3 quận Hải Phòng không có bà i nà o bà n vử vấn đử lạm thu (đã lên đến tận diễn đà n Quốc hội, ngập trà n trong các trang Internet, xuống các quán nước vỉa hè) - lý do chính đáng duy nhất để tổ chức những hội thảo thế nà y.
Có phải vì trường nà o cũng lạm thu? Tôi không hiểu nổi và i vị hiệu trưởng tại sao lại rất lấy là m vui mừng khi chọn được những ông TGĐ các DN lớn (những người có quử¹ thời gian rất nghèo cho các công việc ngoà i luồng của họ) là m trưởng BĐDCMHS trường nếu sự lựa chọn nà y không mang mùi tiửn bạc. Năm 2003, hội CMHS trường M.K đã có trát nã phụ huynh nộp tiửn để trường là m lễ đón nhận huân chương. Phần giải thích lý do thu có đoạn: Mua quà tặng các đại biểu dự lễ đón nhận! Trưởng BĐDCMHS là một vị giám đốc sở quyửn thế nhất - nhì Hải Phòng.
Câu bà o chữa cửa miệng của hầu hết hiệu trưởng các trường bị chúng tôi phát hiện sự lạm thu là đã được sự thoả thuận (cả sự thoả thuận đã bị ký khống) của BĐDCMHS. Đúng rồi! Đơn giản vì BĐDCMHS chính là cánh tay robot nối dà i của BGH nhà trường. Có thể khẳng định một điửu, các BĐDCMHS trường ở nội thà nh Hải Phòng gần như không là m đúng những quy định trong Điửu lệ BĐDCMHS của Bộ GDĐT. Họ sẵn sà ng chiửu theo ý hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm lớp. Họ sẽ được cái gì ư? Một cháu mầm non 4 tuổi nói với mẹ rằng: Bạn H có mẹ họp với cô giáo (trong BĐDCMHS - NV) nên bạn toà n được nằm quạt và gần cửa sổ! - một ví dụ rất nhử thôi!