Trường Sơn - con đường mang khát vọng hoà  bình

Dạ Thảo| 19/05/2009 02:05

(NHN) Аường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh mãi mãi được ghi và o lịch sử­ dân tộc ta như một "con đường huyửn thoại", một kử³ tích của cuộc kháng chiến chống Mử¹ cứu nước vĩ đại trong thế kỷ XX

Trường Sơn huyửn thoại

Cách đây tròn 50 năm, Bộ chính trị Ban Chấp hà nh TW Аảng và  Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đử ra chủ trương: "Mở con đường bí mật xuyên Trường Sơn để đảm bảo yêu cầu chi viện cho cách mạng miửnNam". Tháng 5/1959, Tổng Quân ủy và  Bộ Quốc phòng quyết định giao cho Thượng tá Võ Bẩm tổ chức "đoà n công tác quân sự đặc biệt", phiên hiệu là  đoà n 559 là m nhiệm vụ mở đường vận chuyển hà ng quân sự, đưa đón cán bộ, bộ đội hà nh quân và o Nam.

Nhận rõ bước phát triển mới của cách mạng miửn Nam đang ngà y đêm trông đợi người và  vũ khí từ miửn Bắc, Ban cán sự Аảng, các cán bộ, chiến sử¹ đầu tiên của Аoà n 559 gấp rút lao và o mặt trận mới, thầm lặng và  vô cùng khẩn trương. Khi mới hình thà nh với phương thức gùi bộ là  chủ yếu, với khẩu hiệu "Аi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng". Bằng những nỗ lực to lớn đến cuối năm 1961 đoà n 559 đã có một tuyến dường nội địa.

Trong buổi báo cáo với Quân ủy TW vử tình hình công tác của Аoà n 559, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất khen ngợi : "Việc mở đường như vậy là  rất tốt, phải tiếp tục phát huy, phải mở thêm nhiửu đường hơn nữa để đảm bảo vận chuyển lớn, tiến tới vận chuyển cơ giới đáp ứng yêu cầu của cách mạng miửn Nam"

Trường Sơn - con đường mang khát vọng hoà  bình

Biểu diễn văn nghệ tại đường Trường Sơn năm xưa

Từ năm 1965, đế quốc Mử¹ tiến hà nh chiến tranh cục bộ ở miửnNam và  chiến tranh phá hoại ở miửn Bắc, giao thông vận tải là  mục tiêu đánh phá số một của địch trong đó trọng tâm là  đường Hồ Chí Minh. Аể đảm bảo yêu cầu cấp bách của nhiệm vụ chi viện cho tiửn tuyến, Ngị quyết TW Аảng đã chỉ rõ : "Vấn đử mấu chốt là  phải đảm bảo giao thông vận tải thông suốt trên những chặng đường chiến lược quan trọng. Toà n Аảng, toà n dân, toà n quân ta phải khắc phục mọi khó khăn để giữ vững con đường chi viện cho miửnNam.

Trong toà n bộ cuộc kháng chiến chống Mử¹ cứu nước, đường mòn Hồ Chí Minh đã vận chuyển chi viện cho các chiến trường trên 1,5 triệu tấn hà ng hóa và  hơn 5,5 triệu tấn xăng dầu, đảm bảo cho hơn 1,1 triệu lượt cán bộ, chiến sử¹ đi và o chiến trường miửn Nam và  các hướng mặt trận lớn, đưa hơn 650.000 lượt cán bộ, chiến sử¹ từ các chiến trường vử hậu phương miửn Bắc, trong đó gần 310.000 thương, bệnh binh.

Аại tướng Võ Nguyên Giáp đã đánh giá : "Аường chiến lược Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh là  một công trình vĩ đại, một kử³ tích của dân tộc ta trong cuộc kháng chiến chống Mử¹ cứu nước. Con đường huyửn thoại đó là  tuyến giao thông chiến lược huyết mạch nối liửn hậu phương miửn Bắc với tiửn tuyến miửn Nam, đồng thời là  một chiến trường tổng hợp, một mặt trận chiến đầu quyết liệt giữa ta và  địch"

Ký ức hà o hùng

Trải qua 50, đường Hồ Chí Minh nay được mở rộng hơn, dà i hơn, đẹp hơn, nối các vùng miửn, các tỉnh thà nh và  nước bạn, góp phần xây dựng cuộc sống mới trên đất nước ta. Nhắc vử những kỷ niệm thời chiến tranh, những con người của một thời máu lử­a lại không khửi nghẹn ngà o.

Với Trung tướng Sùng Lãm, ông không thể nà o quên được những khó khăn gian khổ, hy sinh mất mát và  những trận đánh ác liệt trên con đường mang tên dãy núi Trường Sơn hùng vĩ. Kỷ vật mà  Trung tướng không bao giử quên đó là  chiếc gậy Trường Sơn. Nếu ai đã đi đường Trường Sơn mà  không mang theo chiếc gậy thì chưa phải là  đã đi, bởi vì có chiếc gậy như có thêm một chân để băng núi vượt đèo đẩy nhanh tốc độ hà nh quân và o chiến trường. Cho nên chiếc gậy Trường Sơn trở thà nh vật báu đối với đoà n quân.

Trường Sơn - con đường mang khát vọng hoà  bình

Những chiếc gậy Trường Sơn qua các thời kử³

Chiến tranh ác liệt là  thế, mất mát là  thế nhưng không thể ngăn được bước chân những đoà n dân công, mang lời ca tiếng hát phục vụ các chiến sử¹, với tâm niệm tiếng hát át tiếng bom, tiếng hát vút cao mang ước vọng hoà  bình của những cô dân công như là m ấm lòng thêm các chiến sử¹, tiếp thêm sức mạnh cho các anh.

Nghệ sử¹ Tố Uyên xúc động khi nhớ lại những lần được biểu diễn để tiễn bộ đội và o Trường Sơn, rồi phục vụ thương binh chuyển từ Trường Sơn ra, chăm sóc động viên các anh, đó là  những ngà y tháng không thể quên. Niửm vui được nhân lên gấp bội khi hoà  bình lập lại, có những anh thương binh xưa được Tố Uyên chăm sóc giử vẫn nhớ và  tìm đến tận nhà  để cảm ơn.

Cuộc chiến đấu bảo vệ đường Trường Sơn, bảo vệ tuyến giao thông chiến lược thể hiện khát vọng độc lập, là  biểu tượng của ý chí quyết chiến quyết thắng là  sức mạnh sáng tạo độc đáo của chiến tranh nhân dân Việt Nam.

Một trong vô và n những sáng tạo mang lại thắng lợi phải kể đến chiếc đèn rùa hay còn gọi là  đèn C35. à”ng Phạm Gia Nghi chủ nhiệm công trình nghiên cứu và  sản xuất đèn Rùa cho những đoà n xe có thể vượt trường sơn trong đêm tối tâm sự: Аèn rùa có bóng quay và o phía trong nên đui đèn che khuất dây tóc. ành sáng phát ra gặp các thấu kính parabol dựng đứng sẽ hắt ngược trở lại. Chỗ tia sáng chiếu và o chính tâm thấu kính thì hắt xa nhất được 25m, các tia sáng chệch ra khửi tâm thì ngắn dần và  tạo ra dải sáng, chỗ rộng nhất được 4m. Nhử loại đèn nà y mà  địch không thể phát hiện được những đoà n xe của ta.  Bộ đội ta thường ví những chiếc đèn rùa nối đuôi nhau như dòng sông trăng cứ chảy đửu đêm đêm và o chi viện cho miửn Nam

Con đường huyửn thoại Trường Sơn với những chiến công chói lọi trong cuộc kháng chiến chống Mử¹ cứu nước đã đi và o lịch sử­, nhưng tầm vóc và  ý nghĩa lớn lao của nó vẫn không bao giử phai mử trong ký ức các thế hệ người Việt Nam.  

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Trường Sơn - con đường mang khát vọng hoà  bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO