Vì một mùa lễ hội an toàn

HNM| 24/01/2022 08:32

Đến hẹn lại lên, thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới cũng là dịp mở đầu mùa lễ hội xuân trên cả nước. Trong điều kiện dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nhiều địa phương của thành phố Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch quản lý lễ hội, với nhiều thay đổi để thích ứng với tình hình dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho cộng đồng.

Vì một mùa lễ hội an toàn
Thanh tra văn hóa (Sở Văn hóa và Thể Thao Hà Nội) kiểm tra công tác quản lý Lễ hội chùa Hương (huyện Mỹ Đức) năm 2021.

Rút gọn phần lễ, tạm dừng phần hội

Là nơi sở hữu nhiều lễ hội nổi tiếng, trong đó có Hội Gióng ở đền Sóc, mỗi năm thu hút hàng vạn khách thập phương về hành hương, chiêm bái, ngay từ đầu tháng 1-2022, UBND huyện Sóc Sơn đã chủ động ban hành thông báo tạm dừng toàn bộ lễ hội xuân trên địa bàn để phòng, chống dịch Covid-19. Các điểm di tích chỉ tổ chức dâng hương quy mô nhỏ, với sự tham gia của lãnh đạo địa phương và đại diện nhân dân.

Theo Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Sóc Sơn Đoàn Văn Sinh, ngay sau khi có quyết định tạm dừng tổ chức lễ hội của huyện, các xã, thị trấn đã ra thông báo rộng rãi về việc không đón khách tham quan dịp này; đồng thời, xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, bảo đảm không có sai sót, vi phạm quy định phòng, chống dịch. Còn theo Giám đốc Trung tâm Quản lý khu du lịch - di tích đền Sóc Nguyễn Nam Nho, đền Sóc sẽ không mở hội với quy mô lớn như mọi năm, song vẫn mở cửa để dân làng thực hiện các nghi thức dâng hương, tế lễ với điều kiện hạn chế tập trung đông người.

Tại huyện Mỹ Đức - nơi có Lễ hội chùa Hương nổi tiếng, Trưởng ban Quản lý khu di tích - thắng cảnh Hương Sơn Nguyễn Bá Hiển cho biết, đã sẵn sàng các phương án cho mùa lễ hội 2022, với phương châm linh hoạt theo từng cấp độ dịch, bảo đảm an toàn cho nhân dân và du khách. Dù với phương án nào, Ban tổ chức Lễ hội chùa Hương 2022 cũng dự tính không tổ chức lễ khai hội, mà chỉ thực hiện các nghi thức tế lễ truyền thống với quy mô nội bộ. Trong trường hợp bảo đảm các điều kiện mở cửa di tích để đón du khách dịp lễ hội, Ban Tổ chức sẽ tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm yêu cầu “5K” của Bộ Y tế cũng như các quy định khác của Trung ương và thành phố Hà Nội. 

Cùng với hai huyện Sóc Sơn và Mỹ Đức, nhiều địa phương khác ở Hà Nội cũng đã xây dựng phương án quản lý chặt chẽ, ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Đến thời điểm này, một loạt lễ hội lớn, như: Lễ hội kỷ niệm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (quận Đống Đa); Lễ hội đền Hai Bà Trưng (huyện Mê Linh); Lễ hội đền Cổ Loa (huyện Đông Anh)… cũng xác định rút gọn phần lễ, dừng toàn bộ phần hội để tránh tập trung đông người. Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đông Anh Đặng Giang Sơn thông tin, huyện đã thông báo về việc tạm dừng toàn bộ các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội trên địa bàn; vào ngày lễ, chỉ thực hiện nghi thức dâng hương, bảo đảm giãn cách và không quá 5 người trong một không gian kín.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, cũng là thời điểm khởi động mùa lễ hội xuân 2022 trên cả nước. Thủ đô Hà Nội - nơi tập trung hàng trăm lễ hội nổi tiếng, thu hút đông đảo khách hành hương đã chủ động kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch Covid-19, nhằm thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh, Sở đang tham mưu cho UBND thành phố ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương tạm dừng hoạt động lễ hội dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát về công tác tổ chức lễ hội cũng như kiểm soát các dịch vụ văn hóa khác dịp đầu năm mới trên địa bàn thành phố.

“Riêng với huyện Mỹ Đức, nơi có lễ hội kéo dài nhất cả nước, thu hút hàng triệu lượt du khách, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ có buổi làm việc riêng để bàn phương thức triển khai, với tinh thần chỉ tổ chức các nghi thức tế lễ truyền thống trong quy mô nội bộ và phải bảo đảm nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh”, bà Trần Thị Vân Anh cho hay.

Trước đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội và hoạt động bắn pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, với phương châm vì sự an toàn cho cộng đồng.

"Cần phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, lễ hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán; bảo đảm phục vụ nhân dân đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, phù hợp với nếp sống văn minh, phong tục tập quán, truyền thống văn hóa của dân tộc và tình hình dịch Covid-19 của từng địa phương", Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Bà Nguyễn Thị Minh Hiền trúng cử Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029.
    Đại hội đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII diễn ra thành công tốt đẹp với kết quả đã hiệp thương cử 65 ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; hiệp thương cử Ban Thường trực gồm 5 ông bà và cử bà Nguyễn Thị Minh Hiền giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029. Đại hội hiệp thương chọn cử 9 đại biểu chính thức đi dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP khóa XVIII nhiệm kỳ 2024 – 2029.
  • Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao Huy hiệu Đảng tại huyện Mê Linh
    Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, ngày 16/5, lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên lão thành tại huyện Mê Linh.
Đừng bỏ lỡ
Vì một mùa lễ hội an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO