Triển lãm “Bối cảnh quay phim là các di tích, di sản văn hóa của Hà Nội”

Hải An| 08/11/2022 20:38

Sáng ngày 8/11 tại tại Khách sạn Daewoo (Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Bối cảnh quay phim là các di tích, di sản văn hóa của Hà Nội”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ của chương trình Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI (HANIFF VI) diễn ra từ ngày 8 - 12/11/2022.

Triển lãm giới thiệu tới công chúng hơn 200 hình ảnh đặc sắc được thể hiện qua 17 pano, bao gồm 2 phần: “Những hình ảnh trích từ những bộ phim truyện, phim tài liệu” và “Những hình ảnh đặc sắc về Hà Nội qua góc nhìn của các nghệ sĩ yêu mến Hà Nội”.

cat-bang-khai-mac-trien-lam(3).jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Phần 1 giới thiệu 150 hình ảnh trích từ 29 bộ phim truyện, phim tài liệu được trình bày theo thứ tự năm sản xuất phim. Trong đó mảng phim truyện có: "Em bé Hà Nội" (1974), "Sao Tháng Tám" (1976), "Hà Nội mùa chim làm tổ" (1981), "Điện Biên Phủ" (1992), "Mùa ổi" (2000), "Hà Nội 12 ngày đêm" (2002), "Hà Nội Hà Nội" (2006), "Hoa nhài" (2022)…

Mảng phim tài liệu với những hình ảnh nổi bật trong các phim: "Tiếp quản Thủ đô" (1954), "Phong cảnh Hà Nội" (1958), "Hà Nội tháng 5" (1967), "Một ngày Hà Nội" (1967), "Xuân nào vui hơn" (1976), "Mùa xuân thống nhất" (1976), "Bài ca dâng Bác" (1978), "Hoa Tết Hà Nội" (1980), "Hà Nội trong mắt ai" (1983), "Kỷ niệm 30 năm giải phóng Thủ đô" (1984, "Phố cổ Hà Nội" (1994), "Việt Nam trên đường đổi mới" (1995), "Ngoại ô" (1999), "Chốn quê" (2001), "Tâm tình của gốm" (2007), "Những người kể chuyện phố cổ Hà Nội" (2020), "Tín ngưỡng tôn giáo Việt Nam" (2021).

Phần 2 giới thiệu hơn 40 hình ảnh độc lập là những bức ảnh nghệ thuật do nhà quay phim Phạm Thanh Hà cùng các nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo, Hoàng Hữu Khánh… thực hiện.

cong-chung-xem-trien-lam.jpg
Triển lãm thu hút nhiều công chúng.

“Qua triển lãm, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng hình ảnh Hà Nội với vẻ đẹp cổ kính nhưng vô cùng bất khuất trong những thước phim thập kỷ 60, 70 hay một Hà Nội thanh lịch văn minh chuyển mình theo sự phát triển của đất nước trong những tác phẩm điện ảnh đổi mới từ thập kỷ 80 đến nay. Các hình ảnh này đã phản ánh phần nào sự đổi thay của Thủ đô qua nhiều thời kỳ và đây là một trải nghiệm quý giá đối với công chúng.” – nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo chia sẻ.

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, ông Tạ Quang Đông – Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch khẳng định: “Triển lãm góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam an toàn, thân thiện, hiền hòa, mến khách, hội nhập và phát triển thông qua hình ảnh Thủ đô Hà Nội - từ Thành phố Vì hòa bình đến Thành phố sáng tạo của UNESCO về lĩnh vực thiết kế sáng tạo, từ đó định vị thương hiệu, quảng bá hình ảnh Việt Nam trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật gắn với tầm nhìn phát triển văn hóa xã hội bền vững”.

Bài liên quan
  • Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI
    Từ ngày 8 đến 12/11, Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI sẽ diễn ra với nhiều hoạt động nhằm quảng bá hình ảnh về thủ đô và con người Hà Nội. Lễ khai mạc được tổ chức vào 20h ngày 8/11 tại Cung Văn hóa lao động Hữu nghị Việt - Xô (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Người mẹ
    “Người mẹ” là câu chuyện cảm động nói về người phụ nữ tên Lành. Tuổi thanh xuân của bà bỏ lại nơi chiến trường miền Trung- Tây Nguyên. Sau khi từ chiến trường trở về bà Lành biết mình nhiễm chất độc màu da cam. Cũng chính vì thế bà đã không xây dựng gia đình mà ở vậy. Bà không muốn cuộc đời của ai đó phải khổ vì mình. Bà Lành đã nhận nuôi một đứa trẻ bị bỏ rơi để sau này có người đỡ đần lúc tuổi già. Nhưng thật không may, thằng bé lại mắc bệnh thần kinh bẩm sinh. Từ đó, cuộc đời của người phụ nữ tên Lành càng thêm vất vả. Nhưng không vì thế mà bà không yêu thương nó. Thứ tình cảm thiêng liêng như máu mủ ruột rà cứ ngày càng lớn lên như sợi dây gắn kết giữa hai mẹ con. Sau đây, mời quý vị và các bạn cùng lắng nghe...
  • Hồi ký chân thực của một người từng thoát khỏi địa ngục Khmer đỏ
    Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc ấn phẩm “Thoát khỏi địa ngục Khmer đỏ - Hồi ký của một người còn sống” của tác giả của Denise Affonço. Qua lời kể của một người đã từng trải qua những năm tháng địa ngục ở Campuchia, cuốn sách giúp những thế hệ đi sau hiểu hơn về một giai đoạn tang thương của người Campuchia dưới tội ác diệt chủng của chính quyền Khmer đỏ, cũng như tôn vinh những đóng góp to lớn của bộ đội tình nguyện Việt Nam trong sự nghiệp quốc tế cao cả, giúp giải phóng đất nướ
  • Ký ức không quên mùa thu năm ấy...
    70 năm đã trôi qua nhưng những ký ức về ngày Giải phóng Thủ đô dường như chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí của những người từng sống trong những ngày thu lịch sử. Mỗi người đều mang trong mình những kỷ niệm riêng, mà khi gợi nhắc, những ký ức ấy lại tô điểm thêm bức tranh toàn cảnh ngày tiếp quản Thủ đô (10/10/1954).
  • Quận Long Biên đẩy mạnh công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
    Thực hiện Kế hoạch số 223-KH/TU ngày 12/3/2024 của Thành ủy Hà Nội về thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, Ban Thường vụ Quận ủy Long Biên ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 27 với 5 nội dung chính.
  • Kết nối phòng họp thông minh, sử dụng công nghệ hiện đại với I-cabinet
    Thành phố Hà Nội vừa tổ chức công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn, trong đó có Hệ thống (I-cabinet) - kết nối phòng họp thông minh, sử dụng công nghệ hiện đại, trợ lý ảo AI, tạo thuận lợi, kịp thời trong chỉ đạo, điều hành, xây dựng nền “quản trị hiện đại, hiệu quả”.
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm “Bối cảnh quay phim là các di tích, di sản văn hóa của Hà Nội”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO