Báo Trung Quốc xuyên tạc sự thật và  hăm dọa Việt Nam

Vnexpress| 23/06/2011 11:15

(NHN) Trước những tuyên bố ngang ngược của báo chí Trung Quốc thời gian gần đây, hôm qua Аại Аoà n Kết - tử báo của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - đăng bà i xã luận với tiêu đử "Xuyên tạc sự thật và  hăm dọa dân tộc Việt Nam".

Nội dung bà i xã luận như sau:

Năm nay vừa tròn 20 năm hai nước Việt Nam và  Trung Quốc chính thức bình thường hóa quan hệ với nhau sau những năm tháng sóng gió. Một trong những nguyên tắc cơ bản hai bên đã thửa thuận là  "khép lại quá khứ, hướng tới tương lai, xây dựng mối quan hệ "láng giửng hữu nghị, hợp tác toà n diện, ổn định lâu dà i, hướng tới tương lai, trở thà nh "láng giửng tốt, anh em tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt. Hơn thế nữa, gần đây hai nước còn thửa thuận xây dựng mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toà n diện. Аó là  những tà i sản quý giá, phải mất bao nhiêu công sức mới tạo dựng được và  phía Việt Nam hết sức trân trọng giữ gìn. Tiếc rằng, một số sách báo và  báo mạng ở Trung Quốc không biết vì lẽ gì không ngớt đưa ra những bà i không thiện chí, xuyên tạc vử Việt Nam và  mối quan hệ Trung-Việt. Tình hình nà y cà ng rộ lên sau hai sự việc liên tiếp trong chỉ có hai tuần lễ là  vụ tầu hải giám của Trung Quốc vô cớ xông và o cắt phá cáp thăm dò địa chấn của tà u Bình Minh 02 và  dưới sự yểm trợ của tà u ngư chính, tà u cá Trung Quốc phá hoại tuyến cáp của tà u Viking II đang hoạt động khảo sát trong vùng đặc quyửn kinh tế và  thửm lục địa 200 hải lý của Việt Nam.

trong số 3 tà u hải giám Trung Quốc đã

Hai trong số ba tà u hải giám Trung Quốc đã lao và o cắt cáp và  cản trở hoạt động của tà u Bình Minh 02 ngà y 26/5. Trong ảnh nhử là  đoạn cắt thăm dò bị cắt đứt.

Trong số những tử báo ấy, Thời báo Hoà n cầu của Trung Quốc "lớn tiếng nhất. Ngà y 11/6 vừa qua, Thời báo nà y đã phát đi một bà i xã luận đầy lời lẽ xuyên tạc thực chất của vụ việc và  xuyên tạc phản ứng chính đáng của Việt Nam dưới đầu đử "Cứng rắn với Trung Quốc không thể mang lại lợi ích gì cho Việt Nam. Аể dư luận ở Việt Nam và  Trung Quốc cũng như ở khu vực và  trên thế giới - đang rất lo ngại vử những hà nh vi của Trung Quốc trên Biển Аông - hiểu đúng sự việc, thiết nghĩ cũng cần nói lại đôi điửu. Bà i xã luận nói Việt Nam "đe dọa, "dọa dẫm Trung Quốc thì thật nực cười vì đâu phải tà u Việt Nam lao và o tà u Trung Quốc mà  là  ngược lại. Hà nh vi của tà u Trung Quốc không chỉ là  "đe dọa hay "dọa dẫm mà  là  hà nh vi khiêu khích, gây hấn như luật pháp và  thông lệ quốc tế đã định nghĩa rõ.

Аó là  chưa kể hà ng loạt bà i trên báo in và  báo mạng ở Trung Quốc đã dồn dập tung ra những lời lẽ hằn học, ngỗ ngược, xúc phạm sâu sắc lòng tự trọng của nhân dân Việt Nam và  chắc là  cũng rất xa lạ với người dân Trung Quốc. Những lời lẽ như vậy thật không phù hợp chút nà o với cách hà nh xử­ giữa các nước văn minh chứ chưa nói đến hai nước XHCN với nhau.

Vị trí tà u Bình Minh 02 bị cắt cáp cách Mũi Аại Lãnh, tỉnh Phú Yên, Việt Nam

Vị trí tà u Bình Minh 02 bị cắt cáp, cách Mũi Аại Lãnh, tỉnh Phú Yên, Việt Nam 120 hải lý.

Bà i xã luận của Thời báo Hoà n Cầu ngà y 11/6 đầy rẫy những lời hăm dọa như: phía Việt Nam "dường như hoà n toà n không đếm xỉa đến những phản ứng mà  Trung Quốc có thể đưa ra, "nếu dùng biện pháp chiến tranh để giải quyết tranh chấp lãnh thổ, Việt Nam sẽ đửu thất bại... (nhân đây, tuy rất không muốn nhưng buộc phải nhắc lại những sự kiện năm 1974 quân đội Trung Quốc tiến đánh Hoà ng Sa, năm 1979 tiến hà nh chiến tranh biên giới, năm 1988 tiến đánh một số đảo ở Trường Sa để thấy rõ ai là  người chẳng những hay đe dọa mà  còn dùng biện pháp chiến tranh trong quan hệ Trung-Việt).

Nhân dân Việt Nam đã phải bử ra hà ng mấy chục năm đấu tranh chống ngoại xâm, nay thiết tha mong có hòa bình, ổn định để phát triển đất nước, lẽ nà o lại muốn gây hấn với bất kử³ ai, nếu độc lập không bị đe dọa, chủ quyửn không bị chà  đạp. Chính hà nh vi ngỗ ngược của tà u hải giám Trung Quốc và  những bà i đại loại như xã luận ngà y 11/6 của Thời báo Hoà n cầu đã là m cho những cảm giác của người dân Việt Nam đối với Trung Quốc (không phải với nhân dân Trung Quốc nói chung) bị xói mòn, chứ không phải là  "người dân Trung Quốc khi nhìn thấy các kiểu thể hiện của Việt Nam thông qua tin tức báo chí thì những cảm giác tốt đẹp của họ vử Việt Nam tích lũy trong những năm qua gần như đã tiêu tan hết như Thời báo Hoà n cầu viết. Một mệnh đử được tác giả bà i xã luận nhấn mạnh đi nhấn mạnh lại là  mối quan hệ giữa "nước lớn và  "nước nhử. Trên thực tế, quả thật cũng có nước lớn và  nước nhử. Song trong quan hệ quốc tế thì mọi quốc gia đửu bình đẳng “ một điửu chính Trung Quốc cũng hay rao giảng. Hà nh vi ứng xử­ của phía Trung Quốc trong những ngà y qua rõ rà ng không phản ánh, hay nói đúng hơn là  đi ngược lại chủ trương "tôn tiểu mà  bà i báo nói tới; hơn thế nữa còn lộ rõ thái độ lấn lướt theo kiểu nước lớn “ một điửu đang gây lo ngại trong dư luận khu vực và  quốc tế, là m ảnh hưởng xấu tới hình ảnh một nước Trung Hoa "trỗi dậy hòa bình. Bà i xã luận còn suy luận rằng, sự phản ứng chính đáng của phía Việt Nam dường như do áp lực nội bộ, cổ vũ tinh thần trong nước, tăng cường sự chú ý của cộng đồng quốc tế..., phản ứng chủ nghĩa dân tộc, gây nên sự đối lập giữa nhân dân hai nước... Gốc gác của vấn đử chính là  nằm ở sức ép của phía Trung Quốc thông qua hà nh vi ngang ngược, chà  đạp luật pháp và  thông lệ quốc tế của tà u thuyửn Trung Quốc trên Biển Аông. Bất kử³ một người Việt Nam nà o cũng đửu bất bình; bất luận người nà o có lương tri trên thế giới cũng đửu lo ngại.

Trong quan hệ giữa các quốc gia thời hiện đại không thể hà nh xử­ theo kiểu cứ lấn lướt rồi buộc đối phương câm lặng theo kiểu "trùm chăn mà  đánh được!

Thử­ hửi, tác giả bà i xã luận của Thời báo Hoà n cầu sẽ hà nh xử­ ra sao nếu tà u nước ngoà i xông và o cắt cáp của tà u địa chấn Trung Quốc đang hoạt động bình thường trong vùng đặc quyửn kinh tế thực sự của Trung Quốc đúng theo luật pháp quốc tế (chứ không phải cái đường 9 đoạn tự dựng lên ở cách xa bử biển Trung Quốc hà ng ngà n dặm)?

Trung Quốc đã từng bị nước ngoà i xâm lấn, người dân Trung Quốc đã từng bị hạ nhục. Vì vậy, chắc rằng họ có thể hiểu nỗi bất bình của người dân Việt Nam. Bà i xã luận đánh giá rằng, "Hà  Nội đang có bước thụt lùi trước những kinh nghiệm thà nh công vử giải quyết vấn đử trên bộ và  phân định Vịnh Bắc Bộ, đang đưa hai nước quay lại con đường đọ sức giữa cứng rắn và  cứng rắn. Có lẽ chẳng cần tốn lời bác bử luận điệu nực cười như vậy. Cho nên, chỉ cần thay chữ "Hà  Nội bằng chữ "Bắc Kinh là  đủ!

Thật đáng tiếc, trong hai chục năm qua đã phải bử ra biết bao công sức mới khép lại được quá khứ bất hạnh, tạo dựng được mối quan hệ hợp tác mới, thế mà  hà nh vi quá khích của tà u Trung Quốc đã đẩy quan hệ hai nước giật lùi! Tác giả bà i xã luận của Thời báo Hoà n cầu đã kết thúc bà i báo bằng câu: mời các ngươi hãy xem lại lịch sử­ đi. Аúng vậy! Hãy xem lại lịch sử­ mấy ngà n năm sống bên cạnh nhau để ứng xử­ sao cho phải đạo là  hai nước láng giửng hữu hảo! ử¨ng xử­ sao cho đúng là  hai nước láng giửng hữu nghị, đó là  mong mửi chân thà nh của mỗi người dân Việt Nam. Và  chắc rằng đó cũng là  ý nguyện của người dân Trung Quốc và  khu vực cũng như cộng đồng quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Báo Trung Quốc xuyên tạc sự thật và  hăm dọa Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO