Ẩm thực

Bánh gói “tiến vua” được công nhận là Nghề truyền thống Thừa Thiên Huế

Hương Giang 14:13 28/12/2023

Cái tên rất dân dã và có hương vị thơm ngon đặc trưng, Bánh gói Hương Cần (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà) được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế công nhận là nghề truyền thống.

huetourism-banh-goi-huong-can-duoc-cong-nhan-la-nghe-truyen-thong-tinh-thua-thien-hue-1.jpg
Bánh gói Hương Cần (ảnh: MXH).

Mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế ban hành Quyết định số 3098/QĐ-UBND ngày 25/12/2023 về việc công nhận nghề Bánh gói Hương Cần (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế) là Nghề truyền thống tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Bánh gói Hương Cần là một loại bánh truyền thống và hầu như chỉ có ở xứ Huế bởi hương vị thơm ngon rất đặc trưng, nhất là bánh gói được gói ghém từ làng “Hương Cần” (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế). Ngày xưa bánh gói Hương Cần từng là món “tiến vua” ngày nay được người dân gói ghém dâng cúng mỗi khi có giỗ, lễ tết… không chỉ là món ăn bánh gói Hương Cần còn mang đậm giá trị truyền thống, lan truyền rộng khắp trong nước cũng như nước ngoài.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế có 17 hộ chuyên sản xuất số lượng lớn để buôn bán, cung cấp ra thị trường trong và ngoài nước. Bánh gói Hương Cần khi sản xuất ra được đóng gói, hút chân không, dán nhãn nguồn gốc xuất xứ và cấp đông để đưa đi tiêu thụ.

Theo các bậc cao niên ở làng Hương Cần cho biết, bánh gói nghe cái tên rất dân dã nhưng được chế biến khá cầu kỳ và tinh tế và khi thưởng thức sẽ cảm nhận được hương vị tinh túy của hạt gạo dẻo thơm, vị béo ngọt đậm đà của tôm và thịt lợn. Bánh gói cũng là một trong những nét đẹp văn hóa đặc trưng của người dân Hương Cần (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà) nói riêng và người dân Thừa Thiên - Huế nói chung cần được bảo tồn và phát huy.

Bài liên quan
  • Bánh đúc nóng - Thức quà ấm áp của mùa đông Hà Nội
    Bánh đúc nóng Hà Nội là món ăn giản dị, gần gũi mà được nhiều người yêu thích. Bát bánh nóng hổi, thêm nhân thịt mộc nhĩ, chan nước dùng nóng và rắc thêm chút hành khô, hành lá. Chỉ đơn giản vậy thôi mà đã ăn là ghiền, nhất là vào những ngày đông lạnh giá như thế này.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bánh gói “tiến vua” được công nhận là Nghề truyền thống Thừa Thiên Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO