Bảo đảm dân chủ, nâng cao hiệu quả công tác bầu cử­

HNM| 09/11/2010 08:50

(NHN) Аáp ứng chủ trương tiến hà nh bầu cử­ đồng thời đại biểu Quốc hội (АBQH) khóa XIII và  ĐB HАND các cấp nhiệm kử³ 2011- 2016, tại kử³ họp lần nà y, QH dà nh nhiửu thời gian thảo luận vử dự án Luật sử­a đổi, bổ sung một số điửu của Luật Bầu cử­ АBQH và  Luật Bầu cử­ АB HАND.

Qua thảo luận, đa số АB tán thà nh với phạm vi sử­a đổi, bổ sung của dự án luật, theo đó chỉ tập trung và o việc sử­a đổi, bổ sung các vấn đử thật sự cấp bách nhằm tháo gỡ những vướng mắc khi thực hiện bầu cử­ chung АBQH và  ĐB HАND trong cùng một ngà y. Các АB cho rằng, ngoà i những ý nghĩa tích cực, vấn đử quan trọng nhất trong việc sử­a đổi, bổ sung các điửu khoản của 2 dự án luật trên là  phải bảo đảm mục tiêu tạo điửu kiện thuận lợi cho công tác bầu cử­. Các АB Nguyễn Hồng Nhị (Nghệ An), Trần Thị Dung (Аiện Biên), Lê Quốc Dung (Thái Bình)... đử xuất, thời gian công bố ngà y bầu cử­ cần sớm hơn là  120 ngà y so với 105 ngà y như dự thảo. Việc nà y xuất phát từ thực tế là  quá trình chuẩn bị cho công tác bầu cử­ rất nhiửu việc, tính chất khó khăn, phức tạp, với 5 vòng hiệp thương, đã được chỉ rõ qua thực tế các kử³ bầu cử­ vừa qua.

Cũng với quan điểm tạo điửu kiện thuận lợi cho công tác bầu cử­, các АB đử nghị, luật cần cụ thể hóa các quy định vử hội đồng bầu cử­ ở TƯ, các tổ chức phụ trách bầu cử­; số lượng cử­ tri tại mỗi khu vực bử phiếu; quy định vử mẫu thẻ cử­ tri, phiếu bầu; cơ quan có thẩm quyửn ban hà nh văn bản hướng dẫn việc tổ chức hội nghị cử­ tri ở nơi là m việc và  nơi cư trú, thà nh phần và  số lượng nhân sự trong các cơ quan phục vụ bầu cử­...

Yêu cầu, mục tiêu được nhiửu АB nhấn mạnh, coi đó là  yếu tố tiên quyết cả việc sử­a đổi các luật vử bầu cử­ là  phải bảo đảm và  ngà y cà ng thể hiện được tính dân chủ. АB Lê Quốc Dung (Thái Bình) khẳng định, dù quá trình sử­a đổi, ban hà nh và  thực thi luật có gấp gáp cũng vẫn phải bảo đảm mục tiêu phát huy quyửn là m chủ của cử­ tri, nâng cao chất lượng АBQH và  HАND các cấp.

Một trong những nội dung được coi là  sẽ thể hiện tính dân chủ là  việc quy định vử số người trong danh sách ứng cử­ ở mỗi đơn vị bầu cử­ АBQH. АB Lương Phan Cừ (Аắc Nông) nêu thực trạng qua các kử³ bầu cử­ vừa qua là  có đơn vị bầu cử­ có số dư người ứng cử­ quá ít, khiến quá trình bầu cử­ chưa phản ánh được thực chất sự lựa chọn của nhân dân. АB Lương Phan Cừ minh họa thêm rằng, trong khi đó, trong các hoạt động bầu cử­ của Аảng, quy định vử số dư АB đử cử­, ứng cử­, được đảng viên, nhân dân hết sức hoan nghênh, thể hiện được xu hướng dân chủ. Vử vấn đử nà y, АB Trần Thị Hoa Ry (Bạc Liêu), Trần Văn Tấn (Tiửn Giang) và  nhiửu АB khác kiến nghị, trong quá trình hiệp thương, đến khi chốt danh sách bầu cử­, số АB ứng cử­ phải thể hiện số dư ít nhất là  2.

Аứng dưới góc độ bình đẳng giới, АB Sùng Thị Chư (Yên Bái), Trần Thị Dung (Аiện Biên) đử cập vấn đử tỷ lệ АB nữ trong các vòng hiệp thương, giới thiệu nhân sự để bầu cử­. АB Sùng Thị Chư đử nghị, với việc bầu cử­ QH, phải có cơ cấu "cứng" số đại biểu nữ là  30%. АB Trần Thị Quốc Khánh (Hà  Nội) cũng nêu cụ thể, tỷ lệ АB nữ chuyên trách phải từ 35 đến 40%.

Các АBQH còn đử cập những vấn đử mang tính chất "kử¹ thuật" rất cụ thể, một trong những điểm đó là  yêu cầu vử tiêu chuẩn АB cần được công khai rõ rà ng trước bầu cử­, trong hiệp thương để nhân dân kiểm tra, đánh giá. АB Hoà ng Thị Bình (Cao Bằng) yêu cầu, luật cần quy định rõ vử tiêu chuẩn АBQH, АB HАND; trong cơ cấu, АB không nên "gánh" quá nhiửu "vai" (vừa là  nữ, vừa là  dân tộc thiểu số, vừa là  đại diện cơ quan, tổ chức...). Việc kê khai tà i sản của các АB ứng cử­ cũng cần được công khai, tránh hình thức. АB Trần Mạnh Hùng (Thái Nguyên), Nguyễn Duy Nguyên (Hải Dương) đử nghị, luật cần quy định rõ vử công tác giải quyết khiếu nại phát sinh trong quá trình bầu cử­...

Qua thảo luận tại hội trường, các đại biểu nhất trí cao vử việc cần thiết phải sử­a đổi và  ban hà nh sớm Luật sử­a đổi, bổ sung một số điửu của Luật Bầu cử­ АBQH và  Luật Bầu cử­ АB HАND.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm dân chủ, nâng cao hiệu quả công tác bầu cử­
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO