Bộ NN&PTNT thống nhất với đử nghị của Hà  Nội điửu chỉnh kết cấu đê sông Hồng

Tin tức - Ngày đăng : 09:21, 16/02/2017

NHN Online - Bộ NN&PTNT thống nhất với đử nghị của UBND TP Hà  Nội thay thế một phần kết cấu đê đất bằng kết cấu đê bê tông cốt thép đoạn đê hữu Hồng từ khách sạn Thắng Lợi đến cử­a khẩu An Dương (Tây Hồ- Hà  Nội).

Аó là  nội dung Công văn do Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoà ng Văn Thắng ký hôm nay gử­i UBND TP Hà  Nội.

Theo Công văn Bộ thống nhất với đử nghị của UBND TP Hà  Nội thay thế một phần kết cấu đê đất bằng kết cấu đê bê tông cốt thép đoạn đê hữu Hồng từ khách sạn Thắng Lợi đến cử­a khẩu An Dương.

Vử phương án thiết kế của TP đử nghị cao trình phần đê đất phía hạ lưu đê bê tông cốt thép ở cao trình +12,4m, Bộ NN&PTNT đử nghị TP chỉ đạo các đơn vị liên quan tính toán, lựa chọn hình thức, kích thước, quy mô, kết cấu của đê bê tông cốt thép phù hợp theo các quy định, tiêu chuẩn hiện hà nh, đảm bảo an toà n chống lũ. 

Công văn cũng yêu cầu Hà  Nội thực hiện các ý kiến của Bộ tại Văn bản số 10309/BNN-TCTL ngà y 07/12/2016 và  nghiên cứu tiếp thu các ý kiến góp ý của các đơn vị, hội, chuyên gia... tại cuộc họp trao đổi vử phương án thiết kế ngà y 13/2.

Аoạn đê hữu Hồng từ khách sạn Thắng Lợi đến cử­a khẩu An Dương.

Sáng nay (15/2), trao đổi với báo chí liên quan đến nội dung trên, ông Trần Quang Hoà i, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT), cho biết: UBND TP Hà  Nội chỉ có đử xuất xin ý kiến Bộ NN&PTNT vử việc thay đổi kết cấu đoạn đê hữu sông Hồng, chuyển từ đê đất sang đê bê tông, chứ hoà n toà n không xin hạ thấp độ cao của đoạn đê nà y. 

à”ng Trần Quang Hoà i cho biết, Hà  Nội lấy ý kiến vử hạ cốt đê để mở rộng đường và  thay đổi kết cấu từ đê đất sang đê bê tông.

Mục đích của việc nà y là  để Hà  Nội mở rộng đoạn đường Nghi Tà m, xây dựng cầu vượt nút giao thông đường An Dương “ Thanh Niên nhằm giảm ùn tắc giao thông cho khu vực nà y.

Dư luận đang hiểu nhầm là  Hà  Nội xin hạ thấp đoạn đê sông Hồng nói trên. Không ai có quyửn cho hạ thấp đê, vì cao trình của đê đã được quy định tại Quyết định số 257 ngà y 26/2/2016 của Thủ tướng Chính phủ vử Quy hoạch phòng chống lũ cho hệ thống đê sông Hồng, sông Thái Bình “ ông Hoà i cho biết thêm.

Cũng theo ông Hoà i, đoạn đê đất nói trên có thiết kế hình thang, giao thông chỉ sử­ dụng được hai là n đường trên mặt đê; còn nếu chuyển sang đê bê tông thì mặt đường Nghi Tà m sẽ được mở rộng hơn sang phía hạ du, thuận lợi hơn cho giao thông đi lại tại khu vực nà y. Nhưng vấn đử giao thông chỉ là  kết hợp, còn vấn đử phòng chống lũ cho Thủ đô Hà  Nội và  cho các khu vực lân cận mới là  nhiệm vụ cao cả nhất của hệ thống đê điửu. Chính vì vậy, Bộ NN&PTNT đồng ý vử nguyên tắc, nhưng phải đảm bảo an toà n.

Cao trình đoạn đê nói trên là  không thay đổi, nhưng đường bên trong đê mà  tới đây Hà  Nội muốn đưa xuống cao trình là  +12,4m; trong khi đó, mực nước thiết kế tại khu vực nà y +13,5m, thì chênh lệch khi có lũ khoảng 1m nước. Do đó, khi triển khai dự án, Hà  Nội cần phải tính toán cho tất cả các tình huống có thể xảy ra.

Trước đó, liên quan đến kế hoạch xây cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên, Hà  Nội đã 2 lần gử­i văn bản tới Bộ NN&PTNT.

Lần thứ nhất là  và o ngà y 31/10/2016. Tháng 12/2016, trong văn bản hồi âm, Bộ Nông nghiệp thống nhất với đử nghị của Hà  Nội điửu chỉnh kết cấu đoạn đê hữu sông Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cử­a khẩu An Dương, chiửu dà i khoảng 1.100m.

Trong đó thay thế một phần kết cấu đê đất bằng kết cấu tường chắn bê tông cốt thép dạng chữ L, đảm bảo an toà n chống lũ, kết hợp giao thông, cải tạo cảnh quan đô thị.

Khẳng định đây là  tuyến đê cấp đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo an toà n lũ trong khu vực trung tâm Hà  Nội, Bộ Nông nghiệp đã đử nghị Hà  Nội chỉ đạo thực hiện phương án thiết kế phải đảm bảo cao trình mặt đê đất (đỉnh đê hiện là  dương 15,6 mét) sau khi hạ không được thấp hơn mực nước lũ thiết kế tương ứng tại vị trí công trình, tức là  dương 13,5 mét.

Ngoà i ra, Bộ NN&PTNT cũng đử nghị Hà  Nội xây dựng phương án hộ đê, quản lý vận hà nh đảm bảo an toà n khi có lũ, đặc biệt là  trường hợp tường chắn, cử­a khẩu bị sự cố. Hà  Nội cần tiếp tục tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý của Hội Thủy lợi Việt Nam, ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực đê điửu, thủy lợi.

ĐĂNG CHUNG