Thái Nguyên tạo sức bật cho năm mới 2022 tràn đầy kỳ vọng

HNM| 01/01/2022 07:13

Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó dự báo, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự linh hoạt, quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, nhìn chung tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên đã đạt được những kết quả tích cực.

Thái Nguyên tạo sức bật cho năm mới 2022 tràn đầy kỳ vọng
Tỉnh Thái Nguyên nhận đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất nhân dịp kỷ niệm 190 năm Ngày thành lập tỉnh


Một năm vượt bão


Theo báo cáo của UBND tỉnh Thái Nguyên, kinh tế của địa phương duy trì mức tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 6,51% (cả nước đạt 2,58%) đã phản ánh kết quả của sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong thực hiện mục tiêu kép là vừa ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì tăng trưởng kinh tế. Sản xuất công nghiệp Thái Nguyên duy trì được đà tăng trưởng và hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch năm 2021, trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục phát huy vai trò là động lực cho tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp. Tăng trưởng công nghiệp địa phương đạt mức cao và vượt mục tiêu kế hoạch. Sản xuất nông nghiệp của tỉnh đạt mức tăng trưởng khá và đạt mục tiêu kế hoạch đề ra, góp phần ổn định đời sống của người dân.

Chỉ số giá tiêu dùng của tỉnh tăng thấp; hoạt động thương mại, dịch vụ nói chung, kể cả hoạt động xuất nhập khẩu từng bước được phục hồi và phát triển. Thương mại điện tử tỉnh phát triển khá mạnh, trở thành một kênh phân phối quan trọng, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân trong bối cảnh dịch bệnh và phù hợp với xu hướng chuyển đổi số và thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay. Phát triển văn hoá, xã hội tỉnh đạt kết quả tích cực, an sinh xã hội cơ bản được bảo đảm, đời sống nhân dân ổn định.

Bên cạnh những kết quả đạt được như đã nêu trên, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2021 còn một số khó khăn, hạn chế: Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến các chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ, giá một số nguyên vật liệu đầu vào, chi phí phòng chống dịch bệnh phục vụ sản xuất tăng, dẫn đến chi phí trung gian của nhiều ngành sản xuất tăng, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và tăng trưởng của nhiều ngành, trong đó cóngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Tốc độ tăng trưởng và quy mô kinh tế của tỉnh vẫn chủ yếu dựa vào khu vực có vốn đầu tư nước ngoài, kinh tế tư nhân còn chiếm tỷ trọng chưa lớn. Trong khu vực nông nghiệp, mặc dù duy trì được đà tăng trưởng ổn định nhưng quy mô sản xuất nông nghiệp của tỉnh vẫn nhỏ lẻ, năng suất lao động còn thấp; giá bán sản phẩm chăn nuôi giảm sâu, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất. Tăng trưởng của khu vực dịch vụ vẫn phụ thuộc vào tăng trưởng của khu vực dịch vụ công và hoạt động thương mại, trong đó cơ cấu thị phần bán lẻ của khu vực kinh tế cá thể vẫn chiếm tỷ trọng lớn. Các ngành dịch vụ đều gặp khó khăn do bị ảnh hưởng chung bởi dịch Covid-19.

Thích ứng an toàn, kiểm soát tốt dịch bệnh, phát triển kinh tế

Thái Nguyên xác định mục tiêu, nhiệm vụ và các chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch năm 2022 là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, đẩy mạnh cải cách hành chính tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, bảo đảm duy trì và thúc đẩy sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và ổn định đời sống Nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, Thái Nguyên triển khai thực hiện tốt các nội dung của Quy hoạch tỉnh sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công 5 năm 2021-2025; đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng phía Nam của tỉnh, trọng tâm là các dự án có tính liên kết, kết nối vùng; tích cực cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các dự án có tính chất lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Thái Nguyên phát triển nông nghiệp, nông thôn, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững. Tỉnh Thái Nguyên tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí và giải quyết khiếu nại, tố cáo; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội; mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, làm tốt công tác thông tin truyền thông, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Các chỉ tiêu chủ yếu được Thái Nguyên xác định phấn đấu trong năm mới như:Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 8%, Công nghiệp, xây dựng 58,9%, dịch vụ 30,7%, Nông, lâm nghiệp, thuỷ sản 10,4%, Giá trị sản xuất công nghiệp - TTCN tăng 9%;Giá trị xuất khẩu tăng 9%, trong đó xuất khẩu địa phương tăng 11% so với năm 2021;GRDP bình quân đầu người 105 triệu đồng/người/năm;Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh 18.000 tỷ đồng; Giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 3,5%...

Thái Nguyên tạo sức bật cho năm mới 2022 tràn đầy kỳ vọng

Chương trình Famtrip và Tọa đàm bàn giải pháp phát triển du lịch cộng đồng gắn với kích cầu du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2021

Năm 2022 Thái Nguyên đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, trình và phê duyệt quy hoạch chi tiết khu, cụm công nghiệp; tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư thực hiện đầu tư phát triển các dự án xây dựng hạ tầng khu, cụm công nghiệp khu vực phía Nam của tỉnh. Thái Nguyên ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp có lợi thế so sánh và đóng góp lớn vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thái Nguyên khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư các dự án lĩnh vực công nghiệp chế biến sản phẩm nông, lâm nghiệp, liên kết với hợp tác xã, hộ gia đình, gắn với vùng nguyên liệu và các dự án sử dụng nhiều lao động vào khu vực nông thôn. Thái Nguyên xây dựng cơ chế, chính sách nhằm thu hút, huy động các nguồn lực để đầu tưxây dựng và phát triển đô thị, nhà ở; các giải pháp quản lý nhà nước về đô thị hoá; phát triển các dịch vụ công trong lĩnh vực phát triển đô thị.

Thái Nguyên đẩy mạnh phát triển lĩnh vực kinh doanh sản phẩm, hàng hóa dịch vụ phục vụ
phòng, chống dịch; phát triển hình thức thương mại điện tử; bưu chính chuyển phát;viễn thông; tài chính - ngân hàng; bảo hiểm; thanh toán online; giáo dục trực tuyến; bán lẻ hàng hóa thiết yếu,... là những lĩnh vực tận dụng được triệt để cơ hội phát triển trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Thái Nguyên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển thị trường, giao thương, xúc tiến và thu hút đầu tư; đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp trong nước chiếm lĩnh thị trường trong nước và phát triển, mở rộng thị trường nước ngoài. Tỉnh thực hiện tốt công tác quản lý thị trường, giá cả, chất lượng hàng hoá và vệ sinh an toàn thực phẩm. Tỉnh tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư để sớm triển khai thực hiện các dự án đã được cấp chứng nhận đầu tư; đẩy nhanh tiến độ các dự án dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm; đồng thời kiên quyết thu hồi các dự án không thực hiện theo đúng tiến độ và cam kết đầu tư.

Thái Nguyên tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 21
tháng 10 năm 2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển nông nghiệp tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2019-2025, định hướng đến năm 2030; các Chương trình, Đề án của tỉnh về phát triển nông nghiệp, nông thôn. Tỉnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng tập trung, quy mô lớn, sản xuất an toàn, phù hợp với nhu cầu thị trường. Tỉnh tập trung phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực và sản phẩm OCOP của tỉnh gắn với ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, kinh tế số;Tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm...

Giải quyết việc làm và an sinh xã hội

Trong năm mới Thái Nguyên tiếp tục triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vữnggiai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh. Năm 2022, Thái Nguyên quản lý chặt chẽ và chi trả kịp thời, đúng, đủ trợ cấp ưu đãi cho đối tượng Người có công với cách mạng và các đối tượng bảo trợ xã hội khác theo quy định. Tỉnh duy trì 100% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công; xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 03 tháng 01 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh tích cực triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh và chất lượng đào tạo nghề, giới thiệu và giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập của Nhân dân; triển khai các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Thái Nguyên tiếp tục triển khai các giải pháp, hoàn thành nhiệm vụ năm học
đảm bảo phòng, chống dịch bệnh COVID-19; Triển khai hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, 2, 6; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3, 7, 10 trong năm học 2022 - 2023; quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục; chất lượng các kỳ thi.

Bên cạnh đó năm mới 2022, tỉnh chú trọng thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về phẩm chất, năng lực học sinh ở các cấp học; tiếp tục triển khai thực hiện mạnh mẽ chuyển đổi số trong giáo dục. Tỉnh đào tạo kết hợp giữa học trực tuyến và trực tiếp; chuẩn hoá dữ liệu trên hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung của ngành giáo dục tỉnh Thái Nguyên; khai thác hệ thống học liệu và môi trường học tập số. Tỉnh tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học; dành ưu tiên hợp lý cho con em đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Tỉnh tập trung xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; Rà soát, sắp xếp đội ngũ giáo viên bảo đảm quy định về định mức số lượng, chuẩn giáo viên của các cấp học.

Về công tác y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, năm 2022 Thái Nguyên sẽ thực hiện tốt công tác y tế dự phòng; đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng vắc xin; đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19; giảm tỷ lệ mắc bệnh, tử vong và tàn tật do các bệnh truyền nhiễm và bệnh không lây nhiễm; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... Đồng thời Thái Nguyên sẽ phát triển, nâng cao chất lượng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở. Đẩy mạnh các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và mức hưởng thụ văn hóa cho Nhân dân; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thể thao thành tích cao, tăng cường sức khỏe cho Nhân dân...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực
    Đây là một trong những nội dung được Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024, nguyên Thường trực Ban Bí thư, quê quán xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) diễn ra sáng 13/5.
  • Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội noi gương đồng chí Đào Duy Tùng để viết tiếp những trang sử hào hùng của Thủ đô
    Sáng 13/5, Thành ủy – Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024) – nguyên Thường trực Ban Bí thư, người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng ta trước, trong thời kỳ đầu đổi mới.
  • Ngỡ ngàng Phùng Khắc Bắc, một chấm xanh
    hùng Khắc Bắc sinh năm 1944, tên khai sinh là Phùng Khắc Toàn. Anh tham gia quân đội từ 1966 đến 1988 và được biết đến như một cây bút văn xuôi.
  • Tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chính thức hoạt động
    Tàu cao tốc từ TP.HCM đi Côn Đảo xuất phát từ Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (Nhà Bè) 3 chuyến/tuần, xuất phát lúc 7h sáng, thời gian di chuyển hết khoảng 4 giờ đồng hồ sẽ đến nơi.
  • Một ngày với Hồ Tây
    10 giờ đêm, nhận được tin nhắn từ một người bạn cũ: “Hò hẹn mãi cuối cùng em chẳng đến/Chỉ sợ ngày xuân vội vã đi rồi. Xin lỗi phải nhại thơ Hoàng Nhuận Cầm để chuyển tải hết những mong ngóng của anh. Mai là chủ nhật, có rảnh để về Hà Nội với anh không?”. Tôi phì cười. Hò hẹn từ đầu năm sẽ lên thăm anh, nhờ anh làm hướng dẫn viên du lịch một vòng Thủ đô, vậy mà gần 6 tháng trôi qua, lời hẹn vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nhìn lịch, nhắn cho anh: “Mai em rảnh, em lên nhé!”. Ngay lập tức anh trả lời: “OK nhé, anh đợi em!”.
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên tạo sức bật cho năm mới 2022 tràn đầy kỳ vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO