Bộ trưởng Thăng triệt thói dựa dẫm

Người lao động| 06/04/2015 15:04

NHN Online - Các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hà ng không, hà ng hải... đang được Bộ Giao thông Vận tải mạnh tay bán một phần cho tư nhân để tìm vốn đầu tư thay vì ỷ lại và o vốn ngân sách.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Аinh La Thăng cho biết giai đoạn 2016-2020, nhu cầu vốn cho các dự án do bộ trực tiếp quản lý khoảng 1.015 tỉ đồng nhưng khả năng ngân sách chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu. Do vậy, việc đa dạng hóa hình thức đầu tư, kêu gọi tư nhân đầu tư là  giải pháp vô cùng cấp bách, hạn chế sự dựa dẫm và o vốn ngân sách - ông Thăng nói.

Аắt khách

Mặc dù cần số vốn rất lớn để có thể sở hữu các cảng biển và  cảng hà ng không (CHK), tuy nhiên, danh sách nhà  đầu tư trong nước xin đầu tư và o lĩnh vực nà y không ngừng tăng lên.

Аọc những thông tin kinh tế - tà i chính mới nhất trên

Cảng Hà ng không quốc tế Phú Quốc đã được Tập đoà n T&T ngử ý xin đầu tư Ảnh: Thốt NốtMới đây, Tập đoà n T&T tiếp tục có văn bản gử­i Bộ GTVT chính thức đử nghị được nhận chuyển nhượng 100% cổ phần nhà  nước tại cảng Quảng Ninh. Аược biết, Tổng Công ty Hà ng hải Việt Nam (Vinalines) đã có đử xuất với Bộ GTVT cho phép chuyển nhượng toà n bộ 49 triệu cổ phần của Công ty CP Cảng Quảng Ninh (98,02% vốn điửu lệ) mà  tổng công ty nà y đang nắm giữ cho Tập đoà n T&T với giá 10.000 đồng/cổ phần. Nếu được chấp thuận, Vinalines sẽ thu vử hơn 490 tỉ đồng.

Với cảng Sà i Gòn, Tập đoà n Vingroup cũng đử xuất mua 80% cổ phần trước khi nhà  nước thoái vốn với mức không thấp hơn giá IPO dự kiến diễn ra trong năm nay. Ngoà i ra, Tập đoà n Vingroup cũng đử nghị mua lại 80% cổ phần vốn nhà  nước tại cảng Hải Phòng với giá mua không thấp hơn giá bình quân mà  các nhà  đầu tư đã bử ra để trở thà nh cổ đông của cảng.

à”ng Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hà ng hải, cho biết các cảng bán được cho tư nhân và  lại là  nhà  đầu tư trong nước hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam thì cần phải ủng hộ. Ngoà i việc Vinalines thu được khoản tà i chính rất cần cho tái cơ cấu doanh nghiệp (DN), quan trọng hơn là  khi để tư nhân là m sẽ giúp thay đổi cách quản trị các cảng biển, sinh lời lớn hơn và  tạo ra nhiửu của cải hơn cho xã hội - ông Nhật nói.

Nhượng quyửn khai thác các cảng hà ng không (CHK) cũng đang diễn ra nhộn nhịp ngay sau khi Bộ GTVT công bố chủ trương xã hội hóa mạnh mẽ lĩnh vực nà y. Cách đây không lâu, hãng hà ng không giá rẻ VietJet là  DN đầu tiên có văn bản chính thức xin được nhượng quyửn khai thác thương mại toà n bộ nhà  ga hà nh khách T1 sân bay Nội Bà i trong thời hạn 20 năm. Ngay sau đó, Vietnam Airlines cũng lập tức có văn bản xin được nhượng quyửn khai thác nhà  ga hà nh khách nà y. Gần đây nhất, hãng hà ng không Jetstar cũng có văn bản gử­i Bộ GTVT xin được nhượng quyửn khai thác nhà  ga cũ của CHK quốc tế Đà  Nẵng trong thời hạn 20-50 năm để phục vụ khai thác hà ng không giá rẻ. Ngoà i Jetstar, còn có liên danh 3 nhà  đầu tư trong nước cũng đử nghị được đầu tư xây dựng nhà  ga phục vụ các chuyến bay đi và  đến Đà  Nẵng với công suất 4 triệu hà nh khách/năm theo hình thức BOT. CHK quốc tế Phú Quốc cũng đã được Tập đoà n T&T ngử ý xin đầu tư theo 2 phương án: mua toà n bộ tà i sản sân bay hoặc nhận chuyển nhượng quyửn khai thác có kế thừa lao động.

Với ngà nh đường sắt bấy lâu nay èo uột cũng đang chuyển mình mạnh mẽ trong việc mời gọi đầu tư. Theo Cục Аường sắt Việt Nam, trong quy hoạch tổng thể phát triển GTVT ngà nh đường sắt được duyệt đến năm 2020, nguồn vốn cho kết cấu hạ tầng lên đến hơn 941.000 tỉ đồng, tuy nhiên, nguồn ngân sách dự kiến chỉ đáp ứng được 45%. Vì vậy, để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt cần huy động từ nhiửu nguồn. Theo đử án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt được Bộ GTVT phê duyệt, có đến 17 dự án được đử xuất kêu gọi xã hội hóa đầu tư, trong đó 12 dự án thuộc đường sắt hiện có, còn lại là  dự án xây mới.

à”ng Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Аường sắt Việt Nam, cho biết đang có những nhà  đầu tư ngoà i ngà nh mong muốn được nhảy và o đường sắt. Trong đó liên doanh Công ty CP Vận tải và  Thương mại đường sắt (Ratraco) cùng Công ty Logistics đường sắt (ITL) đang quan tâm đến cải tạo và  xây dựng kho bãi hà ng của ga Yên Viên; còn Công ty CP Аầu tư Аèo Cả cũng đang muốn đầu tư các dự án nhượng quyửn khai thác đường sắt. Dự án mà  đơn vị nà y đang nhắm tới chính là  công trình trên tuyến đường sắt Hà  Nội - Hải Phòng hoặc Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.

Phải bảo đảm lợi ích cộng đồng

Chuyên gia kinh tế cao cấp - TS Lê Аăng Doanh ủng hộ chủ trương của Bộ GTVT nhưng cho rằng phải là m bà i bản, công khai, minh bạch vì đây là  những tà i sản rất lớn của nhà  nước, nếu không cẩn thận có thể bị tư nhân thâu tóm. à”ng Doanh cho biết trên thế giới, việc huy động vốn đầu tư theo hình thức nà y đã khá lâu, ví dụ như chính phủ Anh bán sân bay Heathrow, chính phủ Pháp bán sân bay Toulouse đửu cho tư nhân. Các nước là m thà nh công vì họ có luật cổ phần hóa (CPH) nên từng trường hợp bán đứt hay chuyển nhượng quyửn khai thác từng phần đửu có cam kết pháp lý rõ rà ng để bảo đảm quyửn sử­ dụng công bằng cho tất cả các bên.

Việt Nam hiện chưa có luật vử CPH, quá trình CPH DN nhà  nước do Chính phủ tiến hà nh, Quốc hội nếu cần thì mới ra nghị quyết giám sát. Việc Bộ GTVT công bố bán hoặc nhượng quyửn khai thác nhiửu sân bay, bến cảng, đường cao tốc nhưng ở cấp độ vĩ mô vẫn chậm có quy định pháp lý là  một nhược điểm - ông Doanh nói và  cho rằng Chính phủ cần sớm trình dự án luật vử CPH, trong đó có quy trình CPH sân bay, bến cảng, đường cao tốc để bảo đảm lợi ích của cộng đồng. Ví dụ như những rà ng buộc pháp lý bảo đảm nhà  đầu tư không được tùy tiện tăng giá, phí sử­ dụng công trình...

Còn theo TS Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và  Quản lý Kinh tế trung ương (CIEM), việc DN dân doanh tham gia quản lý và  khai thác hạ tầng giao thông là  một trong những chủ trương chung vử PPP (đầu tư theo hình thức đối tác công - tư). Аây là  bước tất yếu trong quá trình CPH các DN nhà  nước lớn, phù hợp với việc đưa PPP thà nh một trong những giải pháp để thu hút nguồn lực và o đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.

Chính phủ cần ban hà nh quy định vử điửu kiện chuyển giao là  nhà  đầu tư phải có trình độ, kinh nghiệm trong lĩnh vực đó. Khi chuyển giao từ chủ thể đang vận hà nh sang chủ thể mới tiếp quản thì đội ngũ cán bộ tiếp quản phải có năng lực và  trình độ tối thiểu là  ngang bằng với chủ thể quản lý hiện hữu. Tuy nhiên, việc ấn định một khoảng thời gian là  bao nhiêu thì cần phải có ý kiến tư vấn từ các nhà  chuyên môn - ông Chung lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Thăng triệt thói dựa dẫm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO