PGS TS Nghiêm Аình Vử³: Môn Lịch Sử­ ở THPT phải là  môn học bắt buộc, độc lập

Đăng Chung| 15/11/2015 23:04

NHN Online - Аó là  tham luận của PGS TS Nghiêm Аình Vử³ (Trường Аại học Sư phạm Hà  Nội) trong buổi Hội thảo khoa học môn lịch sử­ trong giáo dục phổ thông do Hội Khoa học Lịch sử­ Việt Nam tổ chức diễn ra và o sáng nay (15/11) tại Hà  Nội.

Tham dự Hội thảo có sự tham gia của nhiửu chuyên gia Lịch sử­ hà ng đầu, một số giảng viên của các trường АH Sư phạm trên cả nước, giáo viên giảng dạy môn lịch sử­ của một số trường phổ thông. Vử phía, Bộ GD-АT có sự tham gia của Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, Ban xây dựng chương trình giáo dục phổ thông tổng thể....

Khai mạc hội thảo, Ban soạn thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ Giáo dục và  Đà o tạo báo cáo các vấn đử chính liên quan đến giáo dục Lịch sử­ và  môn học Lịch sử­ ở cấp trung học phổ thông: Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Nghị quyết vử đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, quyết định của Thủ tướng chính phủ vử phê duyệt đử án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, cơ sở xác định cấu trúc và  nội dung môn học công dân với tổ quốc trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

Trả lại vị thế môn lịch sử­ trong nửn giáo dục phổ thông

Mở đầu Hội thảo, GS.NGND Phan Huy Lê “ Chủ tịch Hội khoa học lịch sử­ Việt Nam bà y tử: Ở cấp THCS và  THPT mà  môn Lịch sử­ vẫn bị cắt xén, lấy một ít nội dung đem tích hợp với môn khác là  không có cơ sở khoa học và  trên thực tế là  xóa bử môn lịch sử­ trong nửn giáo dục phổ thông. Trong chương trình cấp THPT còn có môn Lịch sử­ tự chọn, nhưng với sách giáo khoa và  cách dạy, cách học như hiện nay thì chắc chắn chẳng có mấy học sinh chọn môn Lịch sử­.

Hội thảo đã thu hút được đông đảo nhiửu chuyên gia Lịch sử­ hà ng đầu

Dù Bộ GD-АT giải thích thế nà o thì với chương trình mới, trên thực tế đã khai tử­, đã xóa bử môn Lịch sử­. Khi một ít kiến thức lịch sử­ bị cắt nhử rồi tích hợp tùy tiện và o một số môn khác, thì môn Lịch sử­ đã không còn với vị thế của một môn học trong tính toà n bộ và  hệ thống của nó. Vử thực chất đây là  xóa bử môn lịch sử­ trong yêu cầu giáo dục toà n diện và  hệ thống của môn học.

Chúng ta không thể đưa ra một và i lý do như là  môn Lịch sử­ thấy bóng dáng môn nà y môn kia suốt từ cấp tiểu học cho đến cấp trung học để nói rằng môn Lịch sử­ không những được duy trì mà  còn được tôn vinh, số tiết dạy tăng lên. Chúng tôi nhìn nhận vị thế của môn Lịch sử­ không phải như vậy, mà  tôi nhấn mạnh đây là  một khoa học có tính hệ thống của nó và  do đó tác dụng giáo dục toà n diện cũng có yêu cầu vử kiến thức của nó. Chia nhử và  đem một ít kiến thức Lịch sử­ nhập và o các môn, dù có tăng số giử lên, nói cách nà o thì nói vẫn là  xóa bử môn Lịch sử­ với tính hệ thống và  cơ sở khoa học của nó và  tính giáo dục toà n diện của nó, - GS Phan Huy Lê nhấn mạnh.

Môn Lịch Sử­ ở THPT phải là  môn học bắt buộc

Theo PGS TS Nghiêm Аình Vử³ (Trường Аại học sư phạm Hà  Nội) nhấn mạnh: Bác Hồ kính yêu đã nói: Dân ta phải biết sử­ ta, cho tường gốc tích nước nhà  Việt Nam. Lịch sử­ là  bộ môn nửn tảng trong khoa học xã hội, có tác dụng trọng yếu đối với việc nâng cao phẩm chất nhân văn của học sinh.

Môn học lịch sử­ phát huy tinh thần dân tộc, chủ nghĩa yêu nước, kế thừa truyửn thống tốt đẹp của văn minh nhân loại, giúp học sinh biết và  nhận thức được tiến trình phát triển của xã hội loai người và  của dân tộc Việt Nam; hiểu được tác dụng của quần chúng nhân dân và  cống hiến của những nhân vật kiệt xuất trong lịch sử­, tiếp thu kinh nghiệm và  trí tuệ của người đi trước; giúp người học tìm vử với cội nguồn văn hóa cha ông, tiếp thu những bà i học đạo lý, giúp con người hình thà nh ý thức bảo tồn, kế thừa và  phát huy các giá trị truyửn thống tốt đẹp và  ý thức trách nhiệm của cá nhân đối với quê hương, cộng đồng, đất nước.

PGS TS Nghiêm Аình Vử³ cũng nhấn mạnh:  Trong điửu kiện hiện nay ở nước ta khi các thế lực thù địch vẫn âm mưu phá hoại đất nước, để bảo vệ chủ quyửn thiêng liêng của dân tộc, nâng cao tinh thần dân tộc, lòng yêu nước cho người dân, nhất là  thế hệ trẻ, học sinh thì bắt buộc học sinh phải học môn lịch sử­ ở THPT.

Cũng theo các nhà  sử­ học, trong các tham luận cho rằng: Với chiửu dà i lịch sử­ hà ng nghìn năm dựng nước và  giữ nước, dân tộc ta phải trải qua nhiửu cuộc chiến tranh chống xâm lược với các thế lực phong kiến, đế quốc khác nhau. Vì vậy, giáo dục lịch sử­ dân tộc ở bậc phổ thông lại cà ng quan trọng. Hơn bao giử hết bởi nếu môn lịch sử­ không được đối xử­ và  lựa chọn đúng với vị trí, vai trò của nó, không trở thà nh môn học bắt buộc đối với học sinh trung học phổ thông thì rất nguy hại cho quốc gia, dân tộc, vô tình tiếp tay cho kẻ thù.

Bên cạnh đó, Các nhà  giáo và  chuyên gia lịch sử­ cũng cho rằng, môn Lịch sử­ phải là  môn học cơ bản, bắt buộc, có vị trí độc lập trong chương trình giáo dục phổ thông. Các môn học khác có bà i học liên quan, hoặc gần với môn Lịch sử­ thì có thể tích hợp và o môn học nà y như tích hợp Lịch sử­ với Аịa lý../.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
PGS TS Nghiêm Аình Vử³: Môn Lịch Sử­ ở THPT phải là  môn học bắt buộc, độc lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO