Tham dự Hội thảo có sự tham gia của nhiửu chuyên gia Lịch sử hà ng đầu, một số giảng viên của các trường ĐH Sư phạm trên cả nước, giáo viên giảng dạy môn lịch sử của một số trường phổ thông. Vử phía, Bộ GD-ĐT có sự tham gia của Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, Ban xây dựng chương trình giáo dục phổ thông tổng thể....
Khai mạc hội thảo, Ban soạn thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ Giáo dục và Đà o tạo báo cáo các vấn đử chính liên quan đến giáo dục Lịch sử và môn học Lịch sử ở cấp trung học phổ thông: Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Nghị quyết vử đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, quyết định của Thủ tướng chính phủ vử phê duyệt đử án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, cơ sở xác định cấu trúc và nội dung môn học công dân với tổ quốc trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
Trả lại vị thế môn lịch sử trong nửn giáo dục phổ thông
Mở đầu Hội thảo, GS.NGND Phan Huy Lê “ Chủ tịch Hội khoa học lịch sử Việt Nam bà y tử: Ở cấp THCS và THPT mà môn Lịch sử vẫn bị cắt xén, lấy một ít nội dung đem tích hợp với môn khác là không có cơ sở khoa học và trên thực tế là xóa bử môn lịch sử trong nửn giáo dục phổ thông. Trong chương trình cấp THPT còn có môn Lịch sử tự chọn, nhưng với sách giáo khoa và cách dạy, cách học như hiện nay thì chắc chắn chẳng có mấy học sinh chọn môn Lịch sử.
Hội thảo đã thu hút được đông đảo nhiửu chuyên gia Lịch sử hà ng đầu
Dù Bộ GD-ĐT giải thích thế nà o thì với chương trình mới, trên thực tế đã khai tử, đã xóa bử môn Lịch sử. Khi một ít kiến thức lịch sử bị cắt nhử rồi tích hợp tùy tiện và o một số môn khác, thì môn Lịch sử đã không còn với vị thế của một môn học trong tính toà n bộ và hệ thống của nó. Vử thực chất đây là xóa bử môn lịch sử trong yêu cầu giáo dục toà n diện và hệ thống của môn học.
Chúng ta không thể đưa ra một và i lý do như là môn Lịch sử thấy bóng dáng môn nà y môn kia suốt từ cấp tiểu học cho đến cấp trung học để nói rằng môn Lịch sử không những được duy trì mà còn được tôn vinh, số tiết dạy tăng lên. Chúng tôi nhìn nhận vị thế của môn Lịch sử không phải như vậy, mà tôi nhấn mạnh đây là một khoa học có tính hệ thống của nó và do đó tác dụng giáo dục toà n diện cũng có yêu cầu vử kiến thức của nó. Chia nhử và đem một ít kiến thức Lịch sử nhập và o các môn, dù có tăng số giử lên, nói cách nà o thì nói vẫn là xóa bử môn Lịch sử với tính hệ thống và cơ sở khoa học của nó và tính giáo dục toà n diện của nó, - GS Phan Huy Lê nhấn mạnh.
Môn Lịch Sử ở THPT phải là môn học bắt buộc
Theo PGS TS Nghiêm Đình Vử³ (Trường Đại học sư phạm Hà Nội) nhấn mạnh: Bác Hồ kính yêu đã nói: Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam. Lịch sử là bộ môn nửn tảng trong khoa học xã hội, có tác dụng trọng yếu đối với việc nâng cao phẩm chất nhân văn của học sinh.
Môn học lịch sử phát huy tinh thần dân tộc, chủ nghĩa yêu nước, kế thừa truyửn thống tốt đẹp của văn minh nhân loại, giúp học sinh biết và nhận thức được tiến trình phát triển của xã hội loai người và của dân tộc Việt Nam; hiểu được tác dụng của quần chúng nhân dân và cống hiến của những nhân vật kiệt xuất trong lịch sử, tiếp thu kinh nghiệm và trí tuệ của người đi trước; giúp người học tìm vử với cội nguồn văn hóa cha ông, tiếp thu những bà i học đạo lý, giúp con người hình thà nh ý thức bảo tồn, kế thừa và phát huy các giá trị truyửn thống tốt đẹp và ý thức trách nhiệm của cá nhân đối với quê hương, cộng đồng, đất nước.
PGS TS Nghiêm Đình Vử³ cũng nhấn mạnh: Trong điửu kiện hiện nay ở nước ta khi các thế lực thù địch vẫn âm mưu phá hoại đất nước, để bảo vệ chủ quyửn thiêng liêng của dân tộc, nâng cao tinh thần dân tộc, lòng yêu nước cho người dân, nhất là thế hệ trẻ, học sinh thì bắt buộc học sinh phải học môn lịch sử ở THPT.
Cũng theo các nhà sử học, trong các tham luận cho rằng: Với chiửu dà i lịch sử hà ng nghìn năm dựng nước và giữ nước, dân tộc ta phải trải qua nhiửu cuộc chiến tranh chống xâm lược với các thế lực phong kiến, đế quốc khác nhau. Vì vậy, giáo dục lịch sử dân tộc ở bậc phổ thông lại cà ng quan trọng. Hơn bao giử hết bởi nếu môn lịch sử không được đối xử và lựa chọn đúng với vị trí, vai trò của nó, không trở thà nh môn học bắt buộc đối với học sinh trung học phổ thông thì rất nguy hại cho quốc gia, dân tộc, vô tình tiếp tay cho kẻ thù.
Bên cạnh đó, Các nhà giáo và chuyên gia lịch sử cũng cho rằng, môn Lịch sử phải là môn học cơ bản, bắt buộc, có vị trí độc lập trong chương trình giáo dục phổ thông. Các môn học khác có bà i học liên quan, hoặc gần với môn Lịch sử thì có thể tích hợp và o môn học nà y như tích hợp Lịch sử với Địa lý../.