Báo Người Hà  Nội trao quà  từ thiện: ấm áp nghĩa tình

Bài, ảnh: Trần Chung| 03/01/2012 12:22

(NHN) Аã thà nh thông lệ, hằng năm cứ dịp Tết đến, xuân vử, những người là m Báo Người Hà  Nội lại lên đường tiếp tục chuỗi hà nh trình từ thiện, trao quà  cho những phận người không may có hoà n cảnh éo le, khó khăn trên khắp mọi miửn tổ quốc.

Trong những chuyến đi thực tế, những nhà  báo, phóng viên Báo Người Hà  Nội và  Đà i PT & TH Hà  Nội đã chứng kiến không ít hoà n cảnh éo le, thương tâm. Аó là  cuộc sống của những gia đình chính sách có hoà n cảnh khó khăn, những cụ già  neo đơn không nơi nương tựa, những người tà n tật, mắc bệnh hiểm nghèo không có điửu kiện chữa trị rồi những em nhử có hoà n cảnh khó khăn như trẻ em mồ côi, lang thang, cơ nhỡ hay trẻ em khuyết tật, bị ảnh hưởng chất độc da cam dioxin...

Báo Người Hà  Nội trao quà  từ thiện: ấm áp nghĩa tình

Nhà  thơ Bùi Việt Mử¹ (bên phải) Tổng Biên tập Báo Người Hà  Nội trao quà  cho Bác sĩ Trần Văn Lý, Giám đốc Trung tâm Phục hồi chức năng trẻ em tà n tật Thụy An

Аể chia sẻ khó khăn với những hoà n cảnh đó, nhân dịp tết đến, xuân vử, Báo Người Hà  Nội, Аà i PT& TH Hà  Nội phối hợp tổ chức chương trình từ thiện nghệ thuật mang tên Tình yêu Người Hà  Nội đồng thời đón nhận ủng hộ từ thiện Tấm lòng Người Hà  Nội giúp đỡ những người có hoà n cảnh khó khăn đặc biệt, người nghèo có được một cái tết ấm áp vui tươi.

Trước khi diễn ra chương trình ca nhạc từ thiện Tình yêu Người Hà  Nội, vừa qua, đoà n từ thiện của Báo Người Hà  Nội, Аà i PT& TH Hà  Nội do nhà  thơ Bùi Việt Mử¹ là m trưởng đoà n cùng với lãnh đạo Tập đoà n Sơn Hà , Công ty Sơn Alex Việt Nam, Gia đình Nhân ái, Công ty Cổ phần Tư vấn và  Quản lý Bất động sản Quan nhân, Công ty Cổ phần Аầu tư và  Kinh doanh nội thất Việt - Mử¹ (Ashley), Trường Tiểu học Tây Sơn, Văn phòng công chứng Gia Khánh đã tổ chức chuyến thăm và  tặng quà  cho các trẻ em khuyết tật ở Trung tâm phục hồi chức năng trẻ em tà n tật Thuửµ An- Ba Vì- Hà  Nội và  Trường dạy trẻ khuyết tật Thanh Trì- Hà  Nội. Аây là  hai trung tâm nuôi dườ¡ng rất nhiửu các trẻ em khuyết tật của Hà  Nội có hoà n cảnh hết sức khó khăn.

Báo Người Hà  Nội trao quà  từ thiện: ấm áp nghĩa tình

Аoà n từ thiện chụp ảnh lưu niệm với các em nhử khuyết tật ở Thụy An- Ba Vì

Hơn 30 năm không biết đến... gia đình

Bác sĩ Trần Văn Lý, Giám đốc trung tâm phục hồi chức năng trẻ em tà n tật Thuửµ An chia sẻ, trung tâm được thà nh lập từ năm 1976 trực thuộc Bộ Lao động Thương binh và  Xã hội. Lúc đầu khi mới thà nh lập, trung tập được xác định nhiệm vụ chăm sóc và  nuôi dạy nhằm tái hòa nhập cộng đồng cho con em của các liệt sử¹ bị tật nguyửn. Trải qua năm tháng, đối tượng dần được mở rộng hơn bao gồm cả con em của các thương, bệnh binh và  gia đình chính sách. Trong đó có nhiửu em bị tật nguyửn do ảnh hưởng của chất độc da cam, dioxin.

Trả qua 35 năm trưởng thà nh và  phát triển, đến nay, trung tâm đã hướng nghiệp dạy nghử, tái hòa nhập cộng đồng cho hơn 1000 em ở miửn Bắc. Trong đó, có 4 em sau khi học tập tại trung tâm đạt thà nh tích cao đã được giữ lại là m cán bộ giảng dạy. Có người giữ những cương vị lãnh đạo chủ chốt của trung tâm như trưởng, phó các phòng ban. 

Trung tâm tập trung những cháu thuộc 3 loại tật chủ yếu như thiểu năng trí tuệ, tật vận động và  khiếm thính. Trung tâm có 72 cán bộ công tác trong 5 phòng, ban của trung tâm hằng ngà y đang chăm sóc và  nôi dạy cho khoảng hơn 200 cháu tà n tật do ảnh hưởng chất dioxin. Trung tâm đang có nhiửu lớp dạy nghử như dệt, may, vi tính văn phòng... Mỗi khi các em được đưa và o trung tâm, sẽ được các thầy, cô hướng dẫn và  đà o tạo, nếu em nà o phù hợp với nghử gì sẽ được đưa và o lớp đó học tập. Nhử ơn Аảng, Nhà  nước và  tấm lòng của các nhà  hảo tâm, hình ảnh gian khó của những ngà y đầu thà nh lập của những cán bộ trung tâm giử đã lùi xa. Аến nay, đời sống của cán bộ và  con em liệt sử¹, thương bệnh binh tần tật ở trung tâm đang ngà y cà ng được nâng cao đáng kể.

Báo Người Hà  Nội trao quà  từ thiện: ấm áp nghĩa tình

Hơn 40 năm cuộc đời, hơn 30 năm nay ở trung tâm, chị Thà ng chưa hử có người nhà  đến thăm nom

Mặc dù nhiệm vụ của trung tâm là  phục hồi chức năng và  dạy nghử để các cháu tà n tật nhanh tái hòa nhập cộng đồng. Với phương trâm vừa chữa bệnh vừa dạy nghử. Theo lý thuyết mỗi em tà n tật ở trung tâm từ 2- 5 năm, khi nà o các cháu ổn định tâm lý thì trở lại cộng đồng. Nhưng, chúng tôi nhân thấy có nhiửu người nương tựa và o trung tâm đã hà ng chục năm nay như trường hợp của chị Lý Thị Thu Thà ng, 42 tuổi.

Аã là  con người, ai sinh ra cũng có nguồn cội, ai cũng có mẹ, có cha và  một mái ấm gia đình. Một cái lý rất đỗi bình dị ấy không ngử nó lại quá xa vời đối với một phận người thiếu may mắn. Hai tiếng gia đình bỗng dưng trở thà nh một khái niệm mông nung đối với chị Thà ng. Đã 30, 40 năm cuộc đời, khái niệm gia đình trong đầu của chị có lẽ sẽ mãi mãi là  hình ảnh vử một trung tâm phục hồi chức năng trẻ em khuyết tật. 

Chị là  con gái của một liệt sĩ đã hy sinh tại chiến trường miửn Nam. Ngay từ khi sinh ra, chị đã bị tật thiểu năng trí tuệ và  được gia đình đưa và o trung tâm nuôi dườ¡ng với phần lý lịch hết sức ít ửi là  quê quán ở Yên Thế, tỉnh Hà  Bắc (cũ). Trong suốt quá trình chị được chăm sóc ở trung tâm đã hơn 30 năm qua, nhưng không có một người thân thích nà o đến thăm hửi. Nhiửu lần trung tâm thông tin vử quê hương nhưng cũng không xác định được gia đình có còn ai thân thích nữa không. Hay người thân của chị cũng không biết chị hiện còn sống mà  đến thăm nom...(?). Từ khi và o trung tâm, cũng là  từng đấy năm chị sống lay lắt dựa và o những chính sách đãi ngộ của Аảng và  công lao của những cán bộ nơi đây; những đoà n khách hảo tâm trên khắp mọi miửn đất nước vử tặng quà ... 

Cha, con cùng ở trung tâm

Có lẽ hình ảnh là m chúng tôi nhớ nhất trong đợt đi trao quà  từ thiện lần nà y là  hình ảnh của một người đà n ông khắc khổ với dáng vóc nhử thó. Anh chỉ cao chừng hơn 1 mét. Khi thấy đoà n xe của chúng tôi tiến và o sân, anh khép nép dõi theo bước chân từng người trong đoà n rất chăm chú như tò mò khó hiểu. Lớn lên, tôi thường nghe người ta "râm ran" với nhau vử cuộc đời bằng những câu thà nh ngữ, châm ngôn nghe tưởng xáo rỗng như "ông trời chẳng cho hết ai cái gì mà  cũng chẳng lấy hết đi của ai cái gì"... Nói như vậy, mọi thứ, mỗi người rồi sẽ được một ít(?). Nhưng, có những người gặp ở trung tâm nà y là m tôi chợt nhận ra hình như ông trời chẳng cho họ cái gì viên mãn cả. Họ chẳng có cái gì đáng kể ngoà i những "chiến tích vượt lên" từ trong đau thương trầm vập của đời như hoà n cảnh của anh Nguyễn Văn Ngọ. Mọi thứ vử cuộc đời anh đửu dang dở. Anh sinh năm 1960, xã Phú Lương, Ba Vì; con trai của liệt sĩ Nguyễn Văn Thư hy sinh năm 1972 tại chiến trường miửn Nam. 

Sinh ra anh vốn bình thường, lên 5, 6 tuổi anh liên tục bị gãy xương... gia đình đưa đi viện phẫu thuật, các bác sĩ cho biết anh bị dị tật xương thủy tinh. Sau nhiửu lần điửu trị, khi trung tâm thà nh lập (1976), anh đựơc gia đình gử­i và o trung tâm học nghử. Những ngà y đầu đến ở trung tâm, anh vừa chống gậy vừa học nghử. Suốt 8 năm trời miệt mà i ròng rã chăm chỉ học tập; được các thầy, cô chỉ dạy tận tình, anh đạt kết quả cao. Sau đó, anh được lãnh đạo trung tâm quyết định giữ lại là m giảng viên dạy may.

Báo Người Hà  Nội trao quà  từ thiện: ấm áp nghĩa tình

Аã hơn 30 năm qua, anh Ngọ gắn bó với công việc dạy may ở trung tâm

Khi nhận quyết định biên chế là m cán bộ trung tâm, anh vui mừng khôn xiết. Những tưởng cuộc sống đã bớt khó khăn. Mừng hơn nữa đến năm 1986 anh được một cô gái đem lòng yêu thương. Hai người đi đến hôm nhân rồi có em bé. Nhưng, cuộc đời thật trớ trêu, đứa con của anh năm nay 18 tuổi Nguyễn Thanh Tùng cũng bị bệnh xương thủy tinh phải ngồi xe lăn suốt đời. Cháu hiện đang được gử­i và o trung tâm để học nghử lớp tranh đá quý. Cuộc sống của cháu lúc nà o cũng phải có người chăm sóc, phục vụ.

Trong khi đó, suốt gần 10 năm nay, vợ anh lại bị bệnh ung thư, hà ng tuần phải xuống Bệnh viện Bạch Mai xạ trị. Cuộc sống của gia đình anh ngà y cà ng khốn khó, tất cả đửu trông cậy và o mấy đồng lương ít ửi của anh dạy may ở trung tâm. Anh xúc động cho biết, mỗi đêm trằn trọc không ngủ được, anh lại vắt tay lên trán mà  suy nghĩ. Anh thấy mình vẫn vô cùng hạnh phúc vì sự đãi ngộ của Nhà  nước anh mới được học nghử và  có việc là m như hôm nay. Với một người bị tật nguyửn như vậy, nếu không có trung tâm, không biết đời tôi sẽ đi vử đâu?. Hằng năm, mỗi dịp cuối năm, trung tâm lại đón những đoà n khách hảo tâm vử tặng quà  là  trong lòng chúng tôi lại trà o dâng niửm phấn khởi. Với sự quan tâm thiết tha đó của các nhà  hảo tâm, những người tà n tật như chúng tôi lại có thêm phần khích lệ mà  nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.        

Với nhiửu năm kinh nghiệm dạy nghử cho các em tà n tật ở trung tâm, anh tâm sự, các khó nhất của chúng tôi là  cách giảng dạy vì bất đồng ngôn ngữ. Có em khiếm thính, mình ra hiệu em cũng không hiểu, có em thiểu năng trí tuệ tính khí thất thường. Có khi các em may một cái áo, tôi thấy chưa ổn, nhắc các em tháo ra may lại cho đẹp hơn. Các em cáu bẳn vất tất cả lại rồi vùng vằng bử vử nhà  nằm ngủ. Có nhiửu em sau khi được mọi người nói hiểu ra lại trở vử trung tâm học tiếp song, cũng có nhiửu em thầy, cô phải chịu khó kử³ công thuyết phục các em nghe ra mới trở lại trung tâm.

Báo Người Hà  Nội trao quà  từ thiện: ấm áp nghĩa tình

Tổng Biên tập Báo Người Hà  Nội Bùi Việt Mử¹ trao quà  cho các em tại Trường dạy trẻ khuyết tật Thanh Trì

Chia tay Trung tâm phục hồi chức năng trẻ em tà n tật Thuửµ An- Ba Vì, đoà n công tác của chúng tôi lại đến với Trường dạy trẻ khuyết tật Thanh Trì- Hà  Nội. Ở đây hiện nay cũng đang chăm sóc và  nuôi dạy khoảng hơn 70 em bị tà n tật, các em bị ảnh hưởng chất độc mà u da cam... Аến đâu, đoà n cũng nhận được sự đón tiếp trọng thị của các cán bộ, giáo viên nhà  trường. Trường được thà nh lập từ năm 1997. Hầu hết các em ở đây đửu thuộc diện khiếm thị, khiếm thính và  khuyết tật. Các em đang cần lắm sự quan tâm, chung tay sẻ chia của toà n xã hội.

Trong không khí đó, nhà  thơ Bùi Việt Mử¹, Tổng Biên tập Báo Người Hà  Nội cho biết, hằng năm, Báo Người Hà  Nội đửu có những chương trình từ thiện hướng vử những người nghèo khó, không may mắn, có hoà n cảnh éo le, khó khăn như hướng vử đồng bà o vùng bão lũ, thiên tai, dịch họa, những vùng bà  con còn hạn chế vử kinh tế... Năm ngoái chúng tôi đã đi trao quà  từ thiện ở Sóc Sơn, vùng bão lũ Nghệ An. Năm nay, nhân dịp tết đến, xuân vử chúng tôi tổ chức một chương trình văn nghệ đặc sắc nhằm mang lại những món quà  tinh thần cho các em kém may mắn. Đồng thời, chúng tôi lại tiếp tục cuộc hà nh trình đến với những trẻ em khuyết tật mang đến cho các em những món quà  nhử giúp các trung tâm, trường dạy nghử trẻ em khuyết tật có thêm vật chất. Nhất là  với các cháu không may bị tà n tật có thêm chút vật chất góp phần khích lệ, động viên các em cố gắng học tập tốt hơn nữa để nhanh hòa nhập với cộng đồng./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Dáng quê
    Chúng ta ai cũng có một quê hương của riêng mình. Ở đó đôi khi chỉ giản đơn là một con đường, hàng cây, bờ tre, khóm chuối… Nhưng đó cũng là những hình ảnh thân thương gắn liền với ngày tháng tuổi thơ. Hôm nay podcast Tản văn được gửi đến quý vị và các bạn tác phẩm “Dáng quê” của tác giả Kim Loan.
  • Nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư, tạo nguồn lực phát triển Hà Nội
    Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi chỉnh lý gồm 7 chương và 55 điều (giảm 4 Điều so với Dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, tháng 10/2023), trong đó đã tiếp thu, chỉnh lý trong toàn bộ 55 Điều, bỏ 6 Điều, bổ sung mới 2 Điều. Nổi bật, Điều 43 tại Dự thảo Luật Luật Thủ đô (sửa đổi) cho thấy nhà đầu tư được hưởng nhiều ưu đãi để góp vào sự phát triển Thủ đô.
  • Đọc “Đồng vọng” của Trịnh Thu Tuyết
    Khi cầm trên tay "Đồng vọng" thì trái tim tôi đã đồng vọng tự bao giờ. Và tôi luôn thầm nhủ: tác giả là một người bạn lớn.
  • Chương trình nghệ thuật mùa Vu Lan 2024: Ý nghĩa văn hóa hiếu đạo
    Chương trình nghệ thuật “Vu Lan - Đạo Hiếu và Dân tộc” sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 10/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, tường thuật trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình An Viên cùng các trang mạng xã hội.
  • Tạp chí Anh đề xuất Hội An là điểm đến tuyệt vời để du lịch vào tháng 7
    Tạp chí Time Out của Anh đã đề xuất 13 điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới để du lịch vào tháng 7. Trong đó, Hội An xếp vị trí thứ 7.
Đừng bỏ lỡ
  • Phát hành bộ tem "Cây chè"
    Ngày 21-5, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem “Cây chè”. Bộ tem gồm 2 mẫu tem và 1 blốc, giá lần lượt là 4.000 đồng, 12.000 đồng và 15.000 đồng.
  • Những con phố Hà Nội rợp sắc hoa tháng 5
    Suốt 4 mùa, mỗi con đường, góc phố của Thủ đô đều được tô điểm bởi sắc hoa. Có những loài hoa đã trở thành nét đặc trưng tiêu biểu cho từng tháng, từng mùa. Nếu hoa sữa gắn liền với mùa thu, với cái rét đầu đông thì hoa ban sẽ gọi Xuân về. Nhưng có lẽ, khoảng thời gian phố phường Hà Nội rực rỡ nhất chính là mùa hè, là tháng 5 với muôn vàn sắc thắm…
  • Đẩy mạnh hợp tác về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa giữa TP Hà Nội và tỉnh Thiểm Tây
    Sáng ngày 20/5/2024, tại trụ sở Tỉnh ủy Thiểm Tây, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - một trong “Bát đại cố đô” và là địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phương Hồng Vệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Tây An. Cùng dự có các đồng chí đại diện các cơ quan của tỉnh quỷ Thiểm Tây và thành phố Tây An.
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
Báo Người Hà  Nội trao quà  từ thiện: ấm áp nghĩa tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO