Quảng bá du lịch Thủ đô ra quốc tế

kinhtedothi| 19/11/2017 22:45

Từ đầu năm đến nay, ngành du lịch Thủ đô đã tăng trưởng đột phá, kết quả này có sự đóng góp quan trọng của hoạt động xúc tiến du lịch tới thị trường quốc tế.

Đó là khẳng định của Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) Bùi Duy Quang khi nói về những thành công bước đầu của hoạt động xúc tiến du lịch thời gian qua.

Tạo điểm đến ấn tượng

Số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội cho thấy, tháng 10/2017, lượng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt 392.000 lượt, tăng 25% so với cùng kỳ 2016. Như vậy, từ đầu năm đến nay Hà Nội đã đón 3.990.188 lượt khách du lịch quốc tế, tăng 26%. Tổng doanh thu đạt 58.653 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2016.
Để đạt được con số ấn tượng này, bên cạnh nâng cao chất lượng sản phẩm, trong sạch môi trường kinh doanh du lịch, hoạt động xúc tiến du lịch đã đóng góp một phần không nhỏ. Từ tháng 9/2017 đến nay, với chủ đề “Hà Nội - điểm đến du lịch hấp dẫn”, HPA và DN du lịch đã liên tục quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô tới các thị trường trọng điểm như Pháp, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… Qua đó, giới thiệu tới du khách quốc tế sản phẩm tour, tuyến đặc trưng của Hà Nội như du lịch văn hóa - di sản, sinh thái - nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí, du lịch MICE (hội nghị - hội thảo). Đồng thời HPA giới thiệu đến thị trường du lịch quốc tế sản phẩm làng nghề Hà Nội như gốm sứ, đồ gỗ, lụa… Thông qua hoạt động này xây dựng hình ảnh du lịch an toàn, thân thiện, chất lượng đối với du khách quốc tế.

Đại diện Công ty Du lịch Fiditour cho biết: Việc HPA tổ chức hoạt động xúc tiến du lịch tại các thị trường quốc tế không chỉ được bạn bè quốc tế quan tâm mà còn tạo cơ cơ hội cho DN du lịch gặp gỡ gần 500 đối tác quốc tế, ký kết được 20 hợp đồng, đón gần 2.000 khách quốc tế đến Hà Nội trong những tháng cuối năm 2017 và quý I/2018.

Xã hội hóa công tác xúc tiến

Mặc dù HPA đã đẩy mạnh xúc tiến du lịch, song khó khăn hiện nay là kinh phí dành cho hoạt động này còn quá khiêm tốn, chỉ bằng 2,9% Thái Lan, 1,5% Singapore và 1,9% của Malaysia. Để khắc phục khó khăn này, nhiều DN du lịch cho rằng, kinh phí phục vụ hoạt động xúc tiến du lịch không nên chỉ dùng nguồn ngân sách mà cần xã hội hóa.

DN du lịch lữ hành, khách sạn sau khi tham gia hội chợ du lịch quốc tế do HPA tổ chức đều có chung phản ánh: Hội chợ du lịch quốc tế là nơi tụ hội của nhiều DN du lịch lớn trên thế giới tham gia quảng bá cho hình ảnh đất nước họ nên quy mô gian hàng khá lớn. Trong khi đó, do kinh phí xúc tiến hạn hẹp nên diện tích gian hàng Hà Nội chỉ bằng 50% gian hàng quốc tế, ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động quảng bá giao dịch ký kết hợp đồng du lịch với DN quốc tế.

Giám đốc Kinh doanh khách sạn Sunway Nguyễn Bích Dung nêu ý kiến: Từ năm 2013 đến nay, ngành du lịch Thủ đô xã hội hóa Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi, qua đó quảng bá du lịch Hà Nội đến với du khách quốc tế. Điều đó cho thấy việc xã hội hóa kinh phí xúc tiến du lịch không chỉ hỗ trợ du lịch Hà Nội quảng bá hình ảnh mà còn tạo cơ hội cho DN du lịch mở rộng thị trường.

Về vấn đề này, Phó Giám đốc HPA Bùi Duy Quang cho biết: HPA và Sở Du lịch Hà Nội chủ động phối hợp với Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế trên địa bàn Hà Nội tổ chức giới thiệu quảng bá, hợp tác, khai thác thị trường, phát triển du lịch, kết nối tour, tuyến với các DN quốc tế. “Dự kiến năm 2018, HPA huy động thêm nguồn xã hội hóa từ DN du lịch, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam. Đồng thời kêu gọi các tỉnh, thành cùng tham gia Hội chợ du lịch quốc tế Nhật Bản, Pháp, châu Âu để mở rộng, nâng cao chất lượng, quy mô hiệu quả hoạt động của gian hàng” - ông Bùi Duy Quang cho biết.

Từ năm 2016, Hà Nội đẩy mạnh xã hội hóa kinh phí xúc tiến du lịch qua đó hiện thực hóa Nghị quyết số 06-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo”.
(0) Bình luận
  • Những câu chuyện Hà Nội được kể chậm
    Giữa Hà Nội – nơi mỗi con phố đều mang theo những lớp trầm tích văn hóa – có những người trẻ chọn cách trưởng thành rất lặng lẽ: học ngoại ngữ bằng việc bước đi, kể chuyện và kết nối. Với Hà Minh Huyền, sinh viên năm cuối Học viện Phụ nữ Việt Nam, mỗi chuyến dẫn tour cho du khách nước ngoài không chỉ là một buổi thực hành tiếng Anh, mà còn là hành trình lan tỏa vẻ đẹp đời sống Hà Nội bằng sự chân thành của một người trẻ yêu Thủ đô.
  • Khai mạc Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội 2025
    Tối 19/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức khai mạc Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội 2025 với chủ đề “Hà Nội - Hành trình Ẩm thực Kết nối Sáng tạo” tại Công viên Thống nhất.
  • Gỡ “điểm nghẽn” để Hà Nội là nơi đáng đến với du khách quốc tế
    Sau nửa ngày làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, diễn đàn “Hiện thực hóa giải pháp tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Thủ đô Hà Nội” do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức sáng 17/12 tại Hà Nội, đã thành công tốt đẹp. Diễn đàn đã đưa tới các giải pháp để du lịch Thủ đô cất cánh, nhất là hiện thực hóa mục tiêu thu hút khách du lịch quốc tế trong năm 2026 và thời gian tới.
  • Khai mạc Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội 2025
    Tối ngày 12/12, tại Không gian Văn hoá sáng tạo Tây Hồ (phố đi bộ Trịnh Công Sơn), Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2025.
  • Trải nghiệm văn hóa Hà Nội tại Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề năm 2025
    Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 11 - 14/12 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ (phố đi bộ Trịnh Công Sơn), phường Tây Hồ, Hà Nội.
  • Du lịch Hà Nội khẳng định là ngành kinh tế có tốc độ tăng trưởng ổn định, tiếp tục phát triển
    Theo chia sẻ của ông Nguyễn Trần Quang – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố Hà Nội tháng 11/2025, trong năm 2025, ngành du lịch Thủ đô tiếp tục khẳng định vai trò là ngành kinh tế có tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Sân khấu Kịch kể những câu chuyện giản dị về Bác Hồ
    Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những hình thức sinh động, giàu sức lan tỏa, Nhà hát Kịch Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu chương trình nghệ thuật "Bác Hồ - một tình yêu bao la".
  • Hội Sân khấu Hà Nội: Nhiều hoạt động sôi nổi trong năm 2025
    Sáng 25/12, tại trụ sở Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội (19 Hàng Buồm), Hội Sân khấu Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng hoạt động năm 2026. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả hoạt động của Hội trong năm qua, đồng thời xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
  • Nhìn lại một năm hoạt động của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội
    Sáng 24/12, tại trụ sở Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức Lễ tổng kết hoạt động năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2026. Đây là dịp để Hội nhìn lại toàn diện kết quả hoạt động trong một năm nhiều biến động, đồng thời xác định các nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn tiếp theo.
  • Chào 2026 - Giai điệu mới trên nền di sản hồ Văn - Văn Miếu Quốc Tử Giám
    “Chào 2026” mở ra thời khắc chuyển giao bằng ngôn ngữ nghệ thuật, nơi di sản không chỉ là bối cảnh mà trở thành một phần sống động của câu chuyện biểu diễn...
  • Mở hướng đào tạo nguồn nhân lực khoa học dữ liệu, AI theo chuẩn quốc tế
    Ngày 25/12, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty Cổ phần Học viện Công nghệ AIUNI, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực đào tạo và chuyển giao công nghệ AI và International Society of Data Scientists (ISODS), một tổ chức quy tụ các nhà khoa học chuyên sâu trong lĩnh vực khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo.
Đừng bỏ lỡ
Quảng bá du lịch Thủ đô ra quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO