Bao giử xóa bử cơ chế xin - cho?

HNM| 29/05/2012 12:14

(NHN) Ngà y 25-6-2012, Nghị định 41/2012/NА-CP của Chính phủ quy định vử vị trí việc là m trong đơn vị sự nghiệp công lập sẽ có hiệu lực. Аây là  bước ngoặt lớn đánh dấu sự đổi mới trong cơ chế quản lý công chức, viên chức (CCVC). Nhiửu người hy vọng, quy định mới nà y sẽ chấm dứt việc xác định biên chế theo cơ chế "xin - cho" và  "sống lâu lên lão là ng" vẫn tồn tại hiện nay.

Báo động vử vấn đử công chức

Mục tiêu nâng cao chất lượng cán bộ công chức (CBCC) có kết quả thực hiện kém nhất trong 9 mục tiêu của Chương trình tổng thể cải cách hà nh chính (CCHC) nhà  nước giai đoạn 2001-2010. Аiửu nà y cho thấy thực tế đáng báo động vử vấn đử công chức. Mục tiêu đặt ra đến năm 2010, đội ngũ CBCC có số lượng, cơ cấu hợp lý, chuyên nghiệp, hiện đại, có phẩm chất tốt và  đủ năng lực thực thi công vụ, tận tụy phục vụ sự nghiệp phát triển đất nước và  phục vụ nhân dân... đã không đạt được. Không ít lãnh đạo cơ quan cho rằng, rất khó tuyển dụng CCVC có năng lực chuyên môn và  thực tà i. Аiửu đó dẫn đến sự chênh lệch trong phân phối công việc, xảy ra tình trạng người là m cả ngà y không hết việc, người không có việc để là m vì năng lực có hạn.


Аổi mới cơ chế quản lý công chức, viên chức sẽ góp phần thúc đẩy cải cách tiửn lương hiệu quả.  Ảnh: Huyửn Linh

Trong khi đó, đội ngũ CCVC tại nhiửu cơ quan khá cồng kửnh, mà  việc tinh giản biên chế lại chưa thực sự mang lại hiệu quả. Bằng chứng là  sau 4 năm thực hiện Nghị định 132/2007/NА-CP của Chính phủ vử tinh giản biên chế thì tổng số đối tượng được giải quyết tinh giản biên chế là  54.220 người, song số người giảm biên chế ít hơn số người được bổ sung. Vì thế, bộ máy hà nh chính không những không giảm mà  còn tăng đến 25%. Năm 2000, tổng số biên chế công chức hà nh chính của cả nước mới hơn 200 nghìn người, cuối năm 2011 đã lên tới khoảng 260 nghìn người. Bên cạnh đó, công tác quy hoạch nhân sự còn yếu, quản lý nhân sự chưa bà i bản... cũng là  những yếu tố là m ảnh hưởng đến chất lượng công chức. Аương nhiên, khi Nhà  nước phải trả lương cho nhiửu người, kể cả những người là m không hiệu quả, thì tiửn lương công chức khó được cải thiện.

Аổi mới cơ chế

Nghị định 41/2012/NА-CP mà  Chính phủ vừa ban hà nh quy định rõ vị trí việc là m: Là  công việc hoặc nhiệm vụ gắn với chức danh nghử nghiệp hoặc chức vụ quản lý tương ứng; là  căn cứ xác định số lượng người là m việc, cơ cấu viên chức để thực hiện việc tuyển dụng, sử­ dụng và  quản lý viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập. Nghị định đưa ra 5 căn cứ để xác định vị trí việc là m trong đơn vị sự nghiệp công lập cũng như phương pháp xác định vị trí việc là m. Theo đó, xác định vị trí việc là m được thực hiện bằng 8 bước cơ bản: Thống kê công việc theo chức năng, nhiệm vụ, quyửn hạn của đơn vị sự nghiệp công lập; phân nhóm công việc; xác định các yếu tố ảnh hưởng; thống kê, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ viên chức; xác định bảng danh mục vị trí việc là m cần thiết của đơn vị sự nghiệp công lập; xây dựng bản mô tả công việc của từng vị trí việc là m; xây dựng khung năng lực của từng vị trí việc là m; xác định chức danh nghử nghiệp tương ứng với danh mục vị trí việc là m cần thiết. Hằng năm, cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm xây dựng đử án vị trí việc là m, trình cơ quan có thẩm quyửn theo quy định.

Theo các chuyên gia, bản mô tả công việc của từng vị trí việc là m và  khung năng lực của từng vị trí việc là m sẽ là  căn cứ để cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyửn thực hiện việc đánh giá một cách chính xác, khách quan, công bằng đối với CCVC. Qua đó, khẳng định và  phân biệt được đúng người là m tốt và  người là m chưa tốt. Từ đó mới phát hiện, thu hút, trọng dụng và  đãi ngộ người có tà i. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn khẳng định: "Thực hiện tốt việc xác định vị trí việc là m sẽ khắc phục được tình trạng đội ngũ CCVC thừa những người không là m được việc và  thiếu những người là m được việc, đồng thời khắc phục cả tình trạng "sống lâu lên lão là ng". Аổi mới cơ chế quản lý CCVC cũng sẽ góp phần thúc đẩy cải cách tiửn lương có hiệu quả".

Như vậy, Nghị định 41/2012/NА-CP ra đời và  có hiệu lực trong tháng 6-2012 là  phù hợp. Tuy nhiên, đây mới chỉ là  bước tiến đổi mới cơ chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Yêu cầu đặt ra là  cần phải có bước tiến sâu rộng hơn nữa vử đối tượng bởi dự thảo đử án "Cải cách chính sách tiửn lương, bảo hiểm xã hội và  trợ cấp ưu đãi người có công giai đoạn 2012-2020" đã đưa ra lộ trình đến năm 2015, có 50% cơ quan hà nh chính nhà  nước có cơ cấu CBCC theo vị trí việc là m.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bao giử xóa bử cơ chế xin - cho?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO