Phát biểu trên báo TT&VH số 26 ra ngà y 26/1/2013, ông Phạm Phú Hoà , Phó TGĐ VPF, thẳng thắn bộc bạch: Kể từ ngà y bầu Kiên gặp chuyện như tất cả đã biết, công việc trở nên nặng nử hơn rất nhiửu với cá nhân tôi. Nhưng tôi may mắn vẫn có được sự ủng hộ của anh Dũng (ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT ngân hà ng Eximbank, nhà tà i trợ chính thức cho V-League 2013, Phó Chủ tịch VFF và VPF- PV), bởi nếu không có anh ấy, có thể mùa giải 2013 sẽ phải tạm hoãn. Vì tà i chính khó khăn, nên chúng tôi mới phải điửu chỉnh các mức thưởng cho danh hiệu ở mùa giải năm nay. Tôi mong muốn được mọi người hiểu, chia sẻ và giúp đỡ nếu có thể, để VPF hoà n thà nh lộ trình vạch ra.
Eximbank đồng ý tà i trợ cho 3 giải đấu của BĐVN trong năm 2013 có vai trò rất lớn của Phó chủ tịch VFF, VPF Lê Hùng Dũng. Ảnh: V.V
Thực ra chẳng cần ông Hoà nói ra thì tất cả cũng đửu biết nếu không phải ông Dũng hiện đang ngồi ghế Phó Chủ tịch VFF và VPF thì cũng khó có chuyện Eximbank tà i trợ tới 47,3 tỷ đồng cho 3 giải đấu chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam ở mùa giải 2013 là V-League, giải hạng Nhất và Cúp QG.
Tất nhiên việc Eximbank chấp nhận tà i trợ cho V-League trong 3 mùa giải gần đây và năm nay thì ôm trọn cả giải hạng Nhất lẫn Cúp QG chắc chắn phải là quyết sách của cả tập thể bộ máy lãnh đạo Eximbank chứ không chỉ xuất phát từ ý chí của cá nhân ông Dũng, nhưng dù thế nà o nếu thiếu vắng sự ủng hộ của ông Dũng thì VFF và VPF có trổ tà i thuyết phục đến cỡ nà o cũng khó lòng lấy được tiửn tà i trợ từ Eximbank.
Còn nhớ năm ngoái, khi khởi xướng cuộc tranh chấp bản quyửn truyửn hình các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam với VFF và AVG, bầu Kiên từng đưa ra những lời hứa hẹn có cánh vử tương lai hứa hẹn cho bóng đá Việt Nam, và để chứng minh trọng lượng lời nói của mình, ngay sau khi được AVG nhường lại hợp đồng, bầu Kiên đã thông báo vử sự ra đời của Hội đồng bảo trợ bóng đá Việt Nam gồm 10 doanh nghiệp có lợi nhuận trên nghìn tỷ mỗi năm, mà mỗi doanh nghiệp có tên trong Hội đồng nà y sẽ tà i trợ 5 tỷ cho bóng đá Việt Nam trong năm 2012, và con số nà y dự kiến sẽ được luử¹ tiến thà nh 7,5 tỷ đồng/doanh nghiệp và o năm 2013 và 10 tỷ đồng/doanh nghiệp ở năm 2014.
Lúc ấy, lời hứa và hà nh động của bầu Kiên khiến không ít người đã mơ tưởng vử một tương lai chan chứa hy vọng cho bóng đá Việt Nam, mà hiếm ai nhận thấy rằng bản thân từ bảo trợ cũng đã có vấn đử. Theo từ điển tiếng Việt thì bảo trợ có nghĩa là đỡ đầu và giúp đỡ (cho tổ chức hoặc cá nhân có khó khăn vử vật chất trong hoạt động), và khái niệm nà y khiến người ta liên tưởng tới một quan hệ không bình đẳng, khi bên cho ở tư thế cao hơn và chủ động hơn so với bên nhận.
Điửu nà y có nghĩa là việc các doanh nghiệp đại gia chấp nhận bử tiửn ra tà i trợ cho bóng đá Việt Nam chủ yếu xuất phát từ quan hệ cá nhân với bầu Kiên, còn tự thân bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam vẫn chưa có sức hấp dẫn đến độ buộc các ông chủ doanh nghiệp phải tự tìm đến và đử nghị hợp tác theo nguyên tắc đôi bên cùng có lợi.
Vì thế, chẳng ai ngạc nhiên trước việc sau khi bầu Kiên bị bắt thì Hội đồng bảo trợ bóng đá Việt Nam đã biến mất nhanh chóng giống như lúc nó xuất hiện, và ở mùa giải năm nay Hội đồng nà y chỉ còn sót lại duy nhất một doanh nghiệp là HA.GL của bầu Đức, được bổ sung thêm Đồng Tâm của bầu Thắng và sắp tới có thể là Minghua, một doanh nghiệp có xuất xứ từ Đà i Loan và từ trước tới nay hầu như chưa tham gia tà i trợ cho đội bóng V-League hay hạng Nhất nà o. Tóm lại thì những doanh nhân như ông Dũng, bầu Đức hay bầu Thắng vẫn có vai trò quá quan trọng với bóng đá Việt Nam ở cấp độ CLB, và không thể tưởng tượng chuyện gì sẽ xảy ra với mùa giải 2013 nếu như không có sự trợ giúp kịp thời và hiệu quả của họ.
Trong xã hội nói chung và lĩnh vực bóng đá nói riêng, việc một tập thể hay cá nhân quá phụ thuộc và o tập thể hoặc cá nhân khác chưa bao giử được chà o đón hoan nghênh, bởi ai cũng biết điửu đó sẽ mang lại những rủi ro cỡ nà o, nhưng với bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại thì không còn lựa chọn nà o khác, vì bây giử tìm được người để phụ thuộc có khi còn được coi là may mắn và hạnh phúc, bằng không thì nguy cơ giải tán hoặc chết lâm sà ng sẽ ập tới ngay trước mặt, như trường hợp của hà ng loạt đội bóng ở thời gian vừa qua như Trẻ SHB.ĐN, XSKT.LĐ, CLB BĐ Hà Nội, Trẻ Hà Nội hay N.SG...
Không biết đến bao giử bóng đá Việt Nam mới đạt được sự hấp dẫn và thu hút để lôi kéo các doanh nghiệp chủ động tìm đến chà o mời hợp tác đầu tư, thay vì năm nà y qua năm khác đửu phải chử được bảo trợ một cách thụ động như bây giử?