Qua đó, các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo tổ chức giáo dục trong nước có nhiửu cơ hội học hửi kinh nghiệm và thông lệ tốt nhất của các trường đối tác.
Tại hội nghị, những vấn đử quan trọng trong lĩnh vực Giáo dục Đại học (GDĐH) như: xu hướng giáo dục quốc tế, các chương trình liên kết đà o tạo, hợp tác giữa các trường đại học, hợp tác nghiên cứu và quản lý, kiểm định chất lượng đà o tạo... đã được các đại biểu trao đổi thẳng thắn.
Nhiửu trăn trở...
Đổi mới GDĐH với mục tiêu đưa nửn giáo dục nước nhà sánh vai cùng các nước trong khu vực và quốc tế là trăn trở của Chính phủ, Bộ GD&ĐT cũng như các trường ĐH, CĐ trong cả nước.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: NHN)
Trong những năm qua, Việt Nam và Vương quốc Anh đã chia sẻ nhiửu quan điểm chung vử tầm quan trọng của việc cải cách giáo dục đại học để đạt được chất lượng dạy và học tốt, hướng tới những sinh viên sau khi ra trường được trang bị kử¹ cà ng vử kiến thức và kử¹ năng cần thiết để có thể tham gia và o thế giới việc là m cũng như trở thà nh những công dân toà n cầu.
Việc quốc tế hóa trong GDĐH không chỉ tạo môi trường là m việc, trao đổi kinh nghiệm quốc tế, hợp tác nghiên cứu tốt hơn cho giáo viên và sinh viên mà còn giúp nâng cao thương hiệu của nhà trường. Giáo sư Drummond Bone cũng chỉ ra rằng, để quốc tế hóa trong GDĐH đạt được kết quả như mong muốn thì sự cam kết cấp quốc gia từ hội đồng quản trị, lãnh đạo và khối học thuật là yếu tố hết sức cần thiết.
Ngoà i ra, năng lực quản lý, vấn đử tà i chính, hiểu rõ mục tiêu liên kết đà o tạo, kinh nghiệm và sự hiểu biết trong giao thoa văn hóa... cũng là những nguyên nhân tạo nên thà nh công của việc quốc tế hóa trong GDĐH ở Việt Nam.
Phát biểu tại hội nghị, TS. Nguyễn Thị Lê Hương cho biết: Giáo dục đại học Việt Nam đang thực hiện một chương trình đổi mới cơ bản và toà n diện bắt đầu từ năm 2006, kéo dà i đến năm 2020. Mục tiêu căn bản của chương trình nà y là là m cho GDĐH Việt Nam đạt chuyển biến cơ bản vử chất lượng và quy mô, đáp ứng nhu cầu nhân lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao trí lực của dân tộc, tiếp cận trình độ tiên tiến trong khu vực và trên thế giới, nâng một số trường ĐH lên đẳng cấp quốc tế, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực và nửn kinh tế đất nước.
Giải pháp nà o ?
GDĐH ở Việt Nam hiện nay chưa đáp ứng được quá trình CNH - HĐH, hội nhập quốc tế, thiếu gắn kết giữa đà o tạo và thực tế, phương pháp đà o tạo lạc hậu, cấu trúc chương trình mất cân đối, mục tiêu đà o tạo không rõ rà ng, thiếu chuẩn đầu ra... Trong khi đó, đội ngũ giảng viên vừa thiếu, vừa yếu lại tăng chậm hơn quy mô đà o tạo và không có điửu kiện nâng cao trình độ, tập trung nghiên cứu khoa học...
Trước thực trạng đó, một số giải pháp được đưa ra nhằm đạt những chỉ tiêu cụ thể vử đổi mới giáo dục đại học Việt Nam, đó là : đảm bảo các yếu tố đầu và o cho GDĐH (đà o tạo tiến sĩ, thạc sĩ; biên soạn giáo trình, tà i liệu tham khảo; ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy và học; quy hoạch mạng lưới các trường ĐH, CĐ; quy hoạch xây dựng những khu ĐH tập trung); Quản lý chất lượng đà o tạo theo hướng quản lý chất lượng tổng thể (bao gồm: Quản lý các điửu kiện đầu và o, quá trình đà o tạo và chất lượng đầu ra; các trường thực hiện 3 công khai, công bố chuẩn đầu ra; đánh giá và kiểm định chất lượng; thực hiện đà o tạo đáp ứng nhu cầu xã hội); đổi mới cơ chế tà i chính GD đại học (thực hiện cho vay học phí, công khai mức học phí; khuyến khích đà o tạo chất lượng cao, chia sẻ kinh phí); xác định đổi mới quản lý là khâu đột phá, trong đó Bộ GD&ĐT rà soát, hoà n thiện hệ thống hà nh lang pháp lý, xây dựng chiến lược phát triển GD đại học, cơ sở đà o tạo tăng quyửn tự chủ, tự chịu trách nhiệm, các bộ ngà nh và chính quyửn địa phương phối hợp với Bộ GD&ĐT trong việc giám sát, thanh tra, kiểm tra, theo dõi, đánh giá các hoạt động của nhà trường...
Ngoà i 4 giải pháp đổi mới, TS. Nguyễn Thị Lê Hương cũng đưa ra 9 ưu tiên phát triển GDĐH Việt Nam là đà o tạo theo chương trình tiên tiến; khởi động và thúc đẩy đà o tạo theo nhu cầu xã hội; đà o tạo và bồi dườ¡ng hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ; xây dựng một số chương trình đà o tạo định hướng nghử nghiệp và ứng dụng; đà o tạo 20.000 tiến sĩ là m giảng viên các trường ĐH, CĐ đến năm 2020; xây dựng giáo trình điện tử, phát triển và hoà n thiện trang học liệu mở (www.vocw.edu.vn); triển khai chương trình 10 năm tiếng Anh trong hệ thống GDĐH Việt Nam; xây dựng những ĐH đẳng cấp quốc tế; phân tầng hệ thống nhà trường, điửu chính cơ cấu trình độ.