Xe ôm truyền thống “nhái” Grabbike để mưu sinh

theo kinhtedothi| 02/08/2017 10:33

Từ khi Grabbike - dịch vụ vận chuyển khách bằng xe máy của Grab Việt Nam xuất hiện, xe ôm truyền thống lâm vào cảnh đìu hiu chợ chiều.

Không cạnh tranh nổi, một bộ phận tài xế xe ôm buộc phải chọn cách giả dạng Grabbike để mưu sinh.
Tâm sự chua chát
Sự ra đời và phát triển nhanh chóng của các loại hình xe cơ giới vận chuyển khách, ứng dụng hợp đồng điện tử với những thương hiệu như: Grab, Uber đang thực sự tạo nên một cuộc “lật đổ”, đẩy taxi và xe ôm truyền thống vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Lái xe ôm Nguyễn Văn Dần (Hà Đông) chia sẻ: “Trước đây, tôi bắt đầu một ngày làm việc vào 6 giờ sáng ở Bến xe Giáp Bát. Thông thường cứ mỗi ngày tôi chạy được khoảng 15 - 20 cuốc khách cả ngắn lẫn dài; thu nhập khoảng 300.000 - 500.000 đồng; dịp lễ tết có khi lên đến 1 triệu đồng/ngày. Nhưng từ khi Grabbike xuất hiện, tôi phải đi làm từ 4 giờ sáng, thu nhập từ 100 - 200 nghìn/ngày, có hôm chỉ được vài chục bạc”.
Cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa xe ôm truyền thống với Grabbike hay UberMotor… ngày càng trở nên căng thẳng hơn. Thua kém tuyệt đối về tiện ích, chất lượng phục vụ và đặc biệt là giá cả, hàng loạt xe ôm truyền thống đang rơi vào cảnh ế ẩm, chật vật như ông Dần. Bị thua thiệt, ảnh hưởng nặng nề đến miếng cơm manh áo, nhiều tài xế xe ôm truyền thống coi xe ôm công nghệ như kẻ thù. Đã có nhiều vụ xô xát xảy ra tại các TP lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh giữa xe ôm truyền thống và Grabbike. Đại diện Grab Việt Nam cho biết, tính đến giữa tháng 6 vừa qua, đã xảy ra khoảng 100 vụ tài xế Grabbike bị hành hung có liên quan đến xe ôm truyền thống. Tại Hà Nội, một số nơi như khu vực bến xe: Mỹ Đình, Giáp Bát đã hình thành những điểm “nóng” về tranh chấp giữa 2 lực lượng xe ôm: công nghệ và truyền thống.
Sau nhiều vụ xung đột và những nỗ lực chèo kéo khách bất thành, một bộ phận ngày càng nhiều tài xế xe ôm truyền thống đã chọn cách “hóa thân” thành Grabbike để giành giật công việc. Trong vai một hành khách, phóng viên đã được nghe một tài xế xe ôm truyền thống tâm sự: “Mình giả làm Grabbike, nếu bắt được khách thì có tiền; mà lỡ gây khó chịu cho khách thì họ cũng nghĩ mình là Grab, họ ghét Grab có khi lại về với xe ôm kiểu cũ cũng nên”.
Không biết dùng smartphone
Ghi nhận tại Bến xe Giáp Bát trong dịp cuối tuần vừa qua, phóng viên đã chứng kiến hàng chục trường hợp xe ôm mặc đồng phục, đội mũ Grabbike nhưng lại chèo kéo, mời gọi khách trực tiếp chứ không thông qua ứng dụng. Những người này đều nhận là xe ôm Grab và hỏi khách muốn đi về đâu, rồi cam kết lấy giá vừa phải. Một số người còn giải thích: “Đợi tổng đài nó gọi thì được mấy chuyến, tranh thủ rảnh anh cứ mời thêm, vừa có đồng uống nước vừa không phải nộp “phế” cho tổng đài”.
Anh Nguyễn Văn Thành (Hà Nam) nhận xét: “Nghe họ nói không thể tin được, Grab với Uber làm gì có tổng đài gọi xe, tất cả đều đặt qua ứng dụng hết”. Thế nhưng vẫn có không ít người tin và lựa chọn xe ôm Grab “nhái”. Nhiều trường hợp khách, khi trả cước mới ngớ người tại sao cùng một quãng đường mà bắt Grab tại chỗ lại đắt gặp đôi, gấp ba đặt xe qua ứng dụng. Sau khi cãi vã, tranh luận không thành, hành khách đành ngậm ngùi trả tiền; muốn phàn nàn với Grab lại không thể biết tài xế vừa chở mình là ai, bấy giờ mới nhận ra là Grab “nhái”.
Một điểm khá tương đồng giữa các lái xe ôm Grab “nhái” là đa số họ đã đứng tuổi, ngoài mũ bảo hiểm và chiếc áo đồng phục đặc trưng, họ gần như không biết gì về Grab. Một lái xe ôm Grab “nhái” tại Bến xe Giáp Bát, để chứng minh mình là “hàng thật”, đã trưng ra cho phóng viên thấy chiếc smartphone cũ kỹ. Mở máy lên có cài ứng dụng Grab hẳn hoi nhưng người này lại loay hoay không biết tìm chỉ mục của Grabbike ở đâu. Vài người khác tỏ ra nóng nảy và bực tức hơn khi phóng viên gạn hỏi: “Grabbike cũng bắt khách ngoài hay sao?”. Ông Nguyễn Văn Dần nói: “Chúng tôi nhiều người đã ngót 50 tuổi rồi, cuộc sống khó khăn mới phải chạy xe ôm, dùng smartphone đăng ký chạy Grab thì không biết cách mà bỏ nghề thì sống làm sao?”.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Tự hào Hoàn Kiếm - Nối mạch nguồn xưa, tri ân và tiếp bước
    Tối 13/6/2025, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức chương trình “Tự hào Hoàn Kiếm – Nối mạch truyền thống, tri ân và tiếp bước” tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội (số 50 Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm), nhân kỷ niệm 64 năm Ngày thành lập quận. Sự kiện nhằm tri ân các tổ chức, cá nhân tiêu biểu đã có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn.
  • Ra mắt bản dịch cuốn tiểu thuyết “Đôi mắt của Mona” của Thomas Schlesser
    Tái bản chỉ một tuần sau khi phát hành, “Đôi mắt của Mona” – bản dịch tiếng Việt do Nhã Nam ấn hành đang trở thành một hiện tượng mới trên thị trường sách nghệ thuật. Tác phẩm của nhà sử học nghệ thuật Pháp Thomas Schlesser gây ấn tượng bởi cấu trúc 52 chương tương ứng với 52 tuần, nội dung dung hòa giữa văn chương và hội họa. Đây là một trong số ít những ấn phẩm vừa mang tính nghệ thuật cao, vừa chạm tới những giá trị nhân văn thiết thực.
  • Kế hoạch sử dụng đất 5 năm của Hà Nội: Cụ thể hóa Quy hoạch Thủ đô, đáp ứng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
    Tại họp thứ 23 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra sáng 13/6, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã biểu quyết thông qua Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025) của Thành phố. Đây là quyết định mang tính đột phá của Thành phố Hà Nội nhằm cụ thể hóa Quy hoạch Thủ đô và điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ đó xây dựng và phát triển Hà Nội trong kỷ nguyên mới.
  • Thành lập Ban soạn thảo xây dựng “Đề án chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa”
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1737/ QĐ-BVHTTDL ngày 9/6/2025 về việc thành lập Ban soạn thảo xây dựng “Đề án chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa”.
  • [Podcast] Đền Bạch Mã – Nơi lưu giữ hồn Thăng Long xưa
    Hà Nội 36 phố phường vừa đậm nét cổ kính với sự rêu phong của kiến trúc cổ, vừa hiện đại với các công trình mới quy mô, nhưng cũng có địa điểm cất giữ cả chiều sâu của nghìn năm lịch sử Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội. Khi chúng ta đi qua phố Hàng Buồm nhộn nhịp, náo nhiệt sẽ cảm nhận được đây từng là một trong những vùng đất linh thiêng nhất của Thăng Long xưa mà sự hiện diện của đền Bạch Mã là minh chứng cụ thể. Di tích đền Bạch Mã không chỉ là một ngôi đền cổ, mà còn là một biểu tượng trấn giữ phía Đông kinh thành xưa, nơi giao thoa giữa văn hóa tâm linh và lịch sử, giữa đô thị hiện đại và cội nguồn văn hóa truyền thống.
  • Hội diễn nghệ thuật quần chúng "Câu hò nối những dòng sông" khu vực Bắc Trung bộ
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định 1742/QĐ-BVHTTDL ngày 10/6/2025 về việc tổ chức Hội diễn nghệ thuật quần chúng “Câu hò nối những dòng sông” khu vực Bắc Trung bộ.
  • Ra mắt sách "Sự thật, Lẽ phải và Ngọn bút"
    Nhân kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), sáng 12/6, Thư viện Quân đội phối hợp Nhà xuất bản Hà Nội tổ chức lễ ra mắt cuốn sách "Sự thật, Lẽ phải và Ngọn bút" của nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi.
  • Hà Nội: Thêm 9 di tích được xếp hạng cấp thành phố
    Ngày 10/6, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2859/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích lịch sử-văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
  • Công nhận hội Lim ở Bắc Ninh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
    Hội Lim là nơi các giá trị lịch sử, tín ngưỡng và đặc biệt là Dân ca Quan họ Bắc Ninh được thực hành, bảo tồn và lan tỏa, thể hiện tính gắn kết bền chặt và tinh tế giữa các làng Quan họ.
  • Tây Hồ: Trao giải cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
    Ngày 11/6, Quận uỷ Tây Hồ đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Năm – năm 2025 trên địa bàn.
Xe ôm truyền thống “nhái” Grabbike để mưu sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO