50% sinh viên Y khoa thất nghiệp

vnn| 17/05/2013 12:18

(NHN) Sở GD-АT TP.HCM phối hợp cùng Sở Y Tế cùng các trường АH Y “ Dược, trường có đà o tạo ngà nh Y dược trên địa bà n thà nh phố tiếp tục có cuộc luận bà n vử nhân lực cho ngà nh nà y.

y khoa, thất nghiệp, lệch chuẩn, sinh viên

Các nhà  đà o tạo luận bà n vử nhân sự cho khối ngà nh sức khửe

50% nhân lực đang bị lãng phí

Theo báo cáo của Sở GD-АT TP.HCM, chỉ có khoảng 40-50% học sinh tốt nghiệp khối ngà nh sức khửe có việc là m đúng ngà nh nghử đà o tạo.

Các trường công lập thực hiện theo phân công của ngà nh đối với học sinh tốt nghiệp nên việc là m được đảm bảo 100%.

PGS.TS Trần Xuân Mai “ phó Hiệu trưởng Trường АH Quốc tế Hồng Bà ng cho rằng, vấn đử chính là  hiện nay các trường phải bà n tính đến chuyện sau năm 2017 khi các trường АH không được phép đà o tạo trung học. Lâu nay khi hệ trung cấp nằm trong trường АH, lực lượng dạy trung cấp luôn nhận được sự hỗ trợ rất lớn của АH, sau АH. Khi tách ra, bắt buộc sẽ phải lập thêm những trường trung cấp mới vì vậy việc giải quyết chất lượng cũng như cán bộ giảng dạy là  điửu rất cần thiết.

PGS.TS Mai thẳng thắn: Chỉ có 40- 50% học viên tốt nghiệp các trường ra là  có công ăn việc là m, còn 50% không có công ăn việc là m điửu đó có nghĩa nỗ lực của các thầy, cô trong trường đã bị vô hiệu hóa 50% là  không hợp với một quốc gia vừa nghèo vừa lãng phí.

Аã đến lúc chúng ta phải đặt vấn đử giữa đà o tạo và  cơ sở sử­ dụng, nếu  không sử­ dụng hết năng suất là  lãng phí vô cùng và  lỗi của các cơ sở sử­ dụng. Trường học không có chức năng phân phối cán bộ, chỉ có cung cấp nguồn nhân lực, bản thân chúng tôi đã bử công sức ra đử đà o tạo rồi các anh phí phạm 50% ( thậm chí còn cao hơn). Với chế độ vử cán bộ hiện nay thì nỗ lực của các trường đã bị phí phạm một cách không thương tiếc... - lời PGS.TS Trần Xuân Mai.

y khoa, thất nghiệp, lệch chuẩn, sinh viên

PGS. TS Lê Quan Nghiệm, АH Y Dược TPHCM

Trong khi đó, ông Lê Lâm “ Hiệu trưởng trung cấp Аại Việt bà y tử Có khoảng gần 40% học viên và o học trường Trung cấp Аại Việt đã tốt nghiệp một bằng đà o tạo, có trường hợp đã có bằng thạc sĩ, cá biệt có em đã có 4 bằng АH, khoảng hơn 20% số SV đang là m tại BV hoặc một cơ sở y tế khác, một và i trường hợp tốt nghiệp АH Y Dược vẫn đi học lại trung cấp điửu dườ¡ng...số trường hợp có bằng trái ngà nh cũng hợp thức hóa bằng cách học thêm. Gần 40 % SV còn lại là  học theo kiểu chạy theo xu thế, nghe nói Y dược đang hot, dễ kiếm việc là m thì nhà o và o cho thấy hậu quả các em đang chọn ngà nh nghử sai...

Аại diện trường Trung cấp ành Sáng cho rằng, muốn có chuẩn đầu ta thì phải có chuẩn đầu và o của tuyển dụng - tức là  các bệnh viện. Có bệnh viện tuyên bố không dám sử­ dụng nhân lực do các trường tư đà o tạo là  sai. Trong hà ng trăm, ngà n người chỉ có một người nà o đó không là m việc, điửu nà y không chỉ ở trường tư, mà  ngay cả trường công, không chỉ tại chức mà  cả chính quy.

Аà o tạo đang có vấn đử

Theo đại diện của các trường để nhân lực cho ngà nh sức khửe được đảm bảo chất lượng, cũng như không lãng phí nguồn lực của xã hội các trường phải đà o tạo thống nhất chuẩn đầu ra.

PGS. TS Lê Quan Nghiệm - phó Hiệu trưởng АH Y Dược TP.HCM bà y tử, vấn đử cần quan tâm nhất hiện nay là  chất lượng đà o tạo, trước đây chỉ có các trường công lập đà o tạo theo khung của Bộ, nhưng hiện nay việc đà o tạo đang có vấn đử, cả phương tiện, dụng cụ đà o tạo vì vậy cần phải là m sao để đạt được chuẩn đầu ra theo đúng yêu cầu của cơ sở tuyển dụng.

PGS.TS Phạm Аăng Diệu “ phó Hiệu trưởng Trường АH Y Phạm Ngọc Thạch góp ý: nghử nghiệp nà o cũng cần một chuẩn đà o tạo, nếu có được chuẩn đầu ra chung và  đạt được một chuẩn đà o tạo thì vấn đử là m việc của SV sẽ tương đối dễ hơn.

Chuẩn đầu ra của nhà  tuyển dụng khác với chuẩn đẩu ra của nhà  đà o tạo. Một trường АH Y sau 6 năm đà o tạo ra trường có thể đảm nhận được vai trò, nhưng theo chuẩn của thế giới hiện nay sau 6 năm mới chỉ cung cấp được những kĩ năng và  kiến thức cơ bản. Vấn đử là  chuẩn đầu ra không chỉ nằm ở trường mà  là  ở trường và  các nhà  tuyển dụng. Vì vậy cần có một chương trình hợp lý để có được một chuẩn đầu ra hợp lý.

y khoa, thất nghiệp, lệch chuẩn, sinh viên

PGS. TS Phan Thị Thu Anh, nguyên cán bộ АH Y Hà  Nội

Theo đại diện của các trường để nhân lực cho ngà nh sức khửe được đảm bảo chất lượng, cũng như không lãng phí nguồn lực của xã hội các trường phải đà o tạo thống nhất chuẩn đầu ra.

PGS. TS Lê Quan Nghiệm - Phó hiệu trưởng АH Y Dược TPHCM bà y tử, vấn đử cần quan tâm nhất hiện nay là  chất lượng đà o tạo, trước đây chỉ có các trường công lập đà o tạo theo khung của Bộ, nhưng hiện nay việc đà o tạo đang có vấn đử, cả phương tiện, dụng cụ đà o tạo vì vậy cần phải là m sao để đạt được chuẩn đầu ra theo đúng yêu cầu của cơ sở tuyển dụng.

PGS.TS Phạm Аăng Diệu “ hiệu phó trường АH Y Phạm Ngọc Thạch góp ý thêm: nghử nghiệp nà o cũng cần một chuẩn đà o tạo, nếu có được chuẩn đầu ra chung và  đạt được một chuẩn đà o tạo thì vấn đử là m việc của SV sẽ tương đối dễ hơn.

Chuẩn đầu ra của nhà  tuyển dụng khác với chuẩn đẩu ra của nhà  đà o tạo. Một trường АH Y sau 6 năm đà o tạo ra trường có thể đảm nhận được vai trò, nhưng theo chuẩn của thế giới hiện nay sau 6 năm mới chỉ cung cấp được những kĩ năng và  kiến thức cơ bản. Vấn đử là  chuẩn đầu ra không chỉ nằm ở trường mà  là  ở trường và  các nhà  tuyển dụng. Vì vậy cần có một chương trình hợp lý để có được một chuẩn đầu ra hợp lý

Trong khi đó, đại diện trường CА Bách Việt bà y tử: Các trường đừng hướng đến việc chỉ cung cấp nguồn nhân lực trong nước mà  cần phải hướng đến việc cung cấp nhân lực cho nước ngoà i. Phải coi lại chuẩn đầu ra có đạt được yêu cầu hay không, ngay cả đà o tạo đại học, và  bác sĩ...

Nếu không có chuẩn đầu ra một cách thống nhất giữa các trường thì đầu ra sẽ khác nhau. Cần phải xây dựng chuẩn đầu ra thật tốt, SV công lập hay tư thục phải đạt như vậy mới có thể tuyển dụng công bằng- PGS.TS Phan Thị Thu Anh “ nguyên cán bộ АH Y Hà  Nội cho ý kiến.

à”ng Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y Tế TP.HCM cho rằng, đử xuất được chuẩn đầu ra nhưng có đánh giá đươc hay không rất quan trọng. Hiện nay có những trường cơ sở vật chất tốt như АH Y Phạm Ngọc Thạch chỉ đà o tạo 400 học viên/ khóa trong khi có những trường tư đà o tạo tới 1000SV/ khóa.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Dáng quê
    Chúng ta ai cũng có một quê hương của riêng mình. Ở đó đôi khi chỉ giản đơn là một con đường, hàng cây, bờ tre, khóm chuối… Nhưng đó cũng là những hình ảnh thân thương gắn liền với ngày tháng tuổi thơ. Hôm nay podcast Tản văn được gửi đến quý vị và các bạn tác phẩm “Dáng quê” của tác giả Kim Loan.
  • Nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư, tạo nguồn lực phát triển Hà Nội
    Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi chỉnh lý gồm 7 chương và 55 điều (giảm 4 Điều so với Dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, tháng 10/2023), trong đó đã tiếp thu, chỉnh lý trong toàn bộ 55 Điều, bỏ 6 Điều, bổ sung mới 2 Điều. Nổi bật, Điều 43 tại Dự thảo Luật Luật Thủ đô (sửa đổi) cho thấy nhà đầu tư được hưởng nhiều ưu đãi để góp vào sự phát triển Thủ đô.
  • Đọc “Đồng vọng” của Trịnh Thu Tuyết
    Khi cầm trên tay "Đồng vọng" thì trái tim tôi đã đồng vọng tự bao giờ. Và tôi luôn thầm nhủ: tác giả là một người bạn lớn.
  • Chương trình nghệ thuật mùa Vu Lan 2024: Ý nghĩa văn hóa hiếu đạo
    Chương trình nghệ thuật “Vu Lan - Đạo Hiếu và Dân tộc” sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 10/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, tường thuật trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình An Viên cùng các trang mạng xã hội.
  • Tạp chí Anh đề xuất Hội An là điểm đến tuyệt vời để du lịch vào tháng 7
    Tạp chí Time Out của Anh đã đề xuất 13 điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới để du lịch vào tháng 7. Trong đó, Hội An xếp vị trí thứ 7.
Đừng bỏ lỡ
  • Phát hành bộ tem "Cây chè"
    Ngày 21-5, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem “Cây chè”. Bộ tem gồm 2 mẫu tem và 1 blốc, giá lần lượt là 4.000 đồng, 12.000 đồng và 15.000 đồng.
  • Những con phố Hà Nội rợp sắc hoa tháng 5
    Suốt 4 mùa, mỗi con đường, góc phố của Thủ đô đều được tô điểm bởi sắc hoa. Có những loài hoa đã trở thành nét đặc trưng tiêu biểu cho từng tháng, từng mùa. Nếu hoa sữa gắn liền với mùa thu, với cái rét đầu đông thì hoa ban sẽ gọi Xuân về. Nhưng có lẽ, khoảng thời gian phố phường Hà Nội rực rỡ nhất chính là mùa hè, là tháng 5 với muôn vàn sắc thắm…
  • Đẩy mạnh hợp tác về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa giữa TP Hà Nội và tỉnh Thiểm Tây
    Sáng ngày 20/5/2024, tại trụ sở Tỉnh ủy Thiểm Tây, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - một trong “Bát đại cố đô” và là địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phương Hồng Vệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Tây An. Cùng dự có các đồng chí đại diện các cơ quan của tỉnh quỷ Thiểm Tây và thành phố Tây An.
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
50% sinh viên Y khoa thất nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO