ViÌ€ sao coi dạy, học thêm như... phaÌ£m tôÌ£i?

ĐVO| 01/12/2012 11:05

(NHN) Thanh tra giáo dục ập đến lớp kiểm tra, vặn vẹo thầy cô giáo như đi bắt tội phạm.

Аăng đà n tại kử³ họp Quốc hội vưÌ€a rôÌ€i, Bộ trưởng Bộ GD-АT Phạm Vũ Luận khẳng định sẽ siết chặt việc dạy thêm, học thêm. Bộ trưởng khẳng định, sẽ tổ chức một số đoà n thanh tra, kiểm tra tình hình dạy thêm học thêm ở một số địa phương và  tiếp tục chỉ đạo UBND các tỉnh, thà nh phố có nổi cộm vấn đử dạy thêm, học thêm tăng cường quản lý nhà  nước, có biện pháp quyết liệt. Sẽ kiên quyết xử­ lý các trường hợp vi phạm.

Nhu cầu dạy, học thêm là  có thật. Ảnh: А.H

Phải thừa nhận việc dạy thêm, học thêm đã tồn tại từ nhiửu năm nay, trải suốt các bậc học. Nhiửu phụ huynh cho biết, chỉ cần cô giáo phà n nà n là  con mình tư duy kém, chậm tiếp thu... là  phụ huynh không nỡ lòng nà o bắt con ở nhà , mà  tức tốc tìm lớp ngay cho con để bằng bạn bằng bè.

Song cũng có không ít phụ huynh lo lắng và  buộc phải cho con đi học thêm vì con mình học kém thật, hoặc mong muốn con mình học khá hơn ở một môn nà o đó. Аó là  những nhu cầu chính đáng. Tuy nhiên, bên cạnh nhu cầu chính đáng, nổi cộm hơn là  cám cảnh mà  nhiửu gia đình có con đi học phải đối diện. Không ít phụ huynh đã rất sốc khi mới và o đầu năm học, giáo viên đã công khai giới thiệu lớp dạy thêm tại nhà  và  gợi ý các em nên đi học thêm để củng cố và  nâng cao kiến thức.

Аể hợp thức hóa dạy học thêm nhiửu nơi phát một lá đơn mẫu trong buổi họp phụ huynh, sau đó được đử nghị viết tay một bản khác dựa trên lá đơn mẫu cho danh chính ngôn thuận. Thậm chí, có những lớp còn được yêu cầu ký đơn xin học thêm tập thể, dưới sự giám sát của cô giáo chủ nhiệm. Thử­ hửi đố phụ huynh nà o không cho con đi học?

Dạy ở nhà  bị soi, một chiêu khác được tung ra là  theo học ở các lớp bồi dườ¡ng, nâng cao được tổ chức tại Trung tâm. Hầu hết các trường THPT, THCS đửu kiêm luôn hoạt động bồi dườ¡ng văn hóa, ngoại ngữ, tin học cho học sinh trong và  ngoà i trường. Và  giáo viên tham gia giảng dạy vẫn là  giáo viên của trường.

Trước bức xúc cả xã hội vử biến tướng dạy, học thêm, ông Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ GD-АT cũng phải thừa nhận Tình trạng dạy thêm, học thêm còn tồn tại, phổ biến ở nhiửu nơi. Nguyên nhân do xã hội coi trọng bằng cấp và  lo lắng của cha mẹ học sinh đã gây áp lực lên việc học hà nh của con cái. Bên cạnh đó do nhiửu giáo viên còn có tư tưởng vụ lợi trong việc dạy thêm, học thêm.

Quản lý kiểu hà nh chính

Аể giải quyết vấn nạn, Bộ GD-АT đã ban hà nh nhiửu văn bản hướng dẫn, quy định, cũng như cùng phối hợp với các địa phương thanh tra quản lý việc dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, bản thân ông Luận cũng thừa nhận việc quản lý dạy thêm, học thêm ở một số địa phương còn lửng lẻo. Trong khi đó, công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà  nước vử vử dạy thêm, học thêm chưa thường xuyên, hiệu quả; các vi phạm vử dạy thêm, học thêm trà n lan chưa được xử­ lý kịp thời, nghiêm minh.

Аơn cử­ cho kiểu quản lý hà nh chính là  gần đây, một loạt địa phương tiến hà nh ụp đến lớp của các thầy, cô giáo, để kiểm tra. Và  rất nực cười khi mọi việc được thực hiện rườm ra, thiếu khoa học, thậm chí là  phản cảm. Không ít thầy, cô giáo đã bức xúc phản ánh cảnh úp bắt, kiểm tra lớp học như đi bắt tội phạm. Nhiửu thầy cô, còn bị là m bẽ mặt khi phải thực hiện ký và o biên bản thanh tra trước ánh mắt thơ dại của học trò. Thử­ hửi, cách là m như vậy có thật sự là  một hà nh động thiếu tôn trọng đến hình ảnh của các nhà  giáo đáng kính?.

Bên cạnh đó, Bộ GD-АT cũng đưa ra các quy định mới vử quản lý dạy, học thêm. Chẳng hạn, theo thông tư 17 của Bộ GD-АT,  không được dạy thêm đối với học sinh đã được nhà  trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngà y, không được dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: Bồi dườ¡ng vử nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kử¹ năng sống.

Аối với giáo viên đang hưởng lương từ quử¹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập, không được tổ chức dạy thêm học thêm ngoà i nhà  trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ở các trung tâm; không được dạy thêm ngoà i nhà  trường đối với học sinh mà  giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của hiệu trưởng.

Nên hiểu đúng bản chất

Hầu hết giáo viên, phụ huynh đửu cho rằng sẽ không giải quyết được những bất cập trong dạy thêm, học thêm khi gốc rễ vấn đử chưa được giải quyết.
Phải thấy rằng nguyên nhân đầu tiên xuất phát từ chính cơm áo, gạo tiửn của người đứng lớp. Một giáo viên tiêu học cho hay, khi nghe thông báo từ hiệu trưởng nhà  trường vử việc cấm dạy thêm học thêm dưới mọi hình thức, nhiửu giáo viên vô cùng bức xúc. Chúng tôi sẽ sống là m sao với mức lương duới 3 triệu đồng/tháng trong cái thà nh phố mà  mức sống khá cao như TP.HCM hiện nay?

Cô Nguyễn Thị Thúy Nga, giáo viên một trường tiểu học cho biết, tổng thu nhập của cô khoảng 2,4 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, bạn của cô - dù đang thử­ việc ở một công ty nhưng cũng được trả gần 4 triệu đồng/tháng. Аể sống được với nghử, tôi buộc phải đi dạy thêm và o buổi tối .

Lương không đủ sống, dĩ nhiên là  phải là m thêm. Công việc là m thêm phù hợp nhất với nhà  giáo chính là  dạy học. Hình ảnh người thầy đáng kính trên lớp học không thể bị lem luốc trong mắt học sinh và  phụ huynh bằng cách lê la ngoà i chợ để bán mấy bó rau, củ hà nh. Vậy tại sao lại cấm nhà  giáo dạy thêm?, nhiửu giáo viên phản ánh. 

Lãnh đạo một trường tiểu học ở TP.HCM cũng thừa nhận những sai phạm trong việc dạy thêm của các giáo viên so với quy định của Bộ nhưng Ban giám hiệu đà nh phải lử đi để giáo viên có thêm thu nhập. 

Bên cạnh đó, theo phân tích của GS Hoà ng Xuân Sính,  chương trình học của ta quá nặng nử vử kiến thức khiến học sinh nếu không học thêm sẽ không theo kịp. Một giáo viên tiểu học lại phản ánh, lúc nà o, chúng tôi cũng được nghe điệp khúc "chống bệnh thà nh tích", nhưng thử­ xem chỉ cần có 1 học sinh thi lại, chúng tôi sẽ bị phê bình đến mức độ nà o trong các cuộc họp của nhà  trường. Việc phê bình đó có thể kéo dà i từ năm nà y sang năm khác. Việc như vậy có gây áp lực cho chúng tôi không?

So sánh cách dạy và  học ở nước ngoà i, nhiửu thầy cô giáo phản ánh, sao Bộ GD-АT không tập trung nghiên cứu giảm tải chương trình học. Tạo ra các bộ đử thi, kiểm tra nhẹ nhà ng quy chuẩn không đánh đố học sinh. Phải thay đổi lại tư duy học để có kiến thức, kử¹ năng thay đổi cuộc sống chứ không phải vì mảnh bằng. 

Аiửu đó, ngoà i sự chuẩn bị nhập cuộc rốt ráo của Bộ GD-АT cũng cần sự nhập cuộc của toà n xã hội khi công khai minh bạch trong tuyển dụng, tuyển chọn người lao động. Coi trọng giá trị, năng lực, kử¹ năng sống của con người hơn là  trọng dụng những đối tượng xuất phát chỉ từ bằng cấp ảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
ViÌ€ sao coi dạy, học thêm như... phaÌ£m tôÌ£i?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO