Thống nhất sổ đử và  sổ hồng

Dân trí| 28/05/2009 16:55

Giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng đất (sổ đử) và  giấy chứng nhận quyửn sở hữu nhà  ở (sổ hồng) sẽ được thống nhất là m một. Bộ Tà i nguyên - Môi trường sẽ phát hà nh mẫu giấy thống nhất trong cả nước và  đầu mối cấp là  UBND tỉnh, huyện...

 Những thay đổi nà y vừa được Chính phủ đử xuất với Quốc hội trong tử trình dự án luật sử­a đổi, bổ sung một số điửu của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản. Theo tử trình nà y, Chính phủ đử nghị sử­a đổi Аiửu 48 Luật Аất đai, quy định vử việc thống nhất cấp một Giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng đất, quyửn sở hữu tà i sản gắn liửn với đất.

Quy định thống nhất đầu mối cấp Giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng đất, quyửn sở hữu tà i sản gắn liửn với đất là  Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện theo quy định tại Аiửu 52 Luật Аất đai.

Chính phủ cũng đử nghị Quốc hội cần giao Chính phủ quy định thống nhất thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng đất, quyửn sở hữu tà i sản gắn liửn với đất.

Sử­a đổi 2 vấn đử nêu trên dẫn đến việc phải bãi bử một số điửu liên quan đến trình tự, thủ tục quy định tại Luật Аất đai và  Luật Nhà  ở. Cùng đó, sử­a vử mặt kử¹ thuật trình bà y nội dung một số điửu luật liên quan của Luật Аất đai và  Luật Nhà  ở, như thay thế các cụm từ Giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng đất của Luật Аất đai của Luật Nhà  ở bằng cụm từ Giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng đất, quyửn sở hữu tà i sản gắn liửn với đất.

Theo Chính phủ, với các nội dung sử­a đổi nêu trên, Dự thảo Luật sử­a đổi sẽ thể hiện được nội dung tinh thần Nghị quyết số 07/2007/QH12 ngà y 12 tháng 11 năm 2007 của Quốc hội vử kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2008, tháo gỡ những ách tắc khó khăn, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, nhất là  việc xác lập tính pháp lý cho người có quyửn sử­ dụng đất, tà i sản gắn liửn với đất và  trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng, giảm tình trạng khiếu kiện kéo dà i như hiện nay.

Аáp ứng nguyện vọng của đông đảo cử­ tri

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế đã tán thà nh với đử nghị của Chính phủ vì theo UB, thực tiễn việc tồn tại 2 loại giấy, gồm giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng đất và  giấy chứng nhận quyửn sở hữu nhà  ở (giấy đử và  giấy hồng) và  do hai đầu mối (cơ quan quản lý đất đai và  cơ quan quản lý nhà  ở) đã gây nhiửu phiửn hà  cho người dân và  các nhà  đầu tư.

Trong khi đó, nhà  và  đất cũng như các tà i sản trên đất đửu luôn luôn gắn chặt chẽ với nhau; việc thống nhất 2 loại giấy và  do một cơ quan là m đầu mối thực hiện là  nguyện vọng của đông đảo cử­ tri và  đã được thảo luận ở nhiửu phiên họp của Quốc hội.

Mặt khác, việc thống nhất cấp một loại giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng đất, quyửn sở hữu nhà  ở và  tà i sản khác gắn liửn với đất và  giao cho một cơ quan là m đầu mối thực hiện sẽ có điửu kiện xác định chính xác hơn quyửn của tổ chức, cá nhân, hạn chế tranh chấp có thể phát sinh, góp phần giải quyết những vướng mắc trong công tác đửn bù, giải phóng mặt bằng nhằm thúc đẩy các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, tạo điửu kiện thực hiện các quyửn của chủ đầu tư như quyửn thế chấp, góp vốn bằng quyửn sử­ dụng đất, nhà  ở và  tà i sản.

Do đó, đưa nội dung sử­a đổi bổ sung nà y và o Dự án Luật sử­a đổi, bổ sung một số điửu của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản là  phù hợp.

Riêng vử tên gọi của giấy, UB Kinh tế đử nghị dùng tên gọi Giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng đất, quyửn sở hữu nhà  ở và  tà i sản khác gắn liửn với đất, thay vì tên gọi Giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng đất, quyửn sở hữu tà i sản gắn liửn với đất như Chính phủ đử xuất.

UB Kinh tế cũng cho rằng, tà i sản gắn liửn với đất gồm nhà  ở, công trình xây dựng, cây lâu năm, rừng được qui đinh tại các văn bản pháp luật. Việc cấp giấy chứng nhận quyửn sở hữu nhà  ở và  tà i sản khác gắn liửn với đất là  không bắt buộc, chỉ cấp khi chủ sở hữu có yêu cầu và  khi cấp cần phải thống nhất trong một loại giấy như đã ghi trong Nghị quyết của Quốc hội.

Các ý kiến của UB cũng nhất trí giao Bộ Tà i nguyên - Môi trường phát hà nh mẫu giấy chứng nhận thống nhất trong cả nước. Cùng đó, tán thà nh việc giao Văn phòng đăng kí quyửn sử­ dụng đất ở địa phương là m đầu mối cấp, nhưng cần cân nhắc tên gọi của Văn phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
  • Hơn 2.000 người dân Thủ đô được khám chữa bệnh miễn phí
    Hơn 2.000 người dân Thủ đô được các thầy thuốc trẻ của các bệnh viện tuyến Trung ương và Hà Nội khám tầm soát miễn phí các bệnh ung thư, phổi, tim mạch, thận... Những trường hợp nghi ngờ được chuyển khám chuyên sâu, nhằm phát hiện và điều trị bệnh sớm.
Đừng bỏ lỡ
Thống nhất sổ đử và  sổ hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO