Bộ NN&PTNT thống nhất với đử nghị của Hà  Nội điửu chỉnh kết cấu đê sông Hồng

ĐĂNG CHUNG| 16/02/2017 09:21

NHN Online - Bộ NN&PTNT thống nhất với đử nghị của UBND TP Hà  Nội thay thế một phần kết cấu đê đất bằng kết cấu đê bê tông cốt thép đoạn đê hữu Hồng từ khách sạn Thắng Lợi đến cử­a khẩu An Dương (Tây Hồ- Hà  Nội).

Аó là  nội dung Công văn do Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoà ng Văn Thắng ký hôm nay gử­i UBND TP Hà  Nội.

Theo Công văn Bộ thống nhất với đử nghị của UBND TP Hà  Nội thay thế một phần kết cấu đê đất bằng kết cấu đê bê tông cốt thép đoạn đê hữu Hồng từ khách sạn Thắng Lợi đến cử­a khẩu An Dương.

Vử phương án thiết kế của TP đử nghị cao trình phần đê đất phía hạ lưu đê bê tông cốt thép ở cao trình +12,4m, Bộ NN&PTNT đử nghị TP chỉ đạo các đơn vị liên quan tính toán, lựa chọn hình thức, kích thước, quy mô, kết cấu của đê bê tông cốt thép phù hợp theo các quy định, tiêu chuẩn hiện hà nh, đảm bảo an toà n chống lũ. 

Công văn cũng yêu cầu Hà  Nội thực hiện các ý kiến của Bộ tại Văn bản số 10309/BNN-TCTL ngà y 07/12/2016 và  nghiên cứu tiếp thu các ý kiến góp ý của các đơn vị, hội, chuyên gia... tại cuộc họp trao đổi vử phương án thiết kế ngà y 13/2.

Аoạn đê hữu Hồng từ khách sạn Thắng Lợi đến cử­a khẩu An Dương.

Sáng nay (15/2), trao đổi với báo chí liên quan đến nội dung trên, ông Trần Quang Hoà i, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT), cho biết: UBND TP Hà  Nội chỉ có đử xuất xin ý kiến Bộ NN&PTNT vử việc thay đổi kết cấu đoạn đê hữu sông Hồng, chuyển từ đê đất sang đê bê tông, chứ hoà n toà n không xin hạ thấp độ cao của đoạn đê nà y. 

à”ng Trần Quang Hoà i cho biết, Hà  Nội lấy ý kiến vử hạ cốt đê để mở rộng đường và  thay đổi kết cấu từ đê đất sang đê bê tông.

Mục đích của việc nà y là  để Hà  Nội mở rộng đoạn đường Nghi Tà m, xây dựng cầu vượt nút giao thông đường An Dương “ Thanh Niên nhằm giảm ùn tắc giao thông cho khu vực nà y.

Dư luận đang hiểu nhầm là  Hà  Nội xin hạ thấp đoạn đê sông Hồng nói trên. Không ai có quyửn cho hạ thấp đê, vì cao trình của đê đã được quy định tại Quyết định số 257 ngà y 26/2/2016 của Thủ tướng Chính phủ vử Quy hoạch phòng chống lũ cho hệ thống đê sông Hồng, sông Thái Bình “ ông Hoà i cho biết thêm.

Cũng theo ông Hoà i, đoạn đê đất nói trên có thiết kế hình thang, giao thông chỉ sử­ dụng được hai là n đường trên mặt đê; còn nếu chuyển sang đê bê tông thì mặt đường Nghi Tà m sẽ được mở rộng hơn sang phía hạ du, thuận lợi hơn cho giao thông đi lại tại khu vực nà y. Nhưng vấn đử giao thông chỉ là  kết hợp, còn vấn đử phòng chống lũ cho Thủ đô Hà  Nội và  cho các khu vực lân cận mới là  nhiệm vụ cao cả nhất của hệ thống đê điửu. Chính vì vậy, Bộ NN&PTNT đồng ý vử nguyên tắc, nhưng phải đảm bảo an toà n.

Cao trình đoạn đê nói trên là  không thay đổi, nhưng đường bên trong đê mà  tới đây Hà  Nội muốn đưa xuống cao trình là  +12,4m; trong khi đó, mực nước thiết kế tại khu vực nà y +13,5m, thì chênh lệch khi có lũ khoảng 1m nước. Do đó, khi triển khai dự án, Hà  Nội cần phải tính toán cho tất cả các tình huống có thể xảy ra.

Trước đó, liên quan đến kế hoạch xây cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên, Hà  Nội đã 2 lần gử­i văn bản tới Bộ NN&PTNT.

Lần thứ nhất là  và o ngà y 31/10/2016. Tháng 12/2016, trong văn bản hồi âm, Bộ Nông nghiệp thống nhất với đử nghị của Hà  Nội điửu chỉnh kết cấu đoạn đê hữu sông Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cử­a khẩu An Dương, chiửu dà i khoảng 1.100m.

Trong đó thay thế một phần kết cấu đê đất bằng kết cấu tường chắn bê tông cốt thép dạng chữ L, đảm bảo an toà n chống lũ, kết hợp giao thông, cải tạo cảnh quan đô thị.

Khẳng định đây là  tuyến đê cấp đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo an toà n lũ trong khu vực trung tâm Hà  Nội, Bộ Nông nghiệp đã đử nghị Hà  Nội chỉ đạo thực hiện phương án thiết kế phải đảm bảo cao trình mặt đê đất (đỉnh đê hiện là  dương 15,6 mét) sau khi hạ không được thấp hơn mực nước lũ thiết kế tương ứng tại vị trí công trình, tức là  dương 13,5 mét.

Ngoà i ra, Bộ NN&PTNT cũng đử nghị Hà  Nội xây dựng phương án hộ đê, quản lý vận hà nh đảm bảo an toà n khi có lũ, đặc biệt là  trường hợp tường chắn, cử­a khẩu bị sự cố. Hà  Nội cần tiếp tục tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý của Hội Thủy lợi Việt Nam, ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực đê điửu, thủy lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Bộ NN&PTNT thống nhất với đử nghị của Hà  Nội điửu chỉnh kết cấu đê sông Hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO