Vụ tranh bị xước tại Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020: Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm lúng túng trả lời phóng viên

HNM| 02/12/2020 17:38

Chiều 1/12, cuộc họp báo khai mạc Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020 do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (MTNATL) - Bộ VHTT&DL tổ chức “nóng” chưa từng thấy do vụ việc tranh của họa sĩ bị xước.

Phó Cục trưởng Cục MTNATL Mã Thế Anh trả lời báo chí nghẹn lời như muốn khóc, vì những câu hỏi xoay quanh sự vụ Ban tổ chức làm xước tranh, vỡ tác phẩm điêu khắc… khiến họa sĩ xin rút tranh, đòi bồi thường khoảng 50.000 USD.
Họa sĩ phản ứng, đòi đền bù
Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam được tổ chức định kỳ 5 năm/lần. Năm nay, sau 6 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được tổng số 3.571 tác phẩm của 1.382 tác giả từ 58/63 tỉnh, TP gửi về tham dự. Trong đó, Hội đồng Nghệ thuật đã lựa chọn ra 497 tác phẩm của 483 tác giả để trưng bày. Nói như Phó Cục trưởng Cục MTNATL Mã Thế Anh: “Tuy triển lãm thiếu nhiều họa sĩ có tên tuổi nhưng những tác phẩm đã lựa chọn đều tiêu biểu, phản ánh được phần nào sáng tạo của các họa sĩ, đặc biệt là lớp họa sĩ trẻ”.
Thế nhưng, triển lãm lần này không “xuôi chèo mát mái” như các triển lãm trước. 9,6 tỷ đồng đầu tư của ngành cho công tác tổ chức các sự kiện triển lãm hàng năm vẫn khiến kinh phí bị hạn hẹp. Ban tổ chức đã không thể chu toàn trong các quy trình, để xảy ra vụ việc xước tranh và vỡ tác phẩm điêu khắc.
Cụ thể, trước giờ khai mạc, họa sĩ Nguyễn Quốc Huy đã thông tin cho báo chí anh xin rút tác phẩm của mình khỏi triển lãm lần này. Bởi vì tác phẩm sơn mài mang tên “Địa linh nhân kiệt” của anh sau khi vận chuyển đến triển lãm đã xuất hiện 5 vết xước. Trong đó có vết xước sâu ngang mặt nhân vật.
“Đối với sơn mài bị xước nghĩa là phải làm lại. Tôi không chấp nhận cách làm việc cẩu thả và vô trách nhiệm thế được” – họa sĩ Nguyễn Quốc Huy bày tỏ. Họa sĩ Nguyễn Quốc Huy yêu cầu Ban tổ chức bồi thưởng cho tác phẩm, với giá trị khoảng 50.000 USD. Ngoài ra, một số tác phẩm điêu khắc còn bị vỡ.
Chiều 1/12, vấn đề này đã trở thành tâm điểm của cuộc họp báo. Ông Mã Thế Anh cho biết: “Khi rà soát các công việc của triển lãm, chúng tôi đã phát hiện một số tác phẩm bị xước và đã chủ động gọi điện cho các tác giả, nhận lỗi về Ban tổ chức. Chúng tôi rất chia sẻ với các nghệ sĩ, nhà điêu khắc vì tác phẩm là con đẻ của họ, đây là điều không mong muốn”.
Cách làm nghiệp dư
Theo ông Mã Thế Anh, nếu giữ nguyên cách tổ chức triển lãm như hiện nay, bất kể ai thực hiện cũng đều có nguy cơ xảy ra các sự cố. “Tranh nào khi chấm chọn, triển lãm cũng bị Hội đồng bê ra bê vào rồi xếp vào kho, xong lại mang lên treo, di chuyển rất nhiều công đoạn, có cả trăm con người cùng thực hiện. Quy mô và cách làm của chúng ta có vấn đề” - ông Mã Thế Anh chia sẻ.
Để làm rõ hơn công tác tổ chức các triển lãm từ trước đến nay có vấn đề, nhà phê bình mỹ thuật Phan Cẩm Thượng cũng bày tỏ: “Từ những năm 60 thế kỷ trước đến nay, tôi đã biết rất nhiều cuộc triển lãm có tác phẩm bị hỏng hóc, thậm chí bị mất. Tuy nhiên, nạn nhân không ai than phiền. Tôi cho rằng, chúng ta hoạt động vẫn rất nghiệp dư, chưa có công ty chuyên vận chuyển tác phẩm nghệ thuật”.
Trước vấn đề bồi thường thiệt hại, bảo hiểm tác phẩm, lãnh đạo Cục MTNATL chưa có câu trả lời chính thức. Bên cạnh đó, theo Phó Giám đốc Trung tâm triển lãm Vân Hồ Bùi Kỳ Đà: “Khi ký hợp đồng thi công với Cục, chúng tôi chưa nghĩ đến chuyện bồi thường, chỉ nghĩ anh em làm thì phối hợp nên trách nhiệm bồi thường chưa rõ ràng”.
Thực tế trên cho thấy, trước khi tìm ra được đội ngũ hùng mạnh, tiệm cận với nền mỹ thuật thế giới, khâu tổ chức các sự kiện mang tầm quốc gia cần được chuyên nghiệp hóa. Có như vậy, họa sĩ mới yên tâm để đưa những đứa con tinh thần của mình ra giới thiệu với công chúng.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Để Thủ đô Hà Nội hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội năm 2025
    Theo ông Phạm Hoài Nam – Trưởng Thống kê Thành phố Hà Nội, để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố năm nay, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2025 của Hà Nội rất lớn, đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương và mỗi đơn vị cần tiếp tục khẩn trương, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.
  • Triển khai dự án biến di sản thành sản phẩm du lịch văn hóa cộng đồng đặc sắc
    Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định số 3510/QÐ-BVHTTDL ngày 2/10/2025 về việc phê duyệt Dự án Xây dựng mô hình di sản kết nối gắn với các hành trình du lịch để phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số có di sản tương đồng.
  • Bài học kinh nghiệm của ngày tiếp quản Thủ đô với tiến trình phát triển lịch sử dân tộc
    PGS-TS. Nguyễn Danh Tiên và TS. Trần Thị Mỹ Hường (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) cho rằng, sự kiện Giải phóng Thủ đô 10/10 của 71 năm trước, không chỉ có ý nghĩa với lịch sử Hà Nội mà còn để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý cho những chặng đường tiếp theo trên hành trình xây dựng và phát triển Thành phố, tiến tới xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố văn minh, văn hiến, hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.
  • [Podcast] Bánh sắn Đường Lâm – Hương quê còn mãi giữa lòng Hà Nội
    Trong kho tàng ẩm thực đa sắc của Hà Nội có những món ăn với hơi thở dân dã, chân chất từ các làng quê ven đô đã chinh phục thực khách. Làng cổ Đường Lâm có những món ăn truyền thống đã tạo nên thương hiệu như tương, chè lam, kẹo dồi hay bánh tẻ…, và ở xứ Đoài, người dân còn tự hào với bánh sắn.
  • Hà Nội: Mưa lớn, mực nước các sông đang ở mức cao, nguy cơ sạt lở
    Mực nước các sông đang ở mức cao, vẫn còn tình trạng ngập úng các khu vực trũng thấp, các bãi giữa, nguy cơ sạt lở đất khu vực bờ bãi ven sông, đồi núi vùng ngoại thành như Quốc Oai, Sóc Sơn, Sơn Tây, Ba Vì, Suối Hai...
Đừng bỏ lỡ
Vụ tranh bị xước tại Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020: Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm lúng túng trả lời phóng viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO