Xuân Tảo-Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Hãy trả lại cảnh quan cho Đền Sóc

PV| 26/05/2022 11:24

Thời gian qua có nhiều người dân sống gần khu vực Đền Sóc (đường Xuân La, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) có ý kiến đến toà soạn Người Hà Nội về việc cảnh quan di tích khu vực Đền Sóc đang bị xâm chiếm nghiêm trọng.

Xuân Tảo-Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Hãy trả lại cảnh quan cho Đền Sóc
Xe ô tô còn để tràn cả ra cổng
Xuân Tảo là một ngôi làng cổ ven sông Hồng có rất nhiều di tích lịch sử nằm rải rác với tuổi đời hàng ngàn năm. Xuân Tảo không chỉ lôi cuốn bởi cảnh đẹp và truyền thống văn hóa đặc trưng của một làng cổ kinh thành Thăng Long xưa mà còn hấp dẫn hơn cả bởi những truyền thuyết thành hoàng làng còn được lưu dấu tích trong các đình, đền ở đây. Tiêu biểu trong đó là câu chuyện về đền thờ Sóc Thiên Vương.

Truyền thuyết kể rằng thánh Gióng trước khi bay về trời đã phi ngựa về phía Tây hồ Tây. Gióng dừng chân tại gò Phượng Hoàng, xuống tắm mát nghỉ ngơi và ăn cơm với cà do dân làng dâng tặng. Ngài xuống hồ Tây tắm và khi ngài bơi là nước ở trong hồ Tây sóng dâng cao, chứng tỏ sức mạnh của ngài là vô cùng mạnh mẽ, mới làm cho sóng ở hồ Tây cao lên hàng mét như thế. Đền Sóc Xuân Tảo hiện nay nằm tại vị trí gò Phượng Hoàng xưa, nơi ông để lại thanh roi sắt. Đã từ bao năm nay, bên cạnh hội Gióng Sóc Sơn và hội Gióng Phù Đổng, vào mùng 6 tháng Giêng Âm lịch hằng năm, rất nhiều người dân Hà Nội đến đền Sóc Xuân Tảo để tham dự hội Gióng Xuân Đỉnh.
Quần thể Khu di tích Đền Sóc đã được Nhà nước xếp hạng khu di tích lịch sử nghiêm cấm vi phạm từ năm 1991, nhưng tại đây đang tồn tại hiện tượng bị sử dụng sai mục đích chiếm dụng làm bãi đỗ xe ô tô gây mất cảnh quan, ảnh hưởng đến việc tham quan, vãn cảnh di tích của du khách thập phương.
Xuân Tảo-Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Hãy trả lại cảnh quan cho Đền Sóc
Không những ngang nhiên treo bảng Trung tâm đào tạo Lạc Hồng mà trong khuôn viên Đền còn được dựng nhà để ở
Theo một người dân cho biết, ban ngày có nhiều ô tô của nhân viên Trung tâm Đào tạo Lạc Hồng mang xe đến để cho học viên tập lái xe. Cứ sau giờ hành chính là hàng loạt ô tô của người dân xung quanh tập kết tại đây biến khu đất Đền Sóc thành bãi xe không phép. Có ngày xe nhiều quá còn để tràn ra cả cổng Đền và ngoài đường.
Đền Sóc là di tích đã được Nhà nước xếp hạng vậy mà không hiểu vì lý do gì mà chính quyền địa phương lại để tồn tại một cảnh tượng bát nháo, nhếch nhác chình ình giữa chốn tôn nghiêm. Câu hỏi đặt ra là từ sự việc tồn tại trong thời gian dài làm xấu kiến trúc mỹ quan di tích như thế thì ai sẽ được lợi?. Lợi nhuận từ các hoạt động dịch vụ này chảy đi đâu?. Chúng tôi xin chuyển nội dung trên đến các cơ quan quản lý văn hoá địa phương nhanh chóng có biện pháp xử lý dứt điểm.

Bài 2: Ai hưởng lợi?
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Xuân Tảo-Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Hãy trả lại cảnh quan cho Đền Sóc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO