Phục dựng Lễ hội đèn Quảng Chiếu ở Thành cổ Hà  Nội

vietnam+| 26/12/2011 11:33

(NHN) Lễ hội đèn Quảng Chiếu là  một lễ hội cung đình có từ thời Lý và  tiếp tục kéo dà i tới thời Trần; có ý nghĩa đặc biệt lớn là  cầu trường thọ, cầu quốc thái dân an, thường tổ chức tại Hoà ng Thà nh Thăng Long.

Qua sự biến động của lịch sử­, lễ hội đèn Quảng Chiếu đã bị mai một và  tới nay tư liệu lưu truyửn lại rất hiếm hoi. Sau khi Hoà ng thà nh Thăng Long được công nhận là  Di sản văn hóa thế giới, việc phục dựng lễ hội đèn Quảng Chiếu tại Hoà ng thà nh Thăng Long là  vấn đử cần thiết để đử cao giá trị văn hóa di sản. Nhưng việc phục dựng như thế nà o để mang đậm nét truyửn thống, hà i hòa với tính thời đại đang được các nhà  quản lý, nhà  nghiên cứu văn hóa dà y công sưu tầm.

Phục dựng Lễ hội đèn Quảng Chiếu ở Thành cổ Hà  Nội

minh họa

Hội thảo khoa học Lễ hội đèn Quảng Chiếu được Trung tâm bảo tồn khu di tích Cổ Loa-Thà nh cổ Hà  Nội, tổ chức ngà y 20/12 đã đử cập vấn đử nà y.

Lễ hội kết hợp giữa truyửn thống và  hiện đại

Các nhà  nghiên cứu cho rằng, triửu đại nhà  Lý, Trần rất sùng đạo Phật nên mục đích mở Hội đèn Quảng Chiếu của nhà  vua là  để quảng chiếu ánh sáng từ bi, bác ái của đạo Phật không chỉ cho nhà  vua, triửu đình mà  còn cho muôn dân, kể cả các nước láng giửng, mong cho quốc thái dân an, thái bình thịnh trị (đem lại hòa bình, hạnh phúc cho mọi người). Lễ hội đèn Quảng Chiếu là  lễ hội gắn với Kinh dược sư. Аặc biệt, trong 12 lời nguyện của Аức Phật Dược Sư, điửu nguyện thứ hai có mối liên quan tới đèn Quảng Chiếu. Ngay cả hình dáng của cây đèn cũng được nhắc tới trong Kinh Dược Sư. Tiến sử¹ Nguyễn Quốc Tuấn, Viện Nghiên cứu Tôn giáo thuộc Viện Khoa học Xã hội Việt Nam cho rằng: Khi phục dựng lại lễ hội phải có sự kết hợp giữa truyửn thống và  hiện đại có nghĩa phải gần gũi nhất với lịch sử­ đồng thời thửa mãn nhu cầu hiện đại.

Tại hội thảo, các nhà  nghiên cứu cho rằng, lễ hội đèn Quảng Chiếu nên tổ chức và o mùa Xuân. Nơi diễn ra lễ hội được thống nhất tại Аoan Môn. Giáo sư Phan Khanh cho rằng: Việc chuẩn bị đèn là  quan trọng nhất, cần đầu tư một cách công phu. Аèn cần dựng lại một cách quy mô, bà i trí theo kiểu dáng sử­ sách đã ghi lại. Vì vậy, tại hội thảo, các nhà  nghiên cứu cũng đử cập đến nhiửu cách phục dựng đèn Quảng Chiếu từ quy mô tới cách bà i trí đảm bảo gần với giá trị gốc. Theo kịch bản, lễ hội đèn Quảng Chiếu chia là m hai phần, phần lễ và  phần hội trong đó quan trọng nhất là  phần lễ. Khai lễ là  phần dâng hương, thắp đèn Quảng Chiếu, Thỉnh Phật, cúng triệu thỉnh Bác bộ Kim cương, dâng lục cúng. Tại lễ hội sẽ tụng kinh Dược Sư và  mọi người đửu có thể thắp nến xung quanh cây đèn chủ cầu mong trí tuệ.

Nâng lễ hội lên tầm quốc gia Lễ hội đèn Quảng Chiếu chính là  lễ hội cung đình. Vì vậy, khi phục dựng lại lễ hội nà y, các nhà  nghiên cứu văn hóa, tôn giáo cho rằng cần nâng lễ hội lên tầm quốc gia để xứng đáng với vị trí của nó. Tại đây, hình ảnh quốc gia, dân tộc gắn liửn với lễ hội. Một mặt, ý nghĩa của lễ hội chính là  cầu nguyện, ước muốn cho đất nước được thanh bình, hạnh phúc và  thịnh vượng nên lễ hội đèn Quảng Chiếu sau nà y còn được gọi là  đèn Diên Mệnh hoặc đèn Trường Thọ hay lễ hội Trường Thọ cũng đã phản ánh được điửu đó. Giáo sư Phan Khanh tâm huyết rằng: Lễ hội đèn Quảng Chiếu có giá trị văn hóa tâm linh sâu sắc, tạo ra sự hòa nhập thiêng liêng giữa đạo và  đời, vì vậy ngà y nay cần nâng tầm lễ hội lên thà nh lễ hội quốc gia. Аồng tình với quan điểm nà y, tiến sử¹ Phạm Văn Thắng, Viện Hán Nôm cũng cho rằng: Lễ hội nà y có ý nghĩa lớn, mang tầm quốc gia và  quốc tế. Còn Аại đức Thích Minh Trí, trụ trì chùa Quang à‚n, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì cũng nhất trí: Nên đưa lễ hội lên tầm quốc gia. Mặc dù gặp nhiửu khó khăn trong việc phục dựng để đảm bảo tính chân thực của lịch sử­ nhưng Trung tâm bảo tồn Khu di tích Cổ Loa-Thà nh cổ Hà  Nội đang nhận được sự ủng hộ tâm huyết của các nhà  nghiên cứu văn hóa, nghiên cứu tôn giáo và  đông đảo mọi người. Аó là  mấu chốt quan trọng để một lễ hội già u tính nhân văn nà y sớm được hồi phục, là m sống lại không gian di sản Hoà ng thà nh Thăng Long./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phục dựng Lễ hội đèn Quảng Chiếu ở Thành cổ Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO