Tư nhân muốn vào cuộc nâng cấp hạ tầng sân bay: Tin vui cho du lịch Côn Đảo

PV| 15/07/2020 13:39

Tinh thần chủ động này phù hợp với xu hướng “xã hội hóa các nguồn lực” trong đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông công cộng đang được khuyến khích, hứa hẹn tạo ra sức mạnh tổng hợp thúc đẩy và phát huy các tiềm năng du lịch giúp Côn Đảo phát triển bền vững.

Hòn đảo quyến rũ nhất hành tinh

Côn Đảo sở hữu quần thể cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, hệ thống động thực vật rừng và biển đa dạng, phong phú, có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử hào hùng. Nhiều năm trở lại đây, Côn Đảo trở thành điểm đến hấp dẫn với không chỉ du khách trong nước mà cả ngoài nước nhờ nhiều lần lọt top các bảng xếp hạng quốc tế như: “top 10 hòn đảo quyến rũ nhất hành tinh” được bình chọn bởi tạp chí du lịch Lonely Planet, “một trong những hòn đảo bí ẩn nhất hành tinh” bởi tạp chí du lịch Travel and Leisure.

Tư nhân muốn vào cuộc nâng cấp hạ tầng sân bay: Tin vui cho du lịch Côn Đảo

Trong những năm trở lại đây, Côn Đảo trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách không chỉ trong và ngoài nước.

Theo báo cáo của các ngành chức năng, trong các năm gần đây, tốc độ tăng trưởng hành khách thông qua sân bay Côn Đảo vượt tốc độ dự báo với mức tăng trung bình mỗi năm hơn 20% trở lên. Trong năm 2019, các cơ sở lưu trú du lịch trên toàn huyện Côn Đảo đã đón gần 400.000 lượt khách du lịch, tăng 31% kế hoạch; tổng doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 1.555 tỷ đồng, tăng 12% kế hoạch. 

Theo nhận định của ông Nguyễn Xuân Dũng, Giám đốc Ban Quản lý Khu du lịch Quốc gia Côn Đảo, lượng khách du lịch đến Côn Đảo tăng cao trong năm 2019 là nhờ phương tiện vận chuyển hàng không đưa khách du lịch đi lại giữa đảo với đất liền nhiều hơn so với mọi năm.

Nút thắt du lịch Côn Đảo

Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Phong, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo, dù đạt được nhiều thành quả quan trọng, nhưng du lịch Côn Đảo cũng đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, lớn nhất vẫn là bài toán về cơ sở hạ tầng chưa theo kịp nhu cầu phát triển, trong đó có giao thông đường thủy và đường hàng không, trong đó nổi cộm là yêu cầu về nâng cấp sân bay Côn Đảo trước thực trạng sân bay này ngày càng quá tải.

Sân bay Côn Đảo là một trong những sân bay cổ nhất Việt Nam do Pháp xây dựng vào thế kỷ 19. Sân bay đi vào hoạt động từ năm 2004, do là sân bay cấp 3C và sân bay quân sự cấp 2 nên sân bay này chỉ đủ điều kiện tiếp nhận máy bay nhỏ, tầm ngắn như ATR72, F70 và tương đương, công suất 300.000 khách/năm.

Hiện nay, sân bay chỉ đang khai thác chặng bay TP HCM/Cần Thơ – Côn Đảo bằng máy bay ATR-72 của Vasco. Ngoài ra, đường bay Vũng Tàu - Côn Đảo do Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam khai thác với tần suất 3-4 chuyến/tuần, nhưng chi phí cao, chủ yếu phục vụ du lịch cao cấp.

Thực trạng độc quyền khai thác hiện tại dẫn đến việc hạn chế số lượng chuyến bay và hành khách tiếp cận được Côn Đảo, tình trạng khan hiếm chuyến bay thường xuyên xảy ra, đặc biệt trong mùa cao điểm, dẫn tới việc giá vé thường xuyên "đội cao", vô hình chung là chướng ngại đối với một bộ phận lớn du khách trong và ngoài nước mong muốn có cơ hội du lịch Côn Đảo.

Xã hội hóa các nguồn lực

Nhận thấy các vướng mắc trên ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội của Côn Đảo, chính quyền địa phương đã đặt ra những mục tiêu cụ thể về việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, trong đó tiếp tục xúc tiến đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là nâng cấp sân bay Côn Đảo. Cụ thể, đầu tháng 7.2019, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương về việc nâng cấp sân bay Côn Đảo.

Tư nhân muốn vào cuộc nâng cấp hạ tầng sân bay: Tin vui cho du lịch Côn Đảo

Chính quyền địa phương và Cục Hàng không Việt Nam đã có kế hoạch nâng cấp sân bay Côn Đảođể đáp ứng nhu cầu di chuyển, du lịch ngày càng tăng của hành khách.

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cũng đang hoàn thiện quy hoạch sân bay Côn Đảo tới năm 2030 để phù hợp việc đầu tư, nâng cấp xây dựng sân bay cấp 4C theo hướng bảo đảm khai thác tàu bay mới với tải trọng lớn hơn rất nhiều.

Mới đây, Tập đoàn FLC cũng đã đề nghị chủ trương tài trợ lắp đặt hệ thống đèn đêm tại Sân bay Côn Đảo, dự kiến triển khai thực hiện kế hoạch ngay trong năm 2020 nếu chủ trương được phê duyệt.

Nếu đề xuất này của Tập đoàn FLC được thông qua, thời lượng khai thác tại Sân bay sẽ gia tăng đáng kể so với mức 12 tiếng/ngày hiện tại. Cụ thể, một ngày có khoảng 8-10 chuyến bay từ TP.HCM/ Cần Thơ ra Côn Đảo, mỗi chuyến bay vận chuyển được khoảng 66-68 hành khách (khoảng 650 hành khách/ngày) cùng 2 tiếp viên.

Rõ ràng, nếu được trang bị hệ thống đèn đêm, số chuyến bay và lượt khách vận chuyển trong ngày sẽ được tăng lên đáng kể. Việc khai thác các chuyến bay về đêm đồng thời giúp giãn chuyến, giảm tình trạng quá tải vào ban ngày, không chỉ tại sân bay Côn Đảo, mà cả ở các sân bay kết nối tại tỉnh thành lớn như Hà Nội, TP. HCM... 

Từ 1/8, Bamboo Airways cũng dự kiến sẽ đưa vào khai thác nhiều đường bay kết nối các tỉnh, thành miền Bắc, Trung, Nam với Côn Đảo, mang đến thêm nhiều lựa chọn du lịch Côn Đảo cho khách hàng bằng những đường bay thẳng giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí di chuyển cùng dịch vụ định hướng 5 sao.

Đây là một tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch Côn Đảo khi các doanh nghiệp tâm huyết thể hiện mong muốn góp sức phát triển du lịch Côn Đảo thay vì ngồi đợi “cơ chế”. Tinh thần chủ động này phù hợp với xu hướng “xã hội hóa các nguồn lực” trong đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông công cộng đang được khuyến khích, hứa hẹn tạo ra sức mạnh tổng hợp thúc đẩy và phát huy các tiềm năng du lịch giúp Côn Đảo phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Cơ hội khám phá “Những phát hiện khảo cổ từ Vườn Chuối” tại Bảo tàng Hà Nội
    Ngày 9/11/2025, tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, phường Từ Liêm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Những khám phá khảo cổ từ Vườn Chuối” và công bố kết quả nghiên cứu khoa học di tích khảo cổ học Vườn Chuối năm 2025.
  • "Mỗi người dân Hà Nội là một kênh gìn giữ - kết nối di sản"
    Với Festival Thăng Long - Hà Nội lần đầu tiên tổ chức, Ban tổ chức mong muốn: Mỗi người dân sẽ tự mang trong mình hồn cốt của lịch sử, văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến, mỗi người dân là một “di sản” hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày, vừa là quá khứ, vừa là hiện tại và vừa kết nối tương lai. Phóng viên đã cuộc trò chuyện với bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xung quanh Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025.
  • Phát động cuộc thi “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…”
    Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện “Kính Vạn Hoa” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - một trong những tác phẩm kinh điển của văn học thiếu nhi Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng vừa phát động cuộc thi Viết & Vlog “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…”.
  • "Sông Hồng gọi, đại ngàn reo" – Âm vang cồng chiêng giữa lòng Thăng Long - Hà Nội
    Tối 6/11, đêm nhạc “Sông Hồng gọi, đại ngàn reo” nằm trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, đã diễn ra tại hồ Văn (Văn Miếu - Quốc Tử Giám).
  • Câu lạc bộ Life's So Drama: Nơi đam mê kịch nghệ được chắp cánh
    Life’s So Drama là Câu lạc bộ (CLB) Kịch nghệ đầu tiên và duy nhất được thành lập và duy trì bởi các học sinh và cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (Hà Nội). Tiền thân, CLB được thành lập và duy trì bởi các học sinh và cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, nhưng vài năm trở lại đây, CLB đã mở rộng phạm vi hoạt động ra các trường THPT trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội.
  • Nhà hát Kịch Việt Nam giới thiệu chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Âm vang người lính"
    Nhà hát Kịch Việt Nam giới thiệu chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Âm vang người lính" với sự trở lại của ba vở kịch từng “gây sốt” trên sân khấu: Đêm trắng, Biệt đội Báo Đen và Bão tố Trường Sơn. Các vở diễn sẽ được tổ chức tại Nhà hát Kịch Việt Nam (số 1 Tràng Tiền, phường Cửa Nam, Hà Nội).
  • Nhà hát Lớn Hà Nội kể chuyện di sản 115 năm bằng ánh sáng và công nghệ
    Lần đầu tiên trong lịch sử, Nhà hát Lớn Hà Nội tạm khép lại cánh cửa biểu diễn thường nhật để trở thành chính "sân khấu của mình". Toàn bộ không gian như từ sảnh đón, cầu thang, khán phòng đến mái vòm được "đánh thức" bằng ánh sáng, hình ảnh và âm thanh, tái hiện ký ức hơn một thế kỷ của di sản kiến trúc. Dự án "115 năm Nhà hát kể chuyện – Di sản cất lời bằng ánh sáng và công nghệ" là dự án nghệ thuật đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 115 năm ngày khánh thành Nhà hát Lớn Hà Nội, công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn lịch sử và là biểu tượng văn hóa của Thủ đô.
  • Hà Nội lan tỏa phong trào thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu
    Phát biểu khai mạc Sơ khảo Liên hoan Thôn, Tổ dân phố văn hóa tiêu biểu Thành phố Hà Nội năm 2025, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Phạm Xuân Tài, nhấn mạnh: “Liên hoan không chỉ là dịp để biểu dương, tôn vinh những tập thể tiêu biểu trong phong trào, mà còn là một nhịp cầu nối để phong trào tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ và bền vững trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền đô thị hai cấp”.
  • Hoàn thiện thể chế để công nghiệp văn hóa trở thành động lực phát triển bền vững
    Ngày 4/11, Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng UBND phường Cửa Nam (TP Hà Nội) tổ chức hội thảo khoa học "Cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế về hoàn thiện thể chế phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, nhằm góp phần tạo động lực phát triển nhanh và bền vững đất nước trong điều kiện mới".
  • Thành lập Hội đồng cấp thành phố xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân Nhân dân", "Nghệ nhân Ưu tú" nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025
    Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Quyết định số 5425/QĐ-UBND ngày 03/11/2025 về việc thành lập Hội đồng cấp thành phố xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân Nhân dân", "Nghệ nhân Ưu tú" nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025 và Tổ thư ký giúp việc Hội đồng.
Tư nhân muốn vào cuộc nâng cấp hạ tầng sân bay: Tin vui cho du lịch Côn Đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO