Ở một số trường mầm non, ngay từ những buổi đầu đến lớp, ngoà i việc giúp trẻ là m quen với môi trường xung quanh, kết thân với bạn bè, các cô giáo còn đưa ra quy định : có bất kử³ vấn đử gì ở lớp phải báo với cô để giải quyết, không được nói với bố mẹ (vì "ngại" phụ huynh tìm đến các cô phản ánh). Đây được xem là "kỷ luật thép" mà trò nà o cũng phải tuân theo nếu không sẽ bị khiển trách trước lớp và bị phạt với nhiửu hình thức...
Ảnh có tính chất minh họa |
"Hít le" trẻ
Đi học vử, bé Bon (4 tuổi) thường kể tội các bạn ở lớp với mẹ. Ban đầu, chị Hương - mẹ của bé không hiểu tại sao con lại nói: "Hôm nay bạn A bị hít le" hay "Cả lớp Bon lêu bạn B". Nhiửu lần hửi ra chị mới biết, các bạn đó ở lớp không ngoan nên bị cô giáo bêu xấu trước lớp để các bạn "lêu lêu" (cười chê), còn "hít le" là bị cô lập, phải thui thủi một mình không được chơi với các bạn khác trong lớp. Chị Hương gặng hửi con xem đã bị phạt như thế bao giử chưa thì bé chỉ lắc đầu nguầy nguậy: "Bon sợ lắm! Bon chưa mắc tội bao giử!". Nghe đến đó, chị thở phà o nhẹ nhõm và dặn con tới lớp không được trái lời cô không thì khổ.
Đứng xó lớp, nhốt trong nhà vệ sinh
Đây là kiểu phạt phổ biến được một số cô giáo mầm non áp dụng khi trẻ không nghe lời để là m gương cho các bạn trong lớp. Các "tội" thường bị đứng xó lớp hoặc nhốt trong nhà vệ sinh như: biếng ăn, lười học, mất trật tự trong giử, đánh bạn....
Nếu cô giáo nà o thương trẻ hơn thì dùng cách ra hiệu cho cả lớp đồng thanh: "Bạn A. ơi, ăn mau lên!..." để bé nà y xấu hổ và không biếng ăn nữa.
Hình thức nà y chỉ mang tính chất cảnh cáo, nhiửu trẻ được ưu tiên đứng xó lớp nhiửu nên "lì đòn", không sợ phạt nên các cô giáo phải sử dụng nhiửu chiêu "độc" hơn.
Giật ngửa bé để dẹp trật tự
Một số cô giáo còn có cách dẹp trật tự không giống ai. Thay vì nhắc nhở, quát mắng, cứ thấy bé nà o quay ngang quay ngửa, nói chuyện trong giử, cô không nói không rằng, lao thẳng đến túm hai vai rồi giật ngửa bé ra đằng sau. Các bé dù đang mải mê chuyện trò đến mấy, bị bất ngử cũng giật mình khóc thét lên. Nhưng khi thấy cô vằn mắt, dọa nạt thì sợ đến mấy, đau đến mấy cũng phải im re.
Đánh và o lòng bà n tay, chân
Để ứng phó với những bé cá biệt trong lớp, không ít cô thường dùng thước bắt các con xòe ngửa tay hoặc giơ lòng bà n chân ra rồi đánh. Tùy từng tội mà phạt ít hay nhiửu nhưng "ưu điểm" của hình phạt nà y là không để lại dấu vết và phụ huynh không phát hiện ra các vết bầm tím trên người trẻ. Còn các bé khi bị đánh đau thường sợ đòn roi nên bớt nghịch hơn và o lúc đó.
Tụt quần trước lớp, dọa treo lên quạt trần
Có cô giáo còn có kiểu phạt "rợn người" bằng cách tụt quần trẻ trước lớp rồi dọa treo lên quạt trần. Đơn cử nư trường hợp của bé T.Anh (4 tuổi tại một trường mầm non ở Hà Nội), buổi trưa bé cùng 5 bạn khác không ngủ, rủ nhau nghịch ngợm, quấy phá trong lớp khiến cô giáo bực tức. Rồi cô gọi các bạn cùng xem cô tụt quần cả 6 bé trước lớp rồi dọa sẽ treo hết lên quạt trần là m các bé xấu hổ, hoảng loạn, kêu khóc. Chỉ khi các bé khóc lặng đi, xin lỗi và hứa với cô không vi phạm nữa cô mới dừng lại. Cả lớp cũng được phen run rẩy, không ai dám ho he.
Khi được hửi vử những biện pháp "dẹp loạn" lớp của mình, cô giáo N. H (giáo viên tại một trường mầm non ở Hà Nội) cho biết: "Tôi cũng từng sử dụng một trong số những kiểu phạt trên đây, là người trong nghử tôi cũng từng chứng kiến nhiửu cách "xử lý" học sinh ghê hơn thế nà y. Nếu đứng ngoà i nhìn và o thì có thể nghĩ cô giáo ác, không thương các em nhưng ở và o vị trí của chúng tôi, khi chỉ và i cô vừa phải trông mấy chục trẻ, vừa dạy dỗ, vệ sinh, giải quyết hà ng loạt vấn đử của các em. Vì vậy, bị áp lực là điửu không tránh khửi, với những cô mất bình tĩnh hoặc không kiửm chế được cảm xúc của bạn thân sẽ dễ có hà nh động không "đẹp", thậm chí ảnh hưởng tới trẻ." Theo một số giáo viên mầm non, nếu không sử dụng các biện pháp mạnh sẽ không thể kiểm soát được lớp, với những trẻ hiếu động, nghịch ngợm thì việc áp dụng các hình phạt để là m gương cho các bạn khác là điửu hết sức bình thường. |