NhăÌc đêÌn Tô HoaÌ€i hâÌ€u như ai cũng biêÌt bởi tên tuổi của ông đã găÌn liêÌ€n vơÌi những taÌc phẩm văn hoÌ£c nổi tiêÌng như "Dế Mèn phiêu lưu ký" (1941); "Truyện Tây Bắc" (1953); "Miửn Tây" (1967).... Và ông cũng thuộc số ít những nhà văn nổi tiếng của thời kử³ tiửn Cách mạng (trước năm 1945) còn lại cho đến ngà y nay. Song nói đến Tô Hoài người ta cũng không thể không nói đến những taÌc phẩm văn chương mang đâÌ£m dâÌu âÌn HaÌ€ NôÌ£i của ông. Hà Nội trong những trang viêÌt của Tô HoaÌ€i hiêÌ£n lên rất bình dị, mộc mạc vaÌ€ gần gũi nhưng không viÌ€ thêÌ maÌ€ mâÌt đi nét hà o hoa, lãng tử và dí dửm vôÌn coÌ của môÌ£t nhaÌ€ văn gôÌc ngươÌ€i HaÌ€ NôÌ£i.
NhaÌ€ văn Tô HoaÌ€i sinh ra vaÌ€ sôÌng găÌn boÌ cả cuôÌ£c đơÌ€i vơÌi HaÌ€ NôÌ£i. Ngay caÌi buÌt danh "Tô Hoà i" của ông cũng đươÌ£c đăÌ£t băÌ€ng caÌch gheÌp hai chữ đầu của hai điÌ£a danh nổi tiêÌng ở HaÌ€ NôÌ£i laÌ€ sông Tô Lịch và phủ Hoà i Đức. ChiÌnh viÌ€ vâÌ£y maÌ€ cũng thâÌ£t dễ hiểu khi trong gia taÌ€i gâÌ€n 200 taÌc phẩm của nhaÌ€ văn Tô HoaÌ€i ngươÌ€i ta thâÌy coÌ nhiêÌ€u taÌc phẩm nổi tiêÌng viêÌt vêÌ€ HaÌ€ NôÌ£i hoăÌ£c liên quan đêÌn HaÌ€ NôÌ£i như "Chuyện cũ Hà Nội", "Nhà nghèo", "Giăng thử", "Người ven thà nh", "Quê người", "Mười năm", "Quê nhà "...
DươÌi ngoÌ€i buÌt của Tô HoaÌ€i, những taÌc phẩm naÌ€y đã khắc họa môÌ£t caÌch chân thực vaÌ€ sinh đôÌ£ng cuộc sống, diện mạo của người Hà Nội qua nhiửu giai đoạn, khung cảnh, cũng như những cung bâÌ£c cảm xuÌc khaÌc nhau. NoÌi vêÌ€ khu phôÌ cổ HaÌ€ NôÌ£i, nhaÌ€ văn Tô HoaÌ€i tưÌ€ng tâm sự: Nhà cửa có thể khác tiÌ chút, có tân trang hơn hoặc nâng thêm tầng, nhưng đường phố vẫn vậy, nên phố phường vử cơ bản vẫn không có gì thay đổi. Ngà y xưa thế nà o thì bây giử vẫn thế. Tôi có thể nhắm mắt đi đến khu phố nà o cũng được. Vỉa hè vẫn là vỉa hè cũ. Æ Ì‰ các phố Ngô Quyửn, Hà ng Khay, Trà ng Tiửn, Hà ng Bà i, hay Nguyễn Xí, Đinh Lễ... đầu vỉa hè còn bọc đá xanh. Đấy là vỉa hè xưa, vỉa hè đầu tiên của Hà Nội. Đá bọc vỉa hè là đá lấy từ núi Thầy, núi Trầm. Lý do dùng đá ốp vỉa hè vì dạo ấy ta chưa có lắm xi-măng. Đi trên đường phố Hà Nội, tôi thấy quen thuộc vô cùng. Cả hệ thống cống ngầm bên dưới cũng thế, cũng là hệ thống cũ. Ta còn thấy những nắp cống tròn còn nguyên cả dòng chữ Marseille.
Đó là nắp cống đúc từ bên Pháp, rồi mang sang bán ở ta. Hồi bấy giử, ở phố Quán Thánh, ngay cạnh đửn Quán Thánh bây giử, Pháp có mở Công ty Sacric. Đấy là công ty gạch ngói Đông Dương. Khu sản xuất khá rộng, đến mấy ngà n mét vuông. Đất sét đóng gạch lấy ở Quán La, bên kia Tây Hồ, rồi dùng thuyửn chuyên chở sang. Thuyửn bè bấy giử tấp nập lắm. Hồ Tây trước đây rộng lắm. Ngút ngát cả một vùng trời nước. Xung quanh hồ, um tùm cây lá rậm rạp. Ven bử, người ta còn thả nhiửu sen lắm. Những kiÌ ưÌc vêÌ€ HaÌ€ NôÌ£i dươÌ€ng như bao giơÌ€ cũng ngôÌ€n ngôÌ£n, đâÌ€y ăÌp, tươÌ€ng tâÌ£n, rõ raÌ€ng vaÌ€ tôÌ€n taÌ£i mãi mãi trong triÌ nhơÌ của nhaÌ€ văn Tô HoaÌ€i. Chẳng thêÌ maÌ€ vơÌi HaÌ€ NôÌ£i, ông coÌ thể nhắm mắt đi đến bâÌt cưÌ khu phố nà o cũng được.
Hà Nội gắn liửn với cuộc sống của Tô Hoà i như hơi thở phải đi liêÌ€n vơÌi sưÌ£ sôÌng, vì thế mà ông có những cách nhìn người Hà Nội hết sức độc đáo. à”ng tưÌ€ng noÌi rằng: "Người Hà Nội có nét hà o hoa phong nhã, nhưng đấy là tinh hoa của nhiửu vùng đất tạo nên. Dân Hà Nội là dân tứ chiếng. Vì thế, ở Hà Nội tuyệt nhiên không có chuyện cục bộ địa phương. Tôi cho đó cũng là một nét rất hay của Hà Nội. NoÌi vêÌ€ nhaÌ€ văn Tô HoaÌ€i, nhaÌ€ nghiên cưÌu văn hoÌa Vương TriÌ NhaÌ€n đã tưÌ€ng nhâÌ£n xeÌt như sau: OÌc quan saÌt tinh têÌ vaÌ€ tỉ mỉ đã giuÌp cho Tô HoaÌ€i nhơÌ vaÌ€ ghi đươÌ£c nhiêÌ€u chi tiêÌt vêÌ€ cuôÌ£c sôÌng ở HaÌ€ NôÌ£i. XeÌt vêÌ€ thơÌ€i gian liÌ£ch sử, ta thâÌy HaÌ€ NôÌ£i đã đươÌ£c Tô HoaÌ€i theo dõi liên tuÌ£c, tưÌ€ khi PhaÌp mơÌi sang cho tơÌi những năm 30, 40 vaÌ€ kêÌt thuÌc băÌ€ng CaÌch maÌ£ng thaÌng TaÌm....
VaÌ€ nhaÌ€ nghiên cưÌu Vương TriÌ NhaÌ€n cũng tưÌ€ng noÌi răÌ€ng: Dân viêÌt văn, viêÌt baÌo laÌ€ ngươÌ€i Thủ đô không phải laÌ€ iÌt, nhưng coÌ lẽ chỉ coÌ Tô HoaÌ€i laÌ€ mang đươÌ£c caÌi châÌt riêng của vuÌ€ng đâÌt maÌ€ miÌ€nh đã tưÌ€ đoÌ trưởng thaÌ€nh. VaÌ€ ông đã giữ đươÌ£c caÌi châÌt đoÌ trong suôÌt cuôÌ£c đơÌ€i câÌ€m buÌt. HiêÌ£n nay, ở tuổi ngoà i 90, lão nhaÌ€ văn Tô HoaÌ€i lui vêÌ€ sôÌng vui vâÌ€y cuÌ€ng con chaÌu tại môÌ£t ngôi nhà nhử nằm trong khu tập thể Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy, Hà Nội). TiêÌng laÌ€ lui vêÌ€ nghỉ nhưng xem ra ông vẫn coÌ€n ham viêÌt lăÌm.
Nghe noÌi, ông đang gấp rút hoà n thà nh tập truyện Tuổi thơ tôi, môÌ£t tâÌ£p truyêÌ£n maÌ€ theo ông sẽ kể laÌ£i râÌt nhiêÌ€u chuyêÌ£n vêÌ€ Hà Nội của môÌ£t thơÌ€i đã xa nhưng lại rất thân quen với ông và đã theo ông trong suốt con đường văn nghiệp. MơÌi đây, vaÌ€o ngaÌ€y 1/9/2010, nhaÌ€ văn Tô HoaÌ€i đã vinh dưÌ£ đoÌn nhâÌ£n Giải thưởng lơÌn “ ViÌ€ tiÌ€nh yêu HaÌ€ NôÌ£i, giải thưởng quan troÌ£ng nhâÌt trong hêÌ£ thôÌng giải của Giải thưởng BuÌ€i Xuân PhaÌi “ ViÌ€ tiÌ€nh yêu HaÌ€ NôÌ£i.
ĐoÌ không chỉ laÌ€ niêÌ€m vui maÌ€ coÌ€n laÌ€ phâÌ€n thưởng xưÌng đaÌng daÌ€nh cho nhaÌ€ văn Tô HoaÌ€i, người đã cống hiến hết mình cho HaÌ€ NôÌ£i, cho Thủ đô yêu dấu. Nhà văn Tô Hoà i, tên thật là Nguyễn Sen, sinh năm 1920 tại là ng Nghĩa Đô, huyện Từ Liêm, phủ Hoà i Đức, tỉnh Hà Đông (nay thuộc phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội).
Giải nhất Tiểu thuyết của Hội Văn nghệ Việt Nam năm 1956 (Truyện Tây Bắc). Giải A Giải thưởng Hội Văn nghệ Hà Nội năm 1970 (Tiểu thuyết Quê nhà ). Giải thưởng của Hội Nhà văn AÌ - Phi năm 1970 (Tiểu thuyết Miửn Tây). Giải thưởng Hồ Chí Minh vử Văn học - Nghệ thuật (Đợt 1, năm 1996).