Ẩm thực

Hội thi Bánh dân gian Côn Đảo

Nguyễn Lâm (t/h) 10:23 30/11/2023

Nằm trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Truyền thống Lễ giỗ Bà Phi Yến lần thứ 238 năm 2023, huyện Côn Đảo tổ chức hội thi làm bánh dân gian. Đây là lần đầu tiên hội thi này được tổ chức tại huyện Côn Đảo nên thu hút sự tham gia của đông đảo người dân và du khách, tạo nên bầu không khí vui tươi, sôi nổi tại khuôn viên di tích An Sơn Miếu.

bbb.jpg

Ngày 29-11, Ban Quản lý Khu di tích Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thông tin về Hội thi làm bánh dân gian trong Lễ giỗ Bà Phi Yến lần đầu tiên được tổ chức.

Theo quy định của Ban tổ chức, thời gian chế biến và trình bày các món bánh dự thi là 120 phút, không tính thời gian sơ chế. Nguyên liệu làm bánh phải là những thực phẩm, rau, củ, quả… có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm với phương châm tiết kiệm và sáng tạo trong sử dụng nguyên liệu. Các món bánh dân gian được chế biến phải có hình thức đẹp mắt, thể hiện đặc trưng của địa phương, vùng, miền. Các đội thi không được đưa các loại bánh đã chế biến sẵn để tham gia dự thi.

Tại hội thi, các đoàn viên, CNVCLĐ đã thể hiện tài năng của mình bằng đôi bàn tay khéo léo, với những món bánh như: Bánh xèo, bánh khọt, bánh tôm, bánh ít trần, bánh bông lan… Sau khi chuẩn bị và trang trí xong, các món bánh được trưng bày tại khu vực do Ban tổ chức quy định. Mâm bánh dự thi phải đảm bảo khẩu phần 20 người ăn. Ban Giám khảo khi chấm đã được nghe các đội thuyết trình về “sản phẩm” dự thi của mình với thời gian không quá 5 phút và tiến hành đánh giá, chấm điểm. Bánh dự thi ngoài mục đích trưng bày, thẩm định còn có mục đích mời thực khách thưởng thức.

Lễ hội truyền thống Lễ giỗ bà Phi Yến là sự kiện được tổ chức hàng năm tại huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia từ năm 2022.

Năm nay, lễ giỗ diễn ra trong 3 ngày, từ 28 đến 30-11. Ngoài phần lễ với các nghi thức truyền thống, nhân dân và du khách còn được tham quan, thưởng lãm không gian lễ hội tại di tích An Sơn Miếu với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; tham gia các trò chơi dân gian, trải nghiệm gian hàng đặc sản và quà lưu niệm Côn Đảo./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Hội thi Bánh dân gian Côn Đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO