Quản lý thuế với hoạt động thương mại điện tử­: Thiếu cơ chế phối hợp

Ha noi moi| 07/02/2015 09:18

NHN Online - 160.055 đơn đặt hà ng với doanh thu hơn 80 tỷ đồng là  những con số ấn tượng của "Ngà y mua sắm trực tuyến" (ngà y 5-12-2014) lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Аiửu đó cho thấy, thương mại điện tử­ (TMАT) đang đem lại nhiửu lợi ích cho DN nhưng đồng thời đặt ra thách thức lớn với cơ quan thuế trong việc chống thất thu ngân sách trong lĩnh vực nà y.

Mua sắm  trực tuyến ngà y cà ng phát triển.
Mua sắm trực tuyến ngà y cà ng phát triển.


Trên thực tế, kinh doanh TMАT ở Việt Nam đã được mở rộng tới các dịch vụ hà ng hóa, như hà ng tiêu dùng, thiết bị y tế chuyên dụng, dịch vụ cung cấp thông tin, pháp lý, tà i chính, chăm sóc sức khửe, giáo dục, siêu thị ảo... Với lợi ích thuận tiện, nhanh chóng giúp tiết kiệm thời gian lựa chọn hà ng, TMАT đã thu hút một lượng lớn khách hà ng tham gia, đặc biệt là  những người tiêu dùng trẻ tuổi. Khi TMАT ngà y cà ng phát triển cũng là  lúc cơ quan quản lý thuế đứng trước thách thức là  là m thế nà o để thu đúng, thu đủ tiửn thuế trong lĩnh vực nà y? Bởi, không chỉ tại Việt Nam, nhiửu quốc gia trên thế giới cũng đang đau đầu do khó có thể kiểm soát chặt chẽ hoạt động mua, bán trực tuyến. 

Theo công bố của Ban tổ chức "Ngà y mua sắm trực tuyến 2014", đã có 1.000 DN tham gia sự kiện nà y với 3.226 sản phẩm khuyến mãi. Thống kê trên website của chương trình (www.onlinefriday.vn) cho thấy tổng số lượt truy cập và o hệ thống thông tin là  1.993.000 lượt. Аặc biệt, trong "Ngà y mua sắm trực tuyến", tổng giá trị hà ng hóa giao dịch của DN tham gia ước tính đạt 154 tỷ đồng. Tổng số đơn hà ng ước tính là  160.055 đơn, tăng 3,18 lần so với ngà y trung bình trong năm. Ước tính, tổng doanh thu của các DN trong "Ngà y mua sắm trực tuyến" đạt hơn 80 tỷ đồng.
à”ng Nguyễn Quang Tiến, Phó ban Cải cách, Tổng cục Thuế cho biết, trước sự phát triển ngà y cà ng mạnh của TMАT, cơ quan thuế xác định, đây là  lĩnh vực mới, nhưng sẽ là  hình thức kinh doanh của thời đại công nghệ thông tin và  toà n cầu hóa. Do đó, Tổng cục Thuế đã xây dựng chuyên đử thanh tra, kiểm tra quản lý loại hình kinh doanh nà y. Trong năm 2014, ngà nh thuế đã nghiên cứu việc quản lý thuế đối với hoạt động bán mã code qua mạng và  hình thức bán hà ng của người nước ngoà i trên internet. Ngà nh thuế cũng đã khảo sát mô hình cổng thanh toán trực tuyến tại 5 công ty hoạt động trong lĩnh vực TMАT gồm các công ty: VNG, Truyửn thông Việt Nam, Ngân lượng; các công ty cổ phần: Giải pháp thanh toán Việt Nam, Hỗ trợ dịch vụ thanh toán Việt Phú. 

Tuy nhiên, số DN kinh doanh TMАT thuộc diện thanh tra, kiểm tra trong năm qua khá khiêm tốn (chưa đến 10%) do công tác nà y đòi hửi cán bộ thuế phải có trình độ vử tin học, ngoại ngữ... Аồng thời, khi kiểm tra phải có ứng dụng, phần mửm hỗ trợ việc truy lần dấu vết giao dịch, xuất dữ liệu lịch sử­ giao dịch là m bằng chứng đấu tranh đối với việc che giấu các hà nh vi vi phạm của người nộp thuế. Trong khi đó, hầu hết hoạt động TMАT hiện nay đửu thực hiện qua internet. Do đó, các đơn vị nà y thường kê khai không đúng với lượng hà ng hóa bán ra. Mặt khác, với phương thức thanh toán trực tuyến rất linh hoạt và  đa dạng hiện nay, các cá nhân, tổ chức hoà n toà n có thể giao dịch qua internet từ khâu đặt hà ng cho đến khâu thanh toán. Trong khi đó, trình độ tin học của cán bộ thuế còn hạn chế nên rất khó kiểm tra được các khoản doanh thu không kê khai, hoặc kê khai không đầy đủ trong giao dịch TMАT. Ngoà i ra, việc thu thập dữ liệu vử lịch sử­ giao dịch, sao kê tà i khoản ngân hà ng từ các ngân hà ng cung cấp dịch vụ thanh toán hoặc các đơn vị là m trung gian thanh toán cho cơ quan thuế cũng gặp nhiửu khó khăn vì thiếu cơ chế phối hợp.

Аại diện Tổng cục Thuế cũng cho biết, từ ngà y 20-1-2015, theo quy định mới vử quản lý website TMАT của Bộ Công thương tại Thông tư 47/2014/TT-BCT, bắt buộc người bán hà ng trên các trang mạng xã hội như kinh doanh trên facebook sẽ phải kê khai và  nộp thuế như thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sà n giao dịch TMАT. Song, để là m được điửu nà y, cơ quan thuế sẽ phải sớm xây dựng đội ngũ cán bộ tinh nhuệ nghiệp vụ thuế, công nghệ thông tin và  am hiểu ngoại ngữ để có thể phân tích hồ sơ khai thuế của DN, đồng thời thu đúng, thu đủ tiửn thuế và o ngân sách
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Trường đại học đầu tiên đạt chứng chỉ EDGE uy tín toàn cầu
    Sở hữu khuôn viên xanh rộng 6.5 hecta với tổng vốn đầu tư 165 triệu USD, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mới đây đã đạt chứng chỉ xanh EDGE uy tín, “bảo chứng” của nhiều công trình xanh quy mô trên toàn cầu.
  • Chung kết cuộc thi: Đổi mới phong cách của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh
    Ngày 21/11, Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức Chung kết Cuộc thi tuyên truyền kết quả thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và giải pháp giai đoạn 2 “Thấu hiểu, tận tâm – Nâng tầm, đổi mới”.
Đừng bỏ lỡ
Quản lý thuế với hoạt động thương mại điện tử­: Thiếu cơ chế phối hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO