Ủy ban Văn hóa, Giáo dục thảo luận lý do môn sử bậc THPT chưa phải là môn lựa chọn

VOV| 25/05/2022 10:29

Nhiều ý kiến cho rằng môn sử chưa phải là môn lựa chọn sẽ ảnh hưởng tới mục tiêu giáo dục lòng yêu nước truyền thống lịch sử dân tộc cho học sinh.

Sáng 22/5, tại Phiên họp toàn thể lần thứ 3 của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, các đại biểu đã lý giải nhiều lý do chưa quy định môn Lịch sử cấp Trung học phổ thông là môn lựa chọn; đồng thời cho rằng quy định này sẽ ảnh hưởng tới mục tiêu giáo dục lòng yêu nước truyền thống lịch sử dân tộc cho học sinh. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự phiên họp.

Thảo luận tại phiên họp, một số ý kiến nhận định, chương trình lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông được xây dựng theo hướng tinh giản, giảm những kiến thức mang tính chất hàn lâm, chú trọng đến việc hình thành năng lực và phẩm chất cho học sinh; chú trọng phương pháp và hình thức dạy học, kiểm tra đánh giá, khuyến khích tự học, học chủ động, sáng tạo của học sinh.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương lại băn khoăn với quy định môn học lịch sử là môn lựa chọn, không phải là môn bắt buộc.

Đại biểu cho rằng, “Khi đưa lịch sử vào môn học tự chọn, có nghĩa là tất cả mọi người đều hiểu là có thể chọn và có thể không. Học sinh cảm thấy cần thiết thì chọn. Khi chúng ta đưa bộ môn lịch sử vào môn tự chọn tôi e rằng cách nhìn nhận đánh giá của học sinh và của xã hội về bộ môn lịch sử đã có sự khác nhau rồi. Nghĩa là không cần thiết thì thôi, nhưng giáo dục lịch sử không bao giờ là không cần thiết”.

Từ kinh nghiệm nhiều nước trên thế giới, đại biểu Hà Ánh Phương, đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ cho rằng cần phải học cách kiểm tra đánh giá của một số quốc gia tiên tiến trên thế giới, thay vì “học thuộc lòng”, người ta hướng tới những yêu cầu cụ thể. Ví dụ như là nắm vững, sau đó thì giải thích, dự đoán này, tức là có thể phát huy năng lực của các em đa diện hơn thay vì chỉ “học thuộc lòng”. Các thầy cô dậy Sử thay đổi bằng infographic, đồ họa, hoạt hình hóa”.

Nhiều đại biểu trăn trở khi còn 3 tháng nữa môn Sử được đưa vào trường học theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Sự thay đổi có kịp thời gian hay không? Đại biểu  Đỗ Huy Khánh, đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai nêu ý kiến: “Truyền thống lịch sử của dân tộc cũng như niềm mong mỏi của Chủ tịch Hồ Chí Minh đó là “Dân ta phải biết sử ta. Đó là để giáo dục đạo đức lòng yêu nước đối với các thế hệ trẻ sau này còn nếu như mà để trường hợp mà chúng ta sẽ phải đặt ra nhiều tình huống, nhiều giả thiết. Có thể khi môn lịch sử trở thành môn tự chọn thì sẽ nảy sinh một vấn đề, đó là có khả năng cả một trường không có em học sinh nào học môn lịch sử. Tự chọn thì giao quyền cho người học, người học có quyền không chọn. Khi không học thì có nghĩa là có thể một trường không có em học sinh nào học, thì lúc đó dư luận xã hội cực kỳ nóng bỏng”.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội nghiên cứu kỹ lưỡng ý kiến đội ngũ chuyên gia lịch sử một cách thấu đáo, trên tinh thần cầu thị, lắng nghe và có đề xuất trên nguyên tắc phù hợp với chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về giáo dục, đào tạo./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng lãm tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Hải Nam
    Từ ngày 17/12/2024 đến hết ngày 23/12/2024, tại nhà triển lãm 29 Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra triển lãm tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Hải Nam.
  • “Cơ hội mới - giá trị mới” để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”
    Ngày 12/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Quyết định số 1569/QĐ-TTg về việc “Phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050” với những quan điểm, mục tiêu, tầm nhìn phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”.
  • Ra mắt cuốn sách song ngữ Việt - Anh về tiểu sử và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhằm giúp bạn đọc có thêm tài liệu tham khảo, góp phần tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch biên soạn cuốn sách song ngữ . Sách vừa được Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ấn hành và giới thiệu tới độc giả.
  • [Video] Làng nghề Sơn Đồng: Trung tâm đồ thờ gỗ của Thủ đô và cả nước
    Với kỹ thuật chạm khắc tinh xảo cùng cái tâm với nghề, những nghệ nhân làng nghề thủ công mỹ nghệ Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) đã tạo nên những sản phẩm vừa đem lại giá trị kinh tế cao, vừa giới thiệu đến bạn bè quốc tế về một Hà Nội của Việt Nam với những nét văn hóa độc đáo trong dòng chảy lịch sử nghìn năm văn hiến.
  • “Hiến kế” cho Hà Nội xây dựng mô hình quản trị đô thị trong kỷ nguyên mới
    Trên cơ sở phân tích lịch sử 70 năm hình thành và phát triển của mô hình quản trị đô thị ở Thành phố Hà Nội, TS. Đỗ Tất Cường (Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý khoa học) và TS. Ngô Thị Ngọc Anh (Phó Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế và Quản lý, Viện Kinh tế) - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, đã “hiến kế” cho Hà Nội một số định hướng phát triển của mô hình quản trị đô thị ở Thủ đô trong kỷ nguyên mới.
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Văn hóa, Giáo dục thảo luận lý do môn sử bậc THPT chưa phải là môn lựa chọn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO