Ẩm thực

Biên tập viên Nhật Lệ kể món tôm cuốn đặc sản quê hương Thái Nguyên

Trung Kiên 08:26 18/11/2023

Trong vai trò giám khảo khách mời chương trình “Của ngon vật lạ”, biên tập viên (BTV) Nhật Lệ chia sẻ niềm tự hào về những sản vật của quê hương Thái Nguyên, trong đó có món tôm cuốn Thùa Lâm.

_mg_0744.jpg
BTV Nhật Lệ tại không gian chương trình “Của ngon vật lạ” phát sóng lúc 12 giờ ngày 19/11 trên VTV3. (Ảnh: NSX cung cấp).

Các giám khảo khách mời “Của ngon vật lạ” đều có chung cảm xúc tự hào khi xuất hiện trong chương trình, bởi họ sẽ chia sẻ với khán giả niềm tự hào về quê hương, nơi mình sinh ra và lớn lên. Với BTV Nhật Lệ cũng vậy, chị hào hứng trở về tuổi thơ với rất nhiều trò chơi dân gian. Thuở đó còn thiếu thốn vật chất nhưng tụi trẻ con luôn sáng tạo, nghĩ ra đủ thứ: làm cào cào, châu chấu, nghé ọ… Một trò chơi khiến mọi người đều bồi hồi nhớ lại là đan giỏ thị bằng cước hoặc bện bằng dây chuối khô.

BTV Nhật Lệ tốt nghiệp Đại học Sân khấu điện ảnh khóa 1986 - 1991, khoa Đạo diễn - diễn viên, nhưng chị lại gắn bó với nghề phát thanh - truyền hình hơn 30 năm. Nữ BTV kỳ cựu quê Thái Nguyên những năm 1990 dẫn chương Thời sự của VTV, được khán giả yêu thích vì sở hữu khuôn mặt đẹp, giọng đọc ấm áp, truyền cảm. Từ năm 2002, BTV Nhật Lệ chuyển sang công tác tại Ban Khoa Giáo - Đài truyền hình Việt Nam và lùi về phía sau ống kính máy quay.

Ít ai biết thời còn là sinh viên, BTV Nhật Lệ từng đạt danh hiệu Á hậu cuộc thi "Người đẹp Hà Nội" - đấu trường nhan sắc đình đám và nổi tiếng nhất nhì lúc bấy giờ.

Mặc dù được đi nhiều nơi, thưởng thức nhiều món ăn ngon nhưng BTV Nhật Lệ khẳng định “Bánh chưng Bờ Đậu Thái Nguyên không đâu sánh được” và tự hào quê hương mình có trà rất ngon. Chị cũng dành nhiều tình cảm cho món ăn chính được giới thiệu trong chương trình: “Hà Nội có nhiều món cuốn nhưng món Tôm cuốn Thùa Lâm (xã Tiên Phong, Thị xã Phổ Yên) có hương vị đặc trưng không trộn lẫn. Đó là vị của tôm chiên chín giúp thịt tôm bùi và thơm, kết hợp với giò truyền thống, trứng tráng, rau tươi, đặc biệt là có rau cần ta giúp vị cuốn đậm đà, thanh mát...”.

tom-cuon.jpg
Tôm cuốn Thùa Lâm được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam bầu chọn vào Top 100 món ăn ẩm thực, đặc sản tiêu biểu của cả nước từ 2011-2016.

Với những nguyên liệu đơn giản nhưng lại có sức hấp dẫn lạ kỳ, không chỉ mang đến hương vị thơm ngon, độc đáo mà còn tượng trưng cho lòng mến khách cũng như nét đẹp truyền thống của người dân nơi đây, món ăn Tôm cuốn Thùa Lâm không chỉ được người dân địa phương công nhận mà nó còn được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam bầu chọn vào Top 100 món ăn ẩm thực, đặc sản tiêu biểu của cả nước trong các năm từ 2011-2016. Người Thùa Lâm từ già đến trẻ ai cũng biết cách làm món Tôm cuốn, đây còn là món dâng lễ hội làng, vì thế nó trở nên đặc biệt hơn.

Điểm nhấn của chương trình là thử thách chế biến một món ăn hoàn toàn mới dựa trên nguyên liệu món ăn gốc. Chủ đề “Của ngon vật lạ” đưa ra cho 2 đội chơi mang tên “Bánh chiên”. Với đội “Nhà ông Trọc” (vợ chồng anh Mai Xuân Việt – chị Nguyễn Thị Quyên), do sở thích của gia đình là những món luộc hấp nên có vẻ… không trúng đề. Họ chỉ nhớ mang máng từng ăn bánh tôm, bánh xèo nhưng là thứ tôm nhỏ hơn. Đội "Yến Hoa" (chị em dâu Nguyễn Hải Yến - Phương Thảo) dường như giữ lợi thế khi có 1 thành viên chuyên làm pizza cho con, với các loại đế bánh làm bằng bánh chưng, mì tôm, bột mì, bánh mì…

_mg_0762.jpg
BTV Nhật Lệ trong vai trò giám khảo khách mời của chương trình, cùng đầu bếp Hứa Nguyên Khải, Food Blogger Hương Ly. (Ảnh NSX cung cấp).

Cả hai đội chơi ngang tài, ngang sức; ý tưởng đều khá rõ ràng; quỹ thời gian vào bếp tương đương nhau: 24 phút, hứa hẹn mang tới một cuộc so tài hấp dẫn. Đội “Nhà ông Trọc” thử sức với món bánh tôm xèo chiên cuốn làng Thùa mang màu sắc đặc trưng của Việt Nam, trong khi đó, đội “Yến Hoa” chế biến món pizza tôm cuốn làng Thùa mang hơi hướng món Âu.

Một món truyền thống, một món độc lạ, 2 đội đều có chất riêng tạo nên sự hấp dẫn trong từng món ăn. Điểm số cao hơn chỉ được xác định bằng việc các thành viên xử lý trong khoảng thời gian ngắn món ăn của mình đủ độ chín, giòn hơn so với đội bạn. Ba vị giám khảo: đầu bếp Hứa Nguyên Khải, Food Blogger Hương Ly và BTV Nhật Lệ sẽ quyết định đội nào giành phần thắng?

Câu trả lời có trong “Của ngon vật lạ”, chủ đề Tôm cuốn Thùa Lâm, phát sóng lúc 12 giờ ngày 19/11/2023 trên kênh VTV3./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực
    Đây là một trong những nội dung được Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024, nguyên Thường trực Ban Bí thư, quê quán xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) diễn ra sáng 13/5.
  • Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội noi gương đồng chí Đào Duy Tùng để viết tiếp những trang sử hào hùng của Thủ đô
    Sáng 13/5, Thành ủy – Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024) – nguyên Thường trực Ban Bí thư, người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng ta trước, trong thời kỳ đầu đổi mới.
  • Ngỡ ngàng Phùng Khắc Bắc, một chấm xanh
    hùng Khắc Bắc sinh năm 1944, tên khai sinh là Phùng Khắc Toàn. Anh tham gia quân đội từ 1966 đến 1988 và được biết đến như một cây bút văn xuôi.
  • Tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chính thức hoạt động
    Tàu cao tốc từ TP.HCM đi Côn Đảo xuất phát từ Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (Nhà Bè) 3 chuyến/tuần, xuất phát lúc 7h sáng, thời gian di chuyển hết khoảng 4 giờ đồng hồ sẽ đến nơi.
  • Một ngày với Hồ Tây
    10 giờ đêm, nhận được tin nhắn từ một người bạn cũ: “Hò hẹn mãi cuối cùng em chẳng đến/Chỉ sợ ngày xuân vội vã đi rồi. Xin lỗi phải nhại thơ Hoàng Nhuận Cầm để chuyển tải hết những mong ngóng của anh. Mai là chủ nhật, có rảnh để về Hà Nội với anh không?”. Tôi phì cười. Hò hẹn từ đầu năm sẽ lên thăm anh, nhờ anh làm hướng dẫn viên du lịch một vòng Thủ đô, vậy mà gần 6 tháng trôi qua, lời hẹn vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nhìn lịch, nhắn cho anh: “Mai em rảnh, em lên nhé!”. Ngay lập tức anh trả lời: “OK nhé, anh đợi em!”.
Đừng bỏ lỡ
Biên tập viên Nhật Lệ kể món tôm cuốn đặc sản quê hương Thái Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO