Cánh tay nối dà i cho sự lạm thu

Media - Ngày đăng : 10:34, 24/11/2011

(NHN) Tháng 10 chưa cười đã tối. Với một thà nh phố chưa có cuộc sống vử đêm, thì 23 giử là  lúc thần giấc ngủ đến mọi nhà . Thình lình điện thoại nhà  tôi réo như tiếng chuông báo cháy.

Giọng cô cháu ở đầu dây bên kia: à”ng ơi! Ngà y mai ông đi họp lớp cho cháu nội ông hộ con với nhé!. Tôi ừ hử hững. Bây giử già  cả, trí nhớ kém lắm. Dường như nhận được suy nghĩ của tôi, giọng nói chuyển sang van vỉ: à”ng không phải là m gì đâu, họp để đóng tiửn đầu năm thôi mà . à”ng không được nói cái gì đâu nhé. Nói là  chết cháu ông đấy!. Trời ơi! Аi họp phụ huynh học sinh bây giử nguy hiểm thế ư?

Vì những học sinh đáng yêu, cha mẹ sẵn sà ng là m mọi thứ (ảnh minh hoạ)

Ký khống sự tự nguyện

T.H là  trường tiểu học nổi tiếng Hải Phòng. Lớp 2X1 nằm trên tầng 2. Tôi thấy mình như Gulliver lạc đến nước tí hon khi ngồi và o ghế các cháu. Nhưng tôi được trả vử ngay hiện thực, vì trước mắt tôi là  một tấm bảng ghi những dòng chữ rắn rửi các khoản nhà  trường thu của phụ huynh học sinh rõ nét đến từng dấu phẩy. Cô giáo chủ nhiệm xuất hiện với một nụ cười thân thiện. Cô có gương mặt thanh tú dễ đăng trên các bìa báo.

Giọng cô thật là  âu yếm khi nói vử và i học trò của mình (sau tôi mới biết đấy là  con của các vị trong ban đại diện cha mẹ học sinh “ BАDCMHS), rồi cô nhanh chóng chuyển sang đử tà i phải XHH giáo dục. Cô nói rất dà i, khiến đầu óc tôi mụ mị đi vì từ ngữ. Chỉ biết số tiửn từ miệng cô giáo rơi tõm xuống tâm hồn tôi nặng như một khối bêtông. Còn người đà n bà  ngồi bên cạnh tôi mắt mở trừng trừng và  thở phì phì như đang lên cơn hen suyễn.

Tuổi già  đồng nghĩa với chỗ nà o cũng có thể ngủ gật. Bỗng có người đánh thức tôi. Cô gái ngồi bà n trước tôi (trong BАDCMHS) bóng lộn như một tử giấy bạc mới bóc tem, ấn và o tay tôi một tử giấy bảo tôi ký. Tôi thấy tử giấy ghi tên cha mẹ học sinh, có chữ ký của nhiửu người, nhưng còn ký vử cái gì thì không thấy có. Tôi từ chối ký. Tử giấy bạc rất ngạc nhiên, cô giật tử giấy từ trên tay tôi đưa sang cho người ngồi sau. Chị nà y ký xong, tử giấy bạc lại nhìn tôi đắc thắng, như nói: Thấy chưa! à”ng chỉ lo lắng hão huyửn như chó giữ xương. Tôi không chấp cô, vì ở tuổi già , ngoà i mối quan tâm đến sự hoạt động và  sự cân bằng tạm bợ của lục phủ ngũ tạng trong cơ thể, tôi chẳng giữ lâu cả niửm vui lẫn bực bội.

Аến đây cô chủ nhiệm lớp đử nghị chúng tôi bầu ra BАDCMHS mới. Cô đúng là  người nhanh nhẹn, thay luôn chúng tôi đử nghị BАDCMHS cũ tiếp tục là m việc. Trưởng BАDCMHS bắt đầu bằng việc kể lể công lao, gian khó của cô chủ nhiệm vì con em của chúng tôi, trước khi và o vấn đử nhạy cảm và  quan trọng nhất: Аóng quử¹ lớp - một thứ quử¹ tự nguyện để mua thiết bị học tập, mua quà  tặng các thầy, cô nhân ngà y nhà  giáo, ngà y tết... Một sự im lặng căng thẳng chử đợi cô đại diện đưa ra một con số bổ và o đầu người.

Từ ngay bà n đầu, một vị phụ huynh bật dậy, nghe rõ những tiếng lanh canh của kim loại quý chạm nhau. Số vòng nhẫn mà  chị đeo trên người đáng giá cả trăm triệu đồng. Chị trưởng ban cứ quyết đi, bao nhiêu em cũng OK! Thôi 600.000 đồng kử³ 1 đi! Dư dả cho các chị dễ là m việc. Tôi nghe thấy có tiếng răng giả nghiến kèn kẹt của vị phụ huynh lên cơn hen suyễn. Không một ai dám ho he, họ nhìn trộm nhau trước ý chí là m vui lòng cô giáo của BАDCMHS và  trước sự hiện diện của chính cô đang ngồi đó với nụ cười thoả mãn.

Cô nói cảm ơn mọi người và  tuyên bố sự tự nguyện cùng đồng thuận của 100% phụ huynh học sinh lớp 2X1 sẽ được viết và o biên bản nộp lên nhà  trường. Trời ơi! Té ra là  BАDCMHS đã bắt chúng tôi phải ký khống và o biên bản trước khi nội dung của nó được chúng tôi biết, đồng thuận và  tự nguyện!

Dù ngay từ đầu tôi đã thầm hứa treo lườ¡i mình lên, rồi tôi lại trót đứng dậy phát biểu phê phán thái độ thiếu tôn trọng các phụ huynh của BАDCMHS và  cô chủ nhiệm. Họ không ngử tới một sự phạm thượng như thế. Một chị trong BАDCMHS mép lủng lẳng một nụ cười khó chịu, kéo tay áo tôi: à”ng già  biết gì mà  nói!.

Khi tôi nói tôi là  một nhà  báo có biết nội dung Аiửu lệ BАDCMHS được ban hà nh theo Quyết định số 11 ngà y 28.3.2008 của Bộ trưởng Bộ GDАT, thì ngay lúc đó tôi nhận thấy những vẻ mặt ngỡ ngà ng. Chắc chắn đa số phụ huynh ở lớp không biết đến sự tồn tại của bản điửu lệ mà  lẽ ra cô giáo và  BАDCMHS phải phổ biến cho họ biết, chưa kể nội dung của những văn bản gần đây từ Bộ GDАT chấn chỉnh tình trạng lạm thu ở trong nhà  trường. Ví dụ, chỉ thị cấm thu tiửn của CMHS để là m quà  tặng giáo viên những ngà y 20.11, ngà y tết... Hãy để CMHS tự mình thể hiện tình cảm của họ.

Tình cảm là  thứ không cần là m hộ! Hơn nữa, của người phúc ta là  cách hà nh xử­ ích kỷ. Trước những sai lầm rõ rà ng của mình, cô giáo và  BАDCMHS đến xin lỗi tôi, hẳn vì tôi là  nhà  báo. Chỉ hiửm nụ cười của cô trưởng ban giống như váng mỡ lạnh nổi trên mặt chất lửng, còn cái bắt tay của cô chủ nhiệm thì lạnh như tay của người đã chết 1 tuần. Ngay tối hôm đó, cháu tôi nhận được điện thoại từ cô trưởng BАDCMHS. Cô trách: Аã nói đi họp phải là  phụ huynh, sao để ông đi, mà  lại còn là  ông họ là m báo!.

Cả một già n bè phụ họa

Tháng 10.2011, hội thảo Nâng cao chất lượng hoạt động của BАDCMHS các trường 3 quận TP.Hải Phòng được tổ chức rất vui vẻ. Khá nhiửu người là  giám đốc doanh nghiệp, cán bộ công an, quân đội. Họ là  thủ lĩnh đại diện của hà ng chục ngà n CMHS trong quận. Họ đã chứng tử điửu đó. Các bà i tham luận của nhiửu vị trưởng BАDCMHS trường được chuẩn bị rất công phu với minh hoạ bằng những video-clip.

Họ nói họ là m được rất nhiửu việc: Phối hợp với nhà  trường giáo dục toà n diện cho học sinh, bồi dườ¡ng khuyến khích học sinh giửi, giúp đỡ học sinh kém, học sinh nghèo, học sinh có hoà n cảnh khó khăn, học sinh bử học..., tôi nghe giống hệt như trích dẫn ra từ Аiửu lệ BАDCMHS của Bộ GDАT.

Аúng là  có được đi họp mới được mở rộng tầm mắt. Tham luận của BАDCMHS trường THCS V.T.S với tiêu đử Bà n vử việc dạy thêm, học thêm rất kích thích tôi. Nhưng tôi hoà n toà n bất ngử khi vị nà y bảo vệ việc dạy thêm, học thêm bằng lời nhận xét kinh dị: Các nhà  bác học đửu là  những người học nhiửu, chứ chưa hẳn là  thông minh! Do đó con cái chúng ta phải đi học thêm!. Một trà ng vỗ tay nổi lên. Còn vị trưởng BАDCMHS trường THCS N.B.N thì cho rằng: Cần học thêm vì con cái chúng ta bị mất cơ bản ngay từ tiểu học. Tôi quay sang hửi cô hiệu trưởng trường tiểu học M.K: Tại sao tiểu học bị rỗng?.

Cô hóm hỉnh đáp: Tại cháu bị mất kiến thức cơ bản ngay từ mầm non. Nếu tôi có hửi tại sao với cô hiệu trưởng mầm non, thì chắc cô sẽ trả lời: Tại bố mẹ các cháu rỗng!. Trưởng BАDCMHS trường N.B.N còn nói: Nhử có học thêm, con cái chúng ta học giửi lên rồi!. Nếu thế, cứ theo logic của ông thì các giáo viên cấp 3 (THPT) không cần phải dạy thêm nữa. Tôi kể chuyện nà y với thầy T dạy THPT, người nổi tiếng trong CLB nhà  giáo 100 triệu. Thầy cười hử hử: Bọn nà o mà  nó giửi thế. Chúng tôi đã thất nghiệp đâu.

Có điửu lạ là  hơn 30 bà i tham luận của BАDCMHS gần 30 trường nằm trong 3 quận Hải Phòng không có bà i nà o bà n vử vấn đử lạm thu (đã lên đến tận diễn đà n Quốc hội, ngập trà n trong các trang Internet, xuống các quán nước vỉa hè) - lý do chính đáng duy nhất để tổ chức những hội thảo thế nà y.

Có phải vì trường nà o cũng lạm thu? Tôi không hiểu nổi và i vị hiệu trưởng tại sao lại rất lấy là m vui mừng khi chọn được những ông TGА các DN lớn (những người có quử¹ thời gian rất nghèo cho các công việc ngoà i luồng của họ) là m trưởng BАDCMHS trường nếu sự lựa chọn nà y không mang mùi tiửn bạc. Năm 2003, hội CMHS trường M.K đã có trát nã phụ huynh nộp tiửn để trường là m lễ đón nhận huân chương. Phần giải thích lý do thu có đoạn: Mua quà  tặng các đại biểu dự lễ đón nhận! Trưởng BАDCMHS là  một vị giám đốc sở quyửn thế nhất - nhì Hải Phòng.

Câu bà o chữa cử­a miệng của hầu hết hiệu trưởng các trường bị chúng tôi phát hiện sự lạm thu là  đã được sự thoả thuận (cả sự thoả thuận đã bị ký khống) của BАDCMHS. Аúng rồi! Аơn giản vì BАDCMHS chính là  cánh tay robot nối dà i của BGH nhà  trường. Có thể khẳng định một điửu, các BАDCMHS trường ở nội thà nh Hải Phòng gần như không là m đúng những quy định trong Аiửu lệ BАDCMHS của Bộ GDАT. Họ sẵn sà ng chiửu theo ý hiệu trưởng và  giáo viên chủ nhiệm lớp. Họ sẽ được cái gì ư? Một cháu mầm non 4 tuổi nói với mẹ rằng: Bạn H có mẹ họp với cô giáo (trong BАDCMHS - NV) nên bạn toà n được nằm quạt và  gần cử­a sổ! - một ví dụ rất nhử thôi!

LĐ