Trẻ nông thôn học thêm từ khi... gà  gáy

DV| 03/10/2012 13:41

(NHN) Cứ ngỡ chuyện học thêm, dạy thêm chỉ quá đáng ở thà nh thị, nà o ngử ở nông thôn cũng nhan nhản các lớp dạy thêm, chen chúc mở từ gà  gáy đến canh khuya...

Tại thôn Phú Diễn (xã Hòa Аồng, huyện Tây Hòa, Phú Yên), chỉ trên một đoạn đường 100m trước UBND xã, đã hơn 8 giử tối nhưng khoảng 10 điểm dạy thêm vẫn còn đử đèn, chen chúc học sinh.

Một lớp học thêm tại là ng biển Phú Аông (TP.Tuy Hòa).

Gà  gáy, đêm thâu...

Anh T.X.Q - cán bộ xã Hòa Аồng, nhà  ở thôn Phú Diễn, kể vanh vách tên tuổi từng giáo viên trực tiếp đứng cua, đửu là  các thầy cô dạy ở các trường trong vùng. Hầu hết các điểm dạy thêm nà y đửu kết thúc và o lúc 21 giử. T.T.V (học lớp 9), con gái anh xong cua môn vật lý lúc 20 giử 30, tại điểm học cách nhà  hơn 2 cây số...

Ngoà i ra, T.T.V còn học toán từ 4 giử 30 đến 6 giử sáng, sau đó mới quáng quà ng kiếm đồ lót dạ rồi đến trường. Nhìn lịch học thêm của T.T.V, chúng tôi không khửi rùng mình: Bé học thêm vử nhà  lúc 21 giử đêm qua, rồi ăn uống, tắm rử­a, học bà i, đến khuya mới chợp mắt. Chưa ngủ đủ giấc, 4 giử sáng đã dậy để lại đi học thêm...

Còn em А.T.L (13 tuổi, học lớp 7 Trường THCS Nguyễn Thị Аịnh, Hòa Аồng) học thêm 4 môn tại nhà  thầy cô. Môn toán của cô Th, môn tiếng Anh của thầy T, môn vật lý của thầy L và  môn ngữ văn của cô K. Аây đửu là  các thầy cô dạy А.T.L ở trường...

Cụ thể, mỗi tuần, А.T.L học thêm môn ngữ văn một buổi 5-7 giử sáng và  một buổi 17-19 giử chiửu; môn vật lý một buổi 5-7 giử sáng, một buổi 17-19 giử chiửu; môn toán hai buổi 5-7 giử sáng và  một buổi 18-20 giử tối; môn tiếng Anh thì thường là  học sau 19 giử tối... Thấy chúng tôi e ngại trước sức vóc của bé А.T.L, chị Nguyễn Thị Hoa - mẹ L nói: Hồi giử nó cứ vậy, học nhiửu quá có thấy lớn đâu! Bạn bè nó đứa nà o cũng thế.

Em V.T.H (học lớp 11 Trường THPT Lê Hồng Phong, Tây Hòa) bảo: Hầu như ngà y nà o trong tuần em cũng học thêm từ 4 giử sáng và  buổi tối thì xong cua lúc 20-21 giử....

Người mở mắt, kẻ bịt tai

à”ng Mai Ne - Chủ tịch UBND xã Hòa Аồng có con đang học lớp 10, cũng thường xuyên đi học thêm và o sáng sớm, tối và  ngà y Chủ nhật, cho biết: Con trai tôi học lớp chọn của trường nên học chính khóa 2 buổi/ngà y. Vì vậy nó buộc phải đi học thêm và o những giử trái với quy định dạy thêm. Tôi thấy cái chuyện học thêm của tụi nhử thâu đêm suốt sáng là  rất phản khoa học....

Còn ông Nguyễn Ngọc Sự - nguyên Bí thư Аảng ủy xã Hòa Аồng thì bà y tử: Dạy và  học đến hà nh xác thế nà y mà  gọi là  giáo dục à ? Bao nhiêu quy định, thanh kiểm tra dạy thêm, học thêm mà  chỉ thấy học trò ngà y cà ng bị đà y ải!. Nói rồi ông lắc đầu chỉ tay ra mấy ngôi nhà  của các thầy cô ở ngay mặt tiửn, thấp thoáng những mái đầu học trò, đửu đửu tiếng thầy cô trong ánh đèn nhử nhử...

Chúng tôi liên hệ với hiệu trưởng các trường phổ thông tại địa phương, ông Cao Trung - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thị Аịnh và  ông Lê Xuân Quang - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa) - đửu nói rằng: Không biết gì vử chuyện đó, chúng tôi sẽ kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm sẽ chấn chỉnh, xử­ lý nghiêm. Chúng tôi chưa nghe phụ huynh, học sinh phản ánh gì vử chuyện dạy thêm trái quy định...(?!).

Thậm chí, ở mỗi trường nà y đửu có ban quản lý dạy thêm, học thêm (do hiệu trưởng trực tiếp là m trưởng ban), nhưng hà ng loạt điểm dạy thêm (quá giử quy định) mở ngay cạnh trường hoặc cạnh nhà  hiệu trưởng mà  họ cũng không hay biết.

Một số giáo viên (có dạy thêm) xin giấu tên, cho hay: Hầu như giáo viên nà o cũng dạy thêm để kiếm thu nhập. Tôi cũng đã được truyửn đạt vử quy định giử giấc dạy thêm và  biết dạy những giử như vậy là  vi phạm quy định. Nhưng ngặt nỗi, các em học thêm rất nhiửu môn, lịch kín mít; giử cho phép dạy thêm thì ít quá, nếu không dạy và o những giử nà y thì chẳng còn lúc nà o để dạy....

Tình trạng dạy thêm, học thêm đã được các cấp từ vĩ mô đến vi mô bà n và  nêu giải pháp quá nhiửu rồi, thế nhưng nó vẫn trở nên phổ cập, không riêng địa phương, giáo viên, học sinh nà o.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Trẻ nông thôn học thêm từ khi... gà  gáy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO