Một người nữ khửa thân ngồi trong lòng, choà ng tay ôm lấy vị Phật. Ngay lập tức bức tượng nà y khiến nhiửu người cảm thấy đạo Phật bị xúc phạm. Theo tử Bangkok Post, tấm ảnh lấy từ Facebook cá nhân nà y được cho là chụp tại VN đã khiến phật tử Thái Lan vô cùng giận dữ. Không chỉ có thế, nhiửu cư dân mạng VN cũng chia sẻ nỗi bất bình vì hình ảnh nà y.
Mặc dù vậy, phản ứng của TS Nguyễn Minh Ngọc, người nghiên cứu Phật giáo tại Viện Tôn giáo - Viện Hà n lâm khoa học xã hội VN, lại khác hẳn. Đây là một bức tượng Mật tông, TS Ngọc nói. Bà Ngọc không nói chơi mà minh chứng điửu đó bằng cuốn sách Đồ giải Tây Tạng Mật tông, của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thiểm Tây. Đây là cuốn sách bà Ngọc mua tại Hồng Kông, nơi những cuốn sách có hình ảnh tương tự như bức tượng sexy trên không khó kiếm.
Hình bức tượng bị cư dân mạng cư xử bất công - Ảnh: Trinh Nguyễn chụp lại từ tư liệu |
à nghĩa triết học
Nếu coi đây là bức tượng mô tả Phật đang quan hệ tình dục với một người nữ thì hoà n toà n không đúng. Cái không đúng nà y bắt nguồn từ việc chúng ta đang nhìn bức tượng rồi áp đặt cho nó cách suy nghĩ hiện đại. Trong khi nguồn gốc văn hóa của nó - vốn là triết học phương Đông lại rất khác, bà Ngọc nói. Theo bà , gốc văn hóa của tượng chính là quan điểm triết học trong âm có dương, trong dương có âm. Trong từng con người cũng chứa đủ cả âm lẫn dương. Bức tượng lạ cũng nói lên triết lý âm dương như vậy. Do đó, nó không hử bậy bạ như nhiửu người suy nghĩ.
Trong cuốn Đồ giải Tây Tạng Mật tông nói trên có rất nhiửu hình vẽ các tượng Phật tương tự bức tượng đã là m nhiửu phật tử Thái Lan lẫn VN bức xúc. Bức Phổ hiửn phật mẫu (tượng âm khởi, có tượng chính là nữ) mang ý nghĩa Trí tuệ. Bức Phổ hiửn phật phụ (tượng dương khởi, có tượng chính là nam) mang ý nghĩa Từ bi. Rõ rà ng, biểu đạt của nó không phải quan hệ nam nữ như nhiửu người nhìn nhận. Nếu suy luận từ hai bức nà y, bức tượng bị ném đá sẽ có nghĩa là Từ bi, bà Ngọc nói.
|
Bà Ngọc còn cho biết, quan hệ tình dục như hiện nay chúng ta hiểu chỉ là một phần trong triết học phương Đông cổ là sự hòa hợp âm dương. Khi hợp nhất âm dương chúng ta đạt đến tình trạng sáng suốt, sức khửe, minh mẫn. Chính vì thế, triết học phương Đông có thể coi là khởi nguồn của nghệ thuật tính dục. Những cuốn sách vử tình dục hiện đại tại Mử¹ giử đây cũng quay trở vử với những nguyên lý triết học phương Đông nà y.
Lấp khoảng trống lịch sử Mật tông
Việc không được mắt thấy tay sử, lại chỉ được nhìn từ một góc khiến các nhà khoa học rất khó đưa ra nhận định kử¹ lườ¡ng vử tượng. Mà u sắc của ảnh chụp (trên mạng) cho thấy đây nhiửu khả năng là tượng sơn son thếp và ng. Nếu đúng vậy, nhiửu khả năng đây là tượng VN. Tuy nhiên ngay cả mà u sắc tượng cũng phụ thuộc nhiửu và o người chụp, sửa ảnh. Nếu được tiếp xúc, chúng ta mới có thể so sánh với các tượng Phật khác, để tìm ra thời kử³ qua các yếu tố như chất liệu, cách thức tiếu tượng (tạc tượng). Nếu nó ở trong chùa, có thể nghiên cứu tương quan vị trí đặt tượng, TS Ngọc nói. Tuy nhiên, nhìn và o bức ảnh, với hậu cảnh của tượng, nhiửu khả năng tượng không còn ở trong chùa mà đang thuộc một bộ sưu tập.
Tôi từng thấy một số bức tượng tương tự trong một triển lãm của nhà sưu tập Dương Phú Hiến, từng được trưng bà y tại Bảo tà ng Mử¹ thuật VN. Tượng có kích cỡ rất nhử. Theo tôi đó không phải tượng VN, nhà nghiên cứu mử¹ thuật Phạm Trung, Viện Mử¹ thuật nói. Cũng theo ông Trung, hiện có người mua loại tượng nà y vử bộ sưu tập và coi như một tác phẩm nghệ thuật, không phải như đồ thử tự.
Vử việc sưu tập loại tượng nà y, Thanh Niên điện thoại liên hệ song nhà sưu tập Dương Phú Hiến cho biết hiện đang đi công tác và sẽ có cuộc gặp sau khi trở vử.
Những tượng như thế nà y có thể thấy nhiửu ở một số nước có Phật giáo Mật tông, chẳng hạn như Nepal. Gần đây cũng nhiửu người ra nước ngoà i rồi mang tượng Mật tông vử. Có thể đây là một trong những bức tượng được mang vử như thế. Tôi chưa từng nhìn thấy một bức tượng thế nà y của VN, PGS-TS Nguyễn Quốc Tuấn, Viện trưởng Viện Tôn giáo, cho biết.
Trong trường hợp như nhiửu người nói ở trên: được mang từ nước ngoà i vử, tượng cũng có ý nghĩa. Nó chỉ báo sự thịnh hà nh của Phật giáo Mật tông trong giai đoạn hiện nay ở nước ta. Theo đó, các chùa Mật tông đang nổi lên, thu hút được nhiửu phật tử. Chẳng hạn chúng ta có chùa Quang à‚n ở Hà Nội, chùa Tây Thiên ở Vĩnh Phúc, bà Ngọc nói.
Tuy nhiên, nếu đây là một bức tượng cổ của người Việt, điửu nà y lại rất có ý nghĩa với việc viết lịch sử phát triển Mật tông tại VN. Theo nghiên cứu của TS Ngọc, Phật giáo VN là sự hòa nhập của ba dòng phái Thiửn Tịnh Mật. Nhưng hiện không xác định được chính xác thời điểm du nhập của Mật tông và o VN cũng như dòng phái Mật tông nà o từng tồn tại ở VN.
Chứng cứ lịch sử cho thấy và o thời Lý, Mật tông đã có mặt tại VN. Nó thể hiện ở các nhân vật có liên quan tới Mật tông, với phép thần thông (một chỉ báo của Mật tông) như Từ Đạo Hạnh, Minh Không. Có điửu hiện chưa hử tìm thấy tượng Mật tông tại VN. Chúng ta mới chỉ thấy một và i yếu tố Mật tông - chẳng hạn các ấn chuẩn đử (thế tay của tượng) để định vị Mật tông mà thôi, bà Ngọc cho biết.
Bản thân sử sách trong nước cũng chưa thấy ghi chép, vẽ vử một loại tượng tương tự. Chính vì thế, nếu quả thực đây là một bức tượng cổ của VN thì nó sẽ là một phát hiện lớn đối với khảo cổ học, mử¹ thuật và tôn giáo. Nó viết thêm và o những trang sử Mật tông hiện còn đang trắng tư liệu, đang còn phải tìm kiếm của nước ta, TS Ngọc nói.
Vử phản ứng của phật tử Thái Lan trước bức tượng, các nhà nghiên cứu cho rằng có thể do Thái Lan là đất nước của Phật giáo tiểu thừa, một dòng tu khác, nên tạo hình nà y rất dễ gây sốc. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, cũng phải nói thêm từ TK8-TK12, Phật giáo Mật tông có ảnh hưởng lớn ở Đông Nam à.
Phản ứng khác nhau tại Thái Lan
Bangkok Post dẫn lời một cư dân mạng gọi người đúc tượng là quỷ dữ, muốn là m ô uế thanh danh của Đức Phật. Một người sử dụng mạng xã hội Facebook còn kêu gọi giới chức Thái Lan can thiệp bằng đường ngoại giao để phá hủy bức tượng. Tuy nhiên, thực tế thì bức ảnh nà y chỉ được lan truyửn giữa các công dân mạng ở Thái Lan và chẳng rõ do ai chụp, được đưa lên internet khi nà o. Thậm chí không ai biết nó được chụp ở đâu. Thế nhưng, tử Bangkok Post vẫn đăng lại trên trang web của mình hồi cuối tháng 2.2013.
Trong khi đó, có người lại xem bức tượng là bình thường. Một công dân mạng ở Thái Lan gọi đó là bức tượng nghệ thuật, không có gì gọi là ô uế, dâm dục. Các bạn không nên nhìn bức tượng với cái nhìn trần tục, vật chất, người nà y viết. Một số công dân mạng hiểu biết thì bình luận khá điửm tĩnh. Họ bảo đã từng thấy bức tượng trong tư thế tương tự, tức Đức Phật ngồi trên đà i sen với các cô gái ngồi trong lòng ở các ngôi đửn ở Tây Tạng. Một công dân mạng ở Thái Lan nói rằng bức tượng nói trên ở Campuchia, chứ không phải ở VN. Nhiửu người chia sẻ rằng đây là phần của đạo Phật đại thừa của người Tây Tạng. Người theo đạo Phật ở Tây Tạng và cả ở Ấn Độ, Nepal, Butan thường tạc tượng theo tư thế Yab - Yum (bố - mẹ) phối ngẫu. Đây là biểu tượng của tính dục, được các phật tử thử cả ngà n năm nay.