Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Ấn tượng Liên hoan sân khấu không chuyên Hà Nội – năm 2023

Phạm Hoa 12/10/2023 06:50

Tuy là những “tay ngang” và nghiệp dư, nhưng những tác phẩm của các đơn vị biểu diễn tại Lễ khai mạc Chung khảo Liên hoan sân khấu không chuyên Hà Nội – năm 2023 đã để lại ấn tượng mạnh mẽ với khán giả.

Tối 11/10 tại Trung tâm Văn hóa Thành phố Hà Nội (số 7 đường Phùng Hưng, quận Hà Đông), Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội, Trung tâm Văn hóa Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Chung khảo Liên hoan sân khấu không chuyên Hà Nội – năm 2023 (cụm 1).

pht_3861.jpg
Bà Lê Thị Thúy Hạnh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thành phố Hà Nội, Phó Trưởng Ban tổ chức Liên hoan phát biểu tại Lễ khai mạc.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, bà Lê Thị Thúy Hạnh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thành phố Hà Nội, Phó Trưởng Ban tổ chức Liên hoan cho biết, Liên hoan sân khấu không chuyên Hà Nội - năm 2023 là hoạt động thực hiện Chương trình 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025”.

“Liên hoan năm nay có 2 kịch bản tuồng, 6 kịch bản chèo, 10 tác phẩm kịch ngắn và kịch vui sẽ đem đến cho khán giả những tác phẩm đặc sắc, có giá trị nghệ thuật cao, được dàn dựng công phu và hứa hẹn hấp dẫn người xem. Sự kiện này cũng góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân Thủ đô. Các tiết mục trong Liên hoan sẽ là những bông hoa tươi thắm hòa chung không khí hân hoan của nhân dân Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô”, bà Lê Thị Thúy Hạnh, nhấn mạnh.

pht_3888.jpg
Ban tổ chức trao cờ lưu niệm, tặng hoa cho 6 đơn vị tham gia biểu diễn tại Cụm 1 của Liên hoan.

Cùng đó, Liên hoan sân khấu không chuyên Hà Nội - năm 2023 nhằm duy trì, phát triển, nâng cao chất lượng phong trào sân khấu không chuyên Thủ đô, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ nghệ thuật của quần chúng nhân dân, qua đó phát hiện và bồi dưỡng những nhân tố trẻ, tiềm năng, có năng khiếu diễn xuất, trở thành hạt nhân phong trào tại cơ sở. Đây cũng là dịp để diễn viên các đơn vị gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong phong trào hoạt động sân khấu không chuyên của Thủ đô.

Theo Ban tổ chức, Liên hoan năm nay diễn ra tại 2 cụm cơ sở (cụm 1 tại Trung tâm Văn hóa Thành phố Hà Nội, cụm 2 tại Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện Đan Phượng). Các địa phương dự thi 1 trích đoạn vở diễn sân khấu truyền thống (tuồng, chèo, cải lương) hoặc 1 tiểu phẩm sân khấu (kịch ngắn, kịch vui) với thời lượng chương trình từ 20 đến 35 phút.

Trong đêm khai mạc tối 11/10 tại Trung tâm văn hóa Thành phố Hà Nội, nhiều khán giả đã đến xem các nghệ sĩ không chuyên của 6 quận, huyện gồm Hà Đông, Hai Bà Trưng, Gia Lâm, Sóc Sơn, Chương Mỹ và Thanh Trì, biểu diễn. Nội dung đa dạng, phong phú từ truyền thống đến hiện đại, 6 tiết mục, tiểu phẩm sân khấu của các đơn vị đã gây ấn tượng mạnh mẽ với khán giả.

pht_3905.jpg
Hội đồng giám khảo gồm các nghệ sĩ nổi tiếng, có chuyên môn cao.

Một số đơn vị khéo léo đưa vào các vấn đề thời sự nóng bỏng trong việc thực hiện kỷ cương pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội, thực hiện nếp sống văn minh đô thị gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử do UBND Thành phố Hà Nội ban hành. Với sự đầu tư về nội dung cùng cách dàn dựng công phu, diễn viên không chuyên thể hiện tốt khả năng diễn xuất, giọng hát…, các tiết mục đã chạm tới cảm xúc của khán giả.

“Tôi xem từ tiết mục đầu tiên đến cuối cùng. Dù không chuyên nhưng cách dàn dựng tác phẩm, hóa trang, đạo cụ, âm thanh, ánh sáng cùng các diễn viên trên sân khấu đều rất chuyên nghiệp, đặc sắc. Tôi mong rằng qua những liên hoan thế này, các tài năng của nghệ thuật sân khấu Thủ đô sẽ được phát hiện, được bồi dưỡng để hướng tới sự chuyên nghiệp, góp thêm nguồn lực phát triển sân khấu Thủ đô”, bác Tống Thị Hiền (phường Phú Lương, quận Hà Đông) chia sẻ.

Những hình ảnh đẹp tại Lễ Khai mạc Chung khảo Liên hoan sân khấu không chuyên Hà Nội - năm 2023 (cụm 1) do Phóng viên Tạp chí Người Hà Nội ghi lại:

pht_3997.jpg
Quận Hà Đông mở màn Liên hoan với trích đoạn sân khấu chèo "Quan âm Thị Kính"
pht_4015.jpg
Điều đặc biệt, diễn viên tham gia trích đoạn này là hai em nhỏ. Nữ diễn viên nhí vào vai Thị Màu có diễn xuất rất chuyên nghiệp cùng giọng hát trong, gương mặt sáng sân khấu.
pht_4020.jpg
Nữ diễn viên nhí vào vai tiểu Kính Tâm cũng xuất sắc không kém..
pht_3969.jpg
Hai diễn viên nhí kết hợp ăn ý trong trích đoạn chèo cổ vốn rất khó đối với cả những nghệ sĩ chuyên nghiệp.
pht_4023.jpg
Trích đoạn "Quan âm Thị Kính" của quận Hà Đông được khán giả yêu thích và dành nhiều lời ngợi khen.
pht_4037.jpg
Huyện Sóc Sơn lại đem đến tiểu phẩm "Giàu giả, nghèo thật" với câu chuyện hóm hỉnh, vui tươi.
pht_4078.jpg
Nghe có đoàn kiểm tra xóa đói giảm nghèo về địa phương khảo sát, ông trưởng thôn liền bày cách cho dân trong thôn giả nghèo khổ để được nhận trợ cấp... Ngược lại, ông trưởng thôn dạy người đàn ông "giả giàu" nếu bạn gái của con trai tới ra mắt.
pht_4125.jpg
Nhân vật trưởng thôn trong tiểu phẩm diễn xuất tự nhiên, đem lại nhiều tiếng cười cho người xem.
pht_4109.jpg
Trớ trêu, nữ cán bộ đoàn kiểm tra cũng chính là người yêu của con trai ông nông dân mà trước đó trưởng thôn đã bày cách cần giả nghèo, giả khổ khi có đoàn thanh tra đến khảo sát; giả giàu nếu bạn gái của con trai tới.
pht_4129.jpg
Kết đẹp của tiểu phẩm khi nữ cán bộ hứa giúp dân xóa đói giảm nghèo bằng việc cải tiến, nâng cao sản phẩm làng nghề của địa phương.
pht_4149.jpg
"Tình làng nghĩa xóm" là tiểu phẩm hài kịch của các diễn viên không chuyên huyện Gia Lâm biểu diễn tại Liên hoan.
pht_4154.jpg
Tiểu phẩm mang tính thời sự, thể hiện một lát cắt về việc các cán bộ tại địa bàn vận động người dân hiến đất cho nhà nước để xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông.
pht_4163.jpg
Sau khi cân nhắc, bàn bạc, thấy việc hiến đất góp nhiều ích lợi cho xã hội, cặp vợ chồng thống nhất hiến phần đất "để không cũng chỉ trồng rau" cho Nhà nước cải tạo, làm đường để chống ngập tại khu dân cư.
pht_4174.jpg
Huyện Thanh Trì đem tới tiểu phẩm chèo có câu chuyện xúc động. Người phụ nữ làm giúp việc tình cờ phát hiện cô con gái trong gia đình chủ chính là con đẻ mà bà đã đi tìm bao năm nay. Cô con gái tiểu thư lại thường hạch sách và có những lời lẽ, hành động không hay với bà giúp việc.
pht_4200.jpg
Vợ chồng ông bà chủ nhà thấy bà giúp việc giống với cấp dưới của mình trong chiến tranh năm xưa... Ông bà chủ gặng hỏi nhưng bà giúp việc phủ nhận vì không muốn làm xáo trộn cuộc sống gia đình.
pht_4210.jpg
Bị con gái ông bà chủ nghi lấy trộm tiền, bà giúp việc bỏ đi. Bà nói toàn bộ sự thật trong bức thư để lại cho ông bà chủ và khiến cả hai rất đau lòng.
pht_4216.jpg
Khi cầm đọc lá thư của bà giúp việc, cô con gái ân hận và đau đớn tột cùng vì mẹ đẻ đã bỏ đi, cũng như mang theo nỗi oan ức lấy trộm tiền.
pht_4225.jpg
Nhưng cuối cùng, hai mẹ con đã gặp lại nhau, cùng vỡ òa cảm xúc tình mẫu tử.
pht_4257.jpg
Quận Hai Bà Trưng gây ấn tượng không kém qua hoạt cảnh chèo "Gặp lại người xưa"
pht_4305.jpg
Tiết mục được dàn dựng công phu, tái hiện hình ảnh những chàng trai, cô gái đem tuổi thanh xuân xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước.
pht_4313.jpg
Bom đạn kẻ thù trút xuống...
pht_4339.jpg
Người lính đã ngã xuống nơi chiến trường để đất nước có nền độc lập, hòa bình như hôm nay.
pht_4363.jpg
Tất cả đã là quá khứ và đi vào lịch sử. Giờ cùng nhau hướng tới tương lai tốt đẹp. Hoạt cảnh của quận Hai Bà Trưng gây xúc động mạnh bằng cách kết hợp âm thanh, phông nền lẫn câu chuyện kể, đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước với người xem, nhất là khán giả trẻ.
pht_4372.jpg
Các diễn viên không chuyên huyện Chương Mỹ tạo nên không khí vui tươi qua kịch ngắn "Một thời lầm lỡ".
pht_4381.jpg
Bị cám dỗ bởi "nàng tiên nâu", người đàn ông khi qua nhà hàng xóm đã trộm đồ nhưng bất thành. Sau đó hàng loạt sự việc dở khóc dở cười xảy đến: chồng hiểu nhầm vợ ngoại tình, bố biết con trai nghiện ngập...
pht_4461.jpg
Được sự động viên của gia đình, hàng xóm, người đàn ông nghiện ma túy vào trại cai nghiện để mở ra cơ hội làm lại cuộc đời.
pht_4467.jpg
Sau 3 năm đi trại, người đàn ông đã tái hòa nhập cộng đồng, trở về trong vòng tay ấm áp và đầy tình thương yêu của người cha già cùng người vợ tần tảo, vất vả sớm hôm. Đây cũng là tiểu phẩm khép lại Chung khảo Liên hoan sân khấu không chuyên Hà Nội - năm 2023 (cụm 1) tối 11/10.
pht_4430.jpg
Lễ khai mạc Liên hoan (Cụm 1) đã để lại nhiều ấn tượng với công chúng. Khán giả không quên ghi hình các tiết mục đặc sắc do 6 đơn vị biểu diễn.

Chung khảo Liên hoan sân khấu không chuyên Hà Nội - năm 2023 (cụm 2) diễn ra vào chiều và tối 12/10/2023 tại Trung tâm Văn hóa huyện Đan Phượng. Tạp chí Người Hà Nội sẽ tiếp tục cập nhật và thông tin về hoạt động này trong thời gian sớm nhất.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng Liên hoan sân khấu không chuyên Hà Nội – năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO