8 việc người làm báo không được làm trên mạng xã hội

Nhật Hà/HNM| 25/12/2018 21:33

Chiều 25-12, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam họp báo công bố "Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam".

8 việc người làm báo không được làm trên mạng xã hội
Họp báo công bố Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho biết: Bên cạnh mặt tích cực, mạng xã hội có không ít ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống báo chí. Nhiều nhà báo - hội viên bị chi phối bởi áp lực tin bài, áp lực thời gian, đã bỏ qua khâu quan trọng nhất là kiểm chứng độ xác thực của thông tin. Điều đó đã gây hệ lụy không nhỏ tới sự ổn định của xã hội, làm suy giảm lòng tin đối với báo chí và đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam. Mặt khác, sau gần 2 năm thực hiện Luật Báo chí 2016 và 10 Điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, có những vấn đề mới phát sinh cần phải cập nhật, bổ sung để giúp cho hội viên - nhà báo xác định rõ hơn trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ của hội viên - nhà báo khi tham gia mạng xã hội. 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, từ đầu tháng 7- 2018, Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam đã đề xuất và được đồng ý tổ chức tọa đàm với chủ đề Nhà báo và mạng xã hội tại 3 khu vực Bắc - Trung - Nam. Sau quá trình soạn thảo công phu, cẩn trọng với tinh thần trách nhiệm cao, trên cơ sở các quy định của Luật Báo chí năm 2016 và 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, đồng thời tiếp thu một cách nghiêm túc, khoa học ý kiến góp ý, thẩm định của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà báo, nhà quản lý báo chí và tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, “Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam” bao gồm 3 Chương, 7 Điều đã được Hội Nhà báo Việt Nam ban hành ngày 24-12-2018, có hiệu lực từ ngày 1-1-2019. 

“Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam” quy định đối tượng áp dụng là người làm báo Việt Nam, bao gồm hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, người đã được cấp thẻ Nhà báo, người chưa được cấp thẻ Nhà báo đang làm việc tại các cơ quan báo chí, người hoạt động trong lĩnh vực báo chí nói chung.

Quy tắc quy định cụ thể 4 việc/điều mà người làm báo Việt Nam cần làm khi tham gia mạng xã hội và 8 việc/điều người làm báo Việt Nam không được làm khi tham gia mạng xã hội. Quy tắc cũng quy định rõ ràng, cụ thể trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi triển khai thực hiện, đồng thời quy định trách nhiệm của Hội đồng xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp các cấp trong việc xem xét khen thưởng đối với những trường hợp thực hiện nghiêm các nội dung của Quy tắc, kỷ luật đối với người làm báo vi phạm các quy định của Quy tắc.

Người làm báo Việt Nam vi phạm Quy tắc, tùy mức độ sẽ bị nhắc nhở, phê bình công khai trong các cơ quan, đơn vị; trường hợp vi phạm nghiêm trọng sẽ bị xem xét, xử lý theo Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam và quy định của pháp luật. 

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi, các cấp Hội Nhà báo từ trung ương đến địa phương đủ điều kiện giám sát, xem xét các trường hợp vi phạm. Đồng chí Hồ Quang Lợi hy vọng sau khi Quy tắc được công bố, các cấp hội, người làm báo sẽ có trách nhiệm hơn, hiểu sâu sắc về những điều nên và không nên làm khi tham gia mạng xã hội, từ đó góp phần đấu tranh, hạn chế những thông tin gây tổn hại cho xã hội. 

Sau khi Hội Nhà báo Việt Nam công bố Quy tắc, các cấp hội sẽ nhanh chóng triển khai nội dung này đến các hội viên, người làm báo nói chung. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
8 việc người làm báo không được làm trên mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO