Cần quy định chặt chẽ nếu biên soạn nhiều bộ sách giáo khoa

Ngân Hạ/HNM| 09/11/2018 08:54

Chiều 8-11, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Vấn đề chương trình, sách giáo khoa phổ thông tiếp tục khiến các đại biểu băn khoăn.

Cần quy định chặt chẽ nếu biên soạn nhiều bộ sách giáo khoa
Phiên thảo luận tại tổ chiều 8-11 về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) thu hút nhiều ý kiến của các đại biểu Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho rằng vấn đề liên quan đến sách giáo khoa thời gian qua gây nóng dư luận xã hội. "Về nguyên tắc chung, sách giáo khoa nên có một bộ chuẩn dùng cho cả nước, do Hội đồng thẩm định quốc gia đề xuất và Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Bộ sách này được sử dụng trong nhiều năm, hằng năm có bổ sung và vài ba năm chỉnh sửa một lần. Về sách tham khảo cũng nên có quy định một lượng nhất định. Việc xã hội hóa sách giáo khoa chỉ nên ở khâu in ấn chứ không nên ở khâu biên soạn" - Đại biểu nêu.
Cần quy định chặt chẽ nếu biên soạn nhiều bộ sách giáo khoa
Đại biểu Đỗ Văn Bình (Hải Phòng)

Đại biểu Đỗ Văn Bình (Hải Phòng) bày tỏ quan điểm: Chương trình, sách giáo khoa ngoài đảm bảo kết quả thì phải tinh gọn, hiện đại. “Qua tiếp xúc cử tri, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến cho rằng các cháu học sinh tiểu học, trung học cơ sở đang phải học hành hết sức vất vả để có thể theo được chương trình”, đại biểu cho biết. Đại biểu cho rằng đối với các chương trình thử nghiệm cần phải viết kỹ hơn, rõ ràng hơn trong dự án Luật.

Đại biểu Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) cho rằng, đổi mới chương trình, sách giáo khoa không cứ nhất thiết là mới hoàn toàn. Việc quay lại những cái cũ nhưng hợp lý cũng là đổi mới. Đặc biệt, đại biểu nhận định, chương trình học phổ thông chúng ta có kiến thức hàn lâm nhiều, nội dung kiến thức trong sách giáo khoa nặng.
Cần quy định chặt chẽ nếu biên soạn nhiều bộ sách giáo khoa
ĐB Cao Đình Thưởng (Phú Thọ)

"Các em học ít nhưng học thế nào để học hiểu chứ học thuộc lòng nhiều quá đâu có tốt. Các em học sinh bây giờ không hạnh phúc vì bắt tất cả các em đều giỏi. Trong khi đó, có em giỏi văn, có em giỏi toán, năng khiếu. Bố mẹ, thầy cô, nhà trường yêu cầu cao quá đối với học sinh phổ thông là điều vô lý" - Đại biểu chia sẻ. 

Trong khi đó, đại biểuNguyễn Tiến Sinh (Hoà Bình) lo ngại về vấn đề biên soạn sách giáo khoa. “Trong dự thảo Luật, vai trò quản lý nhà nước chưa thể hiện. Việc ổn định trong công tác giảng dạy rất khó đảm bảo vì không được quy định rõ trong Luật. Nếu có chuyện vụ lợi thì không kiểm soát được”- ông Sinh băn khoăn. 

Đại biểu nêu quan điểm cụ thể - sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại, dù có nhiều ưu điểm tích cực nhưng phải có quyết định rõ ràng về việc có đi theo hướng này không, sau đó phải có quy trình chuẩn, xác định ai được quyền quyết định triển khai việc giảng dạy theo sách công nghệ giáo dục chứ không thể để cho hiệu trưởng mỗi trường tự quyết.

“Qua chuyện sách vuông vuông, tròn tròn này thì thấy chỉ việc sử dụng sách giáo khoa đã tranh cãi phức tạp như vậy rồi. Ngành Giáo dục cần chú ý quan tâm tới ý kiến của phụ huynh, không phải là thích dạy con nhà người ta cái gì cũng được, nếu không sẽ xảy ra những bất ổn về xã hội” - đại biểu nêu.
Cần quy định chặt chẽ nếu biên soạn nhiều bộ sách giáo khoa
ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp)

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cũng khuyến cáo cẩn trọng với việc biên soạn sách giáo khoa và việc có nhiều bộ sách giáo khoa dễ dẫn đến tùy tiện trong chọn lựa sách, gây thừa thiếu cục bộ, có nơi thừa sách giáo khoa môn này, có nơi thiếu sách giáo khoa môn khác. 

“Tại Đồng Tháp vừa qua bị thiếu sách toán và tiếng Việt của lớp 1, lớp 10. Các phụ huynh lên tận TP Hồ Chí Minh, qua Hậu Giang, Cần Thơ, lên An Giang, Vĩnh Long tìm không có. Vì đến lúc khai giảng, nhà trường mới thông báo cho học sinh, phụ huynh biết là học theo chương trình này, sách giáo khoa này, lúc đó ra thị trường mua không có nữa” - đại biểu phản ánh và lưu ý nếu thực hiện một chương trình nhiều sách giáo khoa thì phải có quy định chặt chẽ.

Theo chương trình kỳ họp, Quốc hội sẽ dành cả ngày 15-11 tới để các đại biểu thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi). Cuối phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ sẽ giải trình ý kiến các đại biểu nêu.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Khu vườn trong tim ta” - Cuốn sách tranh giúp cha mẹ cùng con học cách chữa lành
    Crabit Kidbooks và Nhà xuất bản Hà Nội vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách tranh “Khu vườn trong tim ta” - một ấn phẩm dành cho thiếu nhi giúp cha mẹ và con cùng đồng hành qua những mất mát, học cách thấu hiểu và chữa lành cảm xúc.
  • Khám phá chiều sâu văn hóa Việt Nam từ góc nhìn lịch sử và thời đại
    Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, văn hóa luôn là nền tảng tinh thần, là sợi dây kết nối bền chặt giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng, việc nhận diện và phát huy giá trị văn hóa Việt Nam trở nên ngày càng cấp thiết. Cuốn sách “Khám phá văn hóa Việt Nam: Từ tiếp cận lịch sử đến tầm nhìn thời đại” (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) của GS.TS Phạm Hồng Tung là một công trình nghiên cứu quy mô, góp phần lý giải tiến trình hình thành và phát triển của văn hóa Việt Nam từ chiều sâu lịch sử đến những vấn đề đặt ra trong thời đại mới.
  • Lễ trao giải Báo chí về "Phát triển Văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh" lần thứ VIII - năm 2025
    Tối 19/10, tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Thành ủy Hà Nội tổ chức Lễ trao Giải Báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VIII - năm 2025. Tạp chí Người Hà Nội giành giải C và giải Khuyến khích - Giải Báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VIII - năm 2025.
  • Tăng cường xe buýt phục vụ Hội chợ mùa Thu 2025
    Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách đến tham quan Hội chợ mùa Thu 2025 – sự kiện dự kiến diễn ra từ ngày 26/10 đến 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Sở Xây dựng Hà Nội đã trình UBND Thành phố phương án tăng cường các tuyến xe buýt kết nối trực tiếp tới khu vực tổ chức hội chợ.
  • Kỳ 12: Các khâu đột phá phát triển Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới
    Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã thành công tốt đẹp. Văn kiện Đại hội đã được Đảng bộ Thành phố khóa XVIII thông qua, thể hiện rõ các khâu đột phá để khơi dậy khát vọng phát triển Thủ đô trong thời kỳ mới. Trong chương trình hôm nay, xin mời quý vị và các bạn đến với nội dung các khâu đột phá phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới đã được Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2025 – 2030 thông qua.
Đừng bỏ lỡ
Cần quy định chặt chẽ nếu biên soạn nhiều bộ sách giáo khoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO