Quyết trị "bệnh mạn tính" bơm tạp chất vào tôm

Đỗ Minh/HNM| 10/05/2019 11:35

Thời gian qua, Chính phủ và các bộ, ngành đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm chấm dứt hành vi bơm tạp chất vào tôm. Tuy nhiên, vì lợi nhuận, việc bơm tạp chất vẫn như "căn bệnh mạn tính", diễn ra lén lút với những cách thức tinh vi, gây thiệt hại cả về kinh tế và sức khỏe người tiêu dùng. Trước tình hình đó, mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã tiếp tục chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý vi phạm.

Quyết trị
Lực lượng chức năng bắt quả tang hành vi bơm tạp chất vào tôm nguyên liệu tại một cơ sở kinh doanh ở tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Nguyên Hương

Vẫn lén lút vi phạm

Thời gian qua, tại nhiều địa phương, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện một số tụ điểm bơm tạp chất vào tôm. Tại Hà Nội, vào tháng 3, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Công an thành phố Hà Nội) phối hợp với Thanh tra Sở NN&PTNT Hà Nội kiểm tra cơ sở kinh doanh thủy sản Thanh Ngát (xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) và phát hiện hành vi bơm tạp chất vào tôm. Phó Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT Hà Nội Trần Anh Hiếu cho biết, qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã lập biên bản thu giữ phương tiện, vật chứng liên quan và gần 70kg tôm đã bị bơm tạp chất. Chủ cơ sở kinh doanh thủy sản Thanh Ngát khai nhận, mỗi ngày có 3-4 nhân viên bơm tạp chất vào tôm rồi mang đi tiêu thụ.

Trước đó, tháng 1-2019, lực lượng chức năng thành phố Hải Phòng cũng kiểm tra và thu giữ 60kg tôm sú đã bị bơm tạp chất tại cơ sở kinh doanh của bà Nguyễn Thị Hạnh, phường Nam Hải (quận Hải An, thành phố Hải Phòng). Bà Nguyễn Thị Hạnh thừa nhận, hằng ngày nhân viên của cơ sở thu mua tôm chết về tiến hành bơm tạp chất để tăng trọng lượng đem đi tiêu thụ ở các chợ.

Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Như Tiệp cho biết, tình trạng bơm tạp chất vào tôm xuất hiện từ 20 năm nay. Dù Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã quyết liệt triển khai nhiều biện pháp mạnh, song do lợi nhuận cao, nhiều người bất chấp những hệ lụy vẫn tiếp tục vi phạm. Để thêm chế tài đủ mạnh, ngày 13-12-2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 2419/QĐ-TTg (Quyết định 2419) phê duyệt Đề án kiểm soát ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm có tạp chất. Theo đó, đến hết năm 2018, cơ bản chấm dứt tình trạng đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu tại các tỉnh trọng điểm và phạm vi địa bàn cả nước.

Thế nhưng, đáng lo ngại là, theo Bộ NN&PTNT, sau 2 năm thực hiện Quyết định số 2419/QĐ-TTg, tại 4 tỉnh trọng điểm (Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng và Kiên Giang) chỉ có 20% cơ sở nuôi tôm thực hiện ký cam kết không đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu. “Các cơ quan chức năng đã phát hiện 177 vụ vi phạm về hành vi bơm tạp chất vào tôm nguyên liệu và tiến hành xử phạt với số tiền hơn 5,4 tỷ đồng. Tình hình bơm tạp chất vào tôm không còn công khai, phổ biến như trước nhưng tại nhiều địa phương có hiện tượng lén lút vi phạm hoặc tái phạm, nhất là các cơ sở nhỏ lẻ, nằm sâu trong khu dân cư” - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Nguyễn Như Tiệp bày tỏ.

Theo Tổng Giám đốc Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (tỉnh Cà Mau) Nguyễn Văn Quang, hành vi bơm tạp chất vào tôm gây thiệt hại lớn về kinh tế. Đối với tôm kinh doanh, sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Đối với bơm tạp chất vào tôm nguyên liệu sẽ làm mất uy tín ngành tôm. Nghiêm trọng hơn, nếu không kiểm soát tốt, chỉ cần một lô hàng xuất khẩu bị trả về là coi như “hết đường” xuất khẩu…

Quyết liệt vào cuộc

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến hành vi bơm tạp chất vào tôm vẫn diễn ra là do các địa phương chưa thực sự vào cuộc quyết liệt; chế tài xử lý chưa đủ mạnh... Việc thực hiện ký kết và xử lý các hành vi bơm tạp chất vào tôm theo Quyết định số 2419/QĐ-TTg mới chỉ được các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang triển khai quyết liệt; còn tỉnh Sóc Trăng chưa phát hiện, xử lý được trường hợp vi phạm nào. Cũng chưa có trường hợp nào được áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như: Tước quyền sử dụng giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, đình chỉ hoạt động… Mặt khác, lực lượng thanh tra, kiểm tra còn thiếu và yếu, thậm chí kiêm nhiệm nên hoạt động chưa chuyên sâu, thiếu chặt chẽ... 
Quyết trị
Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Thanh tra Sở NN&PTNT kiểm tra cơ sở kinh doanh thủy sản Thanh Ngát (huyện Sóc Sơn), phát hiện các đối tượng đang bơm tạp chất vào tôm.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, để xử lý hiệu quả việc bơm tạp chất vào tôm, Bộ NN&PTNT và các địa phương tham mưu với Chính phủ cho phép tiếp tục triển khai Đề án kiểm soát ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm có tạp chất. Về phía chính quyền các địa phương, cần thực hiện nghiêm Công văn số 3556/VPCP-NN ngày 2-5-2019 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về tiếp tục triển khai kiểm soát ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm có tạp chất. 

Theo đó, tổ chức cho các cơ sở thu mua, sơ chế, chế biến tôm ký cam kết không đưa tạp chất vào tôm, không sản xuất kinh doanh tôm có chứa tạp chất. Đối với các địa bàn trọng điểm, chủ tịch UBND các tỉnh cần tập trung chỉ đạo hoàn thành ký cam kết đối với 100% các cơ sở thu mua, sơ chế, chế biến tôm, kể cả cơ sở thuộc đối tượng quản lý của cấp huyện, cấp xã. Bộ Công an khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện nhiệm vụ xác định tội danh đối với hành vi tổ chức, tham gia đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất kinh doanh tôm có tạp chất, hướng dẫn xử lý theo Bộ luật Hình sự; trường hợp không xác định được tội danh, chủ động đề xuất giải pháp với cơ quan có thẩm quyền…

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng cho biết, thành phố Hà Nội đã phân công rõ trách nhiệm từng đơn vị liên quan và chính quyền các quận, huyện, thị xã; đồng thời sẽ phê bình nghiêm khắc địa phương buông lỏng quản lý…
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
Quyết trị "bệnh mạn tính" bơm tạp chất vào tôm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO