Những phạm nhân ngà y đầu vử nhà  ăn tết

Đất Việt| 09/02/2010 14:31

Lần đầu đón tết cùng gia đình sau thời gian ở tù, tâm trạng những người một thời lầm lỡ xen lẫn mừng vui là  nhiửu lo toan mưu sinh.

Không rụt rè như ngà y còn cải tạo trong trại giam Nam Hà  khi bộc lộ dự định khi ra tù, Nguyễn Văn Аại, 22 tuổi, ở huyện Bình Lục, tỉnh Hà  Nam, cho biết, sau tết sẽ lên Hà  Nội học nấu ăn.

Аam mê điện tử­, Аại cùng nhóm bạn chặn đường các học sinh để cướp tà i sản, bán lấy tiửn đi "chat". Ngà y đầu mới ra tù, Đại ngại tiếp xúc, không muốn ra khửi nhà  nhưng khi được các bác trong Hội cựu chiến binh động viên, anh bớt mặc cảm. Vụ chiêm nà y, anh đã ra đồng đổ ải, cùng chị gái gieo mạ, cấy lúa. Những ngà y lao động ở trại giam Thanh Hà  đã giúp Аại thấy không ngại việc.

Là m thủ tục nhận lại tà i sản trước khi trở vử với gia đình.

Chỉ và o những vết chai trong lòng bà n tay, Аại nói: Ngà y mới và o trại, em chỉ nghĩ đi tù có 5 năm, lúc vử còn trẻ chán nhưng rồi những ngà y sau đó, đi lao động, học nghử, em mới hiểu chẳng có đồng tiửn nà o ngồi rỗi mà  kiếm được. Em không muốn là m gì để cho gia đình tủi hổ nữa.

Quách Thị Thùy, 20 tuổi, ở Thiên Hòa, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình bị phạt ba năm tù vử tội chứa mại dâm, thi hà nh án ở trại giam Hoà ng Tiến, vừa được tha tù trong đợt đặc xá. Niửm vui của cô như được nhân đôi bởi tết nà y là  năm đầu tiên cô được đón tết cùng gia đình sau một thời gian đi vắng, đồng thời chuẩn bị lên xe hoa vử nhà  chồng. Thùy tâm sự: Em mừng lắm. Ngà y bị bắt cứ nghĩ đời mình thế là  hết rồi, người yêu chắc chẳng bao giử đợi để lấy một cô gái "có tiửn án như em, không ngử anh ấy vẫn đợi, lại còn lên tận Hải Dương đón em.

Ngà y đặc xá, Thùy nước mắt lưng tròng ôm bó hoa lãnh đạo trại giam Hoà ng Tiến tặng những phạm nhân tiêu biểu, chạy à o ra cổng. Cô không giấu nổi xúc động khi thấy anh bạn cùng xóm cười rất tươi, vẫy mình. Thùy tâm sự: Em thấm thía lắm rồi. Bọn em dự định sau tết, cưới nhau rồi, chưa vội có con để là m kinh tế. Anh ấy nhà  em có nghử xây dựng, còn em chăn nuôi và  là m thêm hà ng thêu, ren. Lo mua sắm mấy ngà y tết và  chuẩn bị cho tổ ấm của mình, trông Thùy rạng ngời hạnh phúc.

Anh Аinh Xuân Hoà ng, 41 tuổi, ở huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa, cũng khấp khởi mừng với nhiửu dự định. Hoà ng bị phạt 6 năm tù vử tội mua bán ma túy, hôm chúng tôi gặp ở trại giam Thanh Phong, còn 5 ngà y nữa là  anh ra trại. Trong lúc chử nhận chứng minh nhân dân, Hoà ng tâm sự: Trước kia ở nhà  tôi là  dân lái xe, vì nghiện ngập mà  thà nh kẻ buôn bán ma túy. Lần nà y vử, tôi tính sẽ chuyển nghử khác là m ăn, con cái lớn rồi cũng phải nghĩ lại thôi.

Cấp mới chứng minh nhân dân cho hai phạm nhân mãn hạn tù ở trại giam Thanh Phong.

Trung tá Nguyễn Văn Nhung, đội trưởng Аội giáo dục trại giam Thanh Phong cho biết, những phạm nhân quê ở Thanh Hóa, trước khi mãn hạn, ai cũng được là m lại chứng minh nhân dân, được tham gia lớp học tái hòa nhập cộng đồng do Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức. Аây là  mô hình do Tổng cục trại giam thực hiện thí điểm ở Thanh Hóa với 102 người đã được cấp mới chứng minh nhân dân, tham gia các lớp học vử một số điểm mới của bộ luật hình sự, nghe nói chuyện vử tình hình kinh tế, xã hội trong và  ngoà i nước; kử¹ năng sống, kử¹ năng tìm kiếm việc là m..., trước khi trở vử gia đình.

Cầm tấm thẻ căn cước do cán bộ trại đưa cho trước khi trở vử gia đình vui tết, Hoà ng Ngọc Thương, 38 tuổi, quê ở thà nh phố Thanh Hóa, xúc động: Tôi mất chứng minh nhân dân lâu lắm rồi, không nghĩ có thể là m được nhanh chóng như vậy. Có giấy tử tùy thân tự nhiên thấy tự tin hơn, không mặc cảm mỗi khi phải lên phường trình diện, là m thủ tục xin cấp lại nữa, vừa đỡ mất thời gian.

Với những người vừa từ trại giam vử với gia đình, tết đầu tiên ở nhà  thực sự có ý nghĩa nếu họ nhận được sự đùm bọc của người thân. Sự cảm thông chia sẻ của người thân và  cộng đồng sẽ là  hà nh trang giúp họ tự tin và o bản thân trong quá trình lập nghiệp sau nà y.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Những phạm nhân ngà y đầu vử nhà  ăn tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO