Xe ôm truyền thống “nhái” Grabbike để mưu sinh

theo kinhtedothi| 02/08/2017 10:33

Từ khi Grabbike - dịch vụ vận chuyển khách bằng xe máy của Grab Việt Nam xuất hiện, xe ôm truyền thống lâm vào cảnh đìu hiu chợ chiều.

Không cạnh tranh nổi, một bộ phận tài xế xe ôm buộc phải chọn cách giả dạng Grabbike để mưu sinh.
Tâm sự chua chát
Sự ra đời và phát triển nhanh chóng của các loại hình xe cơ giới vận chuyển khách, ứng dụng hợp đồng điện tử với những thương hiệu như: Grab, Uber đang thực sự tạo nên một cuộc “lật đổ”, đẩy taxi và xe ôm truyền thống vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Lái xe ôm Nguyễn Văn Dần (Hà Đông) chia sẻ: “Trước đây, tôi bắt đầu một ngày làm việc vào 6 giờ sáng ở Bến xe Giáp Bát. Thông thường cứ mỗi ngày tôi chạy được khoảng 15 - 20 cuốc khách cả ngắn lẫn dài; thu nhập khoảng 300.000 - 500.000 đồng; dịp lễ tết có khi lên đến 1 triệu đồng/ngày. Nhưng từ khi Grabbike xuất hiện, tôi phải đi làm từ 4 giờ sáng, thu nhập từ 100 - 200 nghìn/ngày, có hôm chỉ được vài chục bạc”.
Cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa xe ôm truyền thống với Grabbike hay UberMotor… ngày càng trở nên căng thẳng hơn. Thua kém tuyệt đối về tiện ích, chất lượng phục vụ và đặc biệt là giá cả, hàng loạt xe ôm truyền thống đang rơi vào cảnh ế ẩm, chật vật như ông Dần. Bị thua thiệt, ảnh hưởng nặng nề đến miếng cơm manh áo, nhiều tài xế xe ôm truyền thống coi xe ôm công nghệ như kẻ thù. Đã có nhiều vụ xô xát xảy ra tại các TP lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh giữa xe ôm truyền thống và Grabbike. Đại diện Grab Việt Nam cho biết, tính đến giữa tháng 6 vừa qua, đã xảy ra khoảng 100 vụ tài xế Grabbike bị hành hung có liên quan đến xe ôm truyền thống. Tại Hà Nội, một số nơi như khu vực bến xe: Mỹ Đình, Giáp Bát đã hình thành những điểm “nóng” về tranh chấp giữa 2 lực lượng xe ôm: công nghệ và truyền thống.
Sau nhiều vụ xung đột và những nỗ lực chèo kéo khách bất thành, một bộ phận ngày càng nhiều tài xế xe ôm truyền thống đã chọn cách “hóa thân” thành Grabbike để giành giật công việc. Trong vai một hành khách, phóng viên đã được nghe một tài xế xe ôm truyền thống tâm sự: “Mình giả làm Grabbike, nếu bắt được khách thì có tiền; mà lỡ gây khó chịu cho khách thì họ cũng nghĩ mình là Grab, họ ghét Grab có khi lại về với xe ôm kiểu cũ cũng nên”.
Không biết dùng smartphone
Ghi nhận tại Bến xe Giáp Bát trong dịp cuối tuần vừa qua, phóng viên đã chứng kiến hàng chục trường hợp xe ôm mặc đồng phục, đội mũ Grabbike nhưng lại chèo kéo, mời gọi khách trực tiếp chứ không thông qua ứng dụng. Những người này đều nhận là xe ôm Grab và hỏi khách muốn đi về đâu, rồi cam kết lấy giá vừa phải. Một số người còn giải thích: “Đợi tổng đài nó gọi thì được mấy chuyến, tranh thủ rảnh anh cứ mời thêm, vừa có đồng uống nước vừa không phải nộp “phế” cho tổng đài”.
Anh Nguyễn Văn Thành (Hà Nam) nhận xét: “Nghe họ nói không thể tin được, Grab với Uber làm gì có tổng đài gọi xe, tất cả đều đặt qua ứng dụng hết”. Thế nhưng vẫn có không ít người tin và lựa chọn xe ôm Grab “nhái”. Nhiều trường hợp khách, khi trả cước mới ngớ người tại sao cùng một quãng đường mà bắt Grab tại chỗ lại đắt gặp đôi, gấp ba đặt xe qua ứng dụng. Sau khi cãi vã, tranh luận không thành, hành khách đành ngậm ngùi trả tiền; muốn phàn nàn với Grab lại không thể biết tài xế vừa chở mình là ai, bấy giờ mới nhận ra là Grab “nhái”.
Một điểm khá tương đồng giữa các lái xe ôm Grab “nhái” là đa số họ đã đứng tuổi, ngoài mũ bảo hiểm và chiếc áo đồng phục đặc trưng, họ gần như không biết gì về Grab. Một lái xe ôm Grab “nhái” tại Bến xe Giáp Bát, để chứng minh mình là “hàng thật”, đã trưng ra cho phóng viên thấy chiếc smartphone cũ kỹ. Mở máy lên có cài ứng dụng Grab hẳn hoi nhưng người này lại loay hoay không biết tìm chỉ mục của Grabbike ở đâu. Vài người khác tỏ ra nóng nảy và bực tức hơn khi phóng viên gạn hỏi: “Grabbike cũng bắt khách ngoài hay sao?”. Ông Nguyễn Văn Dần nói: “Chúng tôi nhiều người đã ngót 50 tuổi rồi, cuộc sống khó khăn mới phải chạy xe ôm, dùng smartphone đăng ký chạy Grab thì không biết cách mà bỏ nghề thì sống làm sao?”.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội tặng thưởng 10 cá nhân danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2025
    Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 4911/QĐ-UBND ngày 30/9/2025 về việc tặng thưởng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2025. Theo Quyết định, 10 cá nhân được tặng thưởng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2025 gồm:
  • Liên hoan Hô hát Bài chòi khu vực Trung bộ
    Liên hoan di sản văn hoá phi vật thể Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ Việt Nam là nơi gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu, quảng bá đến công chúng loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian đặc trưng Hô hát Bài chòi, đã được UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
  • Cuộc vận động sáng tác Ca khúc, Bài Dân ca đặt lời mới, Tác phẩm Thơ với chủ đề “Việt Nam kỷ nguyên vươn mình”
    Cuộc vận động sáng tác Ca khúc, Bài Dân ca đặt lời mới, Tác phẩm Thơ với chủ đề “Việt Nam kỷ nguyên vươn mình” năm 2025 nằm trong kế hoạch tuyên truyền cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam đã được Tổng Giám đốc Đài TNVN phê duyệt do Ban Văn học - Nghệ thuật - Âm nhạc (VOV3), Đài Tiếng nói Việt Nam (TNVN) tổ chức.
  • Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục nhanh hậu quả bão số 10 và mưa lũ
    Bão số 10 và mưa lũ sau bão đã gây thiệt hại rất nặng nề về người, tài sản và cơ sở hạ tầng tại các địa phương khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Để nhanh chóng khắc phục hậu quả, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 183/CĐ-TTg ngày 2/10 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tập trung khắc phục nhanh hậu quả bão số 10 và mưa lũ.
  • Văn hóa xứ Đoài và nhà thơ Quang Dũng
    Sáng 2/10 tại Hà Nội, Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội tổ chức tọa đàm “Văn hóa xứ Đoài và nhà thơ Quang Dũng” thu hút sự tham dự của nhiều nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, phê bình văn học và văn nghệ sĩ... Chương trình góp phần tôn vinh chân dung thi sĩ tài hoa Quang Dũng - một người con tiêu biểu của mảnh đất xứ Đoài.
Đừng bỏ lỡ
Xe ôm truyền thống “nhái” Grabbike để mưu sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO