Những thay đổi nà y vừa được Chính phủ đử xuất với Quốc hội trong tử trình dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điửu của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản. Theo tử trình nà y, Chính phủ đử nghị sửa đổi Điửu 48 Luật Đất đai, quy định vử việc thống nhất cấp một Giấy chứng nhận quyửn sử dụng đất, quyửn sở hữu tà i sản gắn liửn với đất.
Quy định thống nhất đầu mối cấp Giấy chứng nhận quyửn sử dụng đất, quyửn sở hữu tà i sản gắn liửn với đất là Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện theo quy định tại Điửu 52 Luật Đất đai.
Chính phủ cũng đử nghị Quốc hội cần giao Chính phủ quy định thống nhất thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyửn sử dụng đất, quyửn sở hữu tà i sản gắn liửn với đất.
Sửa đổi 2 vấn đử nêu trên dẫn đến việc phải bãi bử một số điửu liên quan đến trình tự, thủ tục quy định tại Luật Đất đai và Luật Nhà ở. Cùng đó, sửa vử mặt kử¹ thuật trình bà y nội dung một số điửu luật liên quan của Luật Đất đai và Luật Nhà ở, như thay thế các cụm từ Giấy chứng nhận quyửn sử dụng đất của Luật Đất đai của Luật Nhà ở bằng cụm từ Giấy chứng nhận quyửn sử dụng đất, quyửn sở hữu tà i sản gắn liửn với đất.
Theo Chính phủ, với các nội dung sửa đổi nêu trên, Dự thảo Luật sửa đổi sẽ thể hiện được nội dung tinh thần Nghị quyết số 07/2007/QH12 ngà y 12 tháng 11 năm 2007 của Quốc hội vử kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2008, tháo gỡ những ách tắc khó khăn, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, nhất là việc xác lập tính pháp lý cho người có quyửn sử dụng đất, tà i sản gắn liửn với đất và trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng, giảm tình trạng khiếu kiện kéo dà i như hiện nay.
Đáp ứng nguyện vọng của đông đảo cử tri
Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế đã tán thà nh với đử nghị của Chính phủ vì theo UB, thực tiễn việc tồn tại 2 loại giấy, gồm giấy chứng nhận quyửn sử dụng đất và giấy chứng nhận quyửn sở hữu nhà ở (giấy đử và giấy hồng) và do hai đầu mối (cơ quan quản lý đất đai và cơ quan quản lý nhà ở) đã gây nhiửu phiửn hà cho người dân và các nhà đầu tư.
Trong khi đó, nhà và đất cũng như các tà i sản trên đất đửu luôn luôn gắn chặt chẽ với nhau; việc thống nhất 2 loại giấy và do một cơ quan là m đầu mối thực hiện là nguyện vọng của đông đảo cử tri và đã được thảo luận ở nhiửu phiên họp của Quốc hội.
Mặt khác, việc thống nhất cấp một loại giấy chứng nhận quyửn sử dụng đất, quyửn sở hữu nhà ở và tà i sản khác gắn liửn với đất và giao cho một cơ quan là m đầu mối thực hiện sẽ có điửu kiện xác định chính xác hơn quyửn của tổ chức, cá nhân, hạn chế tranh chấp có thể phát sinh, góp phần giải quyết những vướng mắc trong công tác đửn bù, giải phóng mặt bằng nhằm thúc đẩy các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, tạo điửu kiện thực hiện các quyửn của chủ đầu tư như quyửn thế chấp, góp vốn bằng quyửn sử dụng đất, nhà ở và tà i sản.
Do đó, đưa nội dung sửa đổi bổ sung nà y và o Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điửu của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản là phù hợp.
Riêng vử tên gọi của giấy, UB Kinh tế đử nghị dùng tên gọi Giấy chứng nhận quyửn sử dụng đất, quyửn sở hữu nhà ở và tà i sản khác gắn liửn với đất, thay vì tên gọi Giấy chứng nhận quyửn sử dụng đất, quyửn sở hữu tà i sản gắn liửn với đất như Chính phủ đử xuất.
UB Kinh tế cũng cho rằng, tà i sản gắn liửn với đất gồm nhà ở, công trình xây dựng, cây lâu năm, rừng được qui đinh tại các văn bản pháp luật. Việc cấp giấy chứng nhận quyửn sở hữu nhà ở và tà i sản khác gắn liửn với đất là không bắt buộc, chỉ cấp khi chủ sở hữu có yêu cầu và khi cấp cần phải thống nhất trong một loại giấy như đã ghi trong Nghị quyết của Quốc hội.
Các ý kiến của UB cũng nhất trí giao Bộ Tà i nguyên - Môi trường phát hà nh mẫu giấy chứng nhận thống nhất trong cả nước. Cùng đó, tán thà nh việc giao Văn phòng đăng kí quyửn sử dụng đất ở địa phương là m đầu mối cấp, nhưng cần cân nhắc tên gọi của Văn phòng.