Tư nhân muốn vào cuộc nâng cấp hạ tầng sân bay: Tin vui cho du lịch Côn Đảo

PV| 15/07/2020 13:39

Tinh thần chủ động này phù hợp với xu hướng “xã hội hóa các nguồn lực” trong đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông công cộng đang được khuyến khích, hứa hẹn tạo ra sức mạnh tổng hợp thúc đẩy và phát huy các tiềm năng du lịch giúp Côn Đảo phát triển bền vững.

Hòn đảo quyến rũ nhất hành tinh

Côn Đảo sở hữu quần thể cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, hệ thống động thực vật rừng và biển đa dạng, phong phú, có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử hào hùng. Nhiều năm trở lại đây, Côn Đảo trở thành điểm đến hấp dẫn với không chỉ du khách trong nước mà cả ngoài nước nhờ nhiều lần lọt top các bảng xếp hạng quốc tế như: “top 10 hòn đảo quyến rũ nhất hành tinh” được bình chọn bởi tạp chí du lịch Lonely Planet, “một trong những hòn đảo bí ẩn nhất hành tinh” bởi tạp chí du lịch Travel and Leisure.

Tư nhân muốn vào cuộc nâng cấp hạ tầng sân bay: Tin vui cho du lịch Côn Đảo

Trong những năm trở lại đây, Côn Đảo trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách không chỉ trong và ngoài nước.

Theo báo cáo của các ngành chức năng, trong các năm gần đây, tốc độ tăng trưởng hành khách thông qua sân bay Côn Đảo vượt tốc độ dự báo với mức tăng trung bình mỗi năm hơn 20% trở lên. Trong năm 2019, các cơ sở lưu trú du lịch trên toàn huyện Côn Đảo đã đón gần 400.000 lượt khách du lịch, tăng 31% kế hoạch; tổng doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 1.555 tỷ đồng, tăng 12% kế hoạch. 

Theo nhận định của ông Nguyễn Xuân Dũng, Giám đốc Ban Quản lý Khu du lịch Quốc gia Côn Đảo, lượng khách du lịch đến Côn Đảo tăng cao trong năm 2019 là nhờ phương tiện vận chuyển hàng không đưa khách du lịch đi lại giữa đảo với đất liền nhiều hơn so với mọi năm.

Nút thắt du lịch Côn Đảo

Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Phong, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo, dù đạt được nhiều thành quả quan trọng, nhưng du lịch Côn Đảo cũng đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, lớn nhất vẫn là bài toán về cơ sở hạ tầng chưa theo kịp nhu cầu phát triển, trong đó có giao thông đường thủy và đường hàng không, trong đó nổi cộm là yêu cầu về nâng cấp sân bay Côn Đảo trước thực trạng sân bay này ngày càng quá tải.

Sân bay Côn Đảo là một trong những sân bay cổ nhất Việt Nam do Pháp xây dựng vào thế kỷ 19. Sân bay đi vào hoạt động từ năm 2004, do là sân bay cấp 3C và sân bay quân sự cấp 2 nên sân bay này chỉ đủ điều kiện tiếp nhận máy bay nhỏ, tầm ngắn như ATR72, F70 và tương đương, công suất 300.000 khách/năm.

Hiện nay, sân bay chỉ đang khai thác chặng bay TP HCM/Cần Thơ – Côn Đảo bằng máy bay ATR-72 của Vasco. Ngoài ra, đường bay Vũng Tàu - Côn Đảo do Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam khai thác với tần suất 3-4 chuyến/tuần, nhưng chi phí cao, chủ yếu phục vụ du lịch cao cấp.

Thực trạng độc quyền khai thác hiện tại dẫn đến việc hạn chế số lượng chuyến bay và hành khách tiếp cận được Côn Đảo, tình trạng khan hiếm chuyến bay thường xuyên xảy ra, đặc biệt trong mùa cao điểm, dẫn tới việc giá vé thường xuyên "đội cao", vô hình chung là chướng ngại đối với một bộ phận lớn du khách trong và ngoài nước mong muốn có cơ hội du lịch Côn Đảo.

Xã hội hóa các nguồn lực

Nhận thấy các vướng mắc trên ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội của Côn Đảo, chính quyền địa phương đã đặt ra những mục tiêu cụ thể về việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, trong đó tiếp tục xúc tiến đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là nâng cấp sân bay Côn Đảo. Cụ thể, đầu tháng 7.2019, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương về việc nâng cấp sân bay Côn Đảo.

Tư nhân muốn vào cuộc nâng cấp hạ tầng sân bay: Tin vui cho du lịch Côn Đảo

Chính quyền địa phương và Cục Hàng không Việt Nam đã có kế hoạch nâng cấp sân bay Côn Đảođể đáp ứng nhu cầu di chuyển, du lịch ngày càng tăng của hành khách.

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cũng đang hoàn thiện quy hoạch sân bay Côn Đảo tới năm 2030 để phù hợp việc đầu tư, nâng cấp xây dựng sân bay cấp 4C theo hướng bảo đảm khai thác tàu bay mới với tải trọng lớn hơn rất nhiều.

Mới đây, Tập đoàn FLC cũng đã đề nghị chủ trương tài trợ lắp đặt hệ thống đèn đêm tại Sân bay Côn Đảo, dự kiến triển khai thực hiện kế hoạch ngay trong năm 2020 nếu chủ trương được phê duyệt.

Nếu đề xuất này của Tập đoàn FLC được thông qua, thời lượng khai thác tại Sân bay sẽ gia tăng đáng kể so với mức 12 tiếng/ngày hiện tại. Cụ thể, một ngày có khoảng 8-10 chuyến bay từ TP.HCM/ Cần Thơ ra Côn Đảo, mỗi chuyến bay vận chuyển được khoảng 66-68 hành khách (khoảng 650 hành khách/ngày) cùng 2 tiếp viên.

Rõ ràng, nếu được trang bị hệ thống đèn đêm, số chuyến bay và lượt khách vận chuyển trong ngày sẽ được tăng lên đáng kể. Việc khai thác các chuyến bay về đêm đồng thời giúp giãn chuyến, giảm tình trạng quá tải vào ban ngày, không chỉ tại sân bay Côn Đảo, mà cả ở các sân bay kết nối tại tỉnh thành lớn như Hà Nội, TP. HCM... 

Từ 1/8, Bamboo Airways cũng dự kiến sẽ đưa vào khai thác nhiều đường bay kết nối các tỉnh, thành miền Bắc, Trung, Nam với Côn Đảo, mang đến thêm nhiều lựa chọn du lịch Côn Đảo cho khách hàng bằng những đường bay thẳng giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí di chuyển cùng dịch vụ định hướng 5 sao.

Đây là một tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch Côn Đảo khi các doanh nghiệp tâm huyết thể hiện mong muốn góp sức phát triển du lịch Côn Đảo thay vì ngồi đợi “cơ chế”. Tinh thần chủ động này phù hợp với xu hướng “xã hội hóa các nguồn lực” trong đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông công cộng đang được khuyến khích, hứa hẹn tạo ra sức mạnh tổng hợp thúc đẩy và phát huy các tiềm năng du lịch giúp Côn Đảo phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nhìn lại hành trình ba thập kỷ của “Kính vạn hoa”
    Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ra đời bộ sách “Kính vạn hoa” (1995-2025), vào sáng ngày 20/12/2025, tại Nhà Thiếu nhi TP. Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Kim Đồng sẽ tổ chức chương trình giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…” nhằm tôn vinh một trong những bộ sách kinh điển của văn học thiếu nhi Việt Nam, đồng thời tri ân các thế hệ bạn đọc đã lớn lên cùng tác phẩm.
  • Cuốn sách dành cho cha mẹ của những đứa trẻ ghét viết
    Trong ký ức của không ít người trưởng thành, viết từng là một áp lực kéo dài suốt những năm tháng đi học: sợ sai chính tả, sợ bị chấm điểm thấp, sợ viết không đúng ý thầy cô. Nỗi sợ ấy, theo Julie Bogart (tác giả cuốn sách) không chỉ tồn tại ở trẻ em mà còn in hằn trong người lớn. Thực tế đó đã thôi thúc bà viết “Cuốn sách dành cho cha mẹ của những đứa trẻ ghét viết” như một lời mời gọi các bậc phụ huynh thay đổi cách nhìn nhận và đồng hành cùng việc viết của trẻ em. Cuốn sách do Nhà xuất bản Thế giới và Công ty Cổ phần Xuất bản & Dữ liệu ETS liên kết xuất bản, vừa ra mắt bạn đọc.
  • Tôn vinh danh họa Tô Ngọc Vân qua trưng bày chuyên đề đặc biệt
    Nhân kỷ niệm 100 năm Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1925-2025), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ra mắt Không gian trưng bày chuyên đề đặc biệt, tôn vinh những tác giả và tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Việt Nam. Trong khuôn khổ ra mắt, lần đầu tiên công chúng được tiếp cận một chuyên đề riêng về họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân - một trong những danh họa tiêu biểu của nền mỹ thuật hiện đại và mỹ thuật cách mạng Việt Nam. Sự kiện sẽ được tổ chức tại Bảo tàng vào sáng ngày 18/12/2025.
  • Xã Phù Đổng đẩy mạnh, đa dạng hình thức tuyên truyền chào mừng Đại hội XIV của Đảng
    Thông tin từ UBND xã Phù Đổng (TP. Hà Nội) cho biết, chính quyền xã vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác thông tin tuyên truyền, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, trang trí, cổ động trực quan chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng (Đại hội XIV). Công tác tuyên truyền được thực hiện trước, trong và sau Đại hội XIV của Đảng.
  • Phường Hai Bà Trưng: Tổng kết công tác Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội năm 2025
    Ngày 17/12, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hai Bà Trưng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phường năm 2025, phát động thi đua công tác năm 2026.
Đừng bỏ lỡ
Tư nhân muốn vào cuộc nâng cấp hạ tầng sân bay: Tin vui cho du lịch Côn Đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO